คำนำ
ฉันจำได้ว่า คุณพ่อเป็นคนแรกที่บอกให้ฉันเริ่มจดโน้ตเวลาเดินทาง เผื่อว่าต่อไปจะได้เอามาเขียนหนังสือ
ตอนนั้นฉันตอบคุณพ่อไปสั้นๆ ว่า
“ไม่เอา ไม่ชอบเขียนหนังสืออะ”
ฉันคิดจริงๆ ว่าตัวเองเขียนหนังสือไม่ได้ เพราะไม่รู้จะเริ่มยังไง บรรยายแบบไหน จะจับเอาเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นมาเล่ายังไงให้น่าสนใจ
“ทำไม่ได้ ไม่อยากทำ” นี่คือสิ่งที่ฉันย้ำกับตัวเอง…
คุณแม่เป็นคนถัดมาที่บอกให้ฉัน ‘เขียน’
การบอกครั้งนี้เป็นคำสั่งกลายๆ เพราะคุณแม่ยื่นคำขาดว่าถ้าฉันอยากจะเดินทางต่อ ฉันต้องเขียนบล็อกหรือทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับการเดินทาง เพราะคุณแม่ไม่อยากให้ฉันเดินทางเรื่อยเปื่อย แล้วเก็บเอาประสบการณ์ไว้กับตัวโดยไม่ทำประโยชน์อะไรกับมัน
“เวลาแกเดินทางแล้วโทร.มาเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ให้ฉันฟัง มันสนุกจะตาย ทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องของแก ก็เหมือนว่าฉันได้เดินทางติดกระเป๋าไปกับแกด้วย เขียนหนังสือสิ คนอื่นที่เขาไม่มีโอกาสจะได้บินร่อนทั่วโลกแบบแก เขาจะได้ร่วมเดินทางผ่านตัวหนังสือของแกไง”
ก้าวแรกในเส้นทางการเขียนไม่ง่ายเลย แต่เชื่อมั้ยว่ายิ่งเขียนมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้ว่าตัวเองชอบการเขียนมากขึ้นเท่านั้น คงเพราะการเขียนเป็นหนึ่งในวิธีการแสดงออกทางอารมณ์ที่ทำให้เราได้เผยความคิด ความรู้สึกต่อเหตุการณ์นั้นๆ ได้อย่างใจอยาก
การสนับสนุนและแรงผลัก (สุดแรง) ของที่บ้าน เป็นจุดเริ่มต้น ‘การเขียน’ ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของฉันในหนังสือเล่มนี้
I ROAM ALONE เป็นหนังสือเล่มแรก (และขออย่าให้เป็นเล่มสุดท้าย) ของฉัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพ เรื่องราวของมนุษย์ ข้อคิดและบทเรียนต่างๆที่ฉันได้เรียนรู้ ผ่านการเดินทางด้วยรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียร่วมสองเดือนตั้งแต่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และจบลงที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย
ขอให้ผู้อ่านเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อม สะพายเป้คู่ใจ แล้วกระโดดขึ้นรถไฟไปกับมิ้นท์ได้เลยค่ะ
ปู๊น ปู๊น
มิ้นท์
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in