เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#inchiks au pair lifearabikla
ออลอะเบาท์ออแพร์ : ต่อวีซ่าออแพร์เยอรมัน
  • สวัสดีค่ะทุกคนนน หลังจากห่างหายไปจากบล็อคนานมากกกกก วันนี้เราก็กลับมาอัพเดตชีวิตออแพร์ของเราที่เยอรมันแล้วค่า


    ช่วงนี้เราเห็นหลายๆคนโดนโฮสเยอรมันทำพิษเยอะมาก ยังไงก็อยากฝากเพื่อนๆทุกคนดูโฮสให้ดีๆ คุยกันให้เคลียร์ที่สุดก่อนจะมานะคะ อย่ารีบด่วนตัดสินใจเพราะอยากมาเร็วๆ แต่เอาจริงๆเราก็ว่าขึ้นอยู่กับดวงด้วยส่วนนึงแหละ เพราะตอนคุยกันอาจจะอีกอย่างแต่พอมาเจอจริงๆอาจจะ เอ้ะ ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆโชคดีเจอโฮสดีๆกันนะคะ 

    สำหรับเราตอนนี้ก็ครบ 2 เดือนแล้วสำหรับชีวิตออแพร์ที่เยอรมัน เมื่อวานเราได้ไปต่อวีซ่าที่ Ausländerbehörde มาเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ให้ทุกๆฟังค่ะ เผื่อใครตื่นเต้นจะได้ไม่ต้องกลัวเนอะ :)

    ทางโฮสของเราได้ทำนัดหมายให้เราตั้งแต่เดือนแรกที่เรามาถึงเยอรมัน ที่ต้องรีบจองก็เพราะว่าช่วงนี้ติดโควิดอีกอย่างที่นั่นทำงานค่อนข้างช้าแล้วคนก็เยอะ ถ้ายิ่งรีบจองก็จะยิ่งดีเพราะเราจะได้ไม่ต้องกังวลว่าวีซ่าเราจะขาดแล้วจะมีปัญหาอะไรขึ้นมา

    สิ่งที่เราต้องเตรียมเพื่อไปต่อวีซ่าระยะยาว
    - พาสปอร์ตของเรา ที่มีอายุยาวนานจนจบสัญญาออแพร์ อันนี้เราอยากบอกเพื่อนๆทุกคนเลยว่าให้เช็ควันหมดอายุของพาสปอร์ตเราให้ดี เพราะพาสปอร์ตของเราเหลือแค่ 4 เดือนในวันที่ไปต่อวีซ่าแล้วเราไม่รู้ว่าวีซ่าที่จะต่อจะยึดตามพาสปอร์ต ซึ่งเราหมายถึง สมมติเพื่อนๆมีอายุพาสปอร์ตเหลืออยู่ 3 ปี ดังนั้นเพื่อนๆจะได้วีซ่าออแพร์ใหม่จนถึงวันสุดท้ายของสัญญาออแพร์ แต่ถ้าเพื่อนๆเหลืออายุของพาสปอร์ตไม่ครอบคลุมจนถึงวันสุดท้ายของสัญญาออแพร์นั่นแปลว่าเราจะได้วีซ่าใหม่จนถึงแค่วันสุดท้ายของอายุพาสปอร์ตเราเท่านั้น เช่นพาสปอร์ตของเราเหลือแค่ 4 เดือน ดังนั้นทาง Ausländerbehörde จะต่อวีซ่าให้เราแค่ 4 เดือนแล้วถ้าได้พาสปอร์ตใหม่เมื่อไหร่ค่อยมาต่อใหม่ ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องดำเนินการจองและจ่ายเงินใหม่ทั้งหมด!!! 
    - รูปถ่ายวีซ่า 1 รูป (ของเราใช้รูปเดียวกับที่ใช้ขอวีซ่าเยอรมันเลย)
    - แบบฟอร์มที่ทาง Ausländerbehörde จะส่งให้เราทางอีเมล์ เราก็ต้องปริ้นมากรอกแล้วนำไปด้วย
    - เงินสด 100 Euro

    ในกรณีของเราเพราะเป็นช่วงโควิด โฮสของเราเลยต้องทำการส่งเอกสารทุกอย่างไปทางอีเมลเราเลยไม่ต้องหอบเอกสารทุกอย่างไป ก็เดินไปเลยตัวปลิวว

    ออฟฟิศของ Ausländerbehörde ค่อนข้างไกลจากบ้านของโฮสเราเลยต้องตื่นแต่เช้าเพื่อนั่งรถบัสไปแล้วช่วงนี้ก็เริ่มหนาวแล้วเพราะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง พอไปถึงที่ Kreihaus (หรือบางเมืองอาจจะเป็น Rathaus) ประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมงกันหลง ซึ่งเราคิดว่าที่นี่อาจจะเป็นเหมือนอำเภอหรือสถานที่ราชการสำคัญของจังหวัด เราไม่แน่ใจว่าภาษาไทยเรียกว่าอะไร 55555 นั่นแหละ พอไปถึงเราก็ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์แล้วบอกว่ามาต่อวีซ่าซึ่งภาษาเยอรมันก็คือ Verlängerung Visum (แฟแลงเงอรุ่ง วีซุ่ม) เค้าก็จะถามว่าเราทำนัดไว้รึเปล่า เราก็บอกว่ามีค่ะ เค้าก็จะให้เราไปนั่งรอเรียกชื่อ พอถึงเวลานัดจริงๆเจ้าหน้าที่ก็จะออกมาเรียกชื่อเราแล้วบอกว่าให้เราไปหาเจ้าหน้าที่คนไหน เจ้าหน้าที่ขอพาสปอร์ต รูปและแบบฟอร์ม จากนั้นก็หาข้อมูลและเอกสารของเราแล้วก็ดำเนินการทุกอย่างโดยมิ
    ถงมิถามเราสักคำ ไอเราก็กังวลใจแทบตายว่าจะตอบรู้เรื่องมั้ย จะฟังรู้เรื่องมั้ย บลาๆๆๆ ตอนแรกก็กลัวว่าเค้าจะไม่ให้ต่อแล้วต้องทำนัดใหม่ด้วยเพราะพาสปอร์ตเหลือแค่ไม่กี่เดือน สุดท้ายไม่มีปัญหาอะไรแค่ต้องส่งประกันสุขภาพเพิ่ม อีกอย่างที่เซอไพรส์มากก็คือ ทางเยอรมันออกกฎใหม่ให้เงินเดือนของออแพร์เยอรมันเพิ่มขึ้นเป็น 280 ยูโรต่อเดือนตั้งแต่วันที่ 1.10.2020 แต่เราคิดว่าเราไม่ได้เพราะเรามาตั้งแต่เดือนสิงหาแล้ว แต่เหมือนเจ้าหน้าที่เห็นในสัญญามันไม่ตรงกับในกฎหมายเค้าเลยคุยกันยกใหญ่แล้วบอกว่าไม่ได้ มันไม่ถูก สุดท้ายโทรไปหาโฮสเราแล้วบอกว่าออแพร์คุณต้องได้เงินพอกเกตมันนี่เป็น 280 นะ กรุณาเปลี่ยนสัญญาใหม่แล้วส่งกลับมาอีกทีด้วย เราแบบน้ำตาจะไหล เพิ่มมา 20 ออยก็เอาเด้อออ 260 นี่ประหยัดจนจะขาดใจ 

    เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้การ์ดเรามาบอกว่าให้ไปจ่ายเงินแล้วกลับมาที่นี่ เราก็งง 5555 เราก็เดินออกไป เห็นเค้าบอกให้เดินไปจ่ายที่ Kasse ในหัวเราก็คือแบบอารมณ์เหมือนจ่ายเงินที่โรงพยาบาลป่ะว้า เดินออกไปจะหาเคาท์เตอร์จ่ายเงินแต่ไม่เจอ... สรุปเป็นตู้จ่ายเงินอัตโนมัติไปอีก 5555555 เราแค่ต้องเสียบการ์ดเข้าไปแล้วเค้าจะขึ้นให้ว่าเราต้องจ่ายเท่าไหร่ เราก็แค่จ่าย... โดนไป 93 ยูโร ดีนะโฮสจ่ายให้ T_T พอเสร็จเจ้าหน้าที่ก็จะติดรูปเราแล้วเอาการ์ดอะไรซักอย่างมาคีย์ข้อมูล ให้เราเซ็นชื่อแล้วถามเราว่า "Wie groß sind Sie?" ไม่ได้แปลว่าใหญ่าเท่าไหร่นะ แต่แปลว่าสูงเท่าไหร่ 555555  ตอนได้ยินครั้งแรกคือสตั้น อิหยังวะ เลยทวนคำถามไปอีกรอบ กว่าจะเก็ท ยืนขำกับตัวเอง 20 วิ 555555 พอเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะให้เอกสารเรามาเป็นเอกสารแทนวีซ่าระบุว่าวีซ่าใหม่เราจะหมดอายุวันไหน แล้วเราสามารถอาศัยอยู่ในเยอรมนีในฐานะอะไร ถ้าเป็นออแพร์ก็คือเป็นออแพร์ให้กับครอบครัวไหน เมืองอะไร ก็คือเหมือนกับวีซ่าที่เราได้จากไทยอะแหละแค่เปลี่ยนวันหมดอายุ แล้วเราต้องกลับไปรับวีซ่าเราอีกทีตามวันที่เจ้าหน้าที่นัดเรา


    ทั้งหมดก็มีแค่นี้แหละจ้าาาา ใครที่ภาษาเยอรมันยังไม่แข็งแบบเราก็ไม่ต้องกลัวไปเด้อ ไม่ต้องพูดอะไรเลยแค่ไปท่องความสูงตัวเองมาให้แม่นก็พอ แล้วก็อย่าลืมดูวันหมดอายุพาสปอร์ตด้วยน้า จะได้ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อนแบบเรา เนี่ยแหละน้าถ้าเราไม่โง่ก่อนเราก็จะไม่มีวันฉลาดจริงๆ แม่เอ้ยยย

    สำหรับวันนี้ก็ขอลาเพื่อนๆทุกคนไปก่อนค่า ใครมีคำถามอะไรทิ้งคอมเม้นไว้ได้เลยน้า 

    Bis zum nächsten Mal :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in