เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BUSAN มั่ว GUIDEstamp nattanicha
BUSAN มั่ว GUIDE (6) - Busan Museum of Art & Busan Cinema Center -
  •            ในความคิดเราเกาหลีเป็นประเทศที่ใส่ใจกับศิลปะมาก มีมหาวิทยาลัยที่เน้นสอนศิลปะ มีพื้นที่ให้แสดงศิลปะอยู่ทั่ว เป็นประเทศที่การประกอบอาชีพทางศิลปะไม่ใช่อาชีพเพ้อฝัน ทางใครเคยไปเยือนย่านฮงแด (Hongik University) ตอนกลางคืนก็คงจะพบว่าการแสดง Street Performance ของเหล่า Busker เป็นอีกสีสันนึงของที่นั้น ที่พูซานเองก็สามารถเจอการแสดงแบบนั้นได้ตามริมหาดต่างๆเหมือนกัน แต่ถ้าเทียบเรื่องสถาปัตยกรรม การตกแต่งร้านรวง  หรือความเด็ดดวงของหอศิลป์ที่โซลชนะที่พูซานขาดมาก แต่แม้พูซานจะไม่มีหอศิลป์ที่ใหญ่โตเท่า MMCA (Museum of Modern Contemporary Art) หรือยานแม่ DDP (Dongdaemun Design Plaza ) อย่างที่โซล แต่พูซานก็มี Busan Museum of Art และ Busan Cinema Center ด้วยขนาดและบรรยากาศอย่างที่พูซานควรจะมี 

    Busan Museum of Art 


    วิธีไปตาม Guide Book: Metro Line 2 Busan Museum of Art Stn. Exit 5  > 100m straight 
    วิธีไปจริงตามสัญชาตญาน : หอศิลป์มาได้สะดวกมากๆ มีสถานีใต้ดินที่ออกมาโผล่ที่นี่ได้เลย แต่ด้วยวิถีแอดวานซ์ เรานั่งรถเมล์จากที่พักเรามาแทนที่จะไปตามแนวรถไฟฟ้า ก็เลยจะมีความเปรี้ยวใจลงก่อนป้ายให้ต้องได้เปิด Google Map เดินหาอยู่ดี โลเคชั่นของหอศิลป์พูซานจะอยู่ข้างๆสวนโอลิมปิกของพูซาน และอยู่ในย่าน BEXCO (Busan Exhibition and Convention Center) 

    ด้านหลังของหอศิลป์พูซาน

    หอศิลป์พูซานไม่ใช่ตึกใหญ่ แต่เป็นตึกเล็กๆที่มีภายในเชื่อมกันเป็นพื้นที่ใหญ่ จะมีทั้งหมด 4 ชั้น ชั้นใต้ดินจะเป็น Children's Museum หอศิลป์สำหรับเด็กที่เราประทับใจมาก เพราะงานแสดงเขาเป็นงานแสดงที่ทำสำหรับเด็กแบบจริงจัง ไม่ใช่แค่เป็นการ์ตูนน่ารักๆ ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่เรายังตื่นเต้น อย่างตอนที่เราไปมีงานแสดงชื่อ Day & Night มีห้องมืดที่เข้าไปข้างในแล้วเห็นของเรืองแสง มีงานโฮโลแกรม เด็กๆสามารถเข้าไปเล่นมี interact ด้วยได้  มีห้องวาดรูปให้เด็กมานั่งวาดรูปแปะ จะเห็นมีคุณพ่อคุณแม่ พี่ๆพาเด็กมากันตลอดน่ารักมาก 

    โอป้าพาน้องๆมาเดินหอศิลป์

           ชั้นที่หนึ่งจะเป็นชั้นของ Infomation คาเฟ่แล้วก็ร้านขายงานศิลปะ ใครชอบสะสมภาพวาดหรือสินค้าที่พิมพ์ลายภาพวาดที่ถูกลิขสิทธิ์ก็มาหาซื้อที่นี่ได้ เราไปช่วงต้นปีเลยได้ปฏิทิน Van Gogh และ Monet ไปฝากเพื่อนๆที่ไทยในราคาลดพิเศษ (ถูกกว่าสั่งจาก Kinokuniya) 

          ส่วนชั้นสองและสามของหอศิลป์จะเป็นส่วนนิทรรศการ ช่วงที่เราไปมีนิทรรศการเดียวเลยเปิดแค่ชั้นสอง นิทรรศการก็ทั่วๆไปเลย ถ้าเทียบกับหอศิลป์บันไดวน 5 ชั้นแห่งประเทศกรุงเทพก็ธรรมดาไปเลย ที่นี่เข้าฟรีนะคะ แต่ก็มีบางนิทรรศการที่ต้องเสียค่าเข้าชม

     อาคารนิทรรศนาการด้านนอก ไม่ทราบว่าต้องเสียค่าเข้าชมทุกครั้งรึเปล่าแต่ตอนที่เราไปต้องจ่ายเราเลยไม่ได้เข้า 

             ด้านนอกก็จะเป็นสวนที่มีงานประติมากรรมตั้ง มีลานกิจกรรม เราไปช่วงฤดูหนาว พื้นเลยเป็นสีเหลือง น้ำตาลแบบนี้ สวยแปลกตาเป็นอีกแบบ 

           หอศิลป์พูซานตั้งอยู่กลางเมืองเลย จากที่นี่เราสามารถเดินไปห้าง Shinsegae หรือ Lotte ได้เลย ซึ่งเราจะเดินจากที่นี่ผ่าน BEXCO ผ่านห้างเพื่อไป Busan Cinema Center 

            BEXCO เป็นศูนย์จัดนิทรรศการ อารมณ์แบบไบเทคบางนา มีงาน EXPO งาน Concert อะไรที่พูซานก็จะมาจัดที่นี่ ใครมีแพลนมาดูคอนเสิร์ตที่นี่ก็ลง Centum City Exit1 หรือ Busan Museum of Art Ext 7 หรือ 9 ได้เลย ) จากตรงนี้เราจะเห็นห้างชินเซเกที่ได้ลงกินเนสบุ้คว่าใหญ่ที่สุดในโลกข้างๆกับห้างลอตเต้ ให้เดินเลาะไปด้านหลังห้างชินเซเกที่ติดกับแม่น้ำซูยอง แล้วเดินตรงไปเรื่อยก็จะเจอกับ

    Busan Cinema Center 

    เราจะสังเกตเห็นตึกที่มี curve แปลกๆ ถ้ามาตอนกลางคืนก็จะเห็นการเล่นแสงสี ที่นั่นแหละที่เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลหนังนานาชาติพูซาน (Busan International Film Festival : BIFF) เดินเข้ามาจะเห็น พวกแสตนดี้หนังฮอลลีวู้ดให้ถ่ายรูป ที่ใต้หลังคาสีๆจะเป็นที่นั่งสำหรับดูภาพยนตร์ นอกจากใช้จัดเทศกาลแล้วที่นี่ก็เป็นโรงหนังจริงๆ ก็จะมีคนมาดูหนังตามปกติด้วย


    เป็นสองสถานที่ที่อยู่ในเมืองมากๆ อยู่ใน Centum City ถ้าเทียบกับกรุงเทพก็คือสยามสแควร์ ออกจากสถานีรถไฟฟ้ามาก็จะเจอห้าง เดินนิดหน่อยถึงหอศิลป์ เจอสกาล่า ใครที่พักอยู่แถวนี้หรือเดินช็อปปิ้งแล้วเวลาเหลือๆก็มาเดินเล่นได้ มาง่าย ถ้าเราไม่หลงก็ไม่มีใครในโลกหลงแล้วละ โชคดีค่า

    Extra : Museum Of Contemporary Art Busan 

    พูซานกำลังจะมีหอศิลร่วมสมัยเปิดใหม่ ถ้าจำไม่ผิดจะเปิดประมาณเดือนมิถุนา อันนี้คือไม่รู้มาก่อนเลย เจอเพราะหลงอีกแล้ว แต่จะหลงไปไหนติดตามได้ตอนหน้าค่ะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in