เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ข้อความสั้น จากฉันถึงเธอJ A R O
สวัสดีวันจันทร์



  • เพลงนี้ เป็นเพลงที่ไม่ได้ให้กำลังใจแค่คนเป็นพ่อแม่
    แต่ยังเป็นกำลังใจให้คนที่เป็น "ลูก" ด้วย

    ครั้งแรกที่เราฟังเพลงนี้จบ น้ำตาเราไม่ได้ไหล
    แต่เรารู้สึกอึ้ง 
    อึ้งที่มันตรงกับความอึดอัดมากมายภายในใจเรา

    เราจึงลองฟังซ้ำอีกครั้ง
    ภาพของพ่อและแม่ โผล่ขึ้นมาเป็นฉาก ตามเนื้อหาของเพลง




    เราฟังครั้งที่ 2
    เราเห็นภาพพ่อของเรา
    เสียงนาฬิกาปลุกดังและพ่อเราลุกขึ้นมากดปิด
    พ่อเราทำงานใน กทม. เป็นพนักงานตรวจน้ำมัน ตามปั้มน้ำมัน
    เราและแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่พ่อเราทำงานคนเดียวอยู่ในกรุงเทพ 

    พ่อเรามักตื่นขึ้นมาตามเสียงนาฬิกาปลุก ตี 4-5 เพื่อรีบแต่งตัวออกไปทำงาน ก่อนที่รถจะติด
    ทำงานสู้แดด สู้ความร้อน สู้สังคม 
    ยิ่งฟังเนื้อหา ภาพพ่อตอนปาดเหงื่อเพราะความเหนื่อยยิ่งชัด

    พ่อกินข้าวเช้าด้วยไข่ต้มและกาแฟเซเว่น

    ใบแจ้งหนี้ มีมาให้เห็นทุกสิ้นเดือน 

    พ่อส่งเงินเดือนกลับมาให้ลูกเมียที่ต่างจังหวัด
    เอามาจ่ายค่ากิน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอมลูก ค่ากินรายเดือนของลูกที่ต้องใช้ในมหาวิทยาลัย

    ในทุกวันที่พ่อต้องทำงาน ลุกขึ้นไปสู้กับทุกอย่างเพื่อสิ่งเดียวคือ "เงิน" 
    แต่ความหมายของ "เงิน" ที่พ่อหามา 
    มันมากมายเหลือเกิน เพราะมันคือการดำรงชีวิตอยู่ต่อของคนทั้งครอบครัว 





    เมื่อเสียงเพลงจบ
    เราวนเพลงกลับมาฟังครั้งที่ 3

    เราเห็นภาพแม่ 
    ภาพหลังของแม่ที่กำลังทำกับข้าว
    ภาพของแม่ที่กำลังตากผ้า
    ภาพของแม่ที่กำลังนั่งปาดเหงื่อ รีดเสื้อผ้าตัวแล้วตัวเล่า
    ภาพของแม่ที่กำลังนั่งหยอดตา เพราะตาเป็นต้อกระจก
    ภาพของแม่ที่กำลังนั่งกินข้าว กับ กับข้าวเพียงไม่กี่อย่าง
    ภาพของแม่ที่กำลังบอกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน แต่ลับหลัง
    กลับนั่งกุมขมับ

    ภาพของแม่ที่คำนวนค่าใช้จ่ายต่างๆ สิ้นเดือน
    ภาพของแม่.. ที่กำลังยิ้มเมื่อเห็นพ่อกลับมาบ้าน เห็นลูกกลับมาหาจากมหาวิทยาลัย



    และเรายังคงฟังเพลงวนอีกรอบ
    เราเห็นภาพตัวเอง

    ภาพของวัยรุ่น อายุ 20 ที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ ปี3 คนหนึ่ง 
    ที่มีพ่ออายุ 60 แม่อายุ 59

    ทั้งๆ ที่พ่อเกษียณงานปีนี้ แต่ก็ยังขอทำงานต่ออีก 2ปี เพราะว่าลูกสาวคนนี้ยังเรียนไม่จบ

    ภาพตัวเราที่ต้องเปลี่ยน
    เปลี่ยนในทุกสิ่ง 
    เปลี่ยนให้มันดีขึ้น
    เปลี่ยนเพื่อให้พ่อแม่สบายขึ้น

    เราเห็นภาพของตัวเองตอนทำงานพาร์ทไทม์
    เห็นภาพของตัวเองตอนนั่งนับเงิน
    เห็นภาพตอนที่พ่อแม่ดีใจมากแค่ไหน ที่เราติดมหาวิทยาลัยที่เขาคาดหวัง
    เห็นภาพตอนที่พ่อแม่ภูมิใจ ที่เราเป็นเรา 

    เราจะพยายามทำทุกทางเพื่อลดภาระของพ่อแม่ 
    พ่อแม่แก่ลงไปทุกวัน ไม่ใช่แค่พ่อหรือแม่ที่พยายามเพื่อคนข้างหลัง
    แต่คนข้างหลังก็ต้องพยายาม เพื่อคนข้างหน้าเช่นกัน

    เพราะสิ่งนี้ เราจึงเป็นครอบครัว 
    เราทำเพื่อกันและกัน 

    และหลังจากฟังเพลงนี้จบไป 4 รอบ 
    เราก็ยังคงกดฟังวนไปซ้ำๆ พร้อมกับน้ำตาและเสียงสะอื้น
    ภาพทุกอย่างมันชัดเจนอยู่ในหัว
    ตั้งแต่วันจันทร์ไล่ไปจนวันอาทิตย์ วันหยุด
    ที่ไม่เคยได้หยุดจริงๆ 

    เรารู้สึกว่าเพลงนี้จะตอกย้ำความท้อของเรา
    ให้เราได้รับรู้ว่าพ่อและแม่ต้องเหนื่อยมากแค่ไหน
    และให้เตือนไว้ว่าเราต้องเดินต่อไป 

    ยิ่งฟังเพลงนี้ เราก็ยิ่งมีกำลังใจที่จะสู้เพื่อครอบครัวของเรา 
    มีกำลังใจ ที่จะทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ลองทำทุกทางเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น
    เพราะเรายังศรัทธา ว่ามันต้องดีขึ้น




    ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแต่งเพลงนี้ขึ้น
    มันเป็นเพลงที่ดีมากที่สุดเพลงหนึ่งในชีวิตที่เราได้ฟัง
    มุมมองของแต่ละคนที่ได้ฟังจะแตกต่างไปตามแต่ละครอบครัว
    แต่เราเชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนฟัง แล้วได้รับไม่ต่างกันคือ

    "กำลังใจในการเดินหน้าต่อ"







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in