เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Normthing Marketing storyKarn Nikrosahakiat
ทริคการตลาด AI-Marketing 2024
  • AI กับ การตลาด | การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) ในการทำการตลาดมีผลกระทบที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากในหลายด้าน Normthing ที่ปรึกษาการตลาด และที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ จะมาเล่าให้ฟังว่ามีวิธีอะไรบ้างที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยได้บ้างและนี่คือวิธีที่ AI ช่วยในการทำการตลาดที่เรารวบรวมมาให้ครั

    AI กับ การตลาด

    • การวิเคราะห์ข้อมูล

    AI กับ การตลาด สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data อย่างรวดเร็วและประเมินข้อมูลลูกค้าเพื่อทำนายแนวโน้มในตลาด ซึ่งหากเราป้อนข้อมูลให้ปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้อย่างเหมาะสมก็จะได้ผลลัพธ์ที่ปราศจากอคติ (Bias) ได้อย่างดีเลยล่ะครับ

    • การคาดการณ์แนวโน้มของอนาคต

    ด้วยการใช้ Machine Learning, AI สามารถคาดการณ์แนวโน้มการตลาด พฤติกรรมลูกค้าและประเมินผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด ที่เราลงทุนไปว่าจะมีผลลัพธ์มากแค่ไหน

    • การปรับแต่งโปรโมชั่น

    AI ช่วยในการปรับแต่งข้อเสนอและโปรโมชั่นให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนตามความต้องการและประสบการณ์ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นการคิดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคต หากเรามีกระบวนการเก็บข้อมูลผลลัพธ์ที่เหมาะสม เราสามารถป้อนให้ AI ช่วยวิเคราะห์ออกมาได้

    • Chatbots และ Virtual Assistants

    Chatbots และ Virtual Assistants ที่ใช้ AI สามารถให้การบริการแก้ปัญหาลูกค้า ตอบคำถาม และให้ข้อมูลที่ต้องการตลอดเวลา ในอนาคตคนมีแนวโน้มคุ้นชินกับ AI มากขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก และผู้บริโภคก็จะไม่เขินอายในการคุยกับAI เหล่านี้ เผลอ ๆ จะรู้สึกดีกว่าคุยกับคนจริง ๆ เสียอีก

    • Personalization

    การทำ Personalization ในการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าที่สามารถปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกใจและมีความสัมพันธ์ที่แน่นอนกับแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์ร้านอาหารหนึ่งสามารถใช้ AI แสกนใบหน้าของสมาชิกแต่ละคนที่เข้ามาในร้าน และสามารถปรับโปรโมชั่นให้เข้ากับคนคนนั้นได้

    • คาดการณ์การซื้อ

    AI สามารถคาดการณ์การซื้อของลูกค้าโดยวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อในอดีตและต่อมาจากนั้นแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เหมาะสม

    • การทำ Marketing Automation:

    การใช้ AI ใน Marketing Automation ช่วยในการสร้างและจัดการแคมเปญต่าง ๆ อัตโนมัติ ลดการทำซ้ำและเพิ่มประสิทธิภาพ

    • การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของตลาด (Sentiment Analysis)

    AI สามารถวิเคราะห์ความรู้สึกและความอ่อนไหวของตลาดจากสื่อสังคมออนไลน์และเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าต่อแบรนด์ หากธุรกิจของเรามีกระบวนการเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้อย่างดี การวิเคราะห์นั้นก็ยิ่งแม่นยำมากยิ่งขึ้นเพราะการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นปราศจากอคติของคน

    • การทำ Customer Segmentation

    ในการทำการตลาดที่เน้น Customer Segmentation ซึ่ง AI สามารถช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างที่สมบูรณ์และทำให้การเป้าหมายลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

    การนำเทคโนโลยี AI เข้ามาในการทำการตลาด ช่วยให้ธุรกิจมีความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเทรนด์ในตลาด

    AI จะเข้ามาเปลี่ยนโลกนักการตลาดไปโดยสิ้นเชิง คนที่ใช้ AI จะได้เปรียบกว่ามาก

    คำคม

    ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ GPT มาช่วยในการตลาดอย่างไร

    GPT (Generative Pre-trained Transformer) มีความสามารถที่ใช้ในการตลาดอย่างหลากหลายทาง โดยผู้คนส่วนใหญ่ใช้ GPT ในการช่วยในด้านต่าง ๆ ซึ่งทาง GPT ซึ่งเป็น AI ยอดนิยมในประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ ก็ได้นำข้อมูลมาให้เรา และนี่คือตัวอย่างที่นักการตลาดใช้ GPT เข้ามาช่วยเช่น

    • Content Generation

    GPT สามารถใช้สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เช่นบทความ รีวิวผลิตภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งสร้างเนื้อหาโฆษณา ถึงแม้รูปแบบการทำ Content ของ GPT นั้นจะเป็นการทำมาในภาษาอังกฤษและแปลเป็นภาษาไทยอีกที ดังนั้นนักการตลาดยังต้องตรวจสอบและปรับรูปแบบของเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทในตลาดของประเทศไทย

    • Social Media Management

    สำหรับการจัดการโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะ GPT สามารถช่วยในการเขียนข้อความ วางแพลน ดราฟ หรือข้อความโปรโมทในการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ได้ในระดับหนึ่งซึ่งยังต้องพึ่งการปรับรูปแบบให้เข้ากับบริบทที่เรานักการตลาดไทยต้องการอยู่

    • Chatbots และ Virtual Assistants

    GPT สามารถใช้ในการสร้าง Chatbots หรือ Virtual Assistants ที่มีความสามารถในการตอบคำถาม ให้ข้อมูล หรือแก้ไขปัญหาลูกค้า ซึ่งวิธีการทำก็สามารถทำได้โดยคำแนะนำของ GPT ดังนี้ครับ

    1. เลือกแพลตฟอร์ม Chatbot: คำนึงถึงว่าคุณต้องการใช้ Chatbot ในแพลตฟอร์มใด เช่น Facebook Messenger, Slack, Discord หรือเว็บไซต์ของคุณเอง
    2. เลือก GPT Model: เลือก GPT Model ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ เช่น GPT-3 หรือ GPT-4
    3. ใช้ API: สมัครใช้บริการ API จาก OpenAI หรือผู้ให้บริการ GPT อื่น ๆ ที่มี API สำหรับนักพัฒนา.
    4. เขียนโปรแกรม Chatbot: ใช้ภาษาโปรแกรมที่คุณถนัด เช่น Python, JavaScript, หรือ Node.js เพื่อเขียนโปรแกรม Chatbot ที่ใช้ GPT
    5. เชื่อมต่อ API: เชื่อมต่อ Chatbot ของคุณกับ API ของ GPT โดยใช้คีย์ API ที่ได้รับจาก OpenAI หรือผู้ให้บริการ GPT อื่น ๆ
    6. ทดสอบและปรับแต่ง: ทดสอบ Chatbot ของคุณเพื่อตรวจสอบว่ามันทำงานได้ถูกต้องและตอบสนองต่อผู้ใช้ได้อย่างถูกต้อง. ปรับแต่งโค้ดตามความต้องการของคุณ
    7. การปรับแต่งการตอบสนอง: หากต้องการปรับแต่งการตอบสนองของ Chatbot ให้สอดคล้องกับความต้องการของคุณมากขึ้น คุณอาจต้องปรับแต่งการฝึก Chatbot ด้วยข้อมูลที่เหมาะสม
    8. การดูแลรักษาและอัพเดท: ดูแลและอัพเดท Chatbot ของคุณเพื่อให้มันสามารถตอบสนองต่อเทรนด์และความเปลี่ยนแปลงในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

    สร้าง Chatbot ด้วย GPT นั้นเป็นกระบวนการที่สามารถทำได้ทั้งด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยตนเองหรือใช้แพลตฟอร์มที่มีบริการให้ API สำหรับ GPT

    • Email Marketing

    สำหรับ Email Marketing GPT สามารถช่วยในการเขียนข้อความและสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในการส่งอีเมล และเหมาะสำหรับการทำธุรกิจประเภทการตลาด B2B เพราะอีเมลยังเป็นวิธีการทำการตลาดที่ยังได้ผลอยู่

    GPT สามารถช่วยในการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับการทำ SEO โดยการสร้างคำหลักที่เกี่ยวข้องและมีประสิทธิภาพ และด้วยความที่ GPT นั้นเป็นภาษาของ Computer อยู่แล้วยิ่งทำให้เข้าใจความต้องการของอัลกอลิทึมในแต่และ Search Engine platform ได้ง่ายอีกด้วย

    • Market Research

    GPT สามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและสร้างรายงานที่เป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจในการตลาด ซึ่งต้องอาศัยการเก็บข้อมูลของธุรกิจ GPT นั้นยังเหมาะกับการวิเคราะห์โดยกว้าง แต่ ณ ขณะนี้ยังต้องใช้คนช่วยอยู่ในระดับหนึ่ง

    • Advertising Copywriting

    GPT สามารถช่วยในการเขียนข้อความโฆษณาที่ GPT บอกว่ามีสไตล์ในการเขียนและมีผลต่อขาย

    การใช้GPTในการตลาดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเนื้อหา การตอบสนองลูกค้า และกิจกรรมตลาดทั้งหมดในทางทฤษฎีและปฏิบัติ


    ผู้คนที่ใช้ GPT มาช่วยในธุรกิจ กับผู้ที่ไม่ใช้ GPT ผลลัพธ์ต่างกันอย่างไร?

    การใช้ GPT ในธุรกิจสามารถมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันจากการไม่ใช้ GPT ในหลายด้านและนี่เป็นสิ่งที่ Normthing ได้ถามไปยัง GPT เพื่อให้ระบบลองเปรียบเทียบมาให้


    การสร้างเนื้อหา

    ใช้ GPT: สามารถสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและความคล้ายคลึงกับเนื้อหาที่ถูกเขียนโดยมนุษย์.

    ไม่ใช้ GPT: การสร้างเนื้อหาอาจเสี่ยงต่อความซ้ำซ้อน, การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง, หรือเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ.

    การตอบสนองลูกค้า

    ใช้ GPT: สามารถให้การตอบสนองทันทีและมีความสามารถในการเข้าใจคำถามของลูกค้า.

    ไม่ใช้ GPT: การตอบสนองอาจไม่รวดเร็วและมีความจำเป็นต้องมีการแทรกมนูหรือการกรอกฟอร์ม

    การคาดการณ์นวโน้ม

    ใช้ GPT: สามารถทำนายแนวโน้มการตลาดและพฤติกรรมลูกค้า.

    ไม่ใช้ GPT: การวิเคราะห์ข้อมูลอาจไม่เป็นอย่างที่ควรและการทำนายมีความเป็นไปได้ต่ำ

    การทำ Market Research

    ใช้ GPT: สามารถวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและสร้างรายงานที่สมบูรณ์.

    ไม่ใช้ GPT: การทำ Market Research อาจใช้เวลานานและการทำวิเคราะห์อาจมีข้อผิดพลาด

    Advertising Copywriting

    ใช้ GPT: สามารถสร้างข้อความโฆษณาที่สร้างสรรค์และมีผลการขาย

    ไม่ใช้ GPT: การเขียนข้อความโฆษณาอาจไม่ครบถ้วนหรือไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นไปได้

    การใช้ GPT สามารถช่วยธุรกิจในด้านการสร้างเนื้อหา การตอบสนองลูกค้า การคาดการณ์แนวโน้ม และกิจกรรมตลาดอื่น ๆ ทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการตลาดและสื่อสารกับลูกค้า


    ตัวอย่าง Copywriting โดยใช้ GPT และไม่ใช้ GPT

    นอกจากที่ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาจาก GPT แล้ว นี่คือตัวอย่าง Copywriting ทั้ง 2 กรณี:

    Copywriting โดยใช้ GPT:

    “สวัสดีค่ะ! คุณต้องการความสวยงามที่เป็นธรรมชาติและมีคุณภาพใช่ไหม? ลองผลิตภัณฑ์ของเราสิคะ! เรามีสูตรที่สร้างจากสารสกัดธรรมชาติเพื่อปกป้องและบำรุงผิวของคุณ ให้ผิวสดใสและดูมีชีวิตชีวามากขึ้นทุกวัน!”

    Copywriting โดยไม่ใช้ GPT:

    “สวัสดีครับ! มาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรากันเถอะครับ สินค้านี้ทำจากส่วนผสมธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติที่ดีต่อผิว มีหลายรูปแบบให้คุณเลือก เช่น โลชั่น, ครีม, และเจล ให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด!”

    การใช้ GPT ช่วยในการสร้าง Copywriting ทำให้ข้อความดูน่าสนใจมากขึ้น และสามารถสร้างข้อความที่เข้าใจผู้อ่านได้ดีมากขึ้น โดยมีลักษณะของภาษาที่น่าสนใจและนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ

    สรุป

    การใช้AI GPT ในการตลาดกำลังเป็นแนวโน้มที่มีผลต่อการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและการสื่อสารกับลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น GPT ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างข้อความโฆษณา เนื้อหาโซเชียลมีเดีย และการตอบสนองลูกค้าที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ การทำนายแนวโน้มการตลาดและการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดด้วย GPT ช่วยให้ธุรกิจมีการตัดสินใจที่ถูกต้อง

    อนาคตของการตลาดโลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงที่มีความพลิดเพลินและโปรแกรมเขียนข้อความอัตโนมัติเป็นส่วนสำคัญของการสร้างเนื้อหา GPT จะเสนอแนวคิดใหม่ในการสร้างประสบการณ์การตลาดที่น่าสนใจและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การใช้ GPT นั้นจะทำให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและตอบรับต่อความเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคตของการตลาดโลก

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in