เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการปฏิบัติNimmanNapatra
วันที่ 1 ตัวแข็ง ฟุ้งซ่าน
  • #บันทึกการปฏิบัติ

    วันที่ 1 : 20 ตุลา 2018

    ฉันตัดสินใจว่าจะนั่งสมาธิทุกวัน วันละ 10 นาที ถ้าอยู่ที่บ้านจะนั่งก่อนนอน ถ้านอนโรงแรมจะนั่งก่อนเพื่อนร่วมห้องตื่น

    วันนี้นั่งสมาธิโดยเปิดเพลงสมาธิในยูทูปที่ยาว 10 นาทีฟังคลอไปเป็นการจับเวลา (https://youtu.be/BWMcR35D-cE) นั่งบนเบาะรองนั่ง ขัดสมาธิ 2 ชั้น อยากนั่งท่าเพชรได้สักวันแต่ต้องหัดยืดขาก่อน

    สังขารเราไม่ไหวเลย แข็งมาก นั่งขัดสมาธิสบาย ๆ แล้วหลังงอเป็นกุ้งเลย หายใจเข้าได้ไม่เต็มท้องอย่างไรชอบกล พอตั้งตัวตรงไปได้สักพักก็รู้สึกเกร็งปวดหลังไปหมด จิตใจฟุ้งซ่านคิดฟุ้งไปทุกเรื่อง

    เดี๋ยวก็คิดถึงการ์ตูนที่อ่านวันนี้ คิดถึงเพื่อนใหม่ที่เจอวันนี้ คิดถึงแฟน คิดถึงอะไรต่อมิอะไร จนครบ 10 นาที รู้สึกว่าเราจดจ่อกับลมหายใจได้ไม่เกิน 10 วินาทีติดกันด้วยซ้ำ

    เลยเปิดพันทิปอ่าน ว่าทำอย่างไรนั่งแล้วฟุ้งซ่าน? เจอกระทู้นี้

    http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/11/Y11385670/Y11385670.html

    ฉันสนใจจะทำตามความเห็นแรกที่บอกให้จูงมันกลับมา เพราะจะได้ของแถมเป็นความเพียรและความอดทนซึ่งฉันขาดมาก ๆ (ตอนนี้เป็นคนเลาะแหล่ะไร้ความพยายามมาก ๆ ขอฝึกก่อนนะ ^^;; )

    หลังนั่งสมาธิเสร็จฉันก็สวดพาหุงมหากาก่อนเข้านอน หวังว่าพรุ่งนี้จะทำได้ดีขึ้นนะ ~

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in