เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Interviewอ่าน-คิด-เขียน
“ติ่ง ได้ ตังค์”- จาก ‘ติ่งคอซองสายหวีด’ สู่การเป็น ‘ศิลปินงานแฟนอาร์ต’
  • 'ติ่งใช้เงินแสดงความรัก   เป็นความจริงที่แฟนคลับหรือติ่งส่วนมากยอมลงทุนไปกับการสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบด้วยการใช้เงิน และใช้เงินเพื่อแสดงความรักต่อศิลปินหรือกลุ่มคนนั้นๆ เช่น การเช่าพื้นที่ป้ายโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อฉลองวันเกิดให้กับศิลปินหรือ ซื้ออัลบัมเพลงหลากหลายชุดเพื่อให้ติดอันดับชาร์ตเพลง ทำให้ ‘ติ่ง’ บางคนต้องขวนขวายและหาทุกวิธีที่จะซัพพอร์ตคนที่ตัวเองรัก

    ...แต่ว่า  ความรักที่มีให้ศิลปิน ต้องแลกด้วยเงินหรือ?”, ติ่งต้องเป็นฝ่ายเสียเงินตลอดไปใช่ไหม?”

    ผู้สัมภาษณ์ได้รับโอกาสจากตัวแทนติ่งที่อยู่ในวงการติ่งตั้งแต่สมัยมัธยมและตัวแทนศิลปินสร้างสรรค์งานแฟนอาร์ต เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็น 'ติ่งคอซอง' ก่อนจะกลายเป็น 'ติ่ง ได้ ตังค์'

    "ซีน - ศิรประภา วงศ์บัณฑิต อายุ 20 ปี กำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์ แขนงภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช" หนึ่งในผู้นิยามตัวเองว่า ติ่ง’ ผู้เปลี่ยนชีวิตของตัวเองจากแฟนคลับสู่การเป็นศิลปินสร้างสรรค์งาน

    เจ็ดปีกับการเป็นติ่ง - สู่การสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง ผลตอบแทนที่ได้คือกำไรและเม็ดเงิน รวมถึงมีกลุ่มแฟนคลับงานแฟนอาร์ต


    นอกจากเรียนหนังสือกับกิจวัตรประจำวัน ซีนใช้เวลาว่างไปกับอะไรบ้าง ?

    ส่วนใหญ่ก็ชอบดูยูทูป คือจะเปิดทิ้งไว้ทั้งวัน เลยทำทุกอย่างในนี้ ฟังเพลง ดูเอ็มวี แล้วก็ชอบดูคลิปทำอาหารกับพวก DIY ศิลปะ แล้วก็ชอบตัดต่อวีดิโอ ทำโฟโต้ชอป กับวาดรูป จะวาดรูปบ่อยสุดเพราะใช้เวลาแปปเดียว (หัวเราะก่อนจะหยิบโทรศัพท์ออกมา) คือวาดแบบ จะออกไปทางลายเส้นแบบการ์ตูน อย่างพวกนี้ก็จะอยู่ที่ครึ่งชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่งต่อรูป (โชว์ผลงานภาพวาดให้ดู)

    (ภาพวาด FANART จากอินสตาแกรม : @521.cm)

    งานนี้มีแบบเป็นภาพศิลปิน หรือเป็นอิมเมจที่ซีนคิดไว้ ?

    ส่วนใหญ่จะวาด FANART ภาพของไอดอลเกาหลี (เราชอบ NCT วงบอยแบนด์) วาดจากแพชชั่นล้วนๆ เหมือนเป็นวิธีแสดงความรักอย่างหนึ่ง คนอื่นเปย์อัลบั้มหรอ ชั้นไม่มีตังค์ วาดรูปให้แล้วกัน


    (ผลงานงานแฟนอาร์ต ภาพวาดตามแบบภาพศิลปิน)

    เรียกว่าเป็นการแสดงความรักอีกแบบหนึ่งเลย

    อยู่ในจุดที่เขาเป็นทั้งแรงบันดาลใจ แล้วก็เป็นความรักด้วย คือพอติดตามเขาก็เหมือนสนิทกันแบบพี่น้องแท้ๆ ทั้งๆ ที่เขาไม่รู้จักเรา ยิ่งไอดอลที่อยู่ในวงการบันเทิงที่ใช้ศิลปะเป็นส่วนสำคัญเขาก็ให้อะไรเราหลายอย่าง แบบการติดตามไอดอลวงหนึ่ง เราไม่ได้ตามแค่ เพลงใหม่ออกมาแล้ว ต้องปั่นวิว หรือ    รูปลักษณ์ภายนอก แต่จะดูลึกไปว่า อัลบั้มนี้ทำคอนเซปต์ไหน ดนตรีแนวอะไร ปกอัลบั้มเป็นการออกแบบสไตล์ไหน จะดูทุกอย่าง เพราะเราชอบศิลปะ ก็จะสังเกตไว้เป็นแนวทางในการทำงานของตัวเอง แต่ก็ชอบนิสัยส่วนตัวของพวกเขาด้วยส่วนหนึ่ง 

    "...เพราะเราชอบศิลปะ ก็จะสังเกตไว้เป็นแนวทางในการทำงานของตัวเอง"

                                           (ตัวอย่างผลงานภาพถ่ายแบบกลุ่ม จัดเซ็ตและหน้าผมโดยซีน - ศิรประภา)

    นิยามของซีน - ทำไมถึงเป็นทั้ง แฟนคลับแล้วก็เป็น ‘ARTIST’ ?

    เพราะได้แรงบันดาลใจในการทำงานหลายอย่างจากการติดตามคนที่ชอบ มาถึงทุกวันนี้ได้ ส่วนนึงก็เพราะไอดอล ที่ติดตามหลักๆ ก็จะอยู่ที่ K-Pop กับ C-Pop 


    แล้วนอกจากตัวศิลปิน ซีนชื่นชอบวัฒนธรรมหรือตัวประเทศนั้นด้วยไหม ? (เหมือนซีนเรียนภาษาที่ 3 หรืออาจจะ 4 ด้วย)

    เอาจริงๆ พูดเลยว่าศิลปินเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสนใจประเทศนั้นๆ อย่างเราชอบวง TFBOYS (วงบอยแบนด์) ของประเทศจีน ตอนแรกเราก็ชอบแค่ตัววงกับเพลง แต่พอติดตามไปเรื่อยๆ ก็จะสนใจแล้วว่าเขาอยู่เมืองแบบไหน อาหาร วัฒนธรรมต่างๆ แล้วก็เริ่มจำภาษาจีนได้ ไม่ได้เรียนแบบจริงจัง ส่วนใหญ่จะจำคำที่เจอบ่อยๆ มากกว่า เป็นพวกคำศัพท์ และประโยคพื้นฐาน บวกกับประเทศจีนเป็นประเทศที่น่าสนใจ ประเทศใหญ่ และน่าจับตามอง ส่วนตัวก็ชอบเรียนประวัติศาสตร์ แล้วก็สนใจการเมือง ก็เลยชอบไปเลย ศึกษาเรื่องราวไปหมด เสิร์ชหาทั้งเรื่องอาหารจีน ราชวงศ์จีนสภาพอากาศ และพวกเทคโนโลยี

    เกาหลีเองเราก็ชอบดูงานศิลปะเขาแบบ การแต่งหน้า แต่งตัวการออกแบบสถาปัตย์ คือถ้ามันฮิตที่เกาหลีเมื่อไหร่ อีกสักพักก็จะเป็นเทรนด์ทั่วเอเชีย 

    เรื่องภาษานี่พูดจริงๆ ว่าไม่เคยเรียนแบบเป็นคลาส แต่อาศัยการจำเอามันก็จะไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ แต่ก็ฝึกไปเรื่อยๆถ้าอยากพูดอันไหนได้หรือสงสัยแกรมม่าก็เข้ากูเกิ้ลเอา

    "...เกาหลีเองเราก็ชอบดูงานศิลปะเขาแบบ การแต่งหน้า แต่งตัว การออกแบบ   สถาปัตย์ คือถ้ามันฮิตที่เกาหลีเมื่อไหร่ อีกสักพักก็จะเป็นเทรนด์ทั่วเอเชีย..." 

    (ตัวอย่างผลงานภาพถ่ายแบบกลุ่ม จัดเซ็ตและหน้าผมโดยซีน - ศิรประภา)

    (ภาพตัวอย่างงานถ่ายภาพ และแต่งหน้า)

    แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานของซีนเป็นผลมาจากาารเป็นแฟนคลับด้วยไหม แล้วการเป็นแฟนคลับหรือติ่ง สองคำนี้คือสิ่งเดียวกันไหม ?

    พูดแบบมั่นใจเลยว่าใช่ เพราะเริ่มทำโฟโต้ชอป เริ่มเล่นกล้อง เริ่มเรียนภาษาที่ 3 - 4 เพราะเป็นแฟนคลับ แฟนคลับกับติ่งมันไม่ใช่สิ่งเดียวกันเหรอ(หัวเราะ) สำหรับเราคิดว่าแฟนคลับคือคำนามส่วนติ่งคือกริยา แบบ ไปติ่งนะ สุดท้ายแล้วก็คือการชอบและสนับสนุนศิลปินเหมือนกันหมด น่าจะแบบนั้น 


    บางคนบอกว่าการเป็นแฟนคลับ เป็นติ่ง คือการลงทุน ต้องเสียเงิน

    ไม่จำเป็นเลยจริงๆ สิ่งที่อยากให้แฟนคลับทุกคนเข้าใจคือ การเป็นติ่งต้องไม่ทำให้ตัวเองลำบาก ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เราสามารถสนับสนุนศิลปินได้หลายช่องทาง บางทีเห็นน้องมัธยมต้นบ่นอยากซื้ออัลบั้ม แต่แพงจังหาเงินยังไงดี ก็อยากบอกน้องว่าถ้ามันลำบากมากๆ ก็ไม่ต้องซื้อก็ได้ เราต้องดูแลตัวเราเองก่อน


    งานอดิเรกของซีนสามารถขยายเป็นงานที่หาเงินได้ ได้กำไรตอบแทนเลยไหม ?

    ได้นะ คิดว่าหลายๆ งานที่หาเงินได้ก็มีจุดเริ่มต้นจากงานอดิเรกหรือความชอบ ของเราเองก็เริ่มจากชอบทำโฟโต้ชอปกับวาดรูป พอฝึกไปเรื่อยๆ ก็เริ่มคิดว่าผลงานประมาณนี้น่าจะทำอะไรได้มากกว่าทำเล่นๆ ช่วงแรกก็รับทำพวกใบงานฟรีๆ ให้เพื่อนก่อน พอฟีดแบคดีก็เริ่มรับงานออกแบบบ้าง รับทำพอร์ตบ้าง แต่ไม่ได้ทำจริงจัง เพราะต้องเรียน แล้วเรียนแบบ Home school ยิ่งหนักเลย เพราะไม่มีอาจารย์ ต้องอ่านหนังสือเอง

    เคยมีคนถามประมาณว่า 'ทำโปสเตอร์สวย สนใจทำรวมเล่มไหม' อันนี้เป็นจุดที่ปิ๊งไอเดียขึ้นมาเลยว่า ผลงานเรามันถึงจุดนี้แล้วเหรอ มีคนติดตาม มีคนสนใจ เลยคิดว่าน่าจะหาเงินได้ งานที่ได้ค่าตอบแทนหลักจะเป็นพวกโปสเตอร์ และงานออกแบบ แล้วตอนนี้ก็มีแพลนจะทำสติ๊กเกอร์ขาย แต่ขอสะสมฐานคนซื้อก่อน




                                                          (ภาพตัวอย่างงานออกแบบโปสเตอร์)

    มีงานชิ้นไหนที่ซีนรู้สึกรักและภูมิใจที่สุดไหม ?

    มีๆ (เปิดโทรศัพท์อีกครั้ง) คือว่าวาดแฟนอาร์ตลงอินสตาแกรมเป็นภาพจากละครเรื่อง the way I hate you แล้วนางเอกมากดไลค์อันนี้ๆ (ยื่นภาพจากโทรศัพท์ให้ดู) คือเราชอบละครเรื่องนี้เลยวาดแล้วการที่คนที่เราวาดมาเห็น มันดีใจมากๆ เลย

    (ผลงานที่มีนักแสดงนำของเรื่อง The Way I Hate You มากดไลค์งานแฟนอาร์ตจากละคร)

    สุดท้ายซีนในฐานะแฟนคลับและผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยากบอกอะไรกับตัวเองในสิบปีข้างหน้า ?

    ไม่ได้อยากบอกอะไรเป็นพิเศษ แต่อยากให้ตัวเองจำได้ว่าความสุขในอดีตที่ผ่านมามันเกิดขึ้นเพราะคนกลุ่มหนึ่ง อยากให้รู้สึกขอบคุณพวกเขา แล้วก็พัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ประมาณนี้ (ยิ้ม) เหมือนได้มีความสุขและแรงบันดาลใจในการทำอะไรหลายๆ อย่าง


    "...สิ่งที่อยากบอกแฟนคลับทุกคนคือการเป็นติ่งต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เราสามารสนับสนุนศิลปินได้หลายทาง..อาจได้พบทางที่เป็นของเรา ได้พัฒนาตัวเอง ไปพร้อมๆ กับคนที่เรารัก เป้าหมายคือประสบความสำเร็จ แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต...  

    ซีน - ศิรประภา วงศ์บัณฑิต







    ขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์  
    ศิรประภา วงศ์บัณฑิต

    สัมภาษณ์และเรียบเรียง    จุฬารัตน์ กุหลาบ
    ภาพปก (ผลงาน)    ศิรประภา วงศ์บัณฑิต
    ภาพประกอบ (รวมผลงาน) ศิรประภา วงศ์บัณฑิต, จุฬารัตน์ กุหลาบ

    ผลงานสืบเนื่องจากรายวิชา #ศิลปะการเขียนร้อยแก้ว ปีการศึกษา 2561  #ห้องเรียนเขียนเรื่อง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in