เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My best summer foreversandvirin
100 miles Hiking in Yellowstone National Park
  • จะมาเล่าเรื่องที่ไปเดินป่าหรือ Hiking ใน Yellowstone National Park รัฐ Wyoming ประเทศสหรัฐอเมริกา กลัวจะลืมจริงๆ เลยอยากฝากไว้ในโพสต์นี้ เนืื่องจากไป Work and Travel ที่ Yellowstone เมื่อ 25 พฤษภาคม ถึง 29 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมา เล่าก่อนว่า Yellowstone เป็นอุทยานแห่งแรกของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกา เป็นอุทยานที่มีชื่อเรื่องบ่อน้ำพุร้อนถึง 10,000 แห่ง โอ่โห ก็จะมีหลายๆหมู่บ้านที่มีที่พัก หลักๆ เช่น Mammoth, Canyon, Old Faithful, Lake และ Grant ซึ่งเราได้อยู่หมู่บ้าน Grant หมู่บ้านเล็กๆแต่อบอุ่น มาเริ่มกันเลยกับการได้ไป Hiking จะได้ไปหลังเลิกงาน ไม่ก็วัน day off การเดินทางใน Yellowstone ก็ยากเบาๆ ถ้าไม่มีรถ วิธีการเดินทางมีหลายแบบ อย่างแรกก็คือไปกับเพื่อนฝรั่งที่เขามีรถ อยากที่สองไปกับกิจกรรมที่เขาจัดให้สำหรับพนักงาน จัดโดย rec office จะต้องเสียตังหน่อยๆ อย่างที่สามก็คือโบกรถ หรือเรียกว่า Hitch Hike อย่างที่สี่ก็คือเดิน ถ้าไม่ไกลจากหมู่บ้านเรามาก แต่แต่ละหมู่บ้านคือห่างกันพอควรอย่างต่ำคือ ขับรถครึ่งชั่วโมง ส่วนใหญ่ที่ทำบ่อยสุดก็น่าจะเป็น Hitch Hike มาเล่าเรื่อง hiking กันเลยดีกว่า ก็จะมีทั้งใน Yellowstone และที่ Grand teton National Park ซึ่งใกล้กันมากๆ จะแบ่งปันรูปภาพเป็นหลักนะ เริ่มเลยละกัน

    1. Hermitage point, Grand Teton national Park (9.5mi/15.3km)
    06.04.17 (ที่อเมริกาจะเขียนเดือนขึ้นก่อน ก็คือเดือนมิถุนายน) Hiking ครั้งแรกใน Yellowstone มีแต่เมการัวๆทริปนี้กับคนไทย 2 คน ไปรถ Jordan ดีใจที่ได้ไป วิวคุ้มมากๆ เดินเกือบ 10mi เหนื่อยโฮก แต่ทางโอเค ไปถึงแล้วโห นั่งบนหิน ได้ยินเสียงน้ำ เงาภูเขาที่ยังมีน้ำแข็งเกาะอยู่ ความฝันเป็นจริงมากๆ ผู้ร่วม Hike เท่าที่จำได้ก็มี Nicole(New York), Logan(Georgia), Joey(Michigan), Daniel(Columbia), Jordan(Las Vegas), Lanae(Minesota), เม และอีกหลายคน
    2. Storm Point, Fishing Bridge (2.3mi/3.7km)
    06.11.17 เป็นวัน day off ที่เมเพื่อนคนไทย ไปดีลกับชิกะให้พาไป ชิกะเป็นสาวอินเดียที่มาจาก Michigan คนเยอะเลยไปคนสองคัน คือคันแรลลี่ขับ ไม่ค่อยได้คุยกับคนนี้เลย แต่เขาสวยมาก
    Hike อันนี้สั้นมาก และง่ายมาก ไปถึงก็มีโขดหิน มองเห็นทะเลสาบ โชคไม่ค่อยดี หนาวมากและฝนตก ระหว่างhike แต่ก็สนุกดี
    3. Phelps Lake, Grand Teton National Park (5.8mi/9.3km)
    06.18.17 วันนี้เป็นวันที่เปลี่ยนชีวิตมากๆ เป็นการลอง hitchhike ครั้งแรก หรือการโบกรถโดยใช้กระดาษลัง ใช้ปากกาเมจิกเขียนสถานที่ที่อยากไป แล้วชูเลย ตอนนั้นเขียนไป Canyon ชูไปครึ่งชั่วโมงก็มีรถที่จอดจะไป Grand Teton กับ Jackson โชคดีโครตๆขอบคุณพระเจ้า ดีใจมากๆมันเป็นความรู้สึกที่โครตดีเวลามีคนจอดรถรับ หลังจากที่ต้องหน้าด้านหน่อยๆและอดทนรอ ก็จะเขินๆอายเบาๆ และเราก็ได้เจอกับ Theresa(Alabama) เพื่อนที่ทำงานอยู่ที่ปั๊มน้ำมันในหมู่บ้านเดียวกัน เป็นเพื่อนที่ใจดีมากๆ เป็นนางฟ้าของพวกเราไปเลย
    4. Biscuit Basin Overlook, Old FaithFul (1.4mi/2.3km) 06.23.17
    เป็นการ Hitchhike ครั้งที่ 2 ใช้เวลาโบก 1 ชั่วโมง เพื่อไป Old Faithful เกือบถอดใจ แต่สุดท้ายก็มีรถตู้จอดรับ ดีใจโครตๆ เป็นแก๊งนักปั่นจักรยาน มา road trip กัน จาก Texus so love you guys! 
    5. Mystic Falls, Old Faithful (2.4mi/3.9km) 23.06.17
    เป็นน้ำตกที่สมชื่อจริงๆ อย่างกับภาพน้ำตกในหนังสือ
    6. Elephant Back, Lake (3.5mi/5.6km) 06.28.17
    เริ่ม hike  6 โมงเช้ากว่าๆ กับเม และ Robert (California) เช้าเกิน ทาง hike ไม่ยาก และไม่ไกลมาก จุดนี้ทำให้เห็น Yellowstone lake ที่โครตจะใหญ่ เห็น Lake Hotel ที่ราคาแพงหูฉี่ สุดหรูหราในอุทยาน และเกาะซัมติง ที่จำชื่อเกาะไม่ได้ แต่มีตำนาน และก็จำตำนานไม่ได้
    7. Lake overlook, West Thumb (1.5mi/2.4km) 06.29.17
    รู้สึกจะแบกกล้องไป แต่ลืมเอาเมมกล้องมา แบกฟรีเลย เอาภาพ West Thumb กับ Yellowstone lake มาแทน บ่อน้ำพุร้อนควันเยอะจริงๆ
    8. Bunsen Peak, Mammoth (4.6mi/7.4km) 07.02.17
    เป็นทาง hike ที่โครตชัน​โครตเหนื่อย พอไปถึงยอด ฝนก็ตกหนักมาก ลมโครตแรง อย่างกับในหนัง และรู้สึกกลัวเฉย โครตได้ประสบการณ์ รอสักพัก ฝนตกปอยๆ ก็รีบลงด้วยความเร็วสูง หนาวๆ เปียกๆ อยากดื่มโกโก้ร้อน นี่ก็เป็นภาพเปรียบเทียบช่วงพายุ กับหลังพายุ 
    9. Lone Star, Old Faithful (4.8mi/7.7km) 07.06.17
    เป็นทาง Hike ที่เหมือนไม่ได้มา hike เหมือนมาเดินเฉยๆเพื่อไปดู geyser ทางเรียบยาวๆตลอดทาง พอไปถึงน้ำพุยังไม่พุ่งขึ้น สักพักก็พุ่ง โครตโชคดีมากๆ ที่มาตอนพุ่งพอดี
    10. Mt.Washburn, Canyon (5.5mi/8.9km) 07.08.17
    Full Moon Hiking ในที่สุดก็ได้มาสักที ชอบชนกับกะงาน ดีใจมากๆ สวยมาก และมืดมาก แต่ไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่
    Full moon Hiking กับ Big horn เป็นอะไรที่โครตลงตัว
     Hike เริ่มตอนเย็น ก็จะเห็นพระอาทิตย์ตกสีแดงก่ำ เป็นการhikeตอนกลางคืนครั้งแรก
    ทางเดินบางส่วนก็ยังเป็นหิมะอยู่เลย รอนนี่เพื่อนมาเลผู้กลัวความสูง แต่ก็ยังมาhikeด้วยความกลัว เก่งมากเพื่อน พิมชื่อเป็นภาษาไทยกลัวมันอ่านออก
    11. Avalanche Peak, Lake (4.2mi/6.8km) 07.09.17
    ไปกับแก๊ง Worship service ที่โครตดี น่ารักมาก นมัสการเสร็จ ตอนบ่ายชวนมา hike ของยากซะด้วย โครตหน่อยหอบ ชันมากกกกกกกกกก และชันตลอดทางจ้า เสียดายไปไม่ถึงยอด ใกล้ยอด ลมแรงมากๆ และฝนตก และพวกนั้นต้องรีบกลับมาเตรียมนมัสการรอบค่ำ แต่ก็ดีใจที่ได้มายอดเขาสุดหินแห่ง Yellowstone
    12. Observation Point, Old Faithful (1.8mi/2.9km) 07.10.17
    ต้องกะเวลาๆดีว่าจะถึงจุด พอดีที่น้ำพุพุ่งพอดี ก็จะเห็น Old Faithful Geyser ในตำนาน มา hike กับแก๊งเพื่อนมาเลที่ hitched hike กันบ่อยสุดๆ Amy และ Shu Hui โครตจีน
    13. Duck Lake, West Thumb (0.8mi/1.3km) 07.11.17
    หารูปไม่เจอ Duck Lake เป็นทะเลสาบที่โครตเงียบสงบ อย่างกับเกาะส่วนตัว เพราะไม่เจอใครมา hike ทางนี้เลย ครั้งนี้มากับแก๊งชาวไทยจาก Old Faithful พลอย โบ้ และสาวdecศิลปากร
    14. Point Sublime, Canyon (1mi/1.6km) 07.14.17
    15. Clear lake Ribbon lake loop, Canyon (6.1mi/9.8km) 07.14.17
    ทะเลสาบสมชื่อจริงๆ โครตใส 
    16. Mallard Lake, Old Faithful (6.8mi/10.9km)
    ทางโครตไกล แบบเมื่อไหร่จะถึงว้า พอได้เห็นแล้วก็ชื่นใจ
    17. Snow King Summit (2mi/3.2km)
    07.17.17 เป็น 2mi ที่เหนื่อยโครตๆ เพราะโครตจะชัน แต่ได้เห็นเมือง Jackson, WY ทั้งเมืองเลย
    18. Natural Bridge, Bridge Bay (2.5mi/4km) 07.24.17
    มหัศจรรย์จริงๆ ธรรมชาติเรา ระหว่าง hike เจอพี่คนไทยมากับแฟนฝรั่ง เขาอยู่ Seattle ใจดีมาก พาไปเลี้ยงเบียร์ที่ Lake Hotel และพาไปส่งถึงหอ
    19. Riddle Lake, Grant (4.8mi/7.7km) 07.25.17
    ใกล้หมู่บ้านที่อยู่เลย ฟ้าครึ้มเหมือนจนจะตก หม่นเลย ยุงเยอะตลอดทาง ขอบคุณสเปรย์กันยุงที่ช่วยประทังชีวิต
    20. Seven mile hole, Canyon (10mi/16.1km) 08.01.17
    เสียดายที่ hike ไปไม่ถึง เลยเอาภาพ Canyon of Yellowstone มาฝากก่อน
    21. Overlook of grand prismatic, Old Faithful (1mi/1.6km) 08.04.17
    ภาพในตำนาน ได้เห็นกับตาตัวเองสักที เวลาพิมพ์คำว่า "Yellowstone" ใน Google จะต้องเจอภาพนี้ และอยู่บน postcard มากมาย สวยจริงๆ และใหญ่มากๆ หลากสีมาก ดีใจที่มีโอกาสได้มาเห็นของจริง ปล.เจอทัวร์จีนเยอะมากๆเอฟวี่แวร์
    22. Fairy Falls, Old Faithful (5.5mi/8.9km) 08.04.17 
    สวยๆจริงสมชื่ออีกแล้ว น้ำตกโครตสูง ไหลตามซอกหิน ทำให้เกิดลวดลายที่สวยงาม
    23. Lewis river channel/Dogshead loop, Grant (10.8mi/17.4km) 08.06.17
    ไกลโครตๆ hike ทั้งวัน ทำได้ไงวะ เกือบ 20โล ไป hike กับ Yi Ming(Malaysia) และ Xiao pang(Taiwan)
    24. Amphitheater Lake, Grand Teton National Park (10.2mi/16.4km) 08.10.17
    โครตจะเหนื่อย ชันและไกล สุดหินจริงๆ ทั้งทริปไตหวันเกือบหมด ที่เหลือ มาเล1 ไทย1 และเมกัน1 แต่สวยสมใจจริงๆ ชอบมากจนเอาไปตั้งเป็นภาพโปร Summerแล้ว ยังเห้นหิมะเกาะอยู่เลย แสดงว่าต้องสูงมากๆ
    25. Palisade Falls, Bozeman, Montana (1.4mi/2.3km) 08.30.17

    ช่วงขอแปะภาพที่ชอบไว้เป็นความทรงจำ

    05.26.17 ฝันมานานว่าอยากเห็นหิมะสักครั้งในชีวิต ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้มาเห็นจริงใน Summer แบบนี้ เกินคลาดจริงๆ เห็นครั้งแรกอ้าปากกินเลย หนาวโครตๆทรมานไปหน่อย แต่ก็สวยมากๆเหมือนอยู่ในนาร์เนีย หิมะละลายเร็วซะจริงๆ ตกอยู่วันเดียว อีกวันละลายหายว้าบเลย
    Henry Lake, Idaho เพื่อนในภาพ Jared(Wisconsin) ชอบอู้งานควงแต่ถาด, Tristan(Georgia) ล้างจานด้วยกันทำงานครั้งแรก, Mackenzie(Florida) โครตสวยแต่ตลก น่ารักทักตลอด แฟนทริสตัน, Jessica(Texus) เพื่อนที่ตลกดี ช่วงแรกคุยด้วยเยอะมาก หลังๆไม่ค่อยได้ทำงานด้วยกับแก๊งนี้เลย เป็นแก๊งที่เป็นเหตุผลที่ทำให้อยากไปทำงานและได้จะเจอเพื่อน ทำงานด้วยแลัวสนุกดี
    อย่างกับอยู่เยาวราชในห้องของ Robert(Califonia) มี Sarah(Kentucky) Manager ที่อายุเด็กกว่า ตอนนั้นเปิดตี้มาม่า มีชาวไตหวัน, มาเล, ไทย, เมกัน รวมตัวกัน เท่าที่จำชื่อได้ Rodney(Malaysia), Chong Xin(Malaysia), Jia Hao(Malaysia),Yu chen(Malaysia) , John(Taiwan),  Yu Chen(Taiwan), Amy(Malaysia), Nicole(Taiwan), ยอด และเม
    เห็นหมีครั้งแรก ใครๆมาอุทยานก็ต้องอยากเจอหมี ในที่สุดได้เห็นแล้วตอนอยู่ในรถ เป็นหมีดำน่าจะรุ่นลูก ระหว่างทางไป Mammoth
    Elk สวยโครต ต้องจอดรถถ่าย
    Bison นอนสบายเชียว มักจะเกิด Bison Jam ที่ Hayden Valley เพราะคนจะจอดรถถ่ายรูปกัน
    ภารกิจเดินตาม Elk ปรากฎว่ามันพากันลงน้ำ ว้าว Elk เดินในทะเลสาบได้ด้วย
    นั่งรอตั้งนาน กว่าจะพุ่ง แล้วสูงจริงๆ ใครมา Yellowstone ก็ต้องเห็นให้ได้ Old Faithful Geyser
    Rodeo, Cody, Wyoming เมืองแห่งคาวบอย
    08.21.17 Eclipse in USA ไม่ได้เกิดง่ายๆ ตอนแรกก็งงว่า ทำไมคนที่นี่ตื่นเต้นกันใหญ่ มีโฆษณา พูดถึงปรากฏการณ์นี่เยอะมากๆ เพราะรู้สึกว่าเคยเห็นตอนเด็กๆแล้ว คิดว่าจะเกิดบ่อย แต่พึ่งรู้ว่าเป็นการเกิด Eclipse หรือสุริยปราคาเต็มดวงครั้งใหญ่ในรอบ 99 ปี ในอเมริกา และมีโอกาสได้มาเห็นที่ Yellowstone ตอนเกิด ทุกอย่างมืดไปเลยจริงๆ ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ เสาไฟปิดอัตโนมัติเลย มันคงคิดว่ากลางคืน
    นั่งอยู่ใน lobby dorm Tyler(Las Vegas) กับ Jordan(Las Vegas) จะออกไปถ่ายทางช้างเผือกกันตอนตี 2 จะเห็นชัดสุด เราก็ว่ามันจะเห็นได้จริงๆหรอ พอไปถึงไม่ค่อยเห็นด้วยตาเปล่า แต่ถ่ายได้ด้วยกล้อง หนาวโครตๆตอนนั้น อุณหภูมิ -1 องศาเซลเซียล แต่ภาพทีไ่ด้โครตคุ้ม ภาพนี้ยอดถ่าย
    ชาวไทย ใน Grant พวกเรามาเจอกันไม่ใช่ความบังเอิญ ขอบคุณที่กินข้าว มาม่า ในหม้อหุงข้าวเดียวกันยามดึกบ่อยๆ ให้หายคิดถึงอาหารไทย and we always keep in touch ประกอบด้วย ใบชา(เมี่ยง) จุ๊บแจน(Jenny) เฟิร์น เอย(Tisha) เม(เสียเส้น) นิ้ง พี่บ่าว เดียร์ ยอด มอส ซอล์ฟ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in