เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวอะไรดีwater on mars
+รีวิวการสอบแข่งขันเพชรยอดมงกุฎภาษาอังกฤษม.ปลาย ปี61+
  • ขึ้นชื่อว่าการสอบนั้นถ้าใครหลายๆคนได้ยินมันก็มักจะเบือนหน้าหนีทันที เราก็เช่นกัน (อ่าว) แต่เพราะมีอะไรดลใจก็ไม่รู้ทำให้เรากระเสือกกระสนหาสนามสอบระดับประเทศ ซึ่งแน่นอนค่ะ เราจะพลาดการสอบนี้ไปได้ยังไงกัน!!!

    การสอบเพชรยอดมงกุฎเป็นการสอบแข่งขันวิชาการที่รวบรวมเพชรจากหลายๆโรงเรียน "ทั่วประเทศ" มาแข่งกันเพื่อที่จะหาเพชรที่ดีที่สุดเพื่อที่จะไปประดับมงกุฎนั่นเอง ฟังดูแล้วหรูมาก แต่กว่าจะได้เป็นเพชรเม็ดนั้นก็ยากลำบากเหลือเกินค่ะท่านผู้ชม ซึ่งเพชรยอดมงกุฎไม่ได้มีแค่วิชาภาษาอังกฤษนะคะ ที่ได้ยินมาก็มีวิชาเศรษฐศาสตร์ ฟิสิกส์เคมีชีวะ จีน ญี่ปุ่น และอีกมากกกกกกกมาย สิ่งที่เราจะพูด(หรือพิมพ์) ต่อไปนี้เป็นการเล่าเรื่องและอธิบายขั้นตอนการสมัครสอบอย่างละเอียด ไว้สำหรับน้องๆที่จะไปสอบในปีต่อๆไปนะคะ

    วิชาที่เราเลือกไปสอบก็เป็นวิชาภาษาอังกฤษค่ะ เพราะไปรอดอยู่แค่ทางเดียว อีจะให้ไปสอบเศรษฐศาสตร์ก็ไม่อยากไปโชว์โง่ซักเท่าไหร่ ก็เลยตัดสินใจเลือกอันนี้แทน การสอบครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่13แล้วจ้า

    สถานที่จัดสอบ: โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 
    ตำแหน่งของโรงเรียน: แถวๆดอนเมือง ถ้าจะให้ specific ไปก็คือเขตสายไหมค่ะ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากโรงเรียนเราล้านปีแสง กว่าจะไปถึงแค่นั่งรถก็เหนื่อยแล้ว555555555 

    ก่อนขึ้นห้องสอบ

    พอไปถึงก็สะลึมสะลือเล็กน้อย แต่แค่ได้เห็นจำนวนคนที่ไปสอบแล้วนี่ตื่นทันทีเลยจ้า คนเยอะมากกกกกกกกมากแบบ อมกกกกกกก ยังกะคอนเสิร์ต หัวดำๆเต็มไปโหม้ดดดดด ที่สำคัญคือมาจากทั่วทุกมุมประเทศไทย บางโรงเรียนก็นั่งรถบัส รถตู้คันเท่าบ้านมาเลย คือกลัวแร้ววววว ละคือรถตู้โรงเรียนเราแบบ....... ข้ามไปเถอะค่ะ ก่อนลงทะเบีบนก็จะมีบอร์ดใหญ่แปะชื่อ เลขที่นักเรียนอะไรต่างๆ (ซึ่งที่จริงในเว็ปก็มีให้ดู) พอดูเสร็จอะไรเสร็จก็ไปจุดลงทะเบียนภายในลานใหญ่ๆ พี่นิสิตฝึกสอนก็จะแจกเกียรติบัตรมาให้เลยว่าแบบ เข้าร่วมการแข่งขันนี้น้า เพราะถ้าไม่ได้เข้ารอบ อย่างน้อยก็มีเกียรติบัตรนี้ไว้ซับน้ำตา พอเสร็จก็ไปนั่งเข้าแถว เขาจะแบ่งแถวเป็นห้องๆเลยว่าเราสอบห้องไหนยังไง พีคที่สุด คือคนข้างๆเป็นเด็กอินเตอร์ สปีคอิงลิชไฟแล่บมากกก ในใจก็คิดแบบ เออ กูกลับบ้านเลยได้มั้ย5555555 ยอมตั้งแต่ยังไม่เห็นข้อสอบ

    อ๋อลืมบอก เราไปกับเพื่อนๆอีก 2 คน แล้วก็น้องม.ต้นอีก 3 คนค่ะ เพราะในแต่ละระดับสายชั้น เขากำหนดให้แค่โรงเรียนละ 3 คนเท่านั้น

    ขึ้นห้องสอบ

    เป็นอะไรที่ระทึกมาก เหงื่อออก ใจเต้นรัว (เพราะปวดขี้) ตื่นเต้นไปหมด ที่จริงก็ทำใจมาตั้งแต่ที่บ้านแล้วว่าแบบ เออแค่มาลองข้อสอบ ไม่ต้องกลัวไรงี้ แต่เอาเข้าจริงๆมันก็ประหม่า ความอยากชนะอยากได้เข้ารอบมันมารุมกันอยู่ในหัว พยายามจะไม่แพนิค ซึ่งก็ใช้เวลาซักพักถึงจะคุมอารมณ์ตัวเองได้ 

    พอขึ้นไปถึงห้องสอบ ภาพครูคุมสอบโหดๆตะโกนแว้ดๆจะโผล่ขึ้นมาในหัวใช่มั้ยคะ แต่คราวนี้ไม่มีค่ะ แค่บอกว่าให้วางกระเป๋าไว้หน้าห้องสอบ ปิดเครื่องมือสื่อสารแล้วเอาเก็บไว้ในกระเป๋า ห้ามใช้ลิควิด
    บลาๆๆๆซึ่งเราหยิบของเสร็จแลวก็เข้าห้องสอบ

    ภายในห้องสอบก็จะเป็นห้องพัดลม ซึ่งขอบคุณเทวดา จีซัส อะไรทั้งหลายที่ดลให้วันนี้อากาศไม่ร้อนมากเท่าไหร่ ไม่งั้นข้อสอบดิชั้นจะเต็มไปด้วยเหงื่อแน่นวล พอทุกอย่างลงล็อค เด็กๆทุกคนมากันครบครูก็อธิบายการฝนข้อสอบแบบละเอียดมาก อันนี้ประทับใจ พอเช็คชื่อทุกคนเสร็จครูก็แจกข้อสอบ แต่ข้อสอบห้ามเปิดจนกว่ากองกลางจะให้สัญญาณ ปล. ข้อสอบไม่ได้เย็บแม็กนะคะ ไม่ต้องนั่งแกะแม็กมือแหก สบายใจได้ แต่อันนี้ฮา พอแจกฉบับข้อสอบเสร็จครูก็บอกว่า 

    "ใครมีคำถามอะไร ถามครูได้ แต่ครูจะไม่ตอบ"


    เริ่มทำข้อสอบ

    เราขึ้นไปถึงบนห้องประมาณ 8:45 ซึ่งเด็กไฮเปอร์อย่างเรารับไม่ได้กับการต้องให้นั่งรอแบบไม่ได้ทำอะไรเลย 15 นาที เพราะเริ่มสอบ 9 โมงตรง พอกองกลางให้สัญญาณเราก็รีบทำเลย ต่อไปนี้จะรีวิวข้อสอบในแต่ละพาร์ทนะคะ ข้อสอบทั้งหมดมี 100 ข้อ เวลาในการทำข้อสอบ 60 นาที

    Part 1 : Vocabulary 

    ระดับความยาก : ไม่ยากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา แต่ก็ยากอยู่ดี เราเดาเยอะมากเพราะศัพท์บางคำก็เกิดมาเพิ่งเคยเห็นนี่แหละจ้า ไปสรรหามาจากไหนกันก็ไม่รู้

    แนวข้อสอบ : จะให้ประโยคไม่ยาวไม่สั้นมาแล้วขีดเส้นใต้คำศัพท์นั้นมาให้ แล้วให้เราหา synonym ซึ่งถ้าไม่รู้ศัพท์ก็ไม่น่าถึงตาย เพราะบางครั้งเราดูบริบทโดยรวมของโจทย์ได้ แต่ก็ต้องมีคลังคำศัพท์ที่แน่นอยู่เหมือนกันนะ ต่อมาก็จะให้คำศัพท์มาคำเดียวเลย แล้วให้หา antonym อันนี้ยากจริงเพราะเดาบริบทห่าไรไม่ได้เลย ถึงจุดๆนี้ใครมีพระก็กำแน่นๆแล้วอธิษฐานขอพรตามศรัทธา โดยรวมทั้งหมดมีประมาณ 20 ข้อได้

    Part 2 : Grammar 
    ระดับความยาก : ยากในระดับนึง แต่ถ้าแม่นก็สบายๆเลยเด้อ 

    แนวข้อสอบ : เป็นแกรมม่าที่พบได้ในข้อสอบ gat เช่นพวก neither ต้องเติม s ที่กริยามั้ย ซึ่งอันนี้เป็น แกรมม่าหากินของเกือบทุกสนามสอบ ถ้าเก็บคะแนนส่วนนี้ได้ก็ควรเก็บ อย่าดิ่งอย่าเดา แล้วก็พวก inversion, collocation ต่างๆ อันนี้น่าจะมี 10 ข้อ

    part 3 : sentence structure
    ระดับความยาก : ปานกลาง เก็บได้เก็บ

    แนวข้อสอบ : คือให้เรียงประโยคให้ถูกหลักแกรมม่า ช้อยส์ก็จะสลับตำแหน่งมั่วๆมาให้แล้วให้เราเลือกอันที่ถูกที่สุดมา แล้วถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะมี sentence completion ด้วย คือเติมคำระดับประโยค แบบ ข้อใดที่เหมาะสนที่จะไปเติมในประโยคนี้ที่สุด ส่วนนี้คำเชื่อมสำคัญ เพราะในแต่ละช้อยส์ดูหมือนจะถูกไปหมดเลย พวก หลังthat ห้ามใช้ comma, not only....but....as well ไรงี้ ไปดูดีๆ

    Part 4 : Reading

    ระดับความยาก : อย่าตกใจกับความยาวของpassage เพราะมันจะทำให้ลน ซึ่งเราเป็นมาแล้วก็เลยอยากมาเตือน และข้อสอบรีดดิ้งปีนี้ ง่าย มาก

    แนวข้อสอบ : ทำไมถึงบอกว่าง่าย เพราะโดยปกติทริคที่เราได้จากที่เรียนพิเศษต่างๆว่าเวลาทำรีดดิ้งให้อ่านโจทย์ก่อน อันนี้ช่วยได้มากจริงๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนด้วยแหละ และข้อสอบครั้งนี้แทบไม่ต้องอ่าน passage เลย เพราะถ้าอ่านโจทย์มาก่อน แล้วไปอ่านแบบสแกนให้passage คือออกเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาวิเคราะห์ จริงๆนะ เหมือนโจทย์ยกประโยคที่ต้องการจะถามมาจากpassage เป๊ะๆ แค่เปลี่ยนคำศัพท์คำเดียว แค่นั้น อันนี้วัดศัพท์จริงๆ คืออันนี้ตกใจ เพราะข้อสอบเก่านั่งคิดจนปวดขี้ ไปขี้มาแล้วก็ยังคิดไม่ออก เพราะฉะนั้นอย่าไปกลัวค่ะ ซึ่งรีดดิ้งมีจำนวนข้อเยอะมาก แนะนำให้ทำก่อนเลย อย่าพลาดเหมือนเรา เพราะเราทำไม่ทัน....

    Part 5 : Reading 

    ระดับความยาก : ไม่สามารถทราบได้เพราะทำไม่ทัน อยู่ตั้งแต่ข้อ 70 กว่าเป็นต้นไป แต่เท่าที่ทำมาคือยาก เพราะไม่ใช่แค่อ่านแล้วตอบได้ คุณต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า text สั้นๆที่เค้าให้มา มันตรงกับช้อยส์ไหน คือต้องใช้ความคิดระดับนึงเลย 

    แนวข้อสอบ : which of the following, if true, helps explain the apparent paradox in the statement above ทำนองนี้ ซึ่งขอบอกว่ายาก 



    โดยรวมก็ประมาณนั้นเลยทุกคน แต่ที่จะขอเตือน เพราะเราพลาดมาแล้วไม่อยากให้ใครต้องพลาดเหมือนเราอีก คือ
    1. ถ้ามีนาฬิกาข้อมือก็ใส่ไป จะได้กะเวลาถูก ซึ่งจริงๆครูคุมสอบก็บอกอยู่ตลอดว่าเหลืออีกกี่นาทีหมดเวลา แต่เอาไปก็อุนใจกว่า
    2. ทำ reading ก่อนเถอะ จริงๆ หรือไม่ก็ทำข้อสอบจากหลัมาหน้า มีเปอร์เซ็นในการทำทันมากกว่า แล้วข้อไหนไม่ได้ข้าม อย่าค้างนานเพราะเสียเวลาชีวิตมาก
    3. ของขายเยอะมากโดยเฉพาะของกิน อย่ากินเยอะเพราะเดี๋ยวจะปวดขี้ และห้องน้ำมีจำนวนจำกัด อันนี้สำคัญกว่าสอบอีก55555555

    หวังว่าที่เรานั่งเขียนมาจะเป็นแนวทางให้รุ่นน้องต่อๆไปนะคะ ปีนี้เราพลาดไปอย่างน่าเสียดายเพราะทำไม่ทัน คะแนนก็ทุเรศไม่เหมือนหน้าตา แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ฝากน้องๆที่ไปสอบมา ถ้าทำได้และทำทัน ก็มาเล่าสู่กันฟังได้นะ ว่าพาร์ทที่เหลือที่เราไม่ได้เขียนมันเป็นยังไง :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in