เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ช่างคิด ช่างฝันkewalinq135
30%
  • ช่างเพ้อ ช่างฝัน

    “ฉันกำลังฝันว่า ธีสิส 100% แล้ว”


               ตอนนี้ฉันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ปีการศึกษาสุดท้ายนี้เป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่ตกผลึกความรู้และสะท้อนความชอบของนิสิต และฉันสามารถบรรเจิดความคิดตัวเองออกมาอย่างไรก็ได้ให้เป็นผลงานที่ภูมิใจและเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายที่ฉันกำหนดเอง ที่ทุกคนรู้จักว่าเป็น “ธีสิส หรือ วิทยานิพนนธ์”

    ช่างคิด

            ฉันเดินมาที่จุดเริ่มต้นของงานธีสิส ด้วยการคิดทบทวนตัวเองและค้นหาแรงบันดาลใจ เพื่อเลือกสิ่งที่น่าสนใจและอยากทำมากที่สุด ฉันตัดสินใจทำผลงานรูปแบบ หนังสือวรรณกรรมเยาวชน โดยตั้งใจจะเขียนเรื่องราวที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเองแต่ที่สำคัญคือผู้อ่านต้องได้ประโยชน์และความสนุกจากหนังสือเล่มนี้ แม้ว่าฉันจะเลือกเขียนหัวข้อ อาชีพในฝัน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่แต่เป็นสิ่งที่ฉันคิดว่าคลาสสิค เพราะไม่ว่าเด็กยุคไหน ทุกคนต่างก็มีสิ่งใฝ่ฝันอยากจะทำเมื่อโตขึ้นทั้งนั้น แต่การทำตามความฝันกลับมีปัจจัยมากมายที่ทำให้เด็ก ๆ ต้องฝ่าฝันเพื่อคว้าเป้าหมายได้สำเร็จ ดังนั้นฉันจึงอยากผู้อ่านผลงานนี้ (ต่อให้คุณจะเป็นแค่เด็กหรือไม่ใช่เด็กแล้ว) กล้าที่จะฝัน แข็งแกร่งกับสิ่งที่เผชิญ และพยายามเดินไปยังปลายฝันอย่างมีความสุข

             อาชีพช่าง ฉันเลือกเขียนเกี่ยวกับอาชีพช่างเพราะเป็นอาชีพที่หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เนื่องด้วยสื่อต่างๆได้ทำให้เกิดภาพจำของ เด็กช่าง ในสังคมไทยว่ามักมีความรุนแรงและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น โดยที่น้อยมากจะเห็นอีกมุมมองของเด็กสายอาชีพที่ตั้งใจเรียนและมองโอกาสการศึกษาด้านอาชีพนี้เป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จเช่นกัน 
             งานช่างเป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกับคนไทยมาเนิ่นนาน และมีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมโรงงานจนถึงปัจจุบัน และข้อมูลต่างๆก็พอจะชี้วัดได้ว่าอาชีพช่างเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งนี้เป็นเหตุผลที่ฉันอยากนำเสนอเรื่องราวผ่านวรรณกรรมเยาวชนเพื่อส่งเสริมความคิดว่าอาชีพช่างควรได้รับการสนับสนุนและเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น
    .
    .
    .
    ตลอดเดือน มกราคม - มีนาคม 2565 
    ฉันได้หาแรงบันดาลใจและสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาอ้างอิงและปรับใช้ในงานธีสิสของฉัน
    .
    .
    เริ่มจากคนใกล้ตัวและความเป็นตัวเอง
    ครอบครัว ฉันมีคนในครอบครัวและมีญาติที่ประกอบอาชีพช่างจริง ๆ
    พ่อของฉัน พ่อเป็นคนที่ทำให้ฉันได้แรงบันดาลใจในการเขียนวรรณกรรมเรื่องนี้ เพราะพ่อมักจะเล่าอยู่เสมอว่าตนเคยทำอะไรมาบ้าง พ่อเคยเป็นช่างอาคารซึ่งมีหน้าที่ดูแลระบบน้ำและระบบไฟในแฟลตช์แห่งหนึ่ง และพ่อเคยทำงานแอร์และไฟฟ้าบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้พ่อของฉันยังเคยลองทำอาชีพอื่น ๆ อีกมากมาย พ่อทำให้ฉันเข้าใจความกล้าลองเสี่ยงที่จะลงทุนเพื่อประสบการณ์ความสุขในชีวิต โดยที่แม้ต้องเผชิญปัญหาหนักหนาแค่ไหนก็ได้รู้ว่า "ครั้งหนึ่งในชีวิตนี้เราได้เคยตั้งใจทำมันแล้ว"
    และปู่ของฉัน แม้เหลือเพียงความทรงจำและเรื่องเล่าจากครอบครัว ปู่ของฉันก็เป็นช่าง และท่านเป็นช่างที่ขยันมากคนหนึ่ง ปู่ชอบประดิษฐ์สิ่งของมากมาย แม้คุณปู่จะไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้วแต่ก็ยังมีสิ่งของมากมาย ม้านั่ง เก้าอี้ โต๊ะ กระทั่งระบบไฟฟ้าในบ้านที่ฉันอยู่ก็ได้มาด้วยฝีมือปู่
    ทั้งนี้ฉันยังลุงป้าน้าอาหรือแม้แต่ลูกพี่ลูกน้อง ซึ่งได้เรียนและทำงานช่างฝีมือจนทำให้เกิดความคิดที่จะนำมาเขียนและปรับแต่งเรื่องราวให้สนุกมากขึ้นในหนังสือเล่มนี้ 
    .
    ศาสนาของฉัน
    ฉันเลือกนำเสนอเรื่องราวผ่านวัฒนธรรมอิสลามในไทยที่ฉันเติบโต นอกจากเพื่อแสดงเป็นตัวตนของฉันเองหรือทำให้ฉันเขียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ คือเพื่อให้เห็นมุมมองของศาสนาอิสลามและเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นความเป็นพหุศาสนาของสังคมไทยที่แม้จะแตกต่างแต่ไม่ได้แตกแยกเนื่องจากความเข้าใจและเคารพซึ่งกันและกัน จึงเป็นเหตุที่ฉันได้เริ่มสร้างภูมิหลังของตัวละคร โดยเลือกพื้นที่ดำเนินเรื่องเป็นจังหวัดฉะเชิงเทราบ้านเกิดของฉัน
    .
    หาข้อมูลเพิ่มเติม
    ฉันได้ค้นหาปัจจัยการที่ส่งผลต่อเด็กในเลือกประกอบอาชีพ ซึ่งมีทฤษฎี วิทยานิพนธ์และผลวิจัยที่สามารถมาอ้างอิงและปรับใช้ในเนื้อเรื่องได้ และฉันได้เห็นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตซึ่งสรุปผลโหวต (poll) อาชีพในฝันของเด็ก แม้จะมีความหลากหลาย แต่กลับไม่มีงานช่างที่ฉันเลือกเขียนในวรรณกรรม จึงกลายเป็นข้อสงสัย ทำให้ฉันได้หาข้อมูลสถิติการศึกษา ซึ่งสรุปได้ว่าเด็กส่วนใหญ่เลือกเรียนต่อสายสามัญมากกว่า แต่จำนวนนักเรียนที่ศึกษาต่อสายอาชีพก็มีมากเป็นหลักแสนเช่นกัน ทั้งนี้ฉันได้มั่นใจขึ้นว่าสายอาชีพก็ยังคงควรได้รับความสำคัญและได้สร้างภาพจำใหม่ ๆ ในสังคมบ้าง
    .
    .
    ดูและอ่านหาแรงบันดาลใจจากวรรณกรรม

    อนิเมะ
    Super cup (2560)

    เรื่องราวของเด็กสาวที่ก้าวข้ามผ่านวัยโดยการเริ่มหัดขับรถจักรยานยนต์ในเรื่องจะพูดถึงปัญหาและวิธีแก้ไขเล็ก ๆ น้อย ซึ่งทำให้ฉันได้รับแรงบันดาลใจเรื่องการลองทำสิ่งใหม่เพื่อเติบโตขึ้น และมีการดำเนินเรื่องที่เล่าถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์และมิตรภาพจากเพื่อนที่มีความสนใจคล้ายกัน

    ซีรีส์ 

    Asuka high school marsh (2554) จากเรื่องได้เล่าถึงปัญหาความเข้าใจการศึกษาระบบสายอาชีวะเทคนิค และได้เห็นทั้งข้อดีข้อเสียที่อยู่ในโรงเรียน ซึ่งฉันรู้สึกสนุกและลุ้นกับเนื้อเรื่องที่นำเสนอมาก

    หนังสือวรรณกรรมเยาวชน 

    ห้องแต่งผมไมเต้ เขียนโดย มารี โอ๊ตมูรัย  แปลโดยเย็นตา (2558) ช่างตัดผม ก็เป็นอีกหนึ่งสายงานที่ถูกดูแคลนว่าไม่ได้จำเป็นต้องเรียนจบสูงก็ทำได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้นำเสนอแง่ความสนใจและมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ปราถนา แม้ว่าจะต้องพยายามผ่านปัญหาความเข้าใจจากครอบครัว

    คิรากับช่างย้อมสี เขียนโดย โลอิส เลาว์รี แปลโดย ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ (2560) จากเนื้อเรื่องทำให้ฉันได้รู้สึกถึงความสำคัญของงานช่างในแง่มุมที่ไม่เคยคิดมาก่อน เนื่องจากงานช่างย้อมสีหรือช่างเย็บปักถักร้อยไม่ได้มีขอบเขตุนอกจากฝีมือ งานช่างนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่เติมเต็มเด็กคนหนึ่งให้รู้สึกว่าตัวเองมีค่าและสามารถมีความสุขกับสิ่งที่ทำได้ (เปรียบเหมือนช่างซึ่งมีหน้าที่ซ่อมแซ่มและเสริมสร้างบางอย่างให้สวยงามและพร้อมใช้งาน)


    ช่างจินตนาการ

    ฉันตั้งใจกำหนดให้โลกของวรรณกรรมเรื่องนี้เป็นเรื่องของตระกูลสายอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้มีการเปรียบเทียบอาชีพที่หลากหลาย และเพื่อนำเสนอถึงความมั่นใจของตัวละครที่สนใจเสนองานในตระกูลอย่างภูมิใจ ซึ่งจากข้อมูลและแรงบันดาลใจทั้งหมดทำให้ฉันเริ่มคิดพล็อตเรื่องและสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครแล้ว ซึ่งฉันได้กำหนดสถานที่ดำเนินเรื่องอยู่ที่ ตำบล โยธะกา จังหวัด ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่มากและมีเรื่องราวในพื่นที่น่านำมาเสนอ โดยตัวละครหลักของฉันจะอยู่บริเวณหมู่บ้านสะแกโดด ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิม...
    .
    ฉันพร้อมจะปล่อยจินตนาการเพื่อลงมือเขียนวรรณกรรมให้เสร็จดั่งที่ตั้งใจไว้
    .
    .
    .
    .
    ช่างค้นหาสรรหา
    แค่แรงบันดาลใจจากตัวเองยังไม่เพียงพอ..
    ฉันค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจจากสื่อต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับอ้างอิงในผลงาน ในช่วงแรกฉันเน้นหาข้อมูลเชิงวิชาการที่จะช่วยเสริมฐานข้อมูลว่าหัวข้อที่ฉันเลือกเขียนนั้นสำคัญและจะสามารถประโยชน์ต่อผู้อ่านตามจุดประสงค์ได้ ทั้งดูและอ่านเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องและน่าสนจที่จะสามารถนำมาปรับใช้ในงานได้
    .






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in