เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Pop Culturepat.
Orange Is the New Black(2013): ลองติดคุกซักปีจะเป็นไรไป
  • ซีรีย์ comedy drama ของคุกหญิงสุดแซ่บ เรื่องเกี่ยวกับ ไพเพอร์ สาวสวยผมบลอนด์ จบมหาลัยดังครอบครัวก็จัดว่ามีฐานะ ทำธุรกิจขายสินค้าออร์แกนิกกับเพื่อนสาว แถมมีแฟนหนุ่มอนาคตไกลที่กำลังจะหมั้นกันอีกชีวิตของเธอกำลังไปได้สวย แต่สมัยวัยรุ่น เธอเคยช่วยอเล็กซ์ แฟนสาวลักลอบขนเงินค้ายาหลังจบกันแบบไม่สวยเท่าไหร่ ผ่านไปหลายปี อเล็กซ์โดนจับข้อหาค้ายาข้ามชาติ และมีชื่อไพเพอร์อยู่ในบัญชีผู้ร่วมขบวนการนั่นทำให้เธอต้องไปนอนในคุกถึง 1 ปี

    นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้กลับไปเจออเล็กซ์แฟนสาวเลสเบี้ยนสุดฮ็อต ที่ทำให้เธอรื้อฟื้นเรื่องเก่าๆในอดีตขึ้นมาทุกครั้งแถมยังต้องดิ้นรนเอาตัวรอดจากแก๊งขาใหญ่อีก

    ขอบอกเลยว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีแต่เลสเบี้ยนที่นัวกันเซ็กซี่เฉยๆนะจ๊ะ! เพราะซีรีย์ยังค่อนข้างมีความเฟมินิสต์สูงมากก ผู้คุมชายนี่มีแต่ทนทุกข์เพราะบรรดานักโทษหญิงแสบๆทั้งนั้น ที่น่าสนใจคือตัวไพเพอร์มีพัฒนาการตัวละครที่น่าสนใจ นางเป็นนางเอกที่เราจะไม่เชียร์ กลับกันคนดูจะเกลียดและอยากให้นางโดนซัดสักที! จะได้สติไม่หาเรื่องใส่ตัว แต่พอไพเพอร์ลำบากเข้าจริงๆ ไม่มีใครเอาแม้แต่เพื่อนก็ไม่มีเราก็อดสงสารไม่ได้อีก

    ช่วงแรก ไพเพอร์เอาแต่โทษอเล็กซ์ว่าเป็นต้นเหตุให้ตัวเองต้องมาติดแหง็กในคุก ไม่ยอมรับว่าเป็นเพราะตัวเองนั่นแหละ ตอนช่วยขนเงินเธอก็รู้แก่ใจว่ากำลังทำผิดกฎหมาย แต่ก็ยังทำ ด้วยความรักบังตาบวกกับความคะนองของวัยรุ่นตอนนั้น พอผลของการกระทำมันย้อนกลับมาหา เลยเหมือนโดนตีแสกหน้าจังๆ 

    ผ่านไปแต่ละซีซั่นตัวละครก็เริ่มดาร์กขึ้นเรื่อยๆ เข้มข้นไม่แพ้คุกฝั่งชายเลย ทั้งนอนกับผู้คุม รวมหัวกันขายบุหรี่ทำเหล้าที่หมักจากแอปเปิ้ล แอบขนยาเข้ามาขาย แก๊งขาใหญ่สุดโหด และการฆาตกรรม! แล้วยังมีความสัมพันธ์เลสเบี้ยนสลับซับซ้อนจากที่ตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่าเรื่องนี้จะสนุก ดันอยากรู้ว่า สาวๆและคนจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานยังไง 

    เรื่องฝั่งผู้คุมก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะชีวิตผู้คุมไปจนถึงพัศดีใหญ่ก็มีย้อนปูมหลังให้ และเกี่ยวโยงกันในที่สุดว่า ทำไมแต่ละคนถึงได้มาเจอกันหลังลูกกรงนี้ ในขณะที่เรื่องดราม่ามาก แต่ก็มีมุขฮาๆมาแทรกตลอดพอให้หายเครียด บางทีก็เป็นโมเม้นน่ารักๆระหว่างแฟนสาวในคุกที่คอยปลอบใจกัน หรือความสัมพันธ์ของเพื่อนซึ้งๆที่ช่วยฉุดไม่ให้อีกฝ่ายหลงทางชีวิต 

    ที่สำคัญเรื่องนี้ยังชอบแทรกประเด็นสิทธิมนุษยชนเข้ามาทุกซีซั่นเรื่องการเมืองในคุกนี่ทำได้น่าติดตามมาก ทั้งผู้คุมที่ปฏิบัติกับนักโทษแบบกดขี่ไม่เคารพความเป็นคน ไม่ว่าจะบังคับให้กินลูกหนูเป็นๆ ปล่อยให้ยืนฉี่ราดกลางโถงอยู่เกือบ 1 อาทิตย์ ยุให้นักโทษชกกันแล้วพนันเลือกข้าง   เลยเถิดไปจนถึงการลุกฮือขึ้นมาปฎิวัติคุกของเหล่านักโทษหญิง

    การเล่าเรื่องที่เด่นมากคือ Flashback ของตัวละครหลายๆตัว สะท้อนให้เห็นจุดหักเหของชีวิตการตัดสินใจแม้พลาดเพียงครั้งเดียวก็เปลี่ยนชีวิตเราไปตลอด การเลี้ยงดูของครอบครัวก็ส่งผลต่อเด็กมาก อย่างพ่อแม่ที่ขายยาให้ลูกเห็นจนชิน ลูกก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ผิดอะไร แถมต้นทุนชีวิตของแต่ละคนก็ต่างกันสุดๆ ร้อยพ่อพันแม่ต้องมาอยู่ด้วยกันในคุก  

    ทำให้บางคนถึงจะเข้ามาในคุกแล้วก็ยังต้องเจอกับการแบ่งแยกชนชั้น ทั้งโดนเหยียดผิว เหยียดเพศที่สาม หรือถ้าติดยามาจากสลัมก็โดนรังเกียจ จะอยู่รอดในคุกให้ตลอดรอดฝั่งได้ ก็มีหลายทางเลือกทั้งหาทางตีสนิทแก๊งใหญ่  แกล้งเป็นบ้ารวมกลุ่มอยู่กับพวกเดียวกันจะได้ไม่โดนรุมอัด หรือปลีกวิเวกอยู่คนเดียวไม่ปฏิสัมพันธ์กับใครเลยก็มี

    บางทีชีวิตมันก็ห่วย เราอาจจะไม่ได้โตมาบนกองเงินกองทอง ไม่ได้อยู่ในสังคมดีๆแต่เด็ก แต่เรากำหนดได้ว่า ในอนาคตอยากมีชีวิตแบบไหน คนที่ผิดพลาดไปแล้วยังไงก็มีโอกาสแก้ตัวเสมอ แต่หากเราพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก สุดท้ายอาจจะไม่มีใครให้โอกาสนั้นกับเราอีกแล้วก็ได้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in