เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Normthing Marketing storyKarn Nikrosahakiat
ทริคกฎหมาย - ซื้อขาย ต้องรู้กฎหมาย
  • กฎหมาย ซื้อขาย กับธุรกิจ | การทำธุรกิจซื้อขายเกี่ยวข้องกับหลายด้านของกฎหมายที่ต้องรู้และปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันความขัดแย้งทางกฎหมายและรักษาสิทธิของทั้งสองฝ่าย Normthing ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ และที่ปรึกษาการตลาด กับผู้จัดอีเว้นท์ทางการตลาด จะมาเล่าให้ฟังว่าพื้นฐานกฎหมายเหล่านี้ต้องรู้อะไรบ้าง

    กฎหมาย ซื้อขาย กับธุรกิจเบื้องต้นมีแบบไหนบ้าง?

    กฎหมาย ซื้อขาย กับธุรกิจเบื้องต้นมีแบบไหนบ้าง ต่อไปนี้คือตัวอย่างที่สำคัญที่ผู้ประกอบการไทยเจอบ่อย ๆ ครับ

    สัญญา การซื้อขาย

    การทำ สัญญา ซื้อขายเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องระบุเงื่อนไขของการซื้อขาย ราคา ระยะเวลา และเงื่อนไขการส่งมอบสินค้าหรือบริการ ผู้ประกอบการที่ทำสัญญาซื้อขายต้องดูให้ดีว่าเป็นสัญญาที่มีเงื่อนไข หรือเงื่อนเวลาหรือไม่ และมีมัดจำกับเบี้ยปรับอย่างไร เป็นสัญญาซื้อขายเฉพาะหรือไม่ การปรึกษาที่ปรึกษากฎหมายย่อมมีความมั่นใจกว่าว่าจะมีข้อมูลเหล่านี้ครบถ้วน

    การเจรจาข้อตกลง

    การนั่งเจรจาข้อตกลงก่อนทำสัญญาสามารถช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจต้องการและความสามารถทางการค้าของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งการเจรจาต่อรองเป็นขั้นต้นของการทำสัญญา ให้คำเสนอ และคำสนองต้องตรงกันในรูปแบบที่รับได้ทั้งสองฝ่าย ซึ่ง Normthing เองก็รับเป็นตัวแทนในการเจรจาเงื่อนไขยาก ๆ อีกด้วย

    การตรวจสอบทรัพย์สิน

    การดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีการซื้อขายมีความสำคัญ เพื่อรับรู้ถึงสภาพ สิทธิ และหนี้สินที่อาจมีต่อทรัพย์สิน

    สิทธิบัตรและลิขสิทธิ์

    ตรวจสอบว่าสินค้าหรือบริการที่ถูกซื้อขายไม่ละเมิดสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น

    กฎหมายทางภาษี

    รับรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดทางภาษีที่มีผลต่อการซื้อขาย เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้ หรือภาษีธุรกิจ

    การปกป้องสิทธิบัตร

    ระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทหรือบุคคลอื่น ๆ ในกระบวนการซื้อขาย

    การปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

    ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน เช่น การจ้างงาน การทำสัญญาแรงงาน และการประมวลผลค่าจ้าง

    การทำธุรกิจซื้อขายเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และความเข้าใจทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องจึงเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดี

    เบี้ยปรับ และ มัดจำคืออะไรในกฎหมายไทย

    เบี้ยปรับและมัดจำเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางกฎหมายในประเทศไทย เพื่อให้เป็นการป้องกันสิทธิระหว่างเอกชน และเอกชน ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ หรือแม้แต่สัญญาต่างตอบแทน โดยมีความหมายดังนี้

    เบี้ยปรับ

    เบี้ยปรับเป็นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเป็นโทษเมื่อกระทำผิดกฎหมายหรือข้อบังคับทางกฎหมาย เป็นการลงโทษทางการเงินหรือหนี้การกระทำ เพื่อปรับปรุงพฤติกรรมหรือปฏิบัติตามกฎหมาย

    มีการกำหนดเบี้ยปรับในกฎหมายหลายประการ เช่น กฎหมายสิ่งแวดล้อม และกฎหมายทางการค้า เป็นต้น

    มัดจำ

    มัดจำคือจำนวนเงินที่ต้องให้ไว้กับอีกฝ่ายเป็นการรับประกันหรือประกันความชำระหนี้ มัดจำมักถูกใช้ในสัญญาการซื้อขายหรือการให้บริการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าหรือผู้ซื้อจะปฏิบัติตามข้อตกลง

    การใช้เบี้ยปรับและมัดจำมีวัตถุประสงค์ทางกฎหมายเช่นกัน คือเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎหมาย ป้องกันความขัดแย้ง และให้ความมั่นใจในการทำธุรกิจ

    สำหรับมัดจำเมื่อฝ่ายที่รับมัดจำปฏิบัติตามข้อตกลง เงินมัดจำจะถูกคืนคืนให้ หรือหักจากผลประโยชน์ที่ได้รับเมื่อข้อตกลงสิ้นสุดลง

    กฎหมายซื้อขายในไทย ที่ต้องรู้เป็นพิเศษคือ

    กฎหมายซื้อขายในไทยมีหลายด้านที่ธุรกิจและผู้ประกอบการควรทราบ เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องและป้องกันความขัดแย้งทางกฎหมาย ดังนี้

    กฎหมายการค้าและธุรกิจ

    ปฏิบัติตามกฎหมายการค้าที่รวมถึงการทำสัญญา การแข่งขัน และการต่อรองทางธุรกิจ

    กฎหมายที่เกี่ยวกับภาษี

    รู้จักกับกฎหมายทางภาษีเพื่อประมวลผลภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT), ภาษีเงินได้, และภาษีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ.

    กฎหมายแรงงาน

    ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน, การลา, และสวัสดิการทางแรงงาน.

    กฎหมายการป้องกันการทุจริตและทุจริตทางธุรกิจ

    ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในธุรกิจ และหลีกเลี่ยงความผิดที่อาจเกิดขึ้น.

    กฎหมาย สัญญา

    เข้าใจกฎหมาย สัญญา เพื่อป้องกันข้อขัดแย้งทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำสัญญา

    กฎหมายทรัพย์สิน

    รู้จักกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน การจดทะเบียนทรัพย์สินและสิทธิทางทรัพย์สิน

    กฎหมายความรับผิด

    รู้จักกับกฎหมายความรับผิดที่อาจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ธุรกิจขาย

    การทราบและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเป็นส่วนสำคัญของการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยทางกฎหมายในบริบททางธุรกิจในประเทศไทย

    สรุป กฎหมาย ซื้อขาย กับธุรกิจ

    กฎหมายซื้อขายในประเทศไทยเป็นแง่กฎหมายที่ธุรกิจควรทราบและปฏิบัติตามอย่างรอบคอบ ประการที่สำคัญสำหรับธุรกิจในเชิงพาณิชย์มีดังนี้

    การปฏิบัติตามกฎหมายซื้อขายในไทยครอบคลุมหลายด้าน เริ่มจากกฎหมายการค้า กฎหมายการจ้างงาน กฎหมายภาษี กฎหมายสัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน การเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางกฎหมายและรักษาสิทธิและสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่ดีสำหรับธุรกิจ

    การทราบกฎหมายการค้าที่รวมถึงการทำสัญญา การต่อรองทางธุรกิจ และการแข่งขันในตลาดมีความสำคัญเพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสม การเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน ที่จะแสดงถึงการจ้างงาน สวัสดิการแรงงาน และการทำสัญญาแรงงาน เป็นสิ่งสำคัญเพื่อบริหารและส่งเสริมความเชื่อถือระหว่างผู้จ้างงานและลูกจ้าง

    ทั้งนี้ การทราบและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาษี การป้องกันการทุจริตและทุจริตทางธุรกิจ และทรัพย์สินเป็นส่วนสำคัญของการบริหารธุรกิจในท้องถิ่น การรักษาความปลอดภัยทางกฎหมายเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจมีการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพและสามารถป้องกันตนเองจากความเสี่ยงทางกฎหมายได้ดี

    reference : https://www.normthing.com/2024/01/18/business-laws-contract-buy-sell/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in