เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DiaryCoffeeholicDiaryCoffeeholic
ที่ปรึกษา
  • ในหนึ่งชีวิตของคนเรา 
    มีคนหลายคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต 
    บางคนเข้ามาเพื่อมีเรื่องราวกับเราไปอีกยาวนาน
    บางคนเข้ามาเพื่อมีเรื่องราวเพียงระยะเวลาอันสั้น 
    หรือบางคนเข้ามาเพื่อผ่านเลยไปเท่านั้น

    แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม 
    อย่างน้อยจะมีช่วงเวลาหนึ่ง 
    ที่เราได้เคยพูดคุย แลกเปลี่ยน 
    ความคิดเห็น . . . ความรู้สึก . . .
    หรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา 
    ให้อีกคนหนึ่งฟังเสมอ 
    ทั้งแบบผิวเผิน หรือเชิงลึกก็ตาม 

    หลายครั้งที่เราเป็นผู้รับฟังไปโดยไม่รู้ตัว . . .
    หลายครั้งที่เราเป็นคนเอ่ยคำพูดปลอบประโลมใจ . . .
    เป็นทั้งผู้คลายความทุกข์และผู้สร้างกำลังใจในเวลาเดียวกัน
     
    " ดูๆไปฉันเองก็เป็นเหมือนศาลาพักใจ 
    เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้ใครหลาย ๆ คนเหมือนกันนะ "

    แต่ก็เป็นหลาย ๆ ครั้งอีกเช่นกัน 
    หลาย ๆ ครั้ง เวลาที่พวกเขาดีขึ้น พร้อมที่จะไปต่อ 
    พวกเขากลับเดินออกไปจากศาลาพักใจแห่งนี้ 
    โดยไม่มีแม้แต่ . . . หันหลังกลับมามอง 

    "ทำไมพวกเขาช่างเย็นชาเหลือเกิน" 

    ประโยคนี้ ก่อนเคยเป็นประโยคที่วนเวียนอยู่ในหัวฉันมาตลอด
    ฉันรู้สึกสงสัยทุกครั้ง ที่มันเป็นแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

    " นี่ฉันมีความสำคัญกับเขา เพียงแค่ความสบายใจเท่านั้นหรือ ? "

    ความคิดนี้เองที่อาจทำให้เราน้อยใจ 
    รู้สึกไม่อยากจะเป็นที่ปรึกษาให้ใครอีกต่อไป

    . . . แต่ถ้าถามความรู้สึกจริงๆที่มาจากภายในใจเราล่ะ . . .

    ทุกครั้งที่เราคอยให้กำลังใจ ปลอบประโลมเขา 
    ให้เขาคลายกังวล และพ้นจากความทุกข์ที่เป็นอยู่ 
    ให้เขามีความสบายใจ และลุกขึ้นยืนหยัดได้อีกครั้งหนึ่ง 
    มันมีความรู้สึกอิ่มเอมใจใช่มั้ย ที่เราได้ทำอย่างนั้น 
    รู้สึกมีความสุขเหมือนกัน ที่ได้เห็นรอยยิ้มและความมุ่งมั่นของเขา 
    เหตุใดเล่า เราถึงจะยังคงความอคตินี้เอาไว้อยู่ 

    ตัวฉันผู้ซึ่งตัดความอคตินี้ออกไป . . .
    ฉันมีความคิดที่จะกลับมาช่วยเหลือผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของฉัน 
    เท่าที่ความสามารถของฉันจะทำได้ 
    ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง 
    ให้เขาได้กลับมาอยู่บนเส้นทางของเขาได้อีกครั้ง 
    ในวันที่เขาเดินหลงทาง 
    และได้มาพบเจอกับ ที่ปรึกษา อย่างฉัน .


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in