เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายตามใจตัวเองpinkuberry2
รีวิว นิยาย เล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์
  • #เล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์ #เล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์1-2 #รีวิว เล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์ #สปอยเล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์ #happybanana

     

    เนื้อเรื่องจากปกหลังของเล่มหนึ่ง:

    เผยจิ่น โอรสองค์ที่เก้าของฮ่องเต้นิสัยสุภาพอ่อนน้อมมาแต่ไหนแต่ไร ผู้คนต่างเรียกขานเขาว่า อ๋องเก้าผู้ทรงคุณธรรมเป็นองค์ชายที่ไม่มีความปรารถนาทะเยอทะยานใด ๆ ในสายตาของทุกคน

    เหยียนซื่อหนิงบุตรีของอัครเสนาบดี กุลสตรีผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมแต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้ออกเรือนสักที ตั้งแต่อายุหกขวบถึงสิบแปดปีนางรู้มาตลอดว่าเผยจิ่นเป็นเดรัจฉานในคราบมนุษย์ที่ตบตาเก่งเป็นที่หนึ่งภายนอกสุภาพเรียบร้อยก็จริง แต่ภายในกลับต่ำช้าไร้ยางอาย

    ความรู้สึกก่อนอ่าน:

    ก่อนจะซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ลองหาข้อมูล จากการดูรีวิวของคนอื่นว่าเรื่องนี้ น่าอ่านไหมเพราะส่วนตัวเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เริ่มอ่านของสนพ happy banana สุดท้ายมาเจอรีวิวใน “minimore” ด้วยความที่สิ่งที่รีวิวค่อนข้างตรงกับใจเราจึงตัดสินใจซื้อเรื่องนี้มาอ่านค่ะ?

    ความรู้สึกหลังอ่านจบ:

    ·      เล่ห์รักหักเหลี่ยมบัลลังก์เป็นนิยายรักที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแย่งชิงอำนาจอย่างเข้มข้นคนเขียนวางโครงเรื่องได้ดีทำให้คนอ่านเข้าใจได้ว่าทำไมแต่ละตัวละครจึงคิดและตัดสินใจแบบนี้ ทุก ๆสิ่งที่ทำไปมีเหตุผลของมันอยู่ แต่ด้วยการสอดแทรกเรื่องความรักอยู่เนืองๆทำให้นิยายไม่ดูหนักหน่วงจนเกินไป

    ·      หลังอ่านจบนึกถึงปัญหาครอบครัวขึ้นมาเลยทีเดียวค่ะ บ้านที่อบอุ่นจนร้อน อาจจะทำให้ลูกที่ตอนแรกดูหัวอ่อนสุดท้ายกลับลุกขึ้นมาต่อต้านในทุกๆ สิ่ง บ้านที่พ่อไม่เคยให้ความอบอุ่น อาจจะทำให้ผู้ใหญ่ที่โตขึ้นมาต้องการความรักและถามหาสิ่งนั้นตลอดเวลาและสุดท้ายไปทุ่มเทความรักให้กับภรรยาซึ่งกลายเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพียงหนึ่งเดียว

    ***  ขอบอกว่าทั้งหมดเป็นความคิดของผู้อ่านนะค่ะซึ่งแต่ละคนอาจจะมีความรู้สึกแตกต่างกันออกไปได้ค่ะ ***

    เอาละค่ะมาเริ่มเรื่องราวต่าง ๆ ในเรื่องนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

    ·      เหยียนซื่อหนิงนางเอกของเรื่อง เป็นลูกของอัครเสนาบดี แต่เนื่องจากมารดาเสียชีวิต ทำให้ต้องทำตัวเป็นคนสงบเสงี่ยมเรียบร้อยเพื่อให้องค์หญิงคังหวาที่เป็นภรรยาอีกคนของพ่อ ไม่มาหาเรื่องต่างๆกับนาง เพื่อนางจะได้ใช้ชีวิตในจวนได้อย่างสงบสุข

    ·      แต่เนื่องจากองค์หญิงคังหวาต้องการให้ลูกสาวของตนเอง แต่งงานออกไปกับรัชทายาทเพื่อจะได้เป็นฮองเฮาต่อไปในอนาคตองค์หญิงคังหวาจึงพยายามบีบบังคับหาคู่ให้กับนางเอง (ตามธรรมเนียมจีน พี่ต้องแต่ออกไปก่อน น้องถึงจะแต่งออกไปได้)  

    ·      เผยจิ่นองค์ชายเก้า ผู้ที่มารดาตายและฮ่องเต้ไม่เคยให้ความสนใจ เมื่อทราบเรื่องที่องค์หญิงคังหวาต้องการให้เหยียนซื่อหนิงรีบแต่งออกไปจึงตัดสินใจแต่งงานกับนาง ซึ่งจริงๆ แล้วเผยจิ่นผู้นี้แอบชอบนางเอกมาตั้งแต่เล็กๆแล้ว และได้วางแผนมาเนิ่นนานที่จะแต่งกับนาง

    ·      เรื่องราวเต็มไปด้วยความหวานบวกความเรท จากการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน พร้อมสอดแทรกสถานการณ์ต่างๆ เอาไว้อย่างครบรสไม่ว่าจะเป็น คนฆ่ามารดานางเอกคือองค์หญิงคังหวา การล้างแค้นของนางเอก และรวมถึงการแก่งแย่งชิงบัลลังก์ที่ต้องลุ้นจนหยดสุดท้าย โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ฝ่ายหลักดังนี้ค่ะ

          ฝ่ายที่ 1: [ตัวเก็งยืนหนึ่งฮ่องเต้คนต่อไป]

         เป็นฝ่ายของรัชทายาทที่มีฮองเฮาสนับสนุนแถมยัง Powerful มากถึงขีดสุดเพราะฮ่องเต้รักมาก แต่ปัญหาชีวิตของฝ่ายนี้คือ รัชทายาทที่ถูกบังคับกะเกณฑ์มาตลอดชีวิต ไม่ได้เคยได้เลือกในสิ่งที่ตนเองต้องการ สุดท้ายรัชทายาทก็ลุกขึ้นมา "say no" และจากไป ซึ่งมันดูเหมือนจะดี แต่เพราะไม่เคยสอนให้ลูกอย่างที่ควรจะเป็น สุดท้ายรัชทายาทเลยตกลงในหลุมพรางของเผยจิ่นและตายในที่สุด

          ฝ่ายที่ 2: [คู่แข่งอันดับหนึ่งของรัชทายาท]

          เป็นฝ่ายขององค์ชายเจ็ดและพระสนมมู่กุ้ยเฟย ซึ่งคนเก่งจริงๆ คือพระสนมจ้า เพราะนางเป็นคนวางแผนเรื่องต่างๆ เบื้องหลังและแถมยังสามารถอ่านใจฮ่องเต้ได้ยังกับตาเห็น แต่เนื่องจากความรักลูกชายเลยตามใจมากเกินไป ทำให้ลูกชายไม่รู้จักอดทน หุนหันพลันแล่น สุดท้ายก็ตกลงในหลุมพรางของเผยจิ่นไปอีกราย

         ฝ่ายที่ 3: [ ตัวฮ่องเต้เอง] 

         ฮ่องเต้เองก็ไม่ได้อยากยกบัลลังก์ให้ใครนอกจากรัชทายาท ตัวฮ่องเต้ดูเป็นคนเจ้าแผนการ และเหมือนจะเป็นคนไม่ค่อยเชื่อใจใคร ต้องการทดสอบความจริงใจของทุกคนตลอดเวลา ส่วนตัวแล้วคิดว่าฮ่องเต้อาจจะเคยมีปมในสมัยเด็ก ๆ ทำให้ไม่เชื่อใจใคร รักเพียงแต่ตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง ไขว้คว้าแย่งชิงของคนอื่น โดยไม่สนใจวิธีการ

    ·      นอกจากเรื่องราวการชิงบัลลังก์ก็ยังมีบทที่ทำให้รู้สึกซาบซึ้งถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของคนเป็นแม่ นั่นคือตอนที่แม่ขององค์ชายสิบสาม ตายโดยก่อนตายได้กำชับให้องค์ชายเอาปิ่นมามอบให้เผยจิ่นและเหยียนซื่อหนิง

    “ ปิ่นอันหนึ่งที่ฝากฝังคำอ้อนวอนสุดท้ายของมารดาคนหนึ่งก่อนจะล่วงลับไปเผยจิ่นหัวใจสั่นสะท้าน เหยี่ยนซื่อหนิงหัวใจสลาย พระสนมหลัวมีชีวิตอยุ่ในวังหลวงโดยเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กๆแต่นางกลับพยายามอย่างที่สุดในการหาที่พึ่งอันยิ่งใหญ่ให้กับลูกชายที่น่าสงสารของตัวเองนางเดิมพันด้วยความสามารถของเผยจิ่น เดิมพันกับใจเมตตาของคนเป็นแม่อย่างเหยียนซื่อหนิง

    ·      เรื่องราวสุดท้ายจบที่ฮ่องเต้ตายและเผยจิ่นได้เป็นผู้สำเร็จราชการ โดยตั้งให้องค์ชายสิบสามเป็นฮ่องเต้แทน รอจนช่วยฮ่องเต้ช่วยฮ่องเต้ให้สามารถปกครองบ้านเมืองได้ด้วยตัวเอง แล้วเผยจิ่นก็ขอย้ายตัวเองไปอยู่ที่หนานเจียงและใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับภรรยาและลูก ๆ อีก 3 คนที่นั่น 

    *** ขอบคุณที่เข้ามาอ่านรีวิวนะค่ะหวังว่าการรีวิวจะช่วยให้ตัดสินใจจะซื้อ หรือจะอ่านได้ง่ายขึ้นค่ะ ***

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in