เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A slice of the intern lifecotchan
08 - ถอดเทป
  • ***
    19 - 23 กรกฎาคม 2564 / สัปดาห์ที่ 8

    'บทเรียนใหม่มาถึงแล้ว'
           ในที่สุดอาทิตย์นี้ฉันได้ลองทำอะไรใหม่แล้วล่ะค่ะ หลัง ๆ มานี้เวลาที่เข้าไปทำงานในสำนักพิมพ์ก็จะได้ยินเสียงพิมพ์งาน กดคีย์บอร์ดกันรัว ๆ เลยค่ะ เหมือนในหนังที่มีโปรแกรมเมอร์มือดีกำลังแฮกข้อมูลองค์กรอย่างไรอย่างนั้น แต่ที่จริงแล้ว พี่ ๆ เขาแค่กำลังถอดเทปกันอยู่ค่ะ และฉันเองก็ได้ลองถอดดูด้วย

          การถอดเทปก็เป็นเหมือนการเขียนต้นฉบับเลยค่ะ ฉันไม่รู้มาก่อนเลยว่าการถอดเทปก็เป็นงานของบรรณาธิการด้วย เราต้องฟังสิ่งที่ผู้พูด หรือ นักเขียนพูดอะไรก็ตามที่เราต้องการซึ่งเป็นข้อมูล จากนั้นก็พิมพ์ตามสิ่งที่ได้ยินออกมา เมื่อถอดจนเสร็จแล้วก็จะได้มาเป็นต้นฉบับค่ะ แล้วค่อยนำไปบรรณาธิการกิจกันอีกทีค่ะ 

          การฝึกครั้งนี้ฉันได้เรียนรู้อะไรมากกว่าแค่การถอดเทป และการปรับแก้ต้นฉบับเยอะเลยค่ะ เทปที่ฉันได้ลองถอดดูเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงินเพื่อทำหนังสือการเงินค่ะ การจะถอดเทปออกมาให้ดีได้ฉันต้องมีสติมาก ๆ ต้องฟังให้ทันว่าผู้พูดพูดอะไร เเล้วต้องเขียนตามให้ทัน ฟังจับใจความให้ทัน คิดตามไปด้วย เลือกเอาที่เป็นเนื้อหาข้อมูลที่ต้องใช้จริง ๆ รู้สึกว่าทุกอย่างมันเร็วมากเลยค่ะ เวลาที่เทปเริ่มเล่นเเล้วฉันต้องเขียนตามให้ทัน แต่ถ้าไม่ทันก็ค่อย ๆ ฟัง แล้วกดหยุดเพื่อพิมพ์ได้นะคะ แค่มันไม่มันส์เท่าตอนพิมพ์ตามวินาทีต่อวินาทีเท่านั้นแหละค่ะ แน่นอนว่าคนที่ชอบความท้าทายอย่างฉันไม่ยอมกดหยุดเพื่อพิมพ์ตามทีละประโยคหรอก ฮ่าฮ่า (สะใจว้อย) 

           พอถอดมือออกจากแป้นพิมพ์ มือก็สั่นและปวดข้อนิ้วไปทั้งคืนเลยค่ะ แต่ก็แลกมากับสกิลการพิมพ์ที่แม่นขึ้น เร็วขึ้นนะคะ ไม่รู้ว่าคุ้มไหมเพราะที่ทำไปเพื่อความพอใจของตัวเองล้วน ๆ และรวม ๆ แล้วสนุกมากเลยค่ะ ขั้นตอนต่อไปที่จะทำก็คือการทำปรับแก้ไขให้สมบูรณ์ตามแบบที่ได้ฝึกมาตลอดก่อนหน้านี้ค่ะ

           เวลาของการเป็นบรรณาธิการฝึกหัดเหลืออีกแค่ 2 อาทิตย์แล้วล่ะค่ะ ฉันตั้งตารอคอยบทเรียนที่เหลือว่าจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ อีกอย่างใจจดใจจ่อ ทุกวันที่อยู่ที่นี่ดีมาก ๆ จนแอบรู้สึกวาบในใจนิดหน่อย หลังจากนี้บทเรียนการฝึกเป็นบรรณาธิการของฉัน คงต้องดิ้นรน ไขว่คว้าและเรียนรู้เอาเองแล้ว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in