เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Fictoberthedyingdays
Leaves
  • Fictober 2019 Day 1: Leaves
    Fandom: Blade Runner 2049
    Rating: PG
    Pairing: -


    เวลาแปรผัน โลกเกิดการเปลี่ยนแปลง มนุษย์มีวิวัฒนาการที่ก้าวล้ำเกินกว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกชนิดใดจะเดินรอยตามได้ เว้นก็แต่ธรรมชาติอันจริงแท้นั้นยังคงยากที่จะควบคุม ท้ายสุดโลกจึงเต็มไปด้วยมลพิษ อากาศที่ใช้หายใจแทบไม่มีอีกแล้ว มนุษย์ที่ยังหลงเหลืออยู่บนโลกก็แค่เศษซากที่รอวันตาย

     

    แค่อยู่แต่ไร้ซึ่งสีสันแห่งชีวิต

     

    ยกเว้นแต่มนุษย์ที่มากไปด้วยอำนาจหรือเงินตราเท่านั้นที่ยังสามารถอยู่บนโลกนี้ได้อย่างไม่อนาทรร้อนใจกับอะไรบางอย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เหมือนกับมนุษย์ ความเหมือนที่แทบแยกไม่ออกว่าสิ่งใดคือมนุษย์แท้ และสิ่งใดคือของที่ถูกสร้าง

     

    ช่วงชีวิตหนึ่งของมนุษย์ก็ไม่ต่างจากใบไม้ที่งอกเงย เติบโต สวยสด และงดงาม ก่อนที่จะแห้งเหี่ยวโรยรา ซึ่งยามใบไม้ปลิดปลิวและร่วงหล่น จะเหยียบย่ำ จะถูกกองสุมไว้ด้วยกันก่อนเผาทำลาย จะมลายหายกลับสู่พื้นดินอันเป็นรากเหง้า จะรูปแบบไหนเกือบทั้งหมดนั้นก็ล้วนถูกกระทำยามเมื่อตายไปแล้ว

     

    ช่วงชีวิตหนึ่งของมนุษย์เทียมไม่ได้ก่อกำเนิดจากพื้นดินและฤดูกาล ยามเกิดต้องได้รับอนุญาตหากพร่องไปแม้เพียงเสี้ยว แค่วินาทีเดียวทุกอย่างก็พังทลาย ยามเติบโตไม่ใช่แค่เรียนรู้หากแต่ต้องฟังคำสั่ง ทุกอย่างงดงามไร้ที่ติ  ไม่ว่าจะรูปลักษณ์หรือความสามารถ ซึ่งด้วยทุกสิ่งที่มีนั้นมนุษย์เทียมสามารถเป็นทุกอย่างได้ดังใจ

     

    ทุกอย่าง...ยกเว้นเป็นนายตัวเอง

     

    ทุกอย่าง...ที่ไม่มีวันสูงค่าไปกว่ามนุษย์ผู้สร้าง

     

    มนุษย์เทียมไม่มีวันโรยรา ไม่มีช่วงเวลาของความเหี่ยวเฉา ไม่มีการร่วงหล่น แต่ทั้งที่เป็นอย่างนั้นก็ยังคงถูกเหยียบย่ำ ตั้งแต่วันที่ถือกำเนิดก็ถูกตีตราไว้แล้วว่าทั้งชีวิตนั้นไม่ใช่ของตัวเอง ไม่มีสิทธิแม้แต่จะตายหากไม่ถูกบอกให้ตาย

     

     เป็นเพียงสิ่งของที่บุบสลายได้ด้วยน้ำมือมนุษย์เท่านั้น

     

    มนุษย์ดำรงอยู่เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งของโลกนี้ อายุขัยที่ไม่มีวันเป็นนิรันดร์ แต่ทั้งที่เป็นอย่างนั้นกลับกลายเป็นเผ่าพันธุ์ที่น่าหวาดหวั่น เพราะมนุษย์ไม่เคยพอใจในสิ่งใดได้นาน ทำทุกอย่างเพื่อสนองกิเลสของตัวเอง ชีวิตตัวเองมีค่า หากแต่อย่างอื่นไม่ ทำลายโลกจนยับเยินก่อนจะรังสรรค์สิ่งอื่นขึ้นมาเพื่อทดแทนแล้วก็กดมันเอาไว้ใต้ฝ่าเท้า

     

    ทั้งที่ชั่วร้ายขนาดนั้น...

     

    มนุษย์เทียมจำนวนไม่น้อยที่โหยหาความเป็นมนุษย์ เพราะคล้ายมนุษย์แต่กลับแตกต่างอย่างมหาศาล ถูกมองว่าเป็นสิ่งของ ไร้หัวใจ ไร้จิตวิญญาณ ความทรงจำที่มีก็เป็นแค่สิ่งที่ถูกปรุงแต่ง ทว่าแม้ไม่ได้เกิดจากวิถีตามธรรมชาติอย่างที่มนุษย์เป็น แม้ไม่มีช่วงเวลาของการเติบโต แม้ไม่มีช่วงเวลาของการผลิดอกออกผล แม้จะเป็นเช่นนั้น...

     

    แต่ก็ยังอยากวาดหวังและวาดฝัน

     

    ถ้าเป็นไปได้...

     

    วันหนึ่งข้างหน้าจะได้ถือกำเนิดใหม่พรั่งพร้อมด้วยตัวตน หัวใจ และวิญญาณ ดุจดังใบไม้ที่งอกเงย  เติบโต เต็มไปด้วยสีสัน ได้ใช้ชีวิตโดยมีตัวเองเป็นนาย แม้บั้นปลายจะต้องร่วงหล่นตามกาลเวลาก็ตาม


    ----------------------------------------------------------------
    -The End-
    20/10/2019 เวลา 20.15น.

    ----------------------------------------------------------------

    Talk: กว่าจะได้เริ่มเขียนฟิคโทเบอร์ก็ปาไปวันที่ 20 แล้ว 55555 ไม่มีอะไรจะแก้ตัวนอกจากมันตันมากจริงๆ โจทย์นี้ตอนแรกอยากเขียนมาก
    แต่พอต้องเขียนจริงดันนึกอะไรไม่ออกเลย แล้วก็ไม่อยากเขียนแนวฤดูกาลอะไรเทือกนั้นอีกแล้ว ตอนแรกที่นึกถึงเบลดรันเนอร์ก็อยากเขียนถึง K อยู่เหมือนกัน แต่พล็อตมันไม่มีอะไรอะ เหมือนบ่นๆไปเรื่อยเปื่อย เลยเอาเป็นว่าพูดถึง replicant สักตัวแล้วกัน :)

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in