เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SOMETIMES IT RAINSgiftmeme
the third day it rains, three days later (cont.)
  • มีคนเอาลูกหมาที่ยังไม่ลืมตาดีมาทิ้งไว้ข้างถังขยะ มันอยู่ในลังกระดาษชุ่มน้ำฝน มีเพียงพลาสติกใสคลุมไว้ พี่น้องอีกสองตัวของมันตัวแข็งทื่อไม่หายใจ แต่เจ้าหมาลายจุดตัวนี้ยังมีแรงร้อง หากฝนกระหน่ำแรงกว่านี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะได้ยินเสียง

    เจ้าหมาที่น่าสงสาร

    การบรรจงเช็ดตัวให้ลูกหมาไร้เจ้าของน่าจะเป็นการกระทำที่อ่อนโยนนุ่มนวลที่สุดในชีวิตของผม มันตัวสั่นเทา ปากส่งเสียงร้องหงิง คนที่เอามันมาทิ้งเกือบทำให้สายฝนเย็นเยียบกลายเป็นฆาตกรโดยไม่ได้ตั้งใจ

    จู่ๆ การลางานของผมดูมีความหมายขึ้นมาทันที ด้วยความคิดแสนโรแมนติก ผมช่วยชีวิตลูกหมาตัวหนึ่งไว้ราวกับวีรชน ทันเวลาก่อนที่ฝนจะกระหน่ำรุนแรงตลอดบ่ายวันนั้นพอดี


    __________________________________



    คุณลุงเจ้าของร้านรับลูกหมาพเนจรไปเลี้ยง ทันที่ผมเดินคลุมร่มฝ่าฝนออกไปถามเขาว่าลูกหมาต้องกินนมอะไรและจะดูแลให้รอดได้อย่างไร เขาก็บอกว่า “เอามานี่ ฉันเลี้ยงให้ก็ได้” อย่างกับว่าผมไปตื๊อให้เขารับอุปการะมันอย่างนั้นแหละ

    “แค่จ่ายค่าเช่าบ้านก็แทบรากเลือดแล้ว จะดูแลหมาอีกตัวยังไงไหว” เขาว่า นอกจากเขาจะเป็นเจ้าของร้านกาแฟที่เปิดตามใจแทบตลอดทั้งวันทั้งที่ไม่ค่อยมีลูกค้า คุณลุงท่าทางใจดีแต่ปากร้ายยังเป็นเจ้าของบ้านเช่าของผมด้วย บ้านชั้นล่างของเขามีลานข้างหลังที่เหมาะให้หมาวิ่งเล่นมากกว่าชั้นสองที่ผมพักอยู่มากมายนัก 

    แต่เอาเข้าจริง ผมว่าเขาคงเหงาน่าดู 

    เขาฝากร้านไว้ บอกว่าจะกลับไปเตรียมที่ทางให้หมาแล้วผลุนผลันออกไปดื้อๆ ผมพลิกแผ่นป้ายตรงประตูให้กลายเป็น “ปิด” ในร้านจึงมีแค่ผมกับชายลึกลับคนเดิม มิลค์เชคของเขาพร่องไปจนเกือบหมดแก้วแล้ว

    “มีลูกหมาด้วยเหรอครับ” ชายไร้ชื่อเอ่ยถาม “ผมชอบหมานะ”

    แล้วในบัดนั้น เขาก็ดันกลายเป็นคนปกติที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยพบ 


    อย่างที่เขาว่า ในครั้งที่สาม ทุกอย่างจะสัมฤทธิ์ผล


    __________________________________



    “เราเจอกันวันที่ฝนตกตลอดเลยนะครับ”
    “ฝนตกเพราะผมออกจากบ้านครับ”
    “โชคไม่ดีเลยนะ”
    “ไม่เกี่ยวกับโชคหรอกครับ ฝนต้องตกตามเวลาที่ควรตกอยู่แล้ว”
    “แบบนี้นี่เอง ชอบฝนมากสินะครับ”

    เขาครุ่นคิด

    “ผมชอบออกจากบ้านครับ”

    นี่ไง กลับมาเป็นคนแปลกๆ อีกแล้ว

    “แถมคุณก็ดูจะมีร่มเยอะด้วย”
    “เพราะเอาให้คนอื่นบ่อยๆ เลยมีอยู่เยอะครับ”
    “ให้เพราะรู้สึกผิดแบบที่ให้ผมเหรอ”
    “ครับ”
    “รู้สึกผิดที่ฝนตกเพราะคุณออกจากบ้านเนี่ยนะ”

    เขาพยักหน้า

    “คุณเป็นคนแรกเลยนะครับที่พูดเรื่องนี้กับผมตรงๆ 
    พอได้ยินแบบนี้ก็ยิ่งรู้สึกผิดอย่างบอกไม่ถูก”

    “พูดอย่างกับคุณเป็นคนทำให้ฝนตก”

    เขากระพริบตาช้าๆ เอามือประสานใต้คางแล้วถอนใจเฮือกใหญ่ 
    อากัปกริยาน่าเอ็นดูและเยาว์วัยเหมือนเด็กน้อยเสียเหลือเกิน


    จากนั้นฝนก็ตกหนักขึ้นกว่าเดิม


    __________________________________



    “รับไปสิครับ” เขายื่นร่มให้ผม “ผมอยู่ข้างนอก ฝนยังไม่หยุดง่ายๆ หรอก”

    สุ้มเสียงเป็นการเป็นงานเกินกว่าจะล้อเล่น หากไม่ใช่เรื่องจริงที่เหนือจริง เขาก็ดูหลงเชื่อเรื่องฝันเฟื่องของตัวเองอย่างร้ายกาจ เหมือนผมวัยห้าขวบที่ออกไปโบกไม้โบกมืออยู่กลางทุ่งเพราะปักใจว่าสามารถเรียกลมให้พัดมาจากทางไหนก็ได้ 

    “ถ้าคุณกลับบ้าน ฝนจะหยุดตกเหรอ”

    เขากางร่มสีแสดแสบตา ก่อนจะหันมาพยักหน้าเงียบๆ

    ผมสงสัยเหลือเกินว่าบ้านเขาอยู่ไกลแค่ไหน แต่นั่นเป็นคำถามที่ไม่ควรรีบจู่โจมคนแปลกหน้าที่เพิ่งทำความรู้จักกันหมาดๆ ถึงออกจะกระดากปากไปหน่อยถ้าเรียกการนั่งดูฝนเงียบๆ ของเราว่าเป็นการทำความรู้จักมักคุ้นกันก็เถอะ

    “แล้วเจอกันนะครับ” ผมบอกลา คลุมร่มของเขากลับบ้าน

    เราแยกกันไปคนละทาง เขาเลี้ยวซ้าย ผมเลี้ยวขวา




    ยี่สิบนาทีต่อมา ฝนก็หยุดตก



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
salmonrism (@salmonrism)
คุณณณ ชอบความที่แทบจะไม่ยินดียินร้าย น่ารักกก
yongyeah (@yongyeah)
คุณฝนเขาอึน สมกับเป็นฤดูฝนจริงๆ เลยค่ะ อย่าอึนนักเลยนะ 5555
verywhalee (@verywhalee)
คุณฝนชอบออกจากบ้านแต่ไม่อยากให้ฝนตกเลยรู้สึกผิดรึเปล่า ครตดูเหงาๆจังเลยค่ะㅠㅠ
got755054531 (@got755054531)
สีโดยรวมมันดูคครึมๆเทาๆแต่กลับให้ความรู้สึกเหมือนสีชมพูพาสเทลซะงั้น
somewhereeee (@yadarin)
เราชอบงานเขียนของคุณมาก ๆ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
giftmeme (@giftmeme)
@yadarin ขอบคุณนะคะ ดีใจมากเลย ฮือๆ
decuary (@decuary)
ชอบไดอะล็อกตอนนี้มากเลยค่ะ น่ารักมากเลย ;-; ชอบบรรยากาศที่ดำเนินไปของเรื่องราวด้วย เป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้แค่ในงานของคุณกิ๊บจริง ๆ ขอบคุณที่เขียนเรื่องของคุณเทพแห่งฝนขึ้นมานะคะ ? จะคอยติดตามไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ ☺️?
giftmeme (@giftmeme)
@decuary ดีใจที่คุณรชาอ่านแล้วชอบนะคะ ;-; เราจะพยายามเขียนเรื่องนี้ไปจนสุดทางให้ได้เลยค่ะ!