เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นอนกลิ้งอินลอนดอนGlacierjan
นอนกลิ้งอินลอนดอน: British Museum
  • ก่อนอื่นคงต้องขอขอบคุณภาพปกจาก pixabay เพราะเป็นการเดินพิพิธภัณฑ์ที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาแม้แต่แชะเดียว 

    British Museum เป็นเป้าหมายแรกๆของทริปนี้เลยทีเดียว และก็ได้ไปเดินกันตั้งแต่วันที่สองของทริป แวบแรกที่เห็นคิวรอเข้าที่ยาวเหยียดก็อยากจะหันหลังกลับแล้วค่อยมาใหม่ โทษใครไม่ได้ก็ดันไปวันหยุด คนก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา แต่แล้วก็เหมือนฟ้าเห็นใจ ในระหว่างที่บ่นกับเพื่อนอยู่ ก็มีเจ้าหน้าที่เดินมาบอกว่า ประตูหลังก็เข้าได้และคิวสั้นกว่ามาก

    แล้วเราก็ได้เข้าพิพิธภัณฑ์ในเวลาไม่ถึงสิบนาที ขอบคุณคุณเจ้าหน้าที่อีกครั้ง หลังจากตรวจกระเป๋ากันเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่โต๊ะประชาสัมพันธ์ซึ่งเราสามารถหยิบแผนที่พร้อมบริจาค 1 ปอนด์ได้ในบริเวณนั้น ซึ่งก็แนะนำให้หยิบเพราะพิพิธภัณฑ์ใหญ่มากกกกก หลงกันได้เลย

    พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเปิดให้เข้าฟรี (เพราะเก็บรวมไปในภาษีแล้ว โฮสบอกแบบนั้น) เพราะฉะนั้นถ้าอยู่ในพิพิธภัณฑ์ทั้งวัน วันนั้นก็จะแทบไม่ได้ใช้เงินเลย แต่พิพิธภัณฑ์ก็ต้องมีค่าบำรุงรักษาซึ่งก็สามารถบริจาคได้ ณ บริเวณทางเข้าและทางออก และมีบางนิทรรศการพิเศษที่ต้องเสียเงินเข้าชมเหมือนกัน 

    เรากับเพื่อนเดินผ่านนิทรรศการหลายห้องด้วยความสนุกเพราะนิทรรศการดันไปตรงกับวิชาที่เพิ่งปิดคอร์สไปไม่กี่อาทิตย์ก่อนมาที่นี่พอดี เหมือนได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนอีกครั้งทีเดียวเชียว

    แต่ความสนุกก็ปนความเหนื่อยมาด้วย เริ่มเมื่อยขากันเสียแล้ว ต้องขอเปลี่ยนแผนจากเดินไปเรื่อยๆป็นตรงไปที่ไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์นี้แทน ห้องมัมมี่นั่นเอง

    นิทรรศการอียิปต์นี่คนเยอะกว่าห้องอื่นๆหลายเท่าตัว มีทั้งทัวร์หลากหลายเชื้อชาติ ทัวร์ทางศาสนา
    นักท่องเที่ยวทั่วๆไป และคนท้องถิ่นเองที่พาลูกหลานมาเดินเที่ยว

    ภายในห้องนิทรรศการอุดมไปด้วยตู้กระจกใส่โลงศพ มัมมี่บุคคลสำคัญ เด็ก สัตว์เลี้ยง มัมมี่ไม่ทราบชื่อ ไหเก็บเครื่องในก็วางอยู่ในตู้บริเวณเดียวกัน พร้อมกันนั้นยังมีแผนที่สุสานและชั้นของโลงศพแสดงให้ดูด้วย

    ต่อมาก็เป็นห้องเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายรูปแบบ แต่ห้องนี้มีกลิ่นแปลกเหมือนของหมัก ถ้ากลิ่นนี้ไปอยู่ที่ห้องมัมมี่ บอกเลยค่ะว่าวิ่งป่าราบแน่ๆ

    หลังจากเดินจนขาทำการประท้วงแล้วเราตัดสินใจปิดทริปที่ห้องการเงิน ห้องนี้จัดแสดงตั้งแต่สิ่งที่ใช้แทนเงินในอดีตจนถึงสกุลเงินต่างๆ เดินไปได้สักพักหนึ่งก็เห็นคนมุงๆกันอยู่กลางห้องนิทรรศการ เราจึงเดินเข้าไปดูบ้าง 

    ในใจกลางของผู้คน มีเจ้าหน้าที่ชายสูงอายุกำลังอธิบายเหรียญต่างๆด้วยท่าทียิ้มแย้ม แถมเขายังให้เราสัมผัสเหรียญเสียด้วย เขาดูทำงานด้วยความสุขมากๆ ประทับใจจริงๆ

    เป็นที่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้เดินดูจนครบ แต่ขาก็เริ่มประท้วงอย่างจริงจังแล้ว จึงต้องขอจบการเดินชม British Museum เพียงเท่านี้

    แล้วพบกันใหม่นะคะ 
    x

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in