เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Stories of BBBearsBBBear
'โช๊คอัพ' รถยนต์คืออะไร?
  • โช๊คอัพเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่สำคัญในการที่รถจะสามารถเคลื่อนที่ได้เพราะรถยนต์ทุกคันนั้นต้องมีโช๊คอัพเพราะว่าถ้าไม่มีโช๊คอัพรถยนต์นั้นจะทำให้รถยนต์เกิดอาการเสียได้ง่ายมากขึ้นอีกทั้งยังทำให้รถเคลื่อนที่ได้ยากลำบากอีกด้วย สาเหตุเกิดจากการเดินทางบนที่ถนนขรุขระหรือว่าคลื่นเนินต่างๆ ปละอาจทำให้เกิดแรงกระแทก แท้ที่จริงแล้วโช๊คอัพนั้นมาจากคำภาษาอังกฤษที่มาจากคำว่า Shock Absorber แต่ในเมืองไทยบางคนก็เรียกทั้ง ช็อคอัพ หรือว่าโช๊คอัพ ซึ่งจะเรียกด้วยโช๊คหรือว่าช็อคก็ได้

    โช๊คอัพแบ่งเป็น 2 ประเภทมี โช๊คอัพแบบกระบอกเดี่ยว โมโนทูป และ โช๊คอัพกระบอกคู่ ทวินทูป ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไปและเรื่องการใช้งานที่แตกต่างกันเช่นกัน ส่วนใหญ่ผู้คนจะกล่าวว่าโช๊คอัพแบบกระบอกคู่นั้นเหนือกว่ากระบอกเดี่ยวเพราะว่าบางคนได้ยินมาจากปากต่อปากบ้างก็ได้ใช้งานจริงเอง



    โช๊คอัพกระบอกเดี่ยวมีโครงสร้างตามชื่อก็คือเป็นกระบอกสูบเดียวที่ภายในมีลูกสูบหลักขนาดใหญ่และฐานของกระบอกโช๊คอัพนั้นมีห้องแก๊สความดันสูงที่ถูกกันไว้ด้วยลูกสูบลอยจุดเด่นของโช๊คอัพแบบกระบอกเดี่ยวคือไม่เกิดฟองอากาศเพราะว่าน้ำมันและแก๊สแรงดันสูงนั้นถูกกันให้แยกออกจากกันโดยสมบูรณ์แบบเนื่องจากมีลูกสูบลอยที่ได้รับการสื่ออย่างแน่นหนามาคอยกั้นระหว่างน้ำมันโช๊คและแก๊สให้ออกจากกันจึงทำให้ในส่วนนี้มีประสิทธิภาพสูงมากและยังคงสร้างแรงยึดเหนี่ยวแรงหนืดได้อย่างสม่ำเสมอถึงแม้ว่าจะใช้งานอย่างต่อเนื่องก็ยังคงมีความเสถียรภาพมากกว่าโช๊คอัพกระบอกแบบคู่เนื่องจากปริมาณน้ำมันในโช๊คมีเยอะกว่าทำให้ระบายความร้อนได้ดีมากกว่าและที่สำคัญคือก็บอกของโช๊คอัพเดี๋ยวนั้นมีเพียงแค่ชั้นเดียวจึงทำให้ระบายความร้อนได้ดีได้ง่ายและรักษาอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไปได้ง่ายกว่ากระบอกคู่แต่ว่าไม่ใช่ว่ากระบอกเดี่ยวนั้นจะไม่เกิดฟองอากาศเลยก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นแต่ว่าโอกาสนั้นน้อยมาก ถึงแม้ว่าโช๊คกระบอกเดี่ยวช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าเสถียรภาพมากกว่าแต่ก็ยังคงมีจุดด้อยแต่ก็ไม่มากเท่าไหร่เช่นความทนทานน้อยกว่าเนื่องจากกระบอกชั้นเดี่ยวนั้นมีผนังเพียงแค่ชั้นเดียวจึงทำให้ถ้าขับรถแล้วเจอเนินที่สูงมากเกินไปอาจทำให้ใต้ท้องเครื่องกระแทกและทำให้กระทบกับโช๊คอัพส่งผลให้อาจจะโดนลูกสูบข้างในและโช๊คอัพแบบกระบอกเดี่ยวทำให้ช่วงล่างของใต้ท้องรถนั้นมีความแข็งกระด้างมากกว่ากระบอกคู่เนื่องจากมีการอัดแก๊สความดันแรงสูงไว้เพราะว่าแก๊สส่งผลต่อความกระด้างของช่วงล่างยิ่งความดันแก๊สมีมากเท่าไหร่ความกระด้างก็จะทวีคูณเท่านั้น

    โช๊คอัพกระบอกคู่โครงสร้างของโช๊คอัพกระบอกคู่นั้นมีลักษณะเป็น 2 ชั้นโดยลูกสูบจะเคลื่อนที่ภายในกระบอกสูบเท่านั้นและมีแก๊สความดันต่ำโช๊คกระบอกคู่จะมีวาล์วน้ำมัน 2 ตำแหน่งตัวแรกอยู่ที่ลูกสูบตัวที่ 2 อยู่ที่ฐานของโช๊คอัพทำหน้าที่ปล่อยให้น้ำมันส่วนเกินไหลไปยังกระบอกสูบนอกข้อดีของโช๊คอัพกระบอกคู่นั้นจะมีความนุ่มกว่ากระบอกเดียวเนื่องจากความดันแก๊สต่ำจึงทำให้การขับขี่มีความนุ่มนวลมากกว่าและไม่ค่อยกระด้างเท่าและที่สำคัญคือต้นทุนการผลิตต่ำและระยะเวลาที่สั้น 

    สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของรถยนต์คือ โช๊คอัพ เพราะฉะนั้นไม่ควรละเลยหรือปล่อยให้โช๊คอัพนั้นเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เมื่อถึงเวลาหรือได้ยินเสียงแปลกเมื่อไรควรรีบตรวจสอบและนำเข้าอู่โดยพลันเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจึงควรที่จะใส่ใจรถยนต์ของตัวเองให้มากที่สุดเป็นอย่างแรก


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in