เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รู้เช่นเห็นสวีเดนWassachol Sirichanthanun
3 — ฤดูร้อนตอนสุดท้าย
  • เพิ่งมาถึงที่นี่ได้แค่อาทิตย์เดียวก็เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของฤดูร้อนซะแล้ว แต่ด้วยความที่ฤดูร้อนที่นี่อากาศดีอุณหภูมิแค่ 16-20 องศา และป่าก็เริ่มชื้น ก่อนเราจะเปิดเทอมและเริ่มฝึกงานอาทิตย์หน้า พี่หนิงเลยชวนเราไปเก็บเห็ดในป่าเลยไปทางตะวันออกของเมือง 25 กิโลเมตร

    ป้าอัม—อมรา สาวไทยสามีสวีดิชที่อยู่อุปซอลามาแล้ว 30 ปีอาสาเป็นหัวหน้าทีมและผู้นำทางของเรา ป้าอัมขับมินิคูปเปอร์สีแดงมารับเรา พี่หนิง และป๊อกแป๊ก เพื่อนคนไทยที่มาเรียน International Tax Law ที่นี่ เรานั่งรถไปจากจุดนัดพบแถวบ้านพี่หนิงใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงชายป่า Fjällnora อันเป็นจุดหมายปลายทางของเราในวันนี้



    ป่าที่สวีเดนเป็นที่สาธารณะ ใครจะเข้าไปเก็บของกินอะไรก็ได้ทั้งราสป์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ผลไม้ และเห็ดป่าชนิดต่างๆ ป่าผืนที่เราเข้าไปวันนั้นเป็นถิ่นของหมูป่าสีดำ ระหว่างที่เราเดินไปเรื่อยๆ เลยเห็นเห็ดยักษ์ที่เหลือแต่โคนมากมายเพราะโดนเจ้าหมูป่าหรืออาจจะสัตว์ตัวอื่นๆ งับไปแล้วเรียบร้อย ป้าอัมเล่าว่าสาวไทยสามีสวีดิชทั้งหลายจะชอบเข้ามาเก็บเห็ดในป่ากันมากๆ เก็บออกไปทำกับข้าวทีละเป็นถุงๆ แถมยังมีกรุ๊ปเฟซบุ๊คเอาไว้แชร์รูปเห็ดสวยๆ แปลกๆ กันด้วย เราเดินลัดเลาะเข้าไปในป่าตามป้าอัมซึ่งจำทางได้หมด มั่นใจได้เลยว่าวันนี้พวกเราไม่ต้องนอนค้างในป่ากันแล้ว


    เห็ดจะซ่อนอยู่ใต้ผืนมอสสีเขียว ถ้าบริเวณไหนไม่มีก็จะไม่มีเลย ส่วนตรงไหนที่มีก็จะขึ้นติดเป็นแผง เก็บกันที 10-20 ดอก สะใจคนเก็บเห็ดครั้งแรกอย่างเรามาก แต่อย่าไปเก็บเห็ดพิษหรือ 'เห็ดตายเบื่อ' สีแดงสดแบบข้างบนเข้าล่ะ สิ่งที่พี่หนิงบอกว่าเป็นความพิเศษในการเก็บเห็ดคือการได้สัมผัสผิวของเห็ดแต่ละชนิดที่บ้างก็สากมือ บ้างก็มีเมือกลื่น บ้างก็มีจุดสีดำเล็กจิ๋วที่จิ๋วจนต้องเพ่งถึงจะเห็น

    การเก็บเห็ดของคนที่นี่เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้เน้นแค่ว่าจะหาวัตุดิบไปทำอาหารเท่านั้น แต่มันคือการใช้เวลาเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของมันระหว่างที่เราค่อยๆ เก็บ จริงๆ แล้วบางทีคนสวีดิชบางคนก็ไม่เก็บเห็ดป่าไปทำอาหาร เพราะในซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีเห็ดออร์แกนิคขายอยู่ทั่วไป ที่นอกจากราคาจะดีแล้วยังไม่ต้องมากังวลว่าจะมีพิษไหม เก็บเห็ดในป่าถ้าเจอดอกไหนที่ไม่เคยเห็นหรือไม่รู้จักก็อย่าไปเก็บมากินเชียว



    วันนี้เราตั้งใจเล็งเห็ดสองชนิดคือเห็ดเหลือง Kantarell และเห็ดยักษ์ Karneval ที่เคี้ยวแล้วนุ่มหนึบ แต่สุดท้ายเราดันได้เห็ดจิ๋ว Trattkantarell เนื้อสัมผัสกรุบกรอบกับเห็ดอวบๆ ชื่อ Karljohan มาด้วย ภาพด้านบนคือตอนที่พี่หนิงกำลังตัดโคนกับเอาเนื้อด้านในของ Karneval ออกมา

    ส่วนภาพข้างล่างด้านซ้ายคือเห็ดเหลือง Kantarell ที่เราเจอแค่ดอกสองดอก ภาพด้านขวาในกล่องคือ Trattkantarell นอกกล่องคือ Karljohan กับเห็ดยักษ์ Karneval ส่วนด้ามพลาสติกสีแดงคือมีดเก็บเห็ดที่ปลายอีกด้านเป็นแปรงเอาไว้ปัดเศษดินออกจากเห็ด วันรุ่งขึ้นเราเอาเห็ดส่วนหนึ่งที่แบ่งมาไปทำต้มข่าไก่เลี้ยงเพื่อนสาวชาวสเปนห้องตรงข้าม เห็ดอร่อยและสดจนแทบบ้าเลยล่ะ


    พอโยนตะกร้าเห็ดไว้หลังรถแล้วเราก็ปักหลักปิคนิคบนโขดหินใต้ร่มไม้ พี่หนิิงทำข้าวเหนียวนุ่มๆ ใส่กระติ๊บมากินกับแหนมหมูทอดและปลาหมึกทอดอร่อยเหาะ พอคุยเรื่อยเปื่อยกันได้สักพักเราก็แวะไปหาน้าสาวชาวไทยของป้าอัมที่เราเรียกว่ายาย ยายเลี้ยงหลานชายวัยเตาะแตะหนึ่งคน หมาตัวเบิ้มหนึ่งตัว กระต่ายตัวกลมห้าตัว และปลูกต้นไม้ดอกไม้ไว้ทั่วสวน ทั้งแอปเปิ้ล เบอร์รี่สีส้มรสเปรี้ยว แก่นตะวัน และผักชนิดต่างๆ ที่ดินติดทะเลสาบทั้งผืนเป็นของสามียาย

    ลมจัด แดดดี และวิวสวยขนาดไหนคงไม่ต้องอธิบาย เรานัดแนะกันว่าไว้วันไหนว่างๆ จะมาตกปลาที่นี่กัน



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in