เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นิทานก่อนนอนnaeranchara
หนังสือมีตำหนิ



  • เป็นคนนึงที่เวลาเลือกซื้อหนังสือ
    จะต้องเลือกเล่มที่ไม่มีตำหนิ หน้าปกไม่มีรอยยับ ไม่มีรอยขีดข่วน
    เวลาจะหยิบไปจ่ายตังค์ก็ต้องเลือกเล่มล่างๆ ไม่เอาเล่มที่วางตั้งโชว์ด้านบน
    จ่ายตังค์เสร็จก็ต้องบอกให้ร้านห่อปกพลาสติกให้ด้วย เวลาอ่านหนังสือก็ต้องละเมียดละไม
    เพื่อนยืมไปอ่าน ถ้ายับมา ก็ต้องมีการงอนกันเกิดขึ้น...นั่นพูดถึงสมัยก่อน

    พอนานวันเข้าก็รู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปนั้น ไม่จำเป็นเลย
    โดยเฉพาะกับหนังสือที่หายากจริงๆ หนังสือที่อยากได้มากแต่หาตามร้านหนังสือไม่ได้แล้ว

    พอโตขึ้น เงื่อนไขในชีวิตก็เริ่มลดลง..

    หนังสือไม่ต้องใหม่ก็ได้ ขอแค่มีให้อ่าน เริ่มซื้อหนังสือมือสอง ยืมเพื่อนอ่านบ้าง
    ไม่ให้ร้านห่อปกให้อีกเลยเพราะคิดว่าไม่จำเป็น
    ใครทำหนังสือยับก็ไม่เป็นไร คิดซะว่าอะไรที่ผ่านการใช้งาน แน่นอน ..มันต้องเก่า

    เมื่อปีที่แล้ว มีงานเลคเชอร์โชว์ ของ a book จัดที่ มช.
    บังเอิญไม่มีเรียน จึงได้มีโอกาสไปนั่งฟังนักเขียนที่เปลี่ยนตัวเองมาเป็นอาจารย์แล้วเปิดสอนเลคเชอร์
    อืม.. จะเรียกว่าไม่มีเรียนก็คงไม่ถูก เพราะนั่นก็เป็นการไปนั่งเรียนอย่างนึง
    สิ่งที่ได้ในวันนั้นอย่างแรกคงเป็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ 
    กับการเลคเชอร์ที่ไม่น่าเบื่อเหมือนอย่างเนื้อหาที่เราต้องเรียน
    รวมถึงแรงบันดาลใจบางอย่างที่ทำให้ฉันอยากลุกขึ้นมาเขียนหนังสือ

    คุณ ศุ บุญเลี้ยง ฉันไม่ได้รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว 
    สิ่งที่ฉันรู้จักมีเพียง เพลง ‘นิทานหิ่งห้อย’ ในนาม วงเฉลียง
    และหนังสือชื่อ ‘หาดขาว ดาวสวย และกล้วยตาก’ ในนาม สมจุ้ย
    ระหว่างการเลคเชอร์ ห้องทั้งห้องเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เสียงปรบมือ

    สิ่งนึงที่ฉันประทับใจ คือช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้ยกมือถาม
    คำถามที่คนทั่วไปมักจะถามนักเขียนคือ ‘ถ้าอยากเป็นนักเขียน ต้องทำยังไง?’
    และคำตอบที่ฉันพอจะเดาได้ก็คือ ‘ต้องเป็นนักอ่านที่ดีก่อน’
    นั่นคงเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันมีหนังสือมากมายเต็มห้อง เต็มตู้หนังสือไปหมด 
    และกว่าครึ่งในจำนวนหนังสือพวกนั้น
    ..มีรอยตำหนิทั้งสิ้น


    Tn
    05.12.2016
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
you dont have to know me (@fb8493505751585)
เป็นเหมือนกันเลย เลือกหนังสือแบบเนี้ยบมาก