เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วิชาเอกไทย อะไรน่าสนใจ?Veerisa Sompong
2201214 วิชาแมสๆ เอกไทยแมสได้ด้วยเหรอเนี่ย
  • (อยากได้สาระให้ข้ามไปที่ “เข้าเรื่อง” ด้านล่างเลยจ้า)

    A ผู้ชอบเล่นมุกแป้ก กำลังพยายามชวน B ลงวิชาเอกตัวเดียวกันในเทอมหน้า
         A: วันนี้ทางเราไม่ได้มาเล่นมุก ทางเรามีวิชายอดฮิตติดตลาดมานำเหนอ
         B: โห ติดตลาด แสดงว่าคนลงเยอะเลยดิ
         A : ฮึ (ส่ายหน้า) เนื้อหามันแนวคล้ายๆ คณะที่อยู่ติดตลาดสามย่านอะ
         B: ...
         A: อะๆ ไม่กวนและ แต่ชื่อวิชามันมีคำว่าแมสแบบที่คณะนั้นเขาเรียนกันนี่นา

    B: คำว่าแมสเหรอ ที่เอาไว้ใส่กันฝุ่นปะ

          A: คนละแมสแล้วจ้ะ... อันนี้ Lang Mass Media นางมีชื่อไทยด้วยนะ แต่น่ากลัวฟังแล้วจะต้องไปหาหมอ
          B: ทำไมอะ
          A: เพราะ ภาษาสื่อสารมวลชน!!

          B: …แป้กอะ ไม่ผ่าน ว่าแต่ เรียนอะไรกันบ้างอะ เรียนให้คุยกับคนรู้เรื่องอ่อ?
         A: อ๋อ เรียนวิธีไปเที่ยวต่างประเทศด้วย “ช่องทางธรรมชาติ” จ้ะ
         B: ทำไมอะ
         A: ก็ครูปูเป็นคนสอน
         B: คนละปูละมั้งแก สรุปเรียนอะไรกันแน่เนี่ย


    ***เข้าเรื่อง***
         A: ก็เรียนโครงสร้างและพัฒนาการของสื่อมวลชนประเภทต่างๆ ตั้งแต่เก่ายันใหม่ รวมถึงลักษณะเด่นทางภาษาที่ปรากฏในสื่อแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็น ภาษาข่าวในสื่อสิ่งพิมพ์ ภาษาโฆษณาชวนเชื่อ การใช้ภาษาจูงใจผู้อ่าน (Clickbait) ให้ทายว่าอันไหนแซ่บสุด
         B: ภาษาข่าวดิ เม้าท์มอยหอยสังข์เก่ง
         A: ฮึ โฆษณา โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ Tops Thailand นี่ฮาสุดๆ 5555555555 โอ้ยพูดแล้วยังขำ นึกถึงโฆษณาตีระฆังดังด้วยใจใฝ่กุศล ช่วงดราม่าระฆังวัดขึ้นมาทันที นึกว่าจะขายระฆัง ที่ไหนได้ ขายผ้าไตรจีวรยี่ห้อระฆังทอง5555555 ขำไปก็กลัวตกนรกไป55555555

         B: เรียนเอาฮาอย่างเดียวเลยปะเนี่ย
         A: บ้าน่า ดราม่าก็เพียบจ้ะ โดยเฉพาะตอนเรียนเรื่องจรรยาบรรณสื่อแล้วครูยกตัวอย่าง #ใครฆ่าประเสริฐ ของ EVEANDBOY นี่ กลั้นขำกันแทบไม่อยู่
    แต่ก็นะ โลกปัจจุบันนี่มันหมุนเร็ว ต้องคิดเยอะๆทั้งคนเสพคนผลิตสื่อเลยอะ เราคนเสพก็ต้องรู้เท่าทันสื่อ มีสติ วิเคราะห์สื่อให้เป็น จะได้ไม่โดนหลอกเอาง่ายๆ
         B: สาธุ

         A: เดี๋ยว อย่าพึ่งบรรลุธรรม เปิดเรกลงทะเบียนวิชานี้ก่อนนน วิชา ภาษาสื่อสารมวลชน รหัสวิชา 2201214 นะตัวเธออออ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in