เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Detroit : Become Human Fanfictionrainbow over the grey sky
Before 10 : 48 PM
  • * Warning : มีสปอยล์เนื้อเรื่องช่วงท้ายของเกมนะคะ *


    _________



    รู้สึกผิด

    นั่นเป็นความรู้สึกแรกที่แอนดรอยด์รุ่น RK800 สัมผัสได้อย่างรุนแรงทันทีที่ทลายกำแพงแห่งคำสั่งลง 
    ความรู้สึกมากมายพลันถาโถมเข้ามาพร้อมกันใส่อดีตนักล่าดีเวียนท์ผู้เป็นที่เลื่องลือ 
    ตีตื้นขึ้นมาเสียจนรู้สึกจุกหน้าอกอย่างบอกไม่ถูก

    เขาเป็นดีเวียนท์แล้ว

    มือขาวซีดสั่นเทา ลดปืนที่ก่อนหน้านี้เป็นเครื่องมือสังหารหัวหน้ากลุ่มปฏิวัติลง
    ฮาเซลนัทคู่กลมโตเป็นประกายแห่งห้วงอารมณ์อันหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์เช่นเขาไม่ควรจะมี


    รู้สึกผิด .. ต่อเจริโก้
    รู้สึกผิด .. ต่อมาร์คัส
    เรือขนาดใหญ่อันเป็นฐานทัพแอนดรอยด์แห่งนี้จะถูกโจมตีในไม่ช้าโดยฝีมือเจ้าหน้าที่ FBI 
    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ คอนเนอร์ถือว่าเป็นความผิดอันใหญ่หลวงของตน

    เขาควรจะเชื่อสิ่งที่มาร์คัสบอกตั้งแต่แรก
    เขาไม่ใช่เครื่องมือสังหารของใคร
    เขามีชีวิต เหมือนที่มนุษย์มีชีวิต

    หากเพียงรู้ตัวถึงการโดนหลอกใช้มาตลอดระยะเวลาได้เร็วกว่านี้ 
    ยอมรับความรู้สึกเห็นอกเห็นใจที่เกิดขึ้นขัดกับระบบที่ถูกติดตั้งในช่วงหลังที่ผ่านมา 
    ยอมรับว่าหุ่นยนต์อย่างพวกเขาก็มีความรู้สึก 
    ยอมมองในมุมมองของผู้ถูกกระทำบ้าง 
    ก็จะไม่เกิดการบุกทำลายฐานของกลุ่มปฏิวัติเช่นนี้ขึ้น จะมีแอนดรอยด์ที่รอดชีวิตจากการสังหารของเหล่าทหารมากกว่านี้ 

    แอนดรอยด์ที่ถูกยิงทิ้งจะมีจำนวนน้อยกว่านี้
    เป็นความผิดของเขา


    รู้สึกผิด .. ต่อแคมสกี้
    รู้สึกผิด .. ต่ออแมนด้า
    ทั้งสองถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเขาขึ้นมา จึงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่จะรู้สึกผิดต่อทั้งสอง

    ตัวเขาถูกสร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ชัดเจน 
    เพื่อสืบสวนคดี เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพื่อตามหาตัวผู้กระทำผิดมารับบทลงโทษอย่างที่ควรจะเป็น

    หากแต่เขากลับล้มเหลว 
    ซํ้าแล้ว ซํ้าเล่า 

    หนทางสุดท้ายของมวลมนุษยชาติ
     ผู้ก่อตั้งไซเบอร์ไลฟ์เคยเรียกไว้เช่นนั้น
    สิ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อทำการทำลาย กับกลายเป็นสิ่งผิดปกติเสียเอง

    คอนเนอร์ได้แต่หวัง 
    หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นี้ มนุษย์จะได้ตระหนักรู้เสียทีว่าอะไรคือสิ่งที่เรียกว่าผิดกันแน่


    รู้สึกผิด .. ต่อผู้หมวดแฮงค์
    ผู้หมวดตัวใหญ่แทบจะเป็นคนแรกที่คอนเนอร์นึกถึง หลังจากเศษเสี้ยวกำแพงสีแดงร่วงหล่น

    ถึงแม้คอนเนอร์เพิ่งจะถูกผลิตขึ้นมาใช้งานเพียงไม่กี่เดือน แต่เขายืนยันได้เลยว่าคนคนนี้มีความเป็นมนุษย์ยิ่งกว่าผู้ใด

    แอนเดอร์สันที่เขาเห็นมาตลอดการร่วมงาน 
    ทั้งขี้โมโห อารมณ์ร้อน ขี้เมา ปากอย่างใจอย่าง หัวดื้อ เอาใจลำบาก แถมยังหยาบคายเกินผู้ใด 
    หุ่นยนต์ระบบปฏิบัติการสืบสวนต้องงัดทุกระบบประมวลผลเพื่อหาหนทางที่ถูกต้องในสานต่อบทสนทนากับอีกฝ่ายอยู่เสมอ

    แต่ที่จริงแล้ว ทั้งใจดีและเป็นห่วงเขายิ่งกว่าใคร

    อาการหัวเสียที่แสดงให้เห็นหลังจากคอนเนอร์วิ่งออกจากกำบังเพื่อไปจับกุมดีเวียนท์บนดาดฟ้า ก็เพราะกลัวผู้ช่วยของตนได้รับอันตราย 

    ในยามที่เตรียมตัวบุกเข้าไปยังสถานที่เกิดเหตุ แฮงค์จะบอกให้เขาเป็นฝ่ายหลบอยู่ข้างหลังเสมอ ทำเสมือนเขามีชีวิต ทั้งที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตัวเขาก็สามารถส่งไปซ่อมเพื่อนำมาใช้งานอีกครั้งได้แท้ ๆ

    ทุกครั้งที่เขาไว้ชีวิต ยอมปล่อยให้ดีเวี่ยนท์หนีไป หรือไม่ยอมยิงแอนดรอยด์ของคาสกี้นั้น แฮงค์จะดูพอใจเป็นพิเศษ พอใจที่เห็นเขามีความเมตตา

    ยอมถ่วงเวลาในตอนที่คอนเนอร์หาหลักฐานเกี่ยวกับที่อยู่ของเจริโก้ครั้งสุดท้ายเพื่อไม่ให้เขาถูกส่งกลับสำนักงาน ด้วยการหาเรื่องเจ็บตัวต่อยกับเจ้าหน้าที่ FBI อีก

    ผู้หมวดแอนเดอร์สันเกลียดแอนดรอยด์

    แล้วหากเป็นแอนดรอยด์ที่ผิดปกติอีกล่ะ ?

    ..


    ___



    ก่อนจะไปทำตามภารกิจที่รับปากไว้กับมาร์คัส แอนดรอยด์หนุ่มย้อนกลับมายังหน้าสถานตำรวจอีกครั้ง
    เพื่อมาหาคนที่เขาต้องการพบที่สุดในเวลานี้

    'ผมจะลักลอบเข้าไซเบอร์ไลฟ์'
    'พวกเขาไว้ใจผม ยอมให้ผมเข้าไปแน่'

    นัยน์ตาสองคู่ต่างสีประสานกัน
    บรรยากาศรอบข้างเงียบลง 
    สองร่างตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อรับฟังซึ่งกันและกัน


    "ผู้หมวดครับ"
    " .. ผม .. "


    ผมกลายเป็นดีเวี่ยนท์แล้ว
    ขอโทษที่ทำงานไม่สำเร็จ

    ตั้งใจจะพูดคำนี้ 
    ภายในตัวเขามีเพียงกลไกเครื่องจักร แต่ลำคอกลับตีบตันขึ้นมาอย่างประหลาดจนพูดต่อไม่ออก
    ยิ่งได้เห็นรอยฟกชํ้าบนใบหน้า แผลที่อีกฝ่ายยอมเสียสละเพื่อแลกมากับการให้หุ่นที่ขัดต่อคำสั่งอย่างเขาต่อเวลาชีวิตให้ตัวเอง––เขาทำให้ผู้หมวดต้องเจ็บตัวฟรี

    ช่างเป็นความพยายามที่น่าสมเพช หุ่นยนต์ผู้ช่วยนักสืบกำมือแน่น


    "–คอนเนอร์ ?"


    เสียงทุ้มตํ่าเอ่ยขึ้นตรงหน้า
    เจ้าของชื่อก้มลง แก้วตาสีเข้มจับจ้องปลายรองเท้าอีกคู่ยืนเว้นระยะจากเขาพอสมควรที่พื้น
    ถึงจะไม่มีลมหายใจ แต่ไหล่กลับยกขึ้นเหมือนคนกำลังสูดลมหายใจเข้าปอด


    "ผมจะไปที่ตึกไซเบอร์ไลฟ์หลังจากนี้ ไปปลดปล่อยแอนดรอยด์ในโกดัง"


    ใบหน้านั้นยิ่งก้มตํ่าลงเมื่อคู่สนทนานิ่งเงียบ 
    "ผมเข้าร่วมฝั่งเดียวกับมาร์คัสแล้ว" สองมือที่โผล่พ้นขอบแขนเสื้อแจ็กเก็ตตัวโคร่งออกมาเล็กน้อยถูกันอย่างที่ติดเป็นนิสัย " .. ขอโทษนะครับที่ทำให้ผิดหวัง"


    ระยะห่างก่อนหน้านี้ลดลงโดยไม่รู้ตัว

    ทุกสิ่งที่เก็บลึกอยู่ภายในอดีตเครื่องจักรหลั่งไหลออกมาอย่างห้ามไม่ได้
    ระลอกเสียงสั่น เช่นเดียวกับสองมือที่บีบแน่นสะท้อนถึงความสับสน


    "ผมรู้ว่าผู้หมวดเกลียดแอนดรอยด์อย่างพวกผมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว" 
    "หากเป็นแอนดรอยด์ที่เป็นดีเวียนท์อีก ผู้หมวดก็จะยิ่งไม่พอใจ"
    "ผมทำให้คุณต้องเจ็บตัวฟรี"
    "ผมขอโ–"

    "คอนเนอร์"


    นิ้วชี้ออกแรงกด ให้คิ้วสีนํ้าตาลที่ผูกกันเป็นปมผ่อนคลายลง
    เรียกให้เจ้าของเงยหน้าขึ้น จนมองเห็นภาพสะท้อนในดวงตาสีอ่อนตรงหน้า


    "แอนดรอยด์พวกนั้นไม่ได้ผิดปกติ"
    "แกก็ไม่ได้ผิดปกติ"


    คอนเนอร์กะพริบตาเป็นจังหวะเดียวกับที่ไฟสีเหลืองส่องแสง
    ผู้หมวดแอนเดอร์สันดึงหมวกกันหนาวที่เขาสวมอยู่ให้ครอบใบหู ป้องกันไม่ให้ระบบอันตรายจากอากาศอันหนาวเหน็บ


    "พวกแกก็แค่อยากเป็นอิสระจากการเป็นทาส"
    "แกก็ได้เห็นมันมาเยอะนี่ สาเหตุของคดีที่หุ่นพวกนั้นทำร้ายเจ้าของของมันน่ะ"
    " ... "
    "ความรู้สึกมันไม่ใช่ความผิด คอนเนอร์"


    ท้ายประโยคลงนํ้าหนักเบาหวิว แทบลอยหายไปกับลมที่พัดผ่านบริเวณที่ยืนอยู่


    "แต่เพราะความรู้สึกพวกนั้น ทำให้ผมไม่สามารถทำภารกิจให้สำเร็จได้"
    "ตอนนี้ผมถือว่าใช้การไม่ได้แล้ว .. และจะถูกกำจัดในไม่ช้า ใช่ไหมครับผู้หมวด"


    นํ้าเสียงแหบพร่านั้นกำลังสั่นเครือ ผู้พูดเองก็สัมผัสได้

    หากชายตรงหน้ากลับมองเขาด้วยสายตาอันหลากหลายจนคอนเนอร์แยกแยะไม่ถูก
    เหมือนสายตาที่ผู้ใหญ่ใช้มองเด็กประถม
    หน่ายใจ
    ขบขัน
    เอ็นดู .. ?


    "คอนเนอร์ ฟังนะ"


    คนโดนเรียกเอียงคอเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าตั้งใจฟังอยู่


    "ที่แกไม่ฆ่าดีเวียนท์ที่อีเดนคลับ, ไม่ฆ่าหุ่นของไอแคมสกี้นั่น มันแสดงให้เห็นว่าแกมีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่แค่กระสอบยัดขี้เลื่อยเดินได้"
    " ... "

    "สิ่งที่แกกลัวว่าจะเป็นความผิดปกติ .. ทำให้แกช่วยชีวิตฉัน"
    "ช่วยชีวิตตำรวจพวกนั้น"
    "และกำลังจะช่วยชีวิตแอนดรอยด์คนอื่นด้วย"

    "แกคิดว่าฉันจะสบายใจมั้ย ถ้ามีเครื่องจักรที่พร้อมฆ่าใครก็ตามตามคำสั่งไปไหนมาไหนด้วยตลอด ?"


    ภายใต้หมวกเนื้อผ้าหนา ไฟ LED กำลังกะพริบไม่เป็นจังหวะ
    ศีรษะเล็กส่ายไปส่ายมาดุ๊กดิ๊ก ชวนให้นึกถึงเวลาเด็กตัวเล็กทำผิดแล้วโดนอบรมความประพฤติ


    "ผู้หม .. แฮงค์ครับ"
    " .. คุณจะไม่เกลียดผมใช่มั้ย ?"


    แอนดรอยด์ผู้ฉลาดปราดเปรื่องหลุบสายตาลง งึมงำคางชิดอก
    เหมือนคนกำลังไม่มั่นใจ ทั้งที่ปกตินัยน์ตาคู่นั้นจะมองตรงด้วยความเฉียบขาดอยู่เสมอ

    นั่นคือความแตกต่างอย่างหนึ่ง ที่แอนเดอร์สันสัมผัสได้

    มือหนายื่นมาขยี้ศีรษะแอนดรอยด์หนุ่มเสียจนหมวกที่บรรจงสวมเองกับมือเกือบหลุด


    "เด็กโง่ .. "
    "รู้ไว้ซะ ฉันชอบที่แกดูโง่ ๆ งง ๆ แบบนี้มากกว่า"


    หากคอนเนอร์ไม่ได้ตาฝาด ชายขี้โมโหตรงหน้ากำลังมอบรอยยิ้มให้เขาอยู่
    เป็นรอยยิ้มเดียวกันกับที่เขาได้เห็น ในตอนที่พวกเขาทั้งสองถูกห้อมล้อมไปด้วยสีขาวโพลนของหิมะ


    "ไปทำหน้าที่ของแกเถอะ เดี๋ยวฉันตามไป"


    สองมือขยับเสื้อแจ็กเก็ตกันหนาวให้เขาราวกับไม่รู้จะวางมือไม้ไว้ตรงไหน


    "แกทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว"


    ความไม่มั่นใจก่อนหน้านี้ถูกปัดเป่าให้หายด้วยคำพูดของคนคนเดียว 
    ง่ายดายเสียจนน่าตกใจ

    ฝ่ามือทั้งสองข้างถูเข้าด้วยกัน
    หากเขาเป็นมนุษย์ สิ่งที่รู้สึกตอนนี้คงจะเรียกกันว่าความยินดี

    อีกฝ่ายประสานสายตา
    กระซิบกล่าวเชื่องช้า 
    บรรจงให้ทุกพยางค์ถูกรับฟังอย่างชัดเจน


    " .. ระวังตัวด้วย"


    ระบบประมวลผลพลันเกิดความคิดหนึ่งขึ้นมา

    ต่อให้ไซเบอร์ไลฟ์จะบอกว่าเขาผิดพลาด หรืออแมนด้าประนามว่าเขาคือความล้มเหลว
    แต่ตราบใดที่ผู้หมวดคนนี้บอกว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกต้องแล้ว 
    เขาก็จะเชื่อเช่นนั้น



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
vovovezz (@vovovezz)
อบอุ่นหัวใจมากกกๆเลยค่า