เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
girl friendSALMONBOOKS
intro






  • from salmon


    ก่อนจะตัดสินใจทำ ‘หนังสือรวมภาพ’ เล่มนี้ เราหนักใจนิดหน่อย เพราะพอพูดว่าเป็นหนังสือ ‘รวมภาพผู้หญิง’ ก็สุ่มเสี่ยงเหลือเกินที่จะถูกเข้าใจผิดไปว่านี่คือหนังสือ ‘ขายผู้หญิง’ จนพาลให้ผู้อ่านคิดไปว่าสำนักพิมพ์เปลี่ยนคอนเซปต์แล้วหรือ ทั้งที่มันคือหนังสือที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างเราและ a girl like you เพจเฟซบุ๊คชื่อดังซึ่งคอยฟิลเตอร์ผู้หญิงที่มีเสน่ห์น่าสนใจในรูปแบบของการถ่ายภาพที่มีเอกลักษณ์ แต่เป็นภาพไม่หวือหวาวาบหวิว มีความเป็นธรรมชาติสูง ไม่แต่งเสริมหรือเติมอะไร จนเรียกได้ว่าเป็นสภาพแบบ ‘บ้านๆ’ ที่กลับจะทำให้เราต้องหยุดมอง ก่อนยอมแพ้ต่อเสน่ห์ที่ดู ‘ธรรมดาๆ’ ของพวกเธอในที่สุด

    จนอาจกล่าวได้ว่า ความพิเศษแบบเพจ a girl like you คือการเน้นรูปแบบของภาพมากกว่าตัวนางแบบ เพราะต่อให้เป็นดารานางแบบเซ็กซี่ก็ยังอยู่ในข่ายได้ ถ้าความเป็นธรรมชาติของเธอถูกถ่ายทอดผ่านรูปแบบของภาพที่สามารถนำเธอกลับมายืนบนพื้นดินกลับสู่ความเป็นผู้หญิงที่เราอาจเดินสวนระหว่างเข้าเซเว่นฯ หรือเจอที่ร้านกาแฟโดยบังเอิญ และอาจต้องหยุดมอง ก่อนจะยอมพ่ายแก่เสน่ห์ที่ดู ‘ธรรมดาๆ’ ของเธอในที่สุด

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้หญิงทั้งสามคนที่ปรากฏใน girl friend ก็ใช่ว่าจะเป็นใครก็ได้ แต่เราเลือกเธอทั้งสามจากกลุ่มผู้หญิงที่น่าสนใจที่สุดในช่วงปี 2014-2015 เป็นผู้หญิงที่แอบหวังอยู่ในใจว่าจะเจอเธอที่เซเว่นฯ หรือร้านกาแฟบางร้าน เป็นผู้หญิงที่เราอยากจะเห็นอีกมุมหนึ่ง โดยเฉพาะมุมที่ ‘บ้านๆ’ และ ‘ธรรมดาๆ’ ซึ่งเป็นที่มาของการรวบรวมช่างภาพทั้งสามคนที่มีมุมมองและสามารถถ่ายทอดภาพแบบ a girl like you ได้

    จนกลายเป็น ‘หนังสือรวมภาพ’ ผู้หญิงในภาพที่เราอยากจะหยุดมอง ก่อนจะยอมแพ้แก่เสน่ห์ที่ดู ‘ธรรมดาๆ’ ของเธอในที่สุด

    สำนักพิมพ์แซลมอน

  • from creator


    “ชอบภาพที่ลงมากๆ ค่ะ แต่สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเพจนี้สร้างมาเพื่อจุดประสงค์อันใดหรือคะ”

    ข้อความข้างต้นคือคำถามจากแฟนเพจที่ส่งมาในเพจของเรา ซึ่งถือเป็นคำถามที่สั่นสะเทือนถึงการมีอยู่ของเพจเรามากว่าจะตอบยังไงไม่ให้ดูโรคจิต (ฮ่าๆ) แต่เราก็หาคำตอบดีๆ ไม่ได้ และเวลาก็ล่วงเลยมาจนพวกเราทำหนังสือเล่มนี้ใกล้จะเสร็จ คำถามที่ว่านี้ก็ลอยขึ้นมาในหัวอีกครั้ง “หนังสือเล่มนี้สร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์อันใดหรือคะ”

    นั่นน่ะสิครับ

    ก่อนที่เราจะทำโปรเจ็กต์นี้ มันก็ต้องมีการสรุปออกมาก่อนว่าภาพแบบในเพจ a girl like you มันต่างจากเพจสาวน่ารักเพจอื่นยังไง เอาเข้าจริงภาพที่เลือกมา มันก็เกิดจากรสนิยมของเราเองที่อยากเห็นภาพถ่าย ‘ประมาณนี้’ มารวมกันเยอะๆ แม้จะอธิบายเป็นคำพูดได้ยาก แต่พอเวลาผ่านไป เริ่มมีภาพ ‘ประมาณนี้’ ขึ้นมาจำนวนหนึ่ง มันก็เริ่มมองเห็นจุดร่วมบางอย่าง

    พอทำเพจไปเรื่อยๆ เราก็ได้เจอคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน มีคนส่งภาพที่ถ่ายเองมาให้เราดู บางคนก็บอกว่าเห็นรูปในเพจแล้วเลยอยากถ่ายรูปแบบนี้บ้าง (บ้างก็เข้ามาถามว่าภาพแบบนี้ใช้แอพฯ อะไรแต่งรูปคะ) แม้แต่เราก็ไม่คาดคิดมาก่อนว่าสุดท้ายการสนทนาเล็กๆ น้อยๆ ในเพจ (ใครเป็นแฟนเพจพวกเราคงรู้ว่ามันน้อยจริงๆ) จะทำให้การชักชวนคนมาช่วยกันทำงานชิ้นนี้ง่ายกว่าที่คิดมาก ยิ่งคุยว่ามันจะออกมาเป็นรูปแบบหนังสือ ทุกคนก็ลงความเห็นว่ามันน่าจะดี

    ในวันที่ภาพถ่ายสาวน่ารักมีเกลื่อนโลกออนไลน์ เรายังคงเชื่อว่าหนังสือภาพถ่ายมีสิ่งที่หน้าจอให้ไม่ได้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นลำดับขั้นการเปิด ขนาด ระยะ หรือเรื่องราวในเล่ม

    หากภาพถ่ายทำให้เรารู้สึกเหมือนได้เข้าไปใช้ช่วงเวลาเดียวกันกับช่างภาพยังไง หนังสือเล่มนี้ก็พยายามจะบันทึกเวลาแบบนั้นเอาไว้

    เรายังคงตอบได้ไม่เคลียร์นักว่าเราสร้างเพจ a girl like you ขึ้นมาทำไม แต่ที่แน่ๆ มันก็ทำให้เกิดหนังสือเล่มนี้ ทำให้เรารู้ว่าการเจอคนที่ชอบอะไรเหมือนกันเป็นกำไรของชีวิต แม้ว่าเรื่องที่ชอบนั้นจะดูไร้สาระแค่ไหนก็ตาม


    a girl like you
    11 มีนาคม 2558

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in