เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ้านและสวนPeach Phasakorn
หลังคา เมทัลชีท กันความร้อน ต้องติดตั้งฉนวนกันร้อนหรือไม่
  • โรงงาน หรือสถานประกอบการที่มีการติดตั้งเพียง หลังคาเมทัลชีท อย่างเดียว ล้วนแต่จะมีปัญหาเหมือนกัน คือ ความร้อน และเสียงดังรบกวน ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกแผ่น เมทัลชีท กันความร้อน แบบหนาที่มีคุณสมบัติป้องกันการเก็บสะสมความร้อนไว้ที่ตัววัสดุ ก็ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้น อย่าง ประเทศไทย ได้ ในเรื่องของเสียงดังรบกวนเมื่อมีสิ่งตกกระทบบนหลังคา จะเกิดเสียงดังที่สร้างความน่ารำคาญใจไม่น้อย


    ทั้งนี้ทั้งนั้น เราขอแนะนำให้ติดตั้งฉนวนกันความร้อน ที่จะช่วยลดเสียงดังรบกวน และช่วยกันความร้อนได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งฉนวนกันร้อน คือ วัสดุกันความร้อนให้กับโรงงาน และอาคาร โดยฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นติดตั้งง่าย ไม่ว่าจะปูบนฝ้าเพดาน ติดในโครงผนัง ติดบนแป หรือติดใต้จันทัน เป็นต้น อีกทั้งยังมีฉนวนกันร้อนที่ทำจากหลายวัสดุ ดังนี้



    • ฉนวนไฟเบอร์กลาส หรือฉนวนใยแก้ว (Fiberglass)

    เป็นประเภทฉนวนกันร้อนที่มักจะได้ยินชื่ออยู่บ่อย ๆ โดยลักษณะของฉนวนใยแก้วจะเป็นแผ่นหนาหุ้มด้วยแผ่นฟอยล์ ภายในประกอบไปด้วยใยแก้วเส้นเล็กประสานกันจนเกิดเป็นช่องโพรงอากาศ ทำหน้าที่เก็บ และดูดซับความร้อน รวมไปถึงช่วยดูดซับเสียง ไม่ลามไฟ และติดตั้งง่าย

    • อะลูมิเนียม ฟอยล์ (Aluminium Foil)

    การป้องกันความร้อนให้กับอาคาร หรือโรงงาน แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์เป็นวัสดุช่วยให้ เมทัลชีท กันความร้อน ได้ด้วยการสะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้าน โดยถูกทำให้หนาขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อน และรังสี UV มีความเหนียว ทนทาน และไม่ขาดง่าย


    ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

    • โพลียูรีเทน โฟม (Polyurethane Foam)

    เกิดจากเทคโนโลยีการฉีดโฟม เพื่อป้องกันความร้อน และได้รับการยอมรับว่ามีค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อน (Thermal Conductivity) ต่ำสุดเพียง 0.019 kcal/m.hoc โดยโฟมชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้ทำโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีคุณสมบัติป้องกันน้ำ และความชื้น สามารถกันเสียงได้ดี แต่ข้อเสีย คือ เสื่อมสภาพง่ายหากโดนอุณหภูมิที่สูงเกินไป ซึ่ง PU มีให้เลือกทั้งแบบแผ่น และแบบพ่น สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม



    • โพลีเอธิลีม โฟม (Polyethylene Foam)

    หรือเรียกว่าโฟม PE เป็นอีกรูปแบบของฉนวนกันร้อนที่นิยมใช้ในบ้าน ด้วยราคาที่ถูกกว่าฉนวนใยแก้ว นอกจากนี้ ลักษณะของโฟม PE เป็นแผ่นเหนียวนุ่ม มีความหนาหุ้มด้วยฟอยล์บาง ๆ เคลือบผิวอีกชั้น ต้านทานความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบา มีความเหนียว และทนต่อแรงกระแทกได้ดี

    • โพลีสไตรีน โฟม (Polystyrene Foam)

    โฟม PS หรือ EPS สามารถกันได้ทั้งความร้อน และความเย็น เป็นวัสดุบุหลังคา เมทัลชีท กันความร้อน มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก ติดตั้งง่าย และรวดเร็ว สามารถทำเป็นฝ้าเพดานชั้นใต้หลังคาได้โดยไม่ต้องมีฉนวนอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยลดขั้นตอนในการก่อสร้างได้อีกด้วย


    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.ampelite.co.th/
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in