เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A slice of the intern lifecotchan
03 - ก่อร่างสร้างต้นฉบับ
  • ***
    14 - 18 มิถุนายน 2564 / สัปดาห์ที่ 3

    'ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง'

           เริ่มต้นอาทิตย์ใหม่ด้วยความครึกครื้น พี่ ๆ ที่ต้องทำงานอยู่บ้านตอนนี้ได้กลับเข้ามาทำงานในสำนักพิมพ์แล้วค่ะ เราทักทายและทำความรู้จักกัน พี่มล พี่เอิร์ธ นักวาดภาพประกอบ พี่เปิ้ล พี่บูม คนจัดหน้าหนังสือ และ พี่พิม บรรณาธิการหนังสือสอนภาษาค่ะ พี่ ๆ ต้อนรับฉันอย่างดีเลย พอได้เห็นว่าโต๊ะทำงานที่เคยปล่อยว่างไว้ได้รับการเติมเต็มอีกครั้งก็รู้สึกว่าบรรยากาศรอบตัวมันอบอุ่นขึ้นมาก ๆ และที่นี่ก็กลายเป็นสำนักพิมพ์หญิงล้วนอย่างสมบูรณ์แบบ 

           นอกจากบรรยากาศใหม่ ๆ ในสำนักพิมพ์แล้วก็มี งานใหม่ ๆ ของฉันเช่นกันค่ะ แต่ก่อนจะเริ่มทำงานชิ้นใหม่ พี่เรศเอาต้นฉบับที่ฉันตรวจก่อนหน้านี้มาให้ฉันดูว่าหลังจากที่พี่เรศตรวจต่อแล้วมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง พี่เรศบอกว่าส่วนไหนที่ฉันขอให้คนจัดหน้าแก้สามารถแก้ได้ อันไหนแก้ไม่ได้ เพราะอะไร ฉันได้เข้าใจหลักการตรวจต้นฉบับ แก้ต้นฉบับมากกว่าเดิม และส่วนนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่าพี่ ๆ มีความเป็นมืออาชีพมาก อีกทั้งฉันยังรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับหนังสือและการฝึกงานกับที่นี่มาก ๆ เลยค่ะ

           งานในสัปดาห์นี้คือ ตรวจ ปรับ แก้ เนื้อหา ที่ยังไม่ได้ขึ้นเป็นต้นฉบับ proof1 ค่ะ เนื้อหาที่ทำคือสรุปสังคมสำหรับ ม.ต้น เป็นอะไรที่ต้องปาดเหงื่ออีกแล้ว เพราะนอกจากจะตรวจความถูกต้องควบคู่กับการเปิดตำราแล้ว ต้องออกแบบเนื้อหาว่าหน้านี้เราจะทำอย่างไรให้คนอ่านเข้าใจ เพราะเนื้อหาที่ได้มาครั้งนี้เป็นแค่กระดาษที่มีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีรูปภาพประกอบ ไม่มีตัวการ์ตูนใช้ตกแต่ง ดังนั้นฉันจึงกลายเป็นผู้ริเริ่มสร้างต้นฉบับ proof1 ไปโดยปริยาย สิ่งที่ฉันต้องทำเพิ่มคือ คิดรูปแบบการจัดหน้า ตัวการ์ตูนที่เพิ่มความจำให้ผู้อ่าน แก้ต้นฉบับในกระดาษแล้ว ก็ต้องเข้าไปแก้ไฟล์ในคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งสรุปวิชาสังคมนี้ประกอบด้วย ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ต้นฉบับเลยค่อนข้างหนา มีประมาณ 100 หน้าเลยค่ะ ถึงเนื้อหาจะเยอะขนาดนั้นก็ใช่ว่าฉันจะต้องออกแบบทุกหน้านะคะ บางหน้าถ้าไม่มีไอเดียก็เว้นไว้ให้เป็นหน้าที่ของพี่ ๆ จัดหน้า ฝ่ายกราฟิกเป็นคนทำค่ะ เว้นแต่บางหน้าหากเรามีไอเดียสร้างเนื้อหาให้สนุก เราก็เขียนขอบรีฟพี่ ๆ เข้าไว้ได้เลย

           แค่เล่มเดียวก็กินเวลาทำไปหนึ่งสัปดาห์เต็ม ๆ ต่อจากนี้ก็ต้องรอพี่เรศและคุณครูที่เขียนเนื้อหาตรวจอีกทีค่ะ หลังตรวจเนื้อหาครบทั้งเล่มเเล้ว ฉันก็ลองทำข้อสอบของเด็กมัธยมต้นมาด้วยล่ะค่ะ ว่าต้นฉบับที่ทำไปสามารถนำไปอ่านสอบได้จริง ๆ ไหม คะแนนที่ออกมาถือว่าค่อนข้างดีเลย ถ้าฉันความจำดีกว่านี้คิดว่าก็คงจะได้คะแนนเต็มไปแล้ว ถ้าหากต้นฉบับชุดสรุปเนื้อหามัธยมต้นทั้งหมดที่ฉันทำนี้ได้ตีพิมพ์แล้วน้อง ๆ ที่ซื้อไปอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ก็จะดีใจมาก ๆ เลยค่ะ ฉันคิดว่าจะซื้อไว้ให้หลานของฉันด้วยเหมือนกัน

           สัปดาห์ที่สามของฉันกับการเป็นบรรณาธิการฝึกหัดเป็นประมาณนี้ค่ะ ผ่านไปอย่างเรียบง่าย และสนุกเหมือนเดิมค่ะ เพิ่มเติมคือมีเสียงหัวเราะมากขึ้นเข้ามาด้วย เพราะ ฉันเริ่มคุ้นชินกับที่นี่แล้ว พี่ ๆ ในสำนักพิมพ์มีเรื่องเล่า เรื่องคุยกันเยอะมาก ฟังไปหัวเราะไป วันศุกร์ พี่ ๆ เลี้ยงอาหารเกาหลีต้อนรับฉันด้วยค่ะ ไก่ทอดกับต็อกบกกีอร่อยมาก ๆ ขอบคุณนะคะ เพราะกินกันตอนเที่ยง ช่วงบ่ายที่เริ่มทำงานต่อก็แอบง่วงมาก ๆ แต่ฉันไม่ได้หลับเลยนะคะ ฉันเก็บมาหลับตอนนั่งรถไฟฟ้ากลับห้องค่ะ 

           ฉันถ่ายรูปที่โต๊ะทำงานของฉันมาด้วย เมื่อสัปดาห์แรกฉันนั่งข้างโต๊ะทำงานของพี่เรศ ซึ่งเป็นโต๊ะของพี่มลค่ะ สัปดาห์นี้ฉันเลยต้องย้ายมานั่งโต๊ะของเด็กฝึกงานข้างพี่แก้มกับพี่ส้ม พี่พิมเห็นว่าโต๊ะฉันไม่มีไฟหัวโต๊ะเลยให้โครมไฟเล็กมาค่ะ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in