เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูก่อนค่อยนอนdukonkhoinon
Secret Royal Inspector & Joy ประเด็นของคนสมัยนี้ที่สวมใส่ชุดโชซอนในออซาวาจอย (어사와조이)

  • ปี 2564 ที่ผ่านมามีซากึก ( 사극 = ละครย้อนยุค) เยอะมาก ถ้าช่วงต้นปีมี Mr.Queen ตอนปลายปีก็ต้องยกให้ Secret Royal Inspector & Joy !!


    Royal Inspector & Joy เล่าเรื่องของ ‘รา อีออน’  (แสดงโดย อ๊กแทคยอน) เด็กหนุ่มที่บ้านบังคับให้ต้องสอบขุนนางรับราชการทั้ง ๆ ที่ตัวเขาเองอยากจะเป็นพ่อครัวใจจะขาด แต่ด้วยฐานะชนชั้นสูงของเขาทำให้อาชีพพ่อครัวที่เขาฝันเป็นอาชีพที่เขาไม่สามารถลดตัวลงไปทำได้โดยปริยาย  ดังนั้นในการทำงานในวังแต่ละวันของเขาเป็นการทำงานส่ง ๆ ไปมากกว่า เพราะสิ่งที่เขาโปรดปรานในทุกวันคือการกลับบ้านปรุงอาหารรสเลิศต่างหาก! 




    วันหนึ่งราอีออนโดนทางวังส่งไปสืบราชการลับเรื่องผู้ตรวจการลับหายไปอย่างประหลาดที่เมืองชุงชอง แน่นอนว่าเขาไม่ได้เต็มใจนักหรอก แต่สิ่งที่จูงใจในการไปทำงานของเขาคือร้านแกงกิมจิที่ชุงชองที่ใคร ๆ ก็เล่าลือว่าอร่อยจดหยดสุดท้าย แต่ไม่ทันได้ชิมแกงกิมจิรา้นที่ปักหมุดไว้ ‘รา อีออน’  ก็ได้พบกับ ‘คิม โจอี’ (แสดงโดย คิมฮเยยุน) หญิงสาวหัวสมัยใหม่ที่สุดในยุคโชซอนก็ว่าได้ ตอนนั้นเธอต้องการฟ้องหย่ากับสามีแสนห่วยแตกของตัวเอง ซึ่งในสมัยนั้นการที่ภรรยาฟ้องหย่าสามีเป็นเรื่องที่คนมองว่าแปลกมาก  ในขณะที่แต่ละคนคนต่างเดินบนเส้นทางของตัวเองอยู่นั้น ที่เมืองชุงชองดันมีคดีฆาตกรรมปริศนาเกิดขึ้น ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ทั้งสองคนต้องมาร่วมทีมกันสืบหาความจริงในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเสียไม่ได้ 



    ถ้าอ่านแค่พล็อต Secret Royal Inspector & Joy หรือ ‘ออซาวาจอย’ คงเป็นซากึกสืบสวนเข้มข้น แต่ถ้าคุณกดไปรับชมจะพบว่า นี่มันซีรีส์ขายขำต่างหาก ยิ่งช่วงแรก ๆ คือตลกมาก ชนิดที่ว่าขำออกเสียง แต่ความเก่งของออซาวาจอยคือถึงจะเปิดด้วย concept ขายขำแต่สักพักก็สามารถตบกลับเข้าพาร์ทสืบสวนที่ตื่นเต้น และสามารถเล่าประเด็นหนัก ๆ ออกมาได้อย่างลงตัว (—แต่ไม่ทิ้งความตลกอยู่ดี จังหวะขำมาเป็นธรรมชาติมากไม่ฝืนเลย) แน่นอนพาร์ทโรแมนติกมันก็มีแต่ว่ามันคอมเมดี้จนลืมหวาน โดยรวมแล้วก็น่ารักน่าชังดี (—คิดว่าต้องใช้คำนี้จริงๆ) และจังหวะการตัดต่อของเรืองนี้ก็สนุกมาก ๆ เช่นกัน สามารถทำให้เราดูได้อย่างเพลิดเพลินจนรู้สึกว่าเผลอแป๊บเดียวก็จบไปหนึ่งตอนแล้ว



    Secret Royal Inspector & Joy เป็นซากึกที่ใส่บริบท แนวคิดของคนสมัยใหม่เข้าไปเยอะมาก ๆ ตั้งแต่คาแรคเตอร์ของพระเอกและนางเอก จะเห็นได้ว่า 'รา อีออน' เป็นภาพแทนของคนที่ไม่อยากติดกับระบบการทำงานแบบเดิม ๆ  และ เขามีความฝันที่ชัดเจนแถมยังสามารถทำฝันของเขาออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้ดีเลยด้วยซ้ำ ติดแค่ที่บ้านไม่อนุมัติให้เขาได้ทำเท่านั้นแหละ ส่วนคิม โจอี ก็เป็นหญิงสาวที่เชื่อว่าผู้หญิงสามารถเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้ สามารถมีชีวิตที่ตัดสินใจเลือกเองได้อย่างภาคภูมิใจโดยไม่ต้องทนหรือติดอยู่กับขนบธรรมเนียมเดิม ๆ หรือแม้แต่ตัวละครอื่นๆในเรื่อง ก็ต่างมีความฝันของตัวเองที่อยากจะทำแต่ติดกรอบบางอย่างของสังคมสมัยนั้นมากั้นเอาไว้ และจะเห็นได้ว่าตัวละครทุกตัวก็พยายามอย่างมากในการเลือกทางเดินในการใช้ชีวิตของตัวเอง


    ถ้าให้พูดแบบขายของสุด ๆ ก็จะย้ำอีกครั้งว่าเป็นซากึกที่สนุกมากกกกกก บางแก๊กในเรื่องก็อินเทรนด์สุด ๆ เหมือนทำซีรีส์มาแพครวมสิ่งที่เป็นกระแสในปีที่ผ่านมา เป็นละครย้อนยุคที่ประเด็นไม่ย้อนยุคเลยเหมือนเอาโลกสมัยนี้ไปสวมไว้ในเวิร์สของโชซอนอีกทีแล้วเขย่ารวมออกมาได้อย่างลงตัว เป็นซากึกที่ดูง่ายและไม่ควรพลาดอีกเรื่องนึงเลย


    สามารถรับชม Secret Royal Inspector & Joy พร้อมซับไทย ได้ทาง VIU ,iQIYI, WeTV
    จำนวนตอน :  16 ตอน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in