เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นู่นนี่นั่นโน่นPATNAKAN
ประสบการณ์การสอบแบบไม่มีสติ : โควตาจุฬา วารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ (dek61)
  • แหะๆ สวัสดีค่ะ .. ตั้งใจว่าจะเขียนบล็อกเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะเขียนในฟิลเตอร์ไหนดี เราก็ไม่ใช่คนวิชาการขนาดนั้น เป็นคนบ้าๆบวมๆ ทีแรกก็ว่าจะเทบล็อกนี้ละ แต่ไหนๆก็รุ่น 62 จะสมัครกันแล้ว อาจจะเคว้งคว้างกัน หวังว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ

    อะแฮ่ม วันนี้จะมารีวิวการสอบเข้า โควตาวารสารสนเทศ นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ถ้าเราเขียนไม่เหมาะสมตรงไหน ขออภัยด้วยนะคะ แต่นี่เป็นฟามรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวจัยส์ค่ะ ไมไ่ด้มีแค่การรีวิวข้อสอบ แต่มีการบ่นขิงข่าชีวิตเราเยอะมาก 55555555555 มีคำหยาบคายบ้าง ฮือ ถ้าเกิดไม่ถูกใจ ปิดได้เลยนะคะ ฟฟฟฟฟฟฟฟ  เตือนก่อนเด้อ

    **อัพเดทวันที่ 8/03/2020 เนื่องจากกระทู้นี้มีคนเข้ามาอ่านและสนใจเยอะมาก ตกใจเลยที่เข้ามาเช็คยอดวิวเป็นพัน และมีคนทักหลังไมค์ไปที่ทวิตเตอร์เยอะมาก ดังนั้น เราจะเพิ่ม Q&A ไว้ตอนท้ายๆนะคะ เลื่อนไปอ่านก็ได้ คำถามเราเอามาจากที่น้องๆชอบถามกันในดีเอ็มทวิตเราค่ะ แต่ถ้าขาดคำถามไหนหรือสงสัยอะไรก็ยังทักไปถามได้เสมอที่ทวิต @PKJourney_ นะคะ

    ขอเล่าก่อนว่าเป้าหมายแรกของเราคือวารสารมธ แต่ว่ามันเสี่ยงเหลือเกินค่ะที่มีแค่รอบแอดอย่างเดียว ถ้าเรารอนี่มันต้องใจกล้าไปป่ะวะ ยิ่งเป็นคนที่ ไม่มีแพลนบี ต้องได้แพลนเอเท่านั้น #บร๊ะๆ อ่ะ ถ้าไม่ได้รอบแอดก็อันดับสองก็เรียนแถวบ้านละกัน (ซึ่งวารสารมธ ปีนี้มีรอบสามด้วย เอ่อ...)

    ถ้าจะให้ยื่นรอบอื่นๆอย่างอินเตอร์ก็คงไม่ไหว ภาษาอังกฤษปวกเปียกมาก 
    จนเพื่อนเรา ยัยเท่ (ถ้าได้เข้ามาอ่านบล็อกนี้ อยากบอกให้รู้ว่าขอบคุณมากนะ) 
    มันบอกว่า คณะนิเทศมีรอบสองนะ มึงไม่ลองยื่นดูอะ แต่รับแค่สิบคนเอง สายวารสารสนเทศนะ เลือกเอกไม่ได้
    เราก็แบบ..เออ มีโอกาสตั้งแต่รอบสองนี่นะ ยื่นดูก็ไม่เสียหายแหละ เผื่อได้รอบสองขึ้นมาก็คงจะดี ไม่ต้องรอนาน เป้าหมายนี้ก็เลยมาเป็นอันดับสอง แต่เป็นเป้าหมายที่กำลังจะมาถึงก่อนเป้าหมายแรกอีก ฮรือ 5555555

    (ตอนนี้เปลี่ยนจากวารสารสนเทศเป็นวารสารสนเทศและสื่อใหม่ค่ะ JR ก็เป็น JN)

    ทีแรกตั้งใจว่าจะเขียนตั้งแต่รอบสอบข้อเขียนโน่นอะค่ะ แต่แบบ เอ๊อะ เรายังไม่ติดเลย ไม่กล้าเขียน 
    แต่ตอนนี้สอบติดแล้ววว เขียนได้แบบไม่อาย /วั้ยๆๆ มั่นหน้าโนะ

    เลยลองเสิร์ชดูว่าต้องทำไรมั่ง เค้าบอกว่ามีสอบวิชาเฉพาะวารสารสนเทศ ..เหยด อะไรวะ กุต้องอ่านอะไรบ้างเนี่ย เลยค้นๆต่อในเด็กดี เขาบอกว่าต้องอ่านข่าวเยอะๆ ตามข่าวสารบ้านเมือง รู้เท่าทันสื่อ เรื่องเทคโนโลยีเรื่องการพิมพ์ก็ออก เดี๋ยวนะคะ อะไรนะคะ ดิฉันเป็นแค่เด็กม.6 นะคะ ดิฉันไม่ใช่ลูกเจ้าของโรงพิมพ์ ฮือออออออออออออ แม่คะะะะะะะะะะะ ไม่รู้จะอ่านอะไรเลยอะ มืดแปดด้าน เฟ้งฟว้างโดดเดี่ยวเดียวดายในท้องเล ไปข้างหน้าก็ไม่ได้ จะถอยก็มั่ยดั้ย ฮือ 

    แล้วก็ต้องมีพอร์ตผลงานทางวารสารสนเทศ ในใบสมัครก็มีลิสต์มาเป็นข้อๆเลยว่ามีงานประเภทไหนได้บ้าง 

    เช่น ผลงานทางการเขียน การทำงานวารสาร  วิดิทัศน์ต่างๆนานา บทความต้องเขียนเรื่องประเด็นทางนี้ๆๆ บลาๆ เยอะพอสมควรค่ะ 

    ในส่วนของผลงานเขียนของดิชั้น................เอ่อ นิยายวาย...จอยลดา..เขียนบ่นขิงข่า หวีดผู้ชายประสบการณ์ไปงานติ่งบนบล็อกใน minimore............................ /นั่งร้องไห้ทั้งนั้มตา

    เอาวะ สมัครก็สมัคร!

    โควต้านี้จะใช้คะแนน GAT 40% + คะแนนวิชาเฉพาะ วารสารสนเทศ + พอร์ตโฟลิโอ้ผลงานทางวารสาร 60% 

    แต่มีข้อยกเว้นว่า คะแนนวิชาเฉพาะวารสารสนเทศต้องได้คะแนน 50% แล้วก็เลือกเอกไม่ได้ ต้องเรียนวารสารสนเทศต่อไปค่ะ 
    นี่แหละ ทำคนถอยเยอะอะ รุ่นน้องที่โรงเรียนพอเห็นว่านี่ติด ก็มาถามกันเยอะเลย พอบอกว่าย้ายไม่ได้นะคะ น้องๆก็ถอยเลย แต่เราก็แอบคิดเหมือนกันนะ เออวันนี้เราชอบเรื่องเขียนๆข่าวๆ แต่ในอนาคตถ้าเราได้เข้าไปเรียน เราจะไปชอบอย่างอื่นรึเปล่านะ แต่เราก็คิดว่า ชีวิตเราโหล่ยโท่ยมาเยอะแล้วอะ ชีวิตชั้นต้องมีสักอย่างดิ ควรทำได้ดีสักอย่าง ไปจนสุดทางสักอย่างสิวะ! แหม ดูมีไฟเนาะ 

    แต่ตอนนี้ดิชั้นใช้ชีวิตแบบ มีชีวิตอยู่เพื่อรอกินไก่ทอดเกาหลีและรอดูหนังมาร์เวลจนครบเฟสค่ะ-- แค่กๆ

    เค เข้าเรื่องเห้อะ 555555555555555
    วันที่ไปสอบข้อเขียนคือ 10 มีนาคม คนสอบทั้งหมด 64 คน และเอา 10 คน 555555555555555555555555555555555555555555555555555555 /ขำจนตาย

    ไปยืนดูรายชื่อแล้วแบบ..ฉันนั่งยิ้มลำพังหัวเราะลำพัง อัมเด๊ดอินไซด์ บายเวิร์ล บาย
    ความมั่นใจเหลือเพียงเล็บก้อยแมว 
    ค่าสมัครสอบแพงมากจ้า มีค่าธรรมเนียนสนามสอบด้วย เรามาจากต่างจังหวัดก็ค่ารถค่าโรงแรม ถ้าสอบไม่ติดนี่ก็จะรู้สึกผิดกับแม่ไปชั่วชีวิต ความกดดัน ความต่างๆนานาค้ำคอไปหมด /ยิงตัวตาย

    แพนิคมาก เพราะแนวข้อสอบมันเยอะ จับฉ่าย ออกครอบจักรวาลไม่มีใครติวให้ด้วย ไม่รู้จักใครเลย รุ่นพี่ก็ไม่รู้
    เห็นบางเม้นก็บอกว่า มีเขียนตอบนะ มีการพิมพ์ ระบบสารสนเทศ ยิ่งอ่านหลายกระทู้ก็ยิ่งแพนิค อ่านไม่ครบแน่ๆ (อนึ่ง บอกหลายกระทู้ แต่ความจริงก็ไม่เยอะ นี่เลยอัดอั้น เดี๋ยวสอบติดชุ้นจะมาเขียนกรี๊ดใส่) เห็นบางคนบอกว่ามีตรรกศาสตร์กับ Error ภาษาไทยไวยากรณ์ต่างๆ ความรู้รอบตัว ความรู้เท่าทันสื่อ ด้วย................เดี๋ยววววววววววววววววววววว เยอะไปมั้ยคะ ดิชั้นควรจะเริ่มจากที่ไหน ตรงไหน เดี๋ยวนะคะ เดี๋ยว กุไม่มีทางอ่านได้หมดแน่ๆ ต้องพึ่งบารมีเจ้าที่เจ้าทางละมั้งคะ
    อ่านไปแบบติดๆขัดๆ ไม่รู้เลยการพิมพ์ ต้องจินตนาการเอาว่าพวกหน้ายก พวกการพิมพ์สี่สีอะไรนี่เป็นไง ต้องออกแบนี้เท่านั้นนะคะ ถ้าออกเกินนี้......... ดิฉันก็จะเดาค่ะ... ฮือ ชั้นทำอะไรได้ล่ะ
    ไปท่องวันสำคัญสากลมาด้วยอะ อ่านไปเรื่อย ทำไมเด็กม.6ต้องรู้เรื่องทีวีดิจิตอล การพิมพ์กราวัวร์คืออะไร บ่นไปก็เท่านั้น ยังไงก็ต้องอ่านต่อปะคะ /กินกระดาษ

    ฮือ ดิชันเหนื่อยเหลือเกินกับการที่ต้องเสือกทุกเรื่องบนโลกใบนี้ ข่าวประเทศไหนก็ต้องอ่าน  ฉันคืออับดุล ถามได้ตอบได้ ถ้าคนออกข้อสอบจะเอากรุงโรมวันนี้ ฉันก็ต้องหากรุงโรมให้ได้วันนี้

    ตอนก่อนสอบไปอ่านรายชื่อละคนเยอะมันทำเราแพนิคมากอะ ใจเต้นมาก เต้นแรงแบบจะตาย เลยแบบไม่อ่านแล้วอีเหี้ย กุต้องดูผู้ชายเดี๋ยวนี้ เลยนั่งดูไอดอลโปรดิวเซอร์ อ่าห์ หล่อจังเลยจ้ะพี่จ๋า---
    ไม่มีสมาธิเลย เหลือเพียงกายหยาบ กายละเอียดล่องลอยไปไกลแสนไกล
    และเราไม่เคยไปสอบจุฬามาก่อน เพิ่งรู้ว่าเขาเคร่งขนาดนี้ เอาเข้าไปแต่ตัวกับชุดนักเรียน บัตรปชช บัตรเข้าห้องสอบ เครื่องเขียนมีให้ เครื่องเขียนและนาฬิกาเอาไว้ด้านนอกจ้ะ

    ข้อสอบมีทั้งหมด 50 ข้อ 1 ชั่วโมง 30 นาที

    เออ ละจุฬาคือโหดมาก ห้ามทุกอย่าง เอาแค่ตัวกับชุดนักเรียน บัตรปชช บัตรเข้าห้องสอบแค่นั้น เครื่องเขียนไรเตรียมให้หมด

    ข้อสอบไม่ได้แม็ก เลยพลิกด้านหลัง
    คำถามความรู้รอบตัวคือ ฟุตบอลโลกจัดที่ไหน ว้าย กุท่องมา รัสเซียจ้า กุได้ละ 1 อีก 24 คะแนนกุก็ผ่านเกณฑ์ 55555
    อีกข้อคือ ประวิตรช่วงที่โดนแฉเรื่องนาฬิกากำลังดำรงตำแหน่งอะไร (ข้อนี้ขำออกเสียง ขอโทษค่ะ) 5555555555555555 ละคือข้อสอบขยี้มาก ขยี้เรื่องนาฬิกา ขยี้รัฐบาล ขยี้เรื่องสิทธิมนุษยชน ขยี้แบบ หูยยย พี่จะทุบ ทุบ ทุบ /ทำเสียงพี่ลูกเกด 

    อ่านข้อสอบไปก็ยิ้มอย่างเหี้ยมเกรียมไป
    อะ ทีนี้เปิดมาข้อ 1 ความรู้วารสารล้วนๆเลยจ้าาา จุดยืนของสนพเอย ส่วนมากจะยกตัวอย่างสถานการณ์มาให้วิเคราะห์ กับบทความข่าวที่ยาวกว่าอนาคตชั้น คือมันยาวมากกก แบบ ฮือ พลิกข้อสอบเหมือนเป็นพ่อค้าหมูปิ้งเลยค่ะ แล้วก็ถามว่า ถ้าเป็นนักวารสารศาสตร์ จะถามใคร/สัมภาษณ์ว่าอะไรถึงจะส่งผลกับ บลาๆ โอ้โห จุดนี้คือ อ้าว เรื่องการพิมพ์ที่กุบากบั่นตรากตรำทนอ่านมา ไม่ออกเรยข่า ฮืออออ แต่ออกเหมือนเราเป็นนักข่าวเล้ยย

    อินโฟกราฟิก ไทโปกราฟีที่กูอ่านมา ไม่อ๊อกกกกก วายยย
    ถามเรื่องการพาดหัวข่าว เขียนข่าวเยอะมาก มีข้อนึงถามว่า พาดหัวข่าวซัมติง แบบภววิสัย ... ภววิสัยคืออัลลัย.......... ไม่เคยได้ยินคำนี้ ฮื่อออ
    ฮือ แต่พาร์ทนี้สนุกค่ะ เหมือนข้อสอบเนียนด่ารัฐบาล เรื่องสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชนเต็มไปหมด อิอิ กุตอบผิดถูกไม่รู้ รู้แต่ว่าค่อนข้างยิ้มอย่างนางร้ายละครหลังข่าว รัฐบาลถ้าได้อ่านก็คงจะหน้าสั่นพั่บๆๆๆเรยอ่ะค่ะ (ปล.อยากกินยำไก่แซ่บค่ะ รบกวนเอามาส่งด้วยนะคะ) 

    ถามเรื่องนาฬิกาเยอะมาก โอ๊ย เผลอยิ้มหลายรอบ555555 เสียดสีเยอะอ่ะ
    เช่น มีข้อนึงพูดประมาณว่า ข่าวน่ะ ไม่ต้องสัมภาษณ์ใครคนอื่นหรอก ถามแต่จากฝั่งคนใหญ่คนโตก็พอ ข้อนี้ผิดจรรยาบรรณนักข่าวยังไง อู้ว เผ็ชๆๆๆ แซ่บๆๆๆ สิทธิเสรีภาพสื่อ การออกความเห็น อู้ยยยย
    พาร์ทนี้ถ้ามีจิตวิญญาณความเป็นนักข่าวและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ก็ไม่ยากนักค่ะ แต่เรามันคนเด๋อนี่นา..
    แล้วก็พาร์ทสอง รู้เท่าทันสื่อ ใช้ sense ได้ ข้อไหนเป็นพระเอก ชั้นก็เลือกข้อนั้นแหละ มีประเด็นเรื่องโฆษณาโดฟที่ว่าอาบน้ำแล้วคนดำกลายเป็นคนขาวด้วย อมก คนออกข้อสอบจะขยี้ทุกเรื่องเลยหรือคะ แต่พาร์ทนี้อันตรายมาก อารมณ์มี 4 ช้อยส์ ก็ถูกไปละ 2 อะ (คือในใจชั้นถูกสองข้อ แต่ไม่ใช่สำหรับคนออก5555) เป็นภาระกุต้องมานั่งร้องเพลงละจิ้มเลือกอีก โห่ย สงสารตัวเอง แผ่เมตตาให้ตัวเองได้มั้ย ขอโทษที่โง่ค่ะ
    มีข้อนึง น้องสาวดูละครเรื่องล่าแล้วหัวเราะ เราควรสอนน้องว่าอะไร คำตอบข้อนึงคือ ความพยาบาทเป็นของหวาน กุขำ5555555

    พาร์ทที่ 3 เหตุการณ์ปัจจุบันความรู้รอบตัว
    โอ๊ยยยยย ขอบคุณที่ตัวเองเป็นคนขี้เสือก ทำได้เกินครึ่ง มั่นใจพาร์ทนี้ที่สุด
    แต่คือแบบ....ทำไมหนูต้องรู้งบประมาณของประเทศด้วยคะ... แง... ต้องรู้ข้อเท็จจริงอาเซียน ผิดยับเลยจ้าตรงนี้ ไม่ค่อยแม่นข่าวเรื่องนี้
    มีถามว่าข้อไหนพูดถูกเกี่ยวกับรางวัลโนเบล คลับคล้ายคลับคลาว่าคนญี่ปุ่นได้สาขาวรรณกรรม เลยกาไป สรุปผิด..จำชื่อผิดคน อิเวง คำตอบคือบ๊อบดีแลนได้ปีก่อนจ้า ส่วนมากจะถามเกี่ยวกับบุคคลสำคัญทางฝั่งการเมืองกับงานเขียน 

    มีข้อนึงถามซีไรต์ปีนี้ เอด้อกกก ข้อนี้กูมั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะหนูอ่านหนังสือชายใดเล่าจะแซ่บเท่าแฟนเก่าแม่ค่ะ!! ทำให้หนูรู้จักคุณ ร เรือในมหาสมุท นิยายวายทำให้หนูมีวันนี้ค่ะ T____T ตอบไปค่ะ สิงโตนอกคอก! 

    แล้วก็มีถามนายกคนใหม่อายุ 31 ปีที่ฮือฮา ก็ออสเตรียค่ะ นี่หนูก็จำได้ เพราะเค้าหล่อค่ะ ถึงนโยบายทางการเมืองจะขวาจัดก็ตาม ชั้นไม่สนับสนุนขวาจัด แต่ความหล่อนี่เออ เกินไปแร้ว!! แล้วก็เลขาสหประชาชาติ กุเพิ่งท่องมา กี้ชช อันโตนิโอ กูเตอร์เรสค่ะ!! จุดนี้ถ้าให้ห้องสอบมีตุ่มไฟให้กดแบบเกมโชว์ ชั้นก็กดคนแรก!!!

    ตามข่าวสารบ้านเมืองและใช้ความขี้เสือกในโซเชียลให้เป็นประโยชน์ก็ทำได้แล้วค่ะพาร์ทนี้ แต่ไม่ออกทวิตเตอร์สักข้อ เศร้าไม่เศร้า .... ชาวทวิตผิดอะไรคะ!! รู้มั้ยว่าคนไทยใช้ทวิตเตอร์เพิ่มมากขึ้นกว่าทุกโซเชียล!!! /โวยวายทำไม 

    แต่ #metoo ก็ถามนะ เราก็เห็นในทวิตบ่อยอยู่ละ ก็พอตอบได้
    เดชะบุญที่ไม่ออก error reading ปะกิดและตรรกศาสตร์ เพราะไม่ได้อ่านมาสักตัว กุแบบปริ่มแลงๆ แต่เจ็บใจยิ่งนักก็ไม่ออกเรื่องการพิมพ์ อุตส่าห์แหกตาหาข้อมูลอะ เว เว เว!! /ตะโกนแบบนางเอกเกาหลี
      
    ถ้าอ่านข่าวการเมือง เศรษฐกิจ ข่าวสารสำหรับผู้นำ สังคม คือกินเรียบอะ พูดเลย เพราะข่าวกับบทสัมภาษณ์มาจาก BBC ดีที่อ่านมานิดหน่อย 
    เอาจริงคือมันง่ายกว่าที่คิดนะ แต่ถ้าเราทำได้ตามทีคิด คนอื่นก็คงได้อะ ชั้นจะหลุดมั้ยนะ เฟว้งฟว้างเหลือเกิน....
    ถ้าเราผิดข้อนึง ละคนอื่นตอบข้อนั้นถูก เขาก็ชนะแล้วอะ....
    คะแนนแกทชั้นก็ไม่รู้จะรอดมั้ย
    ปวดใจจีจี จุดนี้ก็ทำไรไม่ได้แล้วค่ะนอกจากนั่งรอความศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญปลูกป่าสร้างศาลาการเปรียญค่ะ
    พูดแล้วก็เคียด พิ่เป้ รี่ไม่ไหวแล้ว รี่ต้องดูผู้ชายแก้เคียดค่ะ /ข่วนผนัง

    ละข้อที่ไม่แน่ใจ ออกมาเช็ค กุผิดหมดค่ะ กี้ด เลยแบบท้อละ จะติดมั้ยน้อ ข้อเขียนจะติดมั้ยน้อ

    เค แต่ก็ติดอยู่ จำคะแนนไม่ได้ละว่าได้เท่าไหร่ แต่เกินครึ่ง ละก็ไปสัมภาษณ์ เราก็ทำพอร์ตไม่เป็น ใช้โฟโต้ชอปไม่เป็น เลยต้องให้เพื่อนช่วยทำ ตัวเองก็ทำบางหน้าในพาวเวอร์พ้อยต์เอา แล้วก็เรียบเรียงข้อมูลใส่ว่าต้องเขียนยังไง 

    พอไปสัมก็ได้สัมเร็วมาก สัมเสร็จตั้งแต่เก้าโมง 

    อาจารย์บอกว่าแนะนำตัวไม่ต้องทางการนะ เอาให้น่าจดจำ แต่เราคิดไรไม่ออกก็แนะนำไปปกติ อาจารย์ก็เลยถามว่าเรียนอะไรสายวิทย์ศิลป์? เราก็เรียนฝรั่งเศสไปแต่ก็พูดไม่ได้หรอกค่ะ 55555
    แค่เข้าใจแปลได้เฉยๆ 

    ละเราก็บอกว่ามาจากสาธิตสารคาม อ.ก็ถามว่า เห็นข่าวที่นิสิตมมสเปิดโปงการโกงมั้ย รู้สึกยังไง
    เราอึ้ง แบบ ทำไงดีวะ ฮื้ออ ตามข่าวรอบโลกแต่ไม่ได้ตามข่าวที่อยู่ตรงข้ามโรงเรียนตัวเอง เลยแถว่าไม่ได้ตามเยอะค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าเขากล้าดีนะคะที่กล้าเปิดโปง (........)

    แล้วก็คำถามอย่าง
    - ทำไมอยากเรียนนิเทศ (ก็อึ้งอีกแล้ว แบบเราเลยบอกว่า อยากเป็นสื่อที่ดีค่ะ เหมือนหนังเรื่อง Spotlight หนูอยากตีแผ่และเปิดโปงความจริง ฟังดูนางงามเนอะ แต่เราตอบรัวมาก แบบไม่มีสติเลย ตื่นเต้นมาก ;-; ตายแน่ๆ )
    - ได้ตามข่าวต่างประเทศอะไรรึเปล่า (เราก็เลยเล่าเรื่องข่าวที่เราเพิ่งอ่านไปก่อนสอบคืนนึง เหี้ยเนอะ ฮือ ถ้าอาจารย์ได้มาอ่านอย่าไล่หนูออกนะคะ)

    แล้วเราก็แนบสารคดีที่เราเคยเขียนในโรงเรียน ละอาจารย์ก็ยื่นมาให้เราดูหน้านิ่งๆว่า "เห็นอะไรที่ผิดพลาดมั้ย"................. กัวมาก แต่ต้องทำหน้านิ่ง

    "ชื่อไง ภัทรกัญ" คือพิมพ์ชื่อผิดค่ะ (........) เราพรูฟไม่ละเอียดเองด้วยแหละ เราเลยบอกว่า อ๋อ มันผิดแล้วเพื่อนอีกคนที่เขาทำเขาพิมพ์ผิดแล้วหนูดูไม่ละเอียด แล้วมันก็ตีพิมพ์ออกไปแล้ว 

    จุดนั้นก็คิดว่า โอ๊ยยย กุโดนแร้ววว โดนแร้วววว 

    แล้วก็โดนอีกหมัดด้วยการถามว่า "ถ้าได้เรียนแล้วจะทำอะไรให้ที่นี่" ขอสารภาพบาปว่าทีแรกจะไปยืนทุนอีกมอนึงละเขาบอกว่าจะถามคำถามนี้ เราเลยแบบ ไม่รู้อะ ไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้ ;-; เลยหนีมา สรุปหนีไม่พ้นจ้า มานี่ก็ถาม ฮื้อออออออ

    เลยเลิ่กลั่กแต่ก็คิดไปตอบไป ว่า อืม จริงๆแล้วจุฬานี่ก็เป็นมอที่ดังอยู่แล้ว หนูก็คงทำอะไรไม่ได้มาก ใครๆก็รู้จักนิเทศ แล้วก็เว้นช่วงไป แล้วก็ปิ๊งออกมา ว่า แต่หนูอยากทำให้คนรู้จักโครงการนี้ค่ะ เพราะตอนหนูสอบเข้ามา หาอ่านรายละเอียดยากมาก แล้วก็ข้อสอบอะไรเยอะไปหมด หลายอย่างเลย อ่านเยอะไปหมด อาจจะเขียนบล็อกที่หนูทำอยู่ (ซึ่งผ่านไปหนึ่งเทอมถึงมาเขียน...อาจารย์ นุขอท่ด)

    ละอ.ก็ยิ้มละถามออกมาว่า ละตรงมั้ย

    นี่ก็ตอบว่า ไม่เลยค่ะ 

    ฮือ 555555555555555555555555555555555555555 
    อาจารย์ก็ขำ คงแบบ 'ชั้นไปอ่านบนเน็ตมาหมดแร้ว ชั้นไม่ออกข้อสอบให้เธอจับทางข้อสอบได้หรอก'

    เออแล้วก็คุยเรื่องว่ามีงานอะไรอยากนำเสนอมั้ย
    เราก็บอกว่ามีบล็อกใน exteen กับ minimore คนก็อ่านประมาณหนึ่งอยู่ เขียนเรื่องตอนไปแลกเปลี่ยนอะไรแบบนี้ แล้วก็กำลังจะออกหนังสือของตัวเอง สนพออกแบบกราฟิกอยู่ แต่ยังไม่ได้ตีพิมพ์เพราะฟคไม่เยอะ (พูดถึงตรงนี้ก็เศร้า งานเรายังไม่ออกจนถึงตอนนี้เพราะแฟนคลับไม่เยอะ ;_; ฉันเป็นแค่เด็กปีหนึ่งคนนึง ฉันจะหาแฟนคลับมาจากไหนเป็นแสนเป็นพัน)

    อาจารย์ก็แบบ โห อะไรงี้อยู่ รีแอคชั่นก็ดี เราก็สบายใจอยู่ 

    ค่ะ ก็สัมภาษณ์ไม่เครียดเท่าไหร่ แต่ออกมาแล้วเรานั่งงอแงร้องไห้กับแม่เฉยว่าต้องไม่ได้แน่ๆ คนอื่นต้องทำได้ดีกว่าเราแน่ๆ เพราะงานเรามันก็ไม่ได้ท็อปฟอร์มขนาดนั้นอะ ผลงานระดับชาติอะไรก็ไม่มีเยอะขนาดนั้น กราฟิกยังทำไม่เป็นเลย 

    เรายังคิดเลยว่าถาเราได้พูดเรื่องติ่งๆของเราที่มันเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนอย่างการเขียนนิยาย การทำบ้านฟค.อัพเดทนี่น่าจะไหลลื่นกว่านี้ แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว แงงง

    ละผลก็ออกบ่ายโมงบ่ายสองของวันนั้นแหละค่ะ เราสัมเสร็จตั้งแต่แปดโมงกว่าๆ ก็นั่งรอวนไป ขอบคุณเพื่อนคนนึงมากๆที่ทักมาคุยในเฟซตลอดตั้งแต่แพนิค จนผลประกาศออก ฮือ นายเป็นเพื่อนที่ดีมากๆเลยนะนะโม (ถ้าได้เข้ามาอ่านอะเนอะ5555)

    สุดท้ายเค้าก็มาแปะประกาศผลค่ะ เราติด 10 คน .......

    โฮรวววววววววว จุดนั้นวิ่งเต้นกับแม่เลย แบ๊บบ มีที่เรียนแล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยย กุจะได้นอนสบายๆแล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย (แต่ตอนนี้เกรดเทอมหนึ่งยังไม่ออก กุก็อยากลาออกแล้ว ช่วยด้วย วันนั้นกุดีใจขนาดนั้นทำไมกันนะ) 

    แต่เราก็รู้สึกว่าเราพยายามไม่เท่าคนอื่นอยู่ดีอะ อันนี้พูดจริงๆ เราอ่านหนังสือไม่หนัก ที่เราบอกว่าอ่านเยอะของเรานี่เทียบกับคนอื่นคืออ่านน้อยมากๆ เรียนพิเศษก็ไม่หนักอะไร ไม่ค่อยไปด้วยซ้ำ เรารู้สึกว่าเราไม่คู่ควรกับอะไรที่ดีแบบนี้นะ ได้อะไรมาง่ายๆมันก็ดี แต่พอเราเป็นคนไม่มีความสามารถแต่พอได้โอกาสมาเรียนในที่ที่มีแต่คนเก่งมันก็เริ่มกดดันหน่อยๆ 5555555 

    ยังงงจนถึงทุกวันนี้ว่าทำไมอาจารย์ถึงเลือกเรา มีคนเก่งๆอีกมากให้เลือกทำไมถึงเลือกเรา 
    ใน 35 คนนั้นมีอีกมากที่ความสามารถสุดแสนจะท็อปฟอร์ม แต่ทำไมถึงเลือกเรา...

    แต่ว่าก็ขอบคุณจริงๆค่ะที่เลือกให้เราได้มาเรียนที่นี่ ถึงแม้ว่าจะยากและเราเป็นมนุษย์หางแถวของคณะก็ตาม 5555555555555 แบบมีแต่คนเก่งจริงๆอะคณะนี้ ละกุเป็นใครเนี่ย มักเกิ้ลในดงผู้วิเศษหร๊อ

    ยังไงก็หวังว่าบล็อกนี้จะสามารถช่วยเหลือเด็ก 62 และรุ่นถัดไปในการสอบโควต้านี้นะคะ ฝากโควต้านี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ มีกันอยู่รุ่นละสิบคน เหงามาก ละคนไม่ค่อยเลือกเอกนี้ด้วยค่ะ... ทำให้น้อยอยู่ดี...

    ขอให้โชคดีและสมหวังกับการสอบค่ะ 

    ----------------------------------------------

    Q&A เพิ่มเติมต้ะ

    (กูถามเองตอบเองเลย เหมือนคนบ้า คุยกับกระจก แต่ก็หวังว่าจะมีประโยชน์จ้ะ แหะๆ)

    Q : ได้คะแนน GAT เท่าไหร่?
    A : จำไม่ได้แล้วค่ะ นานแล้ว แต่คร่าวๆว่า 254.xx จำทศนิยมไม่ได้ แหะๆ (251-255 แหละ ไม่เกินนี้)

    Q : คะแนนวารสารสนเทศได้เท่าไหร่?
    A : อันนี้ก็จำไม่ได้ แต่จำได้ว่าน่าจะ 65+ แต่ไม่เกิน 70 ค่ะ น้อยอยู่ 55555

    Q : ใส่ผลงานอะไรได้บ้าง?
    A : อันที่จริงเค้ามีลิสต์มาให้เลยค่ะว่าอันไหนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่นี่ก็ไม่ได้ตามเกณฑ์ทุกอย่างนะ ก็เอาเท่าที่มี ลองใส่ไปก่อนน่ะค่ะ แล้วเขียนขายไปเยอะๆว่างานเราถึงไม่ได้รางวัลระดับประเทศแต่มันมีดียังไง เล่าให้น่าสนใจก็น่าจะช่วยได้นะ แต่เคยเห็นเพื่อนๆบอกว่า เอาพวกงานภาพถ่าย การออกแบบกราฟิก หนังสั้น อะไรพวกนี้ ก็พอได้อยู่นะคะ เราว่าอะไรทางสื่อก็น่าจะได้หมดแหละมั้ง เพราะชื่อเอกมันคือวารสารสนเทศและสื่อใหม่ ไม่น่ามีปัญหาอะไรค่ะ ลองยื่นสมัครไปก่อน ได้ไม่ได้เดี๋ยวกรรมการอาจารย์เค้าก็คัดอีกทีแหละ สู้ไปสักตั้งนะคะ

    Q : กระบวนการสมัครสอบมีอะไรบ้าง
    A : สมัคร > คัด+ประกาศคนมีสิทธิ์สอบข้อเขียน > สอบข้อเขียน > ประกาศสอบข้อเขียน (จริงๆชั้นทำพอร์ตช่วงนี้แหละ เพราะชั้นไม่ได้ไปสัมพอร์ตที่ไหนเลยก่อนหน้านี้และขี้เกียจทำมาก ดังนั้นก็เลยเผาเดือดห้าวันมั้งก่อนไปสอบสัม) > สัมภาษณ์ > ประกาศ 10 คน

    Q : สมัครไปแล้ว ผ่านกี่คน
    A : อันนี้ไม่ทราบ แต่เท่าที่เดาเอาเอง คาดว่าแต่ละปีจะผ่านเกณฑ์สมัครสอบข้อเขียนราวๆ 70 และคัดเหลือสอบสัมภาษณ์ 30 แล้วก็คัดจนเหลือ 10 คนสุดท้ายค่ะ
     
    Q : ข้อสอบเป็นยังไงบ้าง + มี Tips อะไรไหม
    A : อย่างที่เล่าไปบ้างแล้วด้านบน ต้องบอกก่อนว่า นี่ไม่รู้อะไรเลยว่าเขาจะออกอะไรบ้าง แล้วแต่บุญกรรมที่ทำมาร่วมกันค่ะ นะโมสาธุ แต่ แต่ แต่ แนะนำว่าให้ตามข่าวสารบ้านเมืองเยอะๆ โดยเฉพาะการเมือง สังคม อ่านเพจบีบีซีบ่อยๆ วิเคราะห์ข่าวให้เป็น ต้องรู้ว่าสื่อมีเจ้าไหนบ้าง ข้อสอบปีชั้นถามว่า อันไหนไม่เป็นสื่อ ชั้นตอบอย่างมั่นใจว่าอีสานเรคคอร์ด ทำชั้นตกม้าตายมาแล้ว เพราะชั้นนึกว่าเป็นค่ายเพลงหมอลำ แต่ความจริงเป็นสื่อจ้ะ กุร้องเอ๋งอย่างหมาเลย
    นอกจากตามข่าวแล้วก็พวกข้อจริยธรรมสื่องี้ ก็ชอบถามว่า จะทำยังไงถ้าเราเป็นบก. ข่าวแบบนี้คืออะไร ภววิสัย อะไรพวกนี้ ไปหาอ่านเองนะ ชั้นเรียนตอนปีหนึ่งก็ลืมหมดแล้ว 55555555 อะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง ที่ควรทำ ก็ต้องตอบข้อที่มันดูพระเอกหน่อย ตอบแบบผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในอาชีพงี้อ่ะค่ะ 55555 มันก็กว้างหน่อยแหละ แต่ก็ทำใจนะคะ สาขาพวกเรามันสายข่าว ต้องขี้เสือกรอบด้าน อับดุลถามได้ตอบได้ อาจารย์อยากได้อะไรต้องหามาให้ได้นะค้า สู้ๆจ้า

    Q : จะเขียนบรรยายผลงาน 5 ชิ้นยังไง แปะรูปได้ไห
    A : ถ้าสำหรับชั้นนะ สำหรับชั้น ขีดเส้นใต้บรรทัดพร้อมไฮไลท์ด้วยปากกาสีเขียวเอนซีที
    นี่บรรยายว่า งานชิ้นนี้คืออะไร เกี่ยวกับอะไร เราทำหน้าที่ตรงไหน ผลงานนี้มีผลกับชีวิตเรายังไง เราเรียนรู้อะไรจากมัน สำคัญยังไง เล่าแบบ เหมือนขายงานให้ลูกค้าฟังค่ะว่าผลงานนี้ดียังไง นี่เขียนค่อนข้างฟรีสไตล์หน่อยอ่ะค่ะ อยากเล่าอะไรก็เล่า แต่ก็ต้องคีพความเป็นทางการนิดนึงนะ อย่าลืมว่านี่เป็นใบสมัครสอบเข้ามหาลัย 
    ถ้ามีปัญหาเรื่องการใช้คำแทนตัวเอง ขอแนะนำคำว่า "ผู้เขียน" เมื่อก่อนชั้นน่ะ ลังเล จะหนูก็ไม่ดิ ดิฉันก็ทางการ ข้าพเจ้าแม่งยิ่งโคตรแบบ เอิ่บ เนี่ยแหละปัญหาของผู้หญิง ผู้ชายมีแค่คำว่าผม จบครบในคำเดียว แม่งเอ้ย ผมล่ะอิจฉาผู้ชาย แต่พอได้เจอคำว่า ผู้เขียน อ่าห์ โลกใบนี้ แสงรุ้งพุ่งออกตา แสงสว่างกระจ่างใจมล มันสะดวกดีมากกับคำว่าผู้เขียน 
    แต่นั่นแหละ นี่เป็นแค่เพียงคำแนะนำจากฉัน พวกเธออยากทำอะไรเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ แค่รักษาความเป็นตัวเองไว้น่ะดีที่สุดแล้ว

    ไม่ถึงขั้นต้องทำแบบพอร์ต แค่เล่าคร่าวๆ ตอนทำพอร์ตค่อยใส่แบบเต็มสตรีม จุกๆ แต่ก็ต้องเขียนให้ดีที่สุด เขียนให้เต็มที่นะ ต้องมีรายละเอียดให้ครบถ้วน

    ส่วนเรื่องภาพ ตอนปีของฉัน ฉันโทรไปถามว่าใส่ภาพได้ไหม เขาบอกได้ นี่ก็เลยรวมภาพที่เกี่ยวกับงานพร้อมใส่หมายเลขและแคปชั่นเล็กๆกำกับไว้ว่างานไหนเป็นอะไร ปริ้นรวมใน 1 หน้า A4 แล้วแนบไป ก็ได้อยู่ค่ะ

    Q : ไม่มีผลงานระดับชาติเลย ทำไงดี
    A : อืม..อันนี้ก็ต้องเลือกงานที่ท็อปฟอร์มที่สุดหน่อยล่ะนะ ไม่มีระดับชาติแต่ก็ต้องเลือกอันที่ดีที่สุดมาใส่แทน แล้วเขียนบรรยายในช่องเอาว่า ไม่ได้ผลงานระดับชาตินะ แต่ .... ได้นั่นนี่ ได้ตีพิมพ์ ได้รางวัลโรงเรียน ได้อันดับที่ บลาๆ ก็ต้องว่าไป ถ้าเค้าให้ช่องมาเยอะจนแพนิค ก็ไม่ต้องกังวลไปหรอก ตอนฉันน่ะ ฉันก็ว่างเยอะเหมือนกัน ใครใส่เต็มไปได้ก็ดี ไม่ได้ก็อย่าเครียด ฉันก็ไม่ได้รางวัลระดับชาติอะไรขนาดนั้น แต่ฉันก็ต้องแถไปแหละว่าได้รางวัลนี้มาจากอันไหน เขียนให้มันดีๆหน่อย โน้มน้าวใจเยอะๆว่า เห้ย งานนุน่ะ ไม่ได้รางวัลระดับประเทศ แต่มันก็พอใช้ได้อยู่นะคะ! ไรเงี้ย 55555555 เอาเป็นว่าเขียนกับส่งๆไปก่อนแหละ ได้ไม่ได้อาจารย์เค้าจะเป็นคนตัดสินและพิจารณาเอง แต่ก็ต้องเลือกอันที่จี๊ดๆหน่อยนะ แบบท็อปๆและน่าสนใจหน่อยอะ อย่าลืมว่าคนอื่นเค้าก็มีงานเด็ดๆเหมือนกัน เราก็ต้องงัดมาสู้บ้าง แต่ก็อย่าท้อว่างานเรามันสู้คนอื่นไม่ได้แน่ๆ ลองเขียนไปก่อน มันต้องมีดีแหละน่า ไม่งั้นเธอจะได้รางวัลชิ้นนั้นมาเหรอ ใช่มะ

    Q : แล้วถ้าไม่มีผลงานเลยล่ะ
    A : อันนี้ก็แอบตอบยากนะ แต่ก็ต้องขยันสร้างหน่อยละกัน ต้องรีบผลิตให้ทันเวลา ยิ่งรู้ตัวเร็วว่าอยากเข้าด้านนี้ก็ต้องรีบปั่นหน่อย ปั่นก่อนได้เปรียบ! พยายามคุ้ยหาหน่อยแล้วกัน แต่เราเชื่อว่า ถ้าคนที่สนใจจะเข้าอันนี้ มันต้องมีสักชิ้นแหละเนอะ แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ รอบสามรอบสี่ก็พอมีอยู่ อันนั้นใช้คะแนนทั่วไปได้ แล้วพอเธอเข้ามาคณะ เดี๋ยวเธอก็มีงานมีผลงานเองแหละ ที่คณะมีอะไรให้ทำเย้อะะ มีประมาณ 943250325 ล้านอย่าง แต่ถามว่าฉันทำเหรอ เปล่า ฉันนอน 55555555555555555 ใครติดรอบสิบคนก็จะเจอชั้นแค่ช่วงเลี้ยงสายรหัสแหละ ที่เหลือนอนอยู่ห้อง ใครจะออกกอง ใครทำละคร ฉันจะนอน ฉันจะนอน (อิควาย เพราะงี้ไงมึงถึงไม่มีงานอะไรในพอร์ตไปยื่นฝึกงาน อีหัวโปก : ด่าตัวเอง)

    Q : พอร์ตควรทำยังไง
    A : ทำไปเถ้อะ ยิ่งจี๊ดยิ่งครีเอทก็ยิ่งดี พอร์ตชั้นมันไก่กานิดหน่อย กลับไปนั่งอ่านดูก็พบว่าเบียวชิบหาย อาจารย์เลือกกุเข้ามาได้ยังไงเนี่ย แต่ถ้าอยากดู อยากได้ตัวอย่าง ก็ทักมาขอได้ที่ทวิตเตอร์จ้า ไม่ได้หวงแต่อย่างใด แต่ก็เขินจังวะ ในนั้นเมื่อสองปีที่แล้วคือมีไฟและสปิริตในการศึกษามาก ปัจจุบันกุตื่นไปเรียนทันเก้าโมงก็กราบไหว้ฟ้าดินแล้ว 

    Q : มีคำแนะนำอื่นๆอีกไหม
    A : ขอให้ทุกคนทำข้อสอบได้ ตั้งใจทำ ข้อสอบไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายจนเกินไป แต่ถ้าเป็นคนขี้เสือกก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่งค่ะ แหะๆ ทำให้ดีที่สุดจ้า ได้ไม่ได้ก็ไปรอบสามรอบสี่ อย่าไปคิดมากแก เครียดไปแล้วก็ เฮ้อ อายุสั้นค่ะ เป็นตัวของตัวเองนะ ตอนสัมภาษณ์ก็คงจะตื่นเต้นกันบ้างอยู่แล้วแต่ก็ทุกคนเก่งอยู่แล้วล่ะ ฉันยังผ่านมาได้ พวกเธอเก่งกว่าฉันทำไมจะไม่ได้กันล่ะ สู้นะ! อ้อ แล้วก็ตอนเขียนงานอะไรในใบสมัคร ตรวจอ่านภาษาเขียนถูกเขียนผิดให้ละเอียดนะคะ ใครใช้คะค่ะผิด ไปตั้งใจอ่านไตรยางค์อักษรสามหมู่กับวรรณยุกต์เลยนะ วิบัติในทวิตและโซเชียลมีเดียได้ แต่ในใบสมัครมั่ยดั้ยน๊คร๊

    มีอะไรอีกปะวะ เท่าที่เคยโดนถามก็ประมาณนี้แหละมั้ง สงสัยไรเพิ่มเติมก็เรียนเซินที่ทวิตจ่ะ 

    -----------------------------------

    ถ้าใครอยากได้ตัวอย่างพอร์ตหรือสงสัยอะไรเพิ่มเติม ทักทวิตเรามาได้เลยนะคะ ยินดีเสมอ @PKJourney_ แบบเขียนข้ามปีมาก คำถามสัมภาษณ์บางทีก็ลืม แต่ว่าเป็นตัวของตัวเองน่ะดีที่สุดแล้วค่ะ

    ปล.อย่าบนว่าถ้าติดจะตัดหน้าม้าเต่อกับกินหญ้าหน้าคณะเหมือนเรานะคะ ขมคอมาก เหม็นเขียวมาก ไม่ไหว หน้าม้ายังทำสิวขึ้นอีก เวน

    ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ ไว้เจอกันที่คณะนะคะ ถ้าเราไม่รีไทร์ตัวเองออกไปก่อน /ล้อง

    แล้วพบกันจ้าทุกท่าน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Fai Noppamas Yossaret (@fb1247901105383)
พี่คะ พี่พอรู้ไหมคะ ว่ารอบข้อเขียนทางคณะเขาเอาคะแนนผ่านเท่าไหร่
PATNAKAN (@PatnakanPK)
@fb1247901105383 ต้องผ่านเกณฑ์ครึ่งหนึ่งถึงจะมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ค่า
York Jld (@fb2070640783021)
พี่พอมีแนวข้อสอบมั้ยคับ
PATNAKAN (@PatnakanPK)
@fb2070640783021 ขอโทษนะคะที่มาตอบช้ามากๆ TT พอดีไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนเลย สอบผ่านไปแล้วใช่มั้ยคะ แงงง ขอให้ติดนะคะะ <3