เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุยกันเรื่องเพศAsParkersIs
ผูกพันทางใจถึงจะไปสู่เรื่องเพศ — Demisexual
  • เมื่อแรงดึงดูดทางใจและแรงดึงดูดทางเพศเป็นเรื่องที่แยกออกจาก
    ความสัมพันธ์ทางใจและความสัมพันธ์ทางเพศก็ต้องแยกออกจากกันเช่นเดียวกัน


    วันนี้จะมาพูด Demisexual ถึงหนึ่งในซับเซ็ตของ asexual 

    Demisexual คืออะไร?
    Demisexual คือความสัมพันธ์ที่เริ่มเกิดขึ้นจากความผูกพันทางใจ โดยฝ่ายที่เป็น demisexual จะต้องรู้สึกผูกพันลึกซึ้งกับอีกฝ่าย ถึงจะสามารถพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์ทางเพศได้ 


    ใช่ มันอาจจะฟังดูเหมือนไม่ได้มีีความพิเศษอะไร คนปกติก็ต้องมีความผูกพันกันถึงจะเข้าสู่เซ็กส์อยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ครับ คนที่ไม่ได้เป็น demisexual สามารถมีเซ็กส์กับใครได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้สึกผูกพันอะไรกับใคร ที่คุณคิดว่าคุณจำเป็นต้องผูกพัน มันอาจจะเป็นแค่การตั้งค่าที่คุณตั้งเอาไว้เองก็เป็นได้ 

    แต่กับ demisexual การจะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ลงตัวอยู่แต่เดิมไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือมากกว่านั้น ไปสู่ความสัมพันธ์แบบโรแมนติคก็นับว่าเป็นเรื่องที่ยากแล้ว พวกเราต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจ ความผูกพันมากกว่าคนปกติหลายเท่าเราถึงจะพัฒนาความสัมพันธ์ของเราได้ 
    ยิ่งพูดถึงเรื่องของเซ็กส์แล้วยิ่งเป็นไปได้ยาก ด้วยข้อนี้เองทำให้ demisexual นั้นอยู่ใน spectrum ของ asexuality

    ว่ากันแล้วก่อนที่หลายคนจะเข้าใจและค้นพบตัวเองว่าเป็น demisexual ก็นับว่าใช้เวลาอยู่พอควร โดยส่วนใหญ่อาจจะนิยามตัวเองว่าเป็น asexual มาก่อนด้วยซ้ำ เพราะด้วยสาเหตุที่ว่า "ยังไม่เจอคนที่ใช่"
    "ยังไม่เจอคนที่ใช่" นี่คือคำพูดของ demisexual อย่างแท้จริง เพราะถ้าเราไม่ผูกพันกับอีกฝ่ายแล้ว เราไม่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปเป็นอะไรมากกว่าแค่เพื่อนหรือน้อยกว่าเพื่อนได้เลย


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in