เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I read ,nightfell0w
Redshirts - John Scalzi หนังสือตลกล้อเลียน Star Trek

  • Redshirts: A Novel with Three Codas, John Scalzi

            ถ้าใครเคยดู Startrek เวอร์ชั่นดั้งเดิมที่มีกัปตันเคิร์ก วัลแคนสป็อค และหมอแมคคอยเป็นตัวเอกน่าจะคุ้น ๆ กับเหล่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ติดตามเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงลงจากยานไปทำภารกิจ แล้วก็จะมีฉากเจ้าหน้าที่เหล่านั้นบาดเจ็บล้มตายเป็นใบไม้ร่วง จนกระทั่งคำว่า Redshirts กลายเป็นสแลงหมายถึงตัวประกอบอดทนใช้แล้วทิ้งไป

         นิยายเรื่องนี้ก็ล้อเรื่องของคนกลุ่มนั้นแหละค่ะ
     
         เรื่องราวของเหล่าคนเสื้อแดงที่ทำงานบนยานอวกาศ เรือตรี Andrew Dahl เพิ่งถูกส่งมาประจำการบนยาน Intrepid เรือธงของ Universal Union ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ พร้อม ๆ กับเพื่อนร่วมงานอีก 4 คน ที่อยุ่ต่างแผนกกัน อนาคตดูดีสดใส แต่เพิ่งขึ้นยานมาไม่นานก็พบกับเรื่องประหลาดว่า 

     - ทุก ๆ ภารกิจนอกยานจะต้องมีการประทะกับมนุษย์ต่างดาวแบบมีการเสียเลือดเนื้อเสมอ
     - กัปตัน หัวหน้าเจ้าหน้้าที่สายงานต่าง ๆ และผู้กอง Kerensky สุดหล่อ ก็จะรอดตายเสมอ
    - และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยในยานพลีชีพเสมอเช่นกัน

    อัตราการตายจากการทำภารกิจที่สูงผิดปรกติทำเอาเจ้าหน้าที่บนยานไม่เป็นอันทำอะไร เห็นเจ้านายมาก็พากันหลบหายไปหมด ภารกิจนอกสถานที่เลยตกมาอยู่กับเด็กใหม่ทั้งหลาย คือ Andrew กับเพื่อนๆ  ซึ่งถ้าพวกเขายังไม่อยากตายเป็นรายต่อๆไปก็ต้องรีบไขปริศนาให้ได้ว่า บนยานนี้มันเกิดบ้าอะไรขึ้น

       นิยายเรื่องนี้ล้อ Star Trek เต็ม ๆ ค่ะ ทั้งการบรรยายหน้าที่บนยาน บรรยากาศ การปฏิบัติตตัวเวลาเกิดวิกฤต ถ้าเคยดู Star Trek หรือพวกซีรี่ sci -fi ที่เน้นเรื่องบนยานอวกาศจะนึกภาพตามได้เป็นฉากๆ เลย ตลกมากๆ ด้วย โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ที่ขึ้นยานใหม่ ๆ นี่อ่านแล้วเราขำไม่หยุดเลย แต่เสียดายพอไปถึงช่วงไขปริศนาสำเร็จแล้วและหาทางแก้ความสนุกน้อยลงไปหน่อย แต่รวม ๆ ก็สนุกมากอยู่ดี โดยเฉพาะสำหรับแฟน star trek น่าจะชอบมากเลยแหละ แต่คิดว่าต่อให้ไม่เคยดูมาก่อนก็อ่านรู้เรื่องนะคะ แต่อาจจะไม่ตลกเท่าคนที่เคยดูมา 

    หนังสือเล่มไม่หนามาก อ่านง่าย ถึงจะเป็นนิยาย Sci-Fi ศัพท์ทีใช้ไม่ได้อยากอะไร แต่ตอนอ่านคิดว่า        เนื้อเรื่องในหนังสืบจบตั้งแต่ประมาณ 70 เปอรฺเซนต์ของเรื่องแหละ ส่วนอีก 30 เปอเซนต์ที่เหลือเป็นเรื่องเล่าจากมุมมองของตัวละครย่อย ๆ ในเรื่อง อ่านหรือไม่อ่านก็ได้ค่ะ

    เรื่องนี้ชนะรางวัลนิยายวิทยาศาสตร์ Hugo ปี 2013 ด้วยแหละ แต่ตอนนี้ยังไม่มีแปลไทยนะคะ

    3.5/ 5 คะแนน   

    แถมท้ายด้วยวิธีการตายอันแสนสร้างสรรค์ของเหล่าเสื้อแดงค่ะ





















Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in