เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[ALL] แปลบทสัมภาษณ์pigginaibiao
บทสัมภาษณ์ซวี่หมิงฮ่าว(THE8) จากนิตยสาร BEIJING YOUTH WEEKLY
  • 9 ปีที่แล้ว วงเต้นที่มีชื่อว่า Dance Power ปรากฏตัวขึ้นในรายการ Day Day Up หัวหน้าวงคือเด็กผู้ชายคนหนึ่ง อายุ 12 ปี เขาตัวผอม สวมเสื้อฮู้ดสีฟ้ากับกางเกงยีนส์ มักกระพริบตาและพยักหน้าระหว่างที่พูด
    วังหาน ผู้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรรายการถามเขาว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร เขาตอบว่า "อยากเป็นดาราครับ" พูดจบก็ยิ้มออกมา
    9 ปีต่อมา เด็กคนนี้กลับมายืนในรายการ Day Day Up อีกครั้ง ตอนนี้เขาอายุ 21 ปีแล้ว ถึงแม้เขายังคงสวมเสื้อสีฟ้าที่คุ้นตากันดีและใบหน้ายังคงเต็มไปด้วยรอยยิ้มเขินอาย แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ตอนนี้เขาไม่ได้เป็นแค่นักเต้นแล้ว แต่เขาคือนักร้อง ซวี่หมิงฮ่าว ความฝันได้กลายเป็นบทเพลง Dream Come True เพลงที่เป็นเครื่องพิสูจน์ให้กับเขาที่ต่อสู้เพื่อความฝัน

    ? : ทำไมถึงตั้งชื่อเพลงว่า Dreams Come True? ต้องการจะสื่อถึงอะไร?

    THE8 : เพลงนี้แปลว่า ความฝันที่กลายเป็นจริง สิ่งที่ผมอยากจะสื่อก็คือ ผมอยากบอกกับตัวเอง บอกกับเรื่องที่ผมเผชิญมาแล้ว อยากจะนำเพลงนี้มาเป็นพลังให้กับคนที่วิ่งตามความฝันทุกคน ผมหวังว่าความพยายามของพวกเขา ในสักวันจะทำให้ความฝันนั้นหลายเป็นจริงครับ

    ? : คุณคิดอย่างไรกับประโยคที่ว่า "บางทีความฝันอาจจะเป็นจริงช้า แต่จะเป็นจริงอย่างแน่นอน" ?

    THE8 : ผมรู้สึกว่า ขอแค่เดินตามความฝัน พยายามทำตามเป้าหมาย ถึงแม้จะยังไม่เป็นจริง แต่เราก็จะเข้าใกล้ความจริงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นผมเห็นด้วยกับประโยคนี้มากๆครับ บางทีความฝันอาจจะเป็นจริงช้า แต่จะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน จริงๆแล้วผมมีความฝันอีกหลายอย่างมากๆที่ตอนนี้ยังไม่เป็นจริง ผมก็กำลังเดินตามความฝันไปเรื่อยๆครับ อย่างเช่น เมื่อ 9 ปีก่อนผมเคยพูดในรายการ Day Day Up ไว้ว่าผมอยากเป็นดารา คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าผมก็แค่พูดไปงั้นๆ แต่ผมก็คิดไม่ถึงเหมือนกันว่า 9 ปีต่อมาที่ผมได้มายืนอยู่ในรายการ Day Day Up อีกครั้ง ผมกลายเป็นนักร้องคนหนึ่งแล้ว เซอร์ไพรซ์ตัวเองเหมือนกันครับ

    ? : คุณสนใจนักทำเพลงคนไหน หรือ เพลงแนวไหนมากที่สุด?

    THE8 : จริงๆแล้วผมไม่ใช่คนที่หลงใหลในเพลงของคนใดคนหนึ่ง เวลาผมฟังเพลงผมก็จะเป็นอีกอารมณ์หนึ่งครับ อย่างเช่นพวกเพลงฟังสบายๆ แล้วก็อีกแนวเพลงหนึ่งที่ชอบมากๆคือเพลงที่ทำให้คนรู้สึกได้ครับ ดังนั้น ท่อนที่เด่นที่สุดในเพลง Dream Come True จะไม่มีเนื้อร้อง แต่ผมใส่เป็นจังหวะกลองหนักๆผสมกับเสียงผิวปาก และก็เสียงพูดต่ำๆ ผมชอบท่อนตรงนี้มากๆครับ อีกอย่าง มันมีส่วนช่วยกับโชว์เต้นของผมด้วย

    ? : SEVENTEEN เดบิวต์มา 4 ปีแล้ว ได้รับการพูดถึงและการติดตามจากทุกๆคน สำหรับคุณแล้ว 4 ปีนี้มีความหมายอะไรพิเศษบ้างไหม?

    THE8 : สำหรับผมแล้ว มันมีความหมายมากๆทุกปีครับ เรามีวันนี้ได้ก็เพราะวง ผมอยากขอบคุณสมาชิกทุกคนมากๆ ครบรอบ 4 ปีนี้พวกเราก็ได้มาทานข้าวด้วยกันครับ จริงๆแล้ววันที่พวกเราจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันหายากมาก เพราะทุกคนต่างมีงานมีตารางของตัวเอง

    ? : พวกเรารู้ว่าเป็นเด็กฝึกจะต้องซ้อมทุกวัน ไม่ว่าจะเรื่องเต้น ร้องเพลง รวมถึงเรื่องภาษา สำหรับคุณแล้ว ด้านไหนที่คิดว่ายากที่สุด? แล้วเอาชนะมันได้อย่างไร?

    THE8 : ผมรู้สึกว่าตอนนี้เรื่องเต้นก็ยังถือว่าเป็นเรื่องยากสำหรับผมครับ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีเรื่องง่ายหรอกครับ รวมถึงตอนนี้ที่ผมเขียนเพลงก็ยากเหมือนกัน ตอนที่เพิ่งเริ่มเขียนใหม่ๆลำบากมากๆครับ พอเขียนไปเรื่อยๆก็รู้สึกว่าเริ่มผ่อนคลายขึ้น แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกว่ามาถึงทางตันอีกแล้ว อยากเรียนรู้ให้มากขึ้น มันถึงจะทำให้สกิลการเขียนเพลงของผมพัฒนาขึ้น ด้านการร้องเพลง ตอนเด็กๆผมเสียงดีมากๆครับ แต่พอเสียงเปลี่ยนก็ใช้ไม่ได้เลย ตอนนี้ก็กำลังฝึกฝนไปเรื่อยๆ ดังนั้น ไม่มีเรื่องที่ง่ายหรอกครับ

    ? : การได้รับหน้าที่ให้เป็นครูสอนเต้นในรายการ 青春有你 ทำให้คุณได้รับการสนใจมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ทำไมถึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรายการนี้?

    THE8 : จริงๆแล้วเป็นเพราะว่าทางรายการต้องการครูฝึกที่มีประสบการณ์จากบอยแบนด์ และก็ติดต่อไปทางค่ายของผม พอได้คุยกัน ผมก็รู้สึกว่าผมอยากเอาประสบการณ์ของผมหรือสิ่งที่ผมเคยเจอมาตั้งแต่เดบิวต์จนถึงตอนนี้ในฐานะบอยแบนด์มาแบ่งปันให้กับพวกเขา เพราะทุกคนเจอเรื่องต่างๆมาไม่เหมือนกัน วิธีฝึกก็ต่างกัน ดังนั้นผมเลยอยากนำความรู้ที่ผมได้เรียนมา มาแบ่งปันให้กับพวกเขา

    ? : หลังจากที่เข้าร่วมรายการนี้ คุณรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความนิยมของหรือจำนวนผู้ติดตามของตัวเองบ้างไหม?

    THE8 : พูดจริงๆนะครับ ผมกลับมาไม่บ่อยขนาดนั้น เลยไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปก็คือมีคนติดตามในเวยป๋อมากขึ้น มีคนกดไลค์ คอมเม้นต์ แชร์โพสมากขึ้น นี่เป็นสิ่งเดียวที่ผมรู้สึกได้ อีกอย่าง จริงๆแล้วผมมีกิจกรรมในประเทศอย่างเช่นพวกคอนเสิร์ตหรือว่าการแสดงต่างๆน้อยมากๆครับ

    ? : ช่วงอัดรายการตรงกับช่วงที่กำลังจะคัมแบคพอดี ต้องทำสองอย่างนี้พร้อมกันรู้สึกรับไม่ไหวบ้างไหม? จัดการตัวเองยังไงกับตารางงานที่ยุ่งมากแบบนี้?

    THE8 : เหนื่อยมากๆครับ เพราะแค่คัมแบคก็เหนื่อยมากอยู่แล้ว เวลาพักผ่อนน้อยมากๆ แต่ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับผม ผมอยากให้วงของผมเป็นที่รู้จักมากขึ้น ดังนั้น ต่อให้ผมต้องเหนื่อยหน่อย แต่มันถือเป็นเรื่องที่ดีทั้งกับผมและวงของผม ถึงแม้ตอนนี้ความนิยมของวงเราในประเทศจีนจะไม่ได้สูงมาก แต่ผมก็จะพยายามให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ เพราะยังไงผมก็คือคนจีน ผมรู้สึกว่านี่คือหน้าที่ของผมที่จะต้องทำให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งของผมครับ

    ? : ตอนนี้เริ่มมีบอยแบนด์หน้าใหม่มากขึ้น คุณรู้สึกกดดันบ้างไหม? คุณคิดว่าจุดเด่นของคุณคืออะไร?

    THE8 : ผมคิดว่าทุกคนมีเสน่ห์ที่ต่างกันครับ ทุกคนต่างมีสไตล์ของตัวเอง ดังนั้นผมเลยคิดว่าแค่ทำตัวเองให้ดีที่สุด นำสิ่งที่ผมอยากจะโชว์ แสดงออกมาให้เต็มที่ คนที่ชื่นชอบผมก็จะชอบผมเองครับ จุดเด่นของผมคือ ผมมีเป้าหมายที่จะเป็นไอดอลฝีมือรอบด้าน ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงพัฒนาตัวเองครับ นี่น่าจะนับเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของผมได้นะ ผมอยากเป็นศิลปินในประเทศจีนที่มีความสามารถรอบด้าน

    ? : ก่อนหน้านี้เคยพูดว่า "ถ้าได้เป็นศิลปินก็ไม่มีสิ่งที่ทำไม่ได้" คุณเข้าใจประโยคนี้ว่าอย่างไร?

    THE8 : ผมรู้สึกว่านี่เป็นอาชีพของเรา อย่างแรก เราต้องเคารพงานที่ทำ อย่างที่สอง ต้องมีความรับผิดชอบ คุณอยากทำอาชีพนี้ ก็ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้ เผชิญหน้ากับความลำบากเหล่านี้ให้ได้

    ? : คุณคิดว่าจนถึงตอนนี้ เรื่องไหนที่เป็นการเอาชนะตัวเองที่ดีที่สุด?

    THE8 : ทุกเรื่องที่ผมทำในตอนนี้ เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นผมคิดว่ามันคือการเอาชนะตัวเองทั้งหมดครับ จริงๆแล้วนอกจากการทำโชว์และการทำเพลง ผมอยากจะเรียนรู้ด้านแฟชั่นและศิลปะให้มากขึ้น อย่างเช่นด้านแฟชั่น ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆมากขึ้น ได้เป็นศิลปินที่เป็นผู้นำด้านแฟชั่น มีไอเดียของตัวเอง มีสไตล์ของตัวเอง สามารถเป็นผู้นำเทรนด์ได้ และก็ยังมีด้านศิลปะ ทั้งวาดภาพและออกแบบเสื้อผ้าเป็นเรื่องที่ผมอยากลองทำดูครับ ภาพที่ผมวาดอยู่ตอนนี้ผมทำเป็นของขวัญให้กับแฟนคลับ และก็กำลังหาอาจารย์สอนอยู่ครับ หวังว่าถ้ามีเวลาจะได้เรียนรู้เพิ่ม เพราะว่าเมื่อก่อนผมมักจะวาดรูปตามอารมณ์ตัวเอง เลยหวังว่าต่อไปจะได้จัดนิทรรศกาลภาพวาดกับนักออกแบบหรือว่าศิลปินมืออาชีพ หรือไม่ก็เป็นนิทรรศกาลภาพวาดของผมเองก็ได้ครับ ได้ทำศิลปะที่เป็นศิลปะจริงๆ ไม่ใช่เพราะทำไปเพื่อใคร

    ? : คุณเกิดปี 1997 และเพิ่งจะอายุ 20 ปีต้นๆ แต่กลับดูเป็นผู้ใหญ่มากๆ คุณมีช่วงเวลาที่เล่นเป็นเด็กบ้างไหม?

    THE8 : คนที่สนิทกับผม อย่างเช่น เพื่อน สมาชิกในวงหรือว่าทีมงานที่ทำงานด้วยกัน ผมก็มักจะเล่นกับพวกเขาครับ บางครั้งก็จะอ้อนบ้าง นิสัยเด็กๆมักจะออกมาบ่อยๆ ผมรู้สึกว่าบางครั้งตัวเองก็ไร้เหตุผลมากๆ เป็นคนอ่อนไหวง่ายเลยครับ ถึงแม้ว่าผมจะแก้นิสัยนี้ของตัวเองไม่ได้ ผมเลยเลือกที่จะแสดงตัวเองอีกแบบหนึ่งออกมาแทน ไม่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อน ผมรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบนี้ ผมเลยไม่อยากเอานิสัยแบบนี้มาแสดงออกให้คนที่ติดตามผมได้เห็นครับ

        ——————————————————
    ?
    Q1 : คุณอยากมีความสามารถพิเศษอะไร?
    THE8 : สื่อสารได้ทุกภาษาครับ


    Q2 : กลัวอะไรมากที่สุด?
    THE8 : กลัวว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันสิ้นโลก


    Q3 : ตอนนี้รู้สึกอย่างไร?
    THE8 : วันนี้อารมณ์ดีมากครับ


    Q4 : คุณคิดว่าในตอนนี้ ความสำเร็จไหนที่ทำให้ตัวเองรู้สึกพึงพอใจมากที่สุด?
    THE8 : ได้เป็นสมาชิกวง SEVENTEEN ครับ


    Q5 : สำหรับตัวเองในตอนนี้ สิ่งที่ฟุ่มเฟือยมากที่สุดคืออะไร?
    THE8 : เวลา สุขภาพ


    Q6 : ชอบอะไรในตัวคนอื่นมากที่สุด
    THE8 : ความอบอุ่นสดใส


    Q7 : คุณให้ความสำคัญกับอะไรของเพื่อนมากที่สุด?
    THE8 : ความซื่อสัตย์

    Q8 : ถ้าหากเลือกได้ คุณอยากให้อะไรเกิดขึ้นอีกครั้ง?
    THE8 : ผมคิดว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ดีที่สุดแล้วครับ ไม่อยากเปลี่ยนอะไรเลย อีกอย่าง ในความเป็นจริงมันเปลี่ยนไม่ได้อยู่แล้ว ก็อย่าไปคิดเลยครับ 

    Source 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in