เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I want to write, so I write.MADMOG
Reboot A Cartoon 101

  •      
         การรีบูตนั้นมีมาอยู่เรื่อยๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบหนังเอย ซีรี่ส์เอย เกมก็มีนะ แต่เราจะมาพูดถึงการ์ตูนกัน เพราะช่วงนี้จะเห็นได้เลยว่าการ์ตูนดังๆในยุค '90 ถึง 2000 ต้นๆมันโดนรีบูตหลายเรื่องมาก จากการปล่อยตัวอย่าง Thundercats Roar โดย Cartoon Networks ที่ทำการ์ตูนต่อสู้ลายเส้นระดับฮีแมนกลายเป็น [จงเติมคำในช่องว่าง เพราะไม่สามารถหาคำมาอธิบายได้จริงๆ] ทีนี้ก็จะมาดูกันว่า ผลงานการรีบูตของ CN มันมีอะไรบ้าง
    (คำเตือน: ทั้งหมดที่เขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัว เพราะฉะนั้น bias จะรุนแรงมาก อ่านอย่างมีสติ)

    Teen Titans GO! หรือรู้จักกันในนาม DC (one of the) worst decision

         เมื่อก่อนในยุคที่ซุเปอร์ฮีโร่ยังไม่บูมเลย คืออย่างมากสุดก็ได้แค่แบทแมน ไม่มีประสีประสาใดๆ ก็ได้ Teen Titans นี่แหละเป็นตัวดึงเข้าสายธารแห่งความเป็นแฟนบอย DC ซึ่งถ้าใครที่ไม่ into กับซุเปอร์ฮีโร่ขนาดนั้น เรื่องนี้ก็นับเป็นการ์ตูนที่สนุกมากๆ แล้วก็มีลายเส้นที่ออกไปทางการ์ตูนญี่ปุ่นนิดๆ บวกกับเพลงเปิดที่ได้ AmiYumi มาร้องอีก เหลืออีกนิดเดียวคือพากย์ญี่ปุ่นแล้ว

    WATCH AT THIS PIECE OF ART IN 1080p

         ตอนแรกที่เห็น GO! ก็ตกใจกับลายเส้นนิดนึง ทำความเข้าใจเสร็จก็อ๋อ จะเอาดีทางด้านตลกแล้วใช่ป่ะ ด้ายยยยยยย เลยลองให้โอกาสโดยการดูไปสองสามตอนก็พบว่า มุกมันตลกแหละ แต่มันมีความ out of the line ไปพอสมควร กับการกลายเป็น slice of life เต็มรูปแบบ เรื่อยเปื่อยจนระดับที่ว่าเรเวนชอบดูการ์ตูนม้ายูนิคอร์น จะมีบางทีก็กัดฮีโร่ฝั่งตัวเองบ้าง ฮีโร่ฝั่ง'นู้น'บ้าง ไม่รู้ว่าตอนหลังมันจะมีสตอรี่มั้ย แต่ที่ดูไปก็เดาไปก่อนแล้วว่ามันไม่มีแน่ๆ แต่ต้องยกเครดิตให้ไอเดียบางตอนก็น่าสนใจดี เช่น มี Bizzaro Titans ที่เป็นไททันส์ของฝั่ง Bizarro World และการที่ได้เห็นการมีบทของ Justice League ในเวอร์ชั่นที่เป็นมิตรที่สุดในโลก ซึ่งการมีตัวตนของหลายๆตัวตอนนี้มันก็เลยเถิดไปจน...

    WHY?!
         ตอนนี้ก็ค่อนข้างหมดหวัง(ควรเรียกว่าไม่เหลือ)แล้วกับการที่จะได้เห็นการกลับมาของ Titans ที่เรารู้จักกัน จะมีให้ใกล้เคียงที่สุดก็จะเป็น Young Justice กับซีซั่น 3 ที่อยู่ที่ไหนซักที่ และรองลงมาเป็น Justice League vs Teen Titans กับ Teen Titans: The Judas Contract ที่เรื่องหลังจะคล้ายกับเนื้อเรื่องบทเทอร์ร่าในภาคเก่าเลย

         ที่ Teen Titans โดนรีบูตออกมาในสภาพแบบนี้ก็คิดว่าน่าจะเป็นเพราะต้นสังกัดผู้น่ารักอย่าง Cartoon Network และ WB ทำการสั่งมาว่าการ์ตูนที่จะฉายเนี่ยต้องพล็อตเป็นมิตรแก่เด็กนะ รุนแรงนิดรุนแรงหน่อยไม่ให้ฉายนะ ก็เลยทำให้เกิดการ์ตูนดีๆปลิวไปหลายเรื่อง และตอนนี้จะเห็นเรื่องผีๆอยู่เต็มช่องเลย (ดีๆมันก็มีบ้างแหละ แต่เป็นส่วนน้อย) ซึ่งเรื่องที่อยู่ล่างๆทั้งหลายนี่แหละคือส่วนผี

    วู้วฮู้วววว
         เด็กที่โตมาในยุค Cartoon Network (หรือเรียกได้อีกอย่างว่ายุค UBC) เกินครึ่งรู้จัก Powerpuff Girls แน่นอน กับฉากเปิดในตำนาน น้ำตาล เครื่องเทศ สารพัดของกุ๊กกิ๊ก ที่ฝังรากลึกในวัยเด็กกันถ้วนหน้า และโจ๊ก ศจ.ยูโทเนี่ยมคือซามูไรแจ็คที่ช่องก็เล่นของมันเอง จากการที่ได้ค้นคว้าเล็กน้อยก็โห ppg เริ่มฉายตั้งแต่ปี 98 นู่นแหละ แล้วมีอายุยืนยาวถึง 6 ซีซั่น นับว่าเป็น span อายุของการ์ตูนเรื่องนึงในระดับที่กำลังดีเลย

         จริงๆไม่ได้มีแค่การรีบูตรอบ 2016 แค่รอบเดียว แต่ก็มี Powerpuff Girl Z ที่ไปไกลมาก อย่างแรกคือเป็นเมะ อีกอย่างคือเป็นสาวน้อยเวทย์มนต์เต็มรูปแบบ ถึงขนาดมีฉากแปลงร่างเลย ซึ่งผู้เขียนไม่มีความรู้ใดๆนอกจากดีไซน์ที่ turn full anime ของเรื่องนี้ ขนโมโจโจโจ้ที่แหลมชนิดจิ้มร็อคแมนแล้วตายเลยมากๆ ทีนี้ก็กลับมาที่เวอร์ชั่น 2016 อันเลื่องชื่อลือชา


         กับฉากเปิดที่เหลือความให้นึกถึงของเก่าเล็กกระจิ๊ดริด ขนาด Teen Titans GO! ยังใช้เพลงเดิมที่เอาไปรีมิกซ์เลย (ซึ่งเป็นความจริงที่ต้องยอมรับอย่างเจ็บปวด) ส่วนตัวเนื้อเรื่องและคุณภาพนั้นไม่ขอพูดอะไรมากเพราะไม่เคยดูเลยซักตอน แต่ให้ภาพนี้มันพูดแทนตัวเองดีกว่า

         มาถึงเรื่องที่สามที่โดนรีบูตโดย CN กันบ้าง เรื่องนี้ผู้เขียนเป็นแฟนบอยตั้งแต่เวอร์ชั่นออริจินอล ชนิดที่ว่าแรกพบสบตาก็สนใจตั้งแต่เห็นบนเว็บของต่างประเทศ จนมันเข้าไทยแล้วก็ตื่นเต้นมากจะได้ดูแล้วโว้ยเรื่องอะไรเท่ชิบหาย ภูมิใจนำเสนอ เรื่องนั้นก็คือ

    Not this version, obviously :^(
         
         เบ็นเท็นจะเป็นการ์ตูนยุคปลายๆของ CN สมัยบูมๆแล้ว ที่คนไทยจะรู้จักกันในสภาพของเสื้อเด็กตามโลตัสและตลาดมากมาย เป็นคู่แข่งกับเสื้อคมแฝกในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ ซึ่งรวมไปถึงกล่องดินสอ สมุดภาพระบายสี และสินค้าล่อตาล่อใจเด็กประถมต้นเป็นอย่างมาก แต่อยากจะบอกว่าเบ็นเท็นมันสนุกนะ องค์ประกอบครบครันตั้งแต่ตัวเอกแปลงร่างได้ ตัวร้ายเป็นสิบ บอสใหญ่ไซส์ XL ถ้าได้ดูจริงๆก็จะรู้ว่าเนื้อเรื่องมันมีอะไรที่ลึกกว่าที่เห็นบนลายเสื้อแน่นอน และที่คิดว่าคนไม่ค่อยรู้คือเบ็นเท็นมีภาคต่อออกมา 3 ภาค ได้แก่ Alien Force, Ultimate Alien, และ Omniverse ซึ่ง Alien Force ยกให้เป็นภาคที่ดีที่สุดแล้วจากทั้งหมด เพราะให้โทนเนื้อเรื่องค่อนข้างตอบโจทย์วัยรุ่นมาก เบ็นที่โตขึ้นเยอะ ไม่ทำตัวน่าเขกกะโหลก เนื้อเรื่องค่อนข้างดาร์คถ้าเทียบกับภาคแรก และเกว็นที่เปลี่ยนคาแรคเตอร์จากญาติจอมจุ้นมาเป็น best girl in the series แต่ความดีงามเหล่านี่ก็มีได้ไม่นาน เพราะอยู่ๆก็เทิร์นตัวกลับไปเป็นภาคแรกแบบครึ่งๆกลางๆในภาค Ultimate Alien(ขายของเล่น) และ Omniverse(เนื้อเรื่องกาว) แต่สุดท้ายก็ยังนับว่าโอเค ไม่ได้ถึงกับไม่สนุกเลย

    Gwen > Charmcaster

         ถามว่าเวอร์ชั่นรีบูตทำอะไรผิด สิ่งนั้นก็คงจะเป็นการที่จะรีบรีบูตอะไรขนาดนั้นวะ ภาคแรกฉายปี 2005 และ Omniverse ที่จบไปตอนปี 2014 ซึ่งเท่ากับว่าใช้เวลาแค่ 2 ปีเท่านั้น ข้อต่อมาก็คือเปลี่ยนคนพากย์หมด แต่ยังเหลือ Tara Strong ที่พากย์เบ็นเหมือนเดิมไว้คนนึง ทำไมมมมม อีกอย่างที่ขัดใจก็คือดีไซน์ทั้งตัวละครและเอเลี่ยนที่ทำออกมาเป็นมิตรสำหรับเด็กอ่อนมากๆ ชนิดที่ว่าเอาไปวางไว้บนทุ่งหญ้าแล้วดอกไม้ขึ้นเป็นสวน เทียบกับเวอร์ชั่นก่อนที่แต่ละตัวเท่ และมีคาแรคเตอร์ชัดเจน

    Stinkfly - BEFORE
    Stinkfly - AFTER

         อย่างสุดท้ายที่สำคัญมากก็คือการดำเนินเรื่อง เวอร์ชั่นรีบูตโดนเปลี่ยนเป็นการ์ตูนตอนละ 10 นาทีที่มีพล็อตคือตัวเอกสร้างปัญหา แก้ไขปัญหา และจะมายืนสอนข้อคิดชนิดที่ว่าเหมือนมายืนพูดให้ฟัง ก็นับเป็นการปิดตำนานเบ็นเท็นไปตั้งแต่ภาค Omniverse เป็นที่เรียบร้อย จะทำอะไรกับภาครีบูตก็เชิญเลยตามสบาย

         จากปริมาณการ์ตูนรีบูตที่ทำลายความทรงจำวัยเด็กไม่มีชิ้นดี ก็อย่าได้สิ้นหวังไป เพราะยังมีการ์ตูนรีบูตดีๆอยู่ แต่ขอเอาไปเขียนแยกเป็นอีกพาร์ทเลย เพราะยาวจนเริ่มเห็นใจคนอ่านแล้ว

    (ติดตามอ่านการ restoring faith in humanity ได้ในพาร์ทต่อไป)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in