เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุยให้ลึก เรื่อง(เพลง)เกาหลีfridayokaeri
from 23 to palette | เบญจเพสของเจ้าแม่ล้างชาร์ต กับการเติบโตและรู้จักตัวเอง



  • หลังจากหายหน้าไปจากการโปรโมทผ่านรายการเพลงเกาหลีไปนานถึง 3 ปี 6 เดือน ในที่สุดลีจีอึน หรือ IU (ไอยู) ราชินีล้างชาร์ตแห่งวงการเพลงเกาหลีใต้ก็กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มชุดใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 แล้ว

    FYI: เธอโปรโมทผ่านรายการเพลงครั้งสุดท้ายในอัลบั้ม Modern Times เพลง Red Shoes ในเดือนตุลาคม 2013 และไม่ได้โปรโมทเพลง 23 จากอัลบั้ม Chat-Shire ผ่านทางรายการเพลงใดๆ จะมีก็แต่คอนเสิร์ตเท่านั้น



    ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีการปล่อยเพลง'นำร่อง' จากอัลบั้มใหม่ชุดนี้มาชิมลาง ซ้อมล้างชาร์ตให้ศิลปินท่านอื่นๆได้เสียววูบวาบ กับเพลง 사랑이 잘   ที่ได้คุณโอฮยอก แห่ง ฮยอกโอ แบนด์ มาร่วมร้องด้วย



    (แถมด้วยวีดีโอไลฟ์ที่โคตรอินดี้เหลือเกิน...)



    ในที่สุดวันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ไอยูพกเอารสชาติทางดนตรีที่หลากหลายสดใหม่ รวมถึงทักษะการร้องที่ไม่เคยต่ำกว่ามาตรฐานเดิมมาให้แฟนๆได้อิ่มเอมสมการรอคอย เรียกได้ว่าทุกแทร็คจากอัลบั้มใหม่ชุดนี้กวาดพื้นที่ในชาร์ตเพลงหลักของเกาหลีเรียบสมฉายาราชินีล้างชาร์ตจริงๆ..กับอัลบั้มชุดที่ 4 : PALETTE







    และวันนี้เพลงที่เราจะมาพูดถึงเป็นเพลงโปรโมทซึ่งได้คุณจีดราก้อนแห่งวงบิ๊กแบงมาช่วยฟีทเจอริ่งให้ในพาร์ทแรปของเพลง

    เพลงนี้ชื่อเพลงว่า Palette ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับอัลบั้ม มีท่อนฮุคที่เรียบง่ายติดหูเป็นภาษาอังกฤษว่า


    " I Like It , I'm Twenty-Five "


    ฟังแล้วมันทำให้เราหวนนึกถึงเนื้อเพลง Twenty-Three อันเป็นเพลงโปรโมทในอัลบั้มที่แล้วของเธอขึ้นมาแบบช่วยไม่ได้




    23





    เนื้อหาของ Twenty Three นั้นย้อนแย้งและตั้งคำถามกับตัวเองตลอดทั้งเพลง สองจิตสองใจว่าฉันเป็นแบบไหนกันแน่ ฉันชอบอะไรกันแน่ ฉันกำลังจะเติบโตไปในทิศทางไหนกันแน่

     

    มองฉันเป็นหมี หรือมองฉันเป็นจิ้งจอก
    ฉันก็ชินแล้วล่ะ กับการถูกมองผ่านแว่นตา

    FYI: แอนตี้แฟนของเธอเคยพูดว่าเธอเป็นสุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ที่ชอบแสร้งทำตัวเป็นหมีทึ่มค่ะ 55555
    ซึ่งเธอก็เปรยๆไว้ในเนื้อเพลงประมาณว่า ชินล่ะที่ถูกมองผ่านแว่นตา(อคตินั่นเอง)


    ไอยูเคยพูดว่า คนมักจะบอกว่าเธอเป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้

    คนแรกบอกว่าชอบเธอเพราะเธอวางตัวดีและรู้จักที่จะตอบคำถาม คนที่สองบอกว่าเกลียดเธอเพราะเธอมีเล่ห์เหลี่ยมมากเกินไป  สุดท้ายแล้วเธอเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองเป็นแบบไหนกันแน่ เธอไม่สามารถจะทำอะไรได้ นอกจากยอมรับว่ามันดูเหมือนจะเป็นตัวเธอจริงๆทั้งหมดเลย และเธอก็ชาชินแล้วที่ถูกมองด้วยอคติ 


     

    PALETTE








    ในเพลง Palette นี้ไม่ได้มีดนตรีหรือจังหวะจะโคนที่รวดเร็วเร่งรัดเท่า 23 แต่กลับเรียบง่ายฟังสบาย เล่าถึงความชอบของตัวเองในตอนนี้ ในเนื้อเพลงบอกว่าเธอรู้แล้วว่าเธอชอบสิ่งไหน ไม่ชอบสิ่งไหน ชอบความเรียบง่าย ชอบอะไรที่ย้อนยุคหน่อยๆ 



    ชอบไว้ผมสั้น
    แม้ฉันจะดูสวยกว่าตอนที่ร้องเพลงGood Days

    FYI: Good Days (좋은 날 ; โชอึน-นัล) เป็นหนึ่งในเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้เธอและทำให้เธอเป็นที่รู้จักในฉายา 'น้องสาวแห่งชาติ' ซึ่งเธอเคยออกมาพูดว่าเธอไม่ได้รู้สึกอะไรกับฉายานี้ รู้สึกว่ามันเป็นคำดาษดื่นที่ใช้พูดเรียกไอดอลคนอื่นด้วย ไม่ได้จำเพาะว่ามันเป็นของเธอ และคงไม่มีใครเป็นน้องสาวไปตลอด 
     

    ท่อนนี้สะท้อนความเติบโตของเธอได้อย่างชัดเจน คือการรู้จักและเข้าใจในตัวเองมากขึ้น เธอรู้ว่าตัวเองชอบอะไร และสังคมชอบจะให้เธอเป็น'ตัวเธอ'ในแบบไหน  เธอชอบไว้ผมสั้น และก็ไม่ได้น่ารักบ้องแบ๊ว'มาก'ถึงขนาดที่หลายๆคนเข้าใจและปักใจเชื่อ  แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็รู้ว่าคนอื่นนิยมชมชอบเธอในแบบนั้นมากกว่า


    ถ้าจะมีอีกท่อนที่ยืนยันการเติบโตของเธอได้ดี ก็คงเป็นการยอมรับในความรักและความเกลียดที่เธอเคยบอกว่าชินชาต่อมันนี่แหละ


    ด้วยความรู้สึกส่วนตัว เพลง 23 ถูกร้องเจือด้วยอารมณ์ค่อนขอดประชดประชันคนที่ชอบตัดสินเธออยู่นิดๆ ทำนองว่า เอาเถอะ แกจะมองฉันแบบไหนก็มอง ฉันชินละ แม้แต่ฉันยังไม่รู้เลยว่าฉันเป็นยังไง แต่แกดูเหมือนจะรู้จักฉันดีกว่าตัวฉันเองซะอีก



    กลับกันในเพลง palette นอกจากจะเล่าถึงเรื่องของตัวเองอย่างเรียบง่าย ในท่อนฮุคที่ติดหูยังบอกว่า 

    ฉันรู้ดีว่ามีคนรักฉัน ฉันรู้ดีว่ามีคนเกลียดฉัน 
    แต่ฉันก็ชอบมันนะ ฉันอายุยี่สิบห้าแล้วล่ะ




    พอได้อ่านเนื้อเพลงและซึมซับความรู้สึกและเรื่องราวที่อยู่ในนั้น รวมถึงฟังท่อนแร็ปที่เป็นเหมือนคำปลอบใจจาก'พี่ชาย' ของจีดราก้อน(ซึ่งอายุมากกว่าไอยู 5 ปี) มันยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ถึงการเติบโตของไอยูอย่างดีเลยล่ะ



    ท่าจะจริงที่เขาบอกว่า
    ในสายตาพ่อแม่เนี่ย...ไม่ว่าโตแค่ไหน ลูกก็ยังเป็นเด็กเสมอ

     

     เพราะสำหรับเรานั้น เรามองว่าการรู้จักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อออกไปเจอกับสังคมที่กว้างขึ้น การเติบโตคือการเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมให้เป็นโดยที่ไม่สูญเสียตัวตนของตัวเองไป รู้จักและเข้าใจตัวเองโดยไม่พะวักพะวงอยู่กับความรักและความเกลียดชังที่มักจะเข้ามาทำให้เราไขว้เขวอยู่ตลอด



    ตอนนี้อายุยี่สิบห้าแล้ว เธอโตขึ้นกว่าครั้งก่อนอีกก้าว
    แต่เรามั่นใจว่าคนที่รักเธอจะเฝ้ามองการเติบโตนี้ของเธอเรื่อยไป 
    และเป็นกำลังใจให้เธอได้เติบโตอย่างดีแน่นอน :)




    ขอขอบคุณ
    ซับไทย เพลง Twenty Three จาก IUThaiSUB
    ซับไทย เพลง Palette จาก TAEOURxx THAISUB

    ติดตามข่าวสารและผลงานของไอยูเพิ่มเติมได้ที่
    IG: @dlwlrma
    ไอยูไทยแลนด์ : https://twitter.com/IU_Thailand
    ไอยูไทยซับ: https://twitter.com/IUThaisub
     
    (ทวิตนาง...ไม่เข้ามานาน สงสัยลืมรหัสไปแล้ว... : https://twitter.com/lily199iu)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in