เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นอนกลิ้งอินลอนดอนGlacierjan
นอนกลิ้งอินลอนดอน: Tate Modern เพื่อนเก่าในบทเรียน
  • ขอท้าวความก่อนเลย เทอมที่แล้วเราได้ประสบพบพานกับวิชา " Aesthetics " หรือ สุนทรียศาสตร์ 
    อื้อหือ เรียนแต่ละครั้งเหมือนโดนดูดวิญญาณและเมื่อจบคาบจะเหนื่อยเหมือนไปวิ่งมา กว่าจะผ่านพ้นมาได้น้ำตาแทบไหล 

    เอ๊ะ! แล้ววิชานี้เกี่ยวอะไรกับ Tate Modern มาค่ะมาดูกัน!

    เริ่มต้นด้วยการขึ้นทูบเหมือนเช่นเคย แต่คราวนี้สถานที่ที่จะไปไม่ได้ติดสถานีจึงต้องเดินกันเสียหน่อย เดินไปเดินมาเมื่อมองแอพนำทางที่ใช้ก็เดินเลยเสียแล้ว แต่ที่เดินผ่านมาก็มีแค่สะพานนี่นา เราพลาดตรงไปกันละนี่ แต่พอหมุนตัวเดินกลับไปไม่กี่ก้าวก็เจอกับป้ายบอกทางที่มองจากอีกด้านจะไม่เห็น -_-" 

    Tate Modern เป็น gallery ในรูปของตึกแฝด ภายในจัดแสดง Modern Art เป็นส่วนใหญ่ เข้ามาแล้วตื่นเต้นมากๆ ใหญ่กว่าหอศิลป์ฯ แถวสยามหลายเท่าเลย แกลเลอรี่นี้มีผู้มาเยี่ยมชมจำนวนมากแต่ก็ไม่ถึงขนาดแน่นขนัด และถึงจะมีผู้คนจำนวนมาก แต่แต่ละห้องจัดแสดงกลับเงียบมากๆ

    หนึ่งชั้นของตึกหนึ่งจะมีประมาณ 3 ห้องจัดแสดง ฟังดูไม่มากแต่ข้างในมีห้องเล็กห้องน้อยเต็มไปหมดเลยค่ะ เอาซะกลัวจะเดินไม่ครบเลย 

    มาดููรูปงานศิลปะที่จัดแสดงกันเสียหน่อยดีกว่า


    งานชิ้นนี้ประกอบขึ้นจากวิทยุทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ละเครื่องเปิดเสียงตีกันด้วยนะเออ

    Tate Modern ไม่ได้จัดแสดงแค่ในรูปแบบการโชว์ชิ้นงานแบบนี้เท่านั้น แต่ยังมีการฉายเป็นภาพยนตร์ วีดีทัศน์ และแล้วก็ได้เจอคนคุ้นหน้าจากในวีดีทัศน์นี่แหละค่ะ เขาคือ Ai Weiwei ตอนขึ้นชื่อมามองหน้าเพื่อนก่อนเลยค่ะ เธอก็จำได้ใช้มั้ย จากบทเรียนที่เราพอจำได้ Ai Weiwei เป็นที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจีน และมีการใช้ Lego ในการสร้างชิ้นงาน แต่แล้ว Lego ก็ปฏิเสธการสั่งซื้อของเขาจนเขาโพสต์ภาพนี้ขึ้นมา 


    แต่การปฏิเสธของ Lego นั้นไม่สามารถหยุดเขาได้ มีผู้คนมากมายสั่งซื้อ Lego เพื่อที่จะส่งให้เขาใช้สร้างชิ้นงาน ภายหลังบริษัท Lego แถลงว่ามีข้อผิดพลาดภายในและกลับมาส่ง Lego ให้กับ Ai Weiwei อีกครั้ง

    พอเห็นภาพที่ Ai Weiwei โพสต์ ก็นึกถึงชิ้นงาน "Fountain" ของ Marcel Duchamp ซึ่งจัดแสดงอยู่ใน Tate Modern ด้วยเช่นเดียวกัน

     "Fountain" - Marcel Duchamp (1917)

    งานชิ้นนี้อยู่ในบทเรียนเราอีกแล้วค่ะ ด้วยความที่เราเดินเร็วกว่าเพื่อนอยู่หน่อย พอเดินไปเจองานชิ้นนี้ เดินกลับไปเรียกเพื่อนมาเลยค่ะ เห็นในสไลด์มาตั้งนาน เดินๆอยู่ก็เจอของจริงซะนี่ 

    กว่าจะออกมาจากแกลเลอรี่นี้ก็เย็นเสียแล้ว (อยู่ที่นี่กะเวลาตามแสงอาทิตย์ไม่ได้เลยค่ะ ดวงอาทิตย์ตกสามทุ่มโน่น) ขอหาอาหารเอเชียกินเสียหน่อยก่อนกลับบ้านโฮสละกัน จริงๆแล้วราคาอาหารไม่ได้แพงมากหรอกค่ะ แต่ service charge เนี่ย ยอม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in