เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ้านและสวนPeach Phasakorn
แบบบ้านชั้นเดียว vs แบบบ้าน 2 ชั้น มีระเบียง ควรอยู่บ้านแบบไหน ?
  • จำนวนผู้อยู่อาศัย เป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดว่าบ้านควรมีพื้นที่ใช้สอยเป็นเท่าไร ดังนั้นต้องออกแบบบ้านให้มีพื้นที่จัดสรรอย่างลงตัว เพื่อไม่ให้บ้านมีความแออัดคับแคบ หรือโล่งเกินไปจนไม่น่าอยู่ โดยการพิจารณาจำนวนผู้อยู่อาศัย สามารถดูได้จากสมาชิกครอบครัว และยังต้องดูลึกไปอีกว่าวิถีชีวิตของสมาชิกแต่ละคนเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ออกแบบบ้านมาให้สะดวกต่อผู้อยู่อาศัยทุกคน โดยเราจะไปดูกันว่าผู้อาศัยลักษณะไหนที่เหมาะกับแบบบ้านชั้นเดียว หรือ แบบบ้าน 2 ชั้น มีระเบียง

    • ครอบครัวเล็ก

    สำหรับครอบครัวเล็กที่มีขนาด 2-3 คน เหมาะสำหรับแบบบ้านชั้นเดียว เพราะไม่ต้องการพื้นที่ใช้สอยเยอะ อีกทั้งแบบบ้านชั้นเดียวจะทำให้ครอบครัวเล็ก ๆ ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะมีส่วนที่แบ่งกั้นน้อย จึงช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับครอบครัวได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม สำหรับครอบครัวเล็กที่อยากมีบ้าน 2 ชั้น ก็สามารถทำได้ และเหมาะกับครอบครัวเล็กที่ชอบความเป็นส่วนตัว ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยได้สะดวก และไม่มีความแออัด

    • ครอบครัวใหญ่

    แน่นอนว่าครอบครัวใหญ่เหมาะกับบ้าน 2 ชั้น มากกว่า เพราะบ้าน 2 ชั้น จะให้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าบ้านชั้นเดียว อีกทั้งบ้าน 2 ชั้น จะทำให้ได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพราะพื้นที่ด้านบนสามารถทำเป็นห้องนอนสำหรับแขกที่มาเยี่ยมได้ และครอบครัวที่มีคนเยอะจำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก ดังนั้นแบบบ้านชั้นเดียวคงจะไม่เหมาะ นอกจากจะเลือกเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีพื้นที่กว้างขวาง แบบนั้นก็จะสามารถอยู่อาศัยแบบครอบครัวใหญ่ได้


    แบบบ้านตอบโจทย์ทุกสไตล์กับ - Royal House สร้างบ้านด้วยสมอง



    • ผู้สูงอายุ

    บ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องนั่งวีลแชร์ ไม่เหมาะกับบ้าน 2 ชั้น เพราะขึ้น-ลงบันไดลำบาก หรือบางครั้งผู้คนเหล่านี้ก็ไม่มีโอกาสให้ขึ้นไปใช้ด้านบนด้วยข้อจำกัดทางบันได ซึ่งหากเป็นแบบนั้นการมี แบบบ้าน 2 ชั้น มีระเบียง ก็จะเปล่าประโยชน์ แต่ควรสร้างบ้านแบบชั้นเดียว เพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนที่ และลดอุบัติเหตุจากบันได

    • บ้านที่มีเด็ก

    เช่นเดียวกับบ้านที่มีเด็ก หากเป็นเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ก็ควรอยู่อาศัยในบ้านชั้นเดียว เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และบ้านชั้นเดียวมีพื้นที่กะทัดรัด ทำให้เด็กอยู่ในสายตาของผู้ปกครองเสมอ อย่างไรก็ตาม หากเด็กที่ว่าอยู่ในช่วงเข้าวัยรุ่น อาจจะเหมาะกับบ้าน 2 ชั้น เพราะมีความเป็นส่วนตัว โดยเด็กในช่วงวัยนี้จะไม่ชอบความวุ่นวาย และชอบใช้ชีวิตอยู่กับตนเอง ทำให้บ้าน 2 ชั้นที่มีการกั้นส่วนชัดเจนจึงเหมาะสมกับเด็กวัยรุ่น


    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.royalhouse.co.th/
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in