เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุยกันเรื่องเพศAsParkersIs
Transgender and Queer
  • สวัสดี วันนี้มาเขียนเรื่องตัวเองแบบจริงจังล่ะ

    สวัสดีครับ เราชื่อ อีแวน เราเป็น transgender & queer 

    หลายคนอาจจะพอเข้าใจ transgender ได้ใช่มั้ยครับ
    ในเคสของเราคือเราเกิดมามีเพศกำเนิดเป็น หญิง แต่เราเป็นผู้ชายครับ
    อันนี้เราคิดว่าทุกคนคงเข้าใจได้ไม่ยากเนอะ
    แล้ว queer ล่ะ คืออะไร

    คุณคิดว่า queer คืออะไรล่ะ

    แปลให้ตรงตัวก็คงจะเป็นคำว่า "แปลก" ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดครับ พวกเราก็ค่อนข้างจะแปลกอยู่นะ

    ความ queer ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันหรอกครับ เพราะงั้น เราขอพูดเฉพาะความ queer ของเรา
    โดยรวมๆแล้ว ความเป็น queer ยังอยู่ในความคลุมเครือไม่แน่นอน ซึ่งก็อีกแหละ พวกเราชอบแบบนั้นแหละครับ

    ความ queer ของอีแวน - สำหรับเรา เรามองว่า queer ไม่ใช่แค่ identity ที่บอกเพศสภาวะ หรือรสนิยมทางเพศ เรามองว่ามันเป็นมากกว่านั้น และเราก็รับความ queer ต่างๆนานา เข้ามาในตัวอยู่เรื่อยๆ

    จุดเริ่มต้นแรกที่เราเริ่มนิยามตัวเองว่า queer คือหลังจาดที่เราบอกกับทุกๆคนแล้วว่าเราเป็น transgender นั่นแหละเป็นหัวใจสำคัญ หลังจากที่เรา come out แล้ว เราจึงค้นพบว่า ทั้งกล่องชาย และกล่องหญิง มันไม่เหมาะกับเราเลยทั้งคู่ แต่เราก็ยังเป็นผู้ชายอยู่นะ
    นั่นล่ะคือจุดที่คำว่า queer เริ่มเข้ามาในสมองเรามากขึ้นเรื่อยๆ
    เราอยู่ในกล่องความเป็นหญิง ทุกคนก็มองว่าเรามีความเป็นชายมากเกินไป ทำให้เราอยู่ไม่ได้ อึดอัด ไม่สบายใจ ทำให้เราต้องก้าวออกมาจากกล่องนั้น
    ส่วนกล่องความเป็นชาย แรกๆเราก้าวเข้าไปมันก็เหมือนจะเป็นที่ของเรานะ แต่ไปๆมาๆเมื่อเราเริ่มเป็นตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ กล่องกล่องนี้ก็ไม่เหมาะกับเราเสียแล้ว เราไม่ได้มีความเป็นชายมากขนาดนั้น เราอยู่ที่นี่แล้วอึดอัดไม่แพ้จากกล่องเดิม
    นั่นทำให้เราเดินออกมาจากกล่องชายและหญิง
    เมื่อเราเดินมาเรื่อยๆ เรากลับเจอกล่องหนึ่งซึ่งเป็นกล่องของ queer
    เมื่อเราเข้าไปในกล่องนั้น เราค้นพบว่ากล่องนี้มันไม่มีเพดานด้วยซ้ำ เราสามารถกระโดดออกจากกล่อง และกระโดดกลับเข้ามาใหม่เมื่อไหร่ก็ได้ เราจะออกไปเยี่ยมกล่องไหนเพียงชั่วคราวก็ทำได้
    กล่อง queer เป็นกล่องที่ไม่ว่าคุณจะเป็นอะไรมาจากไหน คุณก็สามารถเข้ามาอยู่ในกล่องนี้ได้ โดยที่ไม่มีใครบอกว่าสิ่งที่คุณทำมันถูกหรือผิด เพราะว่าคุณคือ queer ยังไงล่ะ

    สำหรับเรา queer คือความไม่ใชาชายเต็มร้อย ไม่ใช่หญิงเต็มร้อย ไม่มช่เพศใดเพศหนึ่งเต็มร้อย แต่เป็นสถานที่ที่ให้การพักพิงกับใครก็ตามที่ยังไม่แน่ใจว่ากล่องของตัวเองอยู่ที่ไหน หรือหากล่องของตัวเองไม่เจอ
    queer คือกล่องที่ยอมรับทุกความเปลี่ยนแปลงในทุกๆคน วันหนึ่งคุณอาจจะเป็นอย่างนึง อีกสองเดือนถัดมาคุณอาจจะเปลี่ยนไป แต่คุณก็ยังสามารถอยู่ในกล่องนี้ได้ หรือคุณจะออกไปเจอกล่องอื่นบ้างก็ย่อมได้
    queer เป็นกล่องที่ยอมให้พาเพื่อนบ้านจากกล่องอื่นมาเยี่ยมเยียนได้ โดยไม่มีการแบ่งแยกว่า เธอไม่ใช่ queer เธอเข้ากล่องฉันไม่ได้นะ
    ถ้าคุณปีนกำแพงหรรษาของกล่องนี้เข้ามาได้ คุณก็สามารถเข้ามาโดนเล่นในกล่องที่กว้างใหญ่แห่งนี้ได้

    นอกจากนี้กล่อง queer ยังไม่สนอีกด้วยว่าคุณจะชอบใคร รักใคร หรือไม่ชอบไม่รักใครเลย ในกล่องแห่งนี้เรามีแต่ความสนุกและความคลุมเครือในตัวแต่ละคน เราไม่เดือดร้อนกับอะไรใดใด
    เราแค่อยากมีความสุขกับสิ่งที่เราเป็นเพียงเท่านั้น

    และนี่แหละทำให้ กล่อง queer คือกล่องที่ใช่สำหรับเรา
    แล้วสำหรับคุณล่ะ คุณคิดว่าคุณอยากลองมาเยี่ยมกล่องนี้ดูบ้างไหม



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Piti Pui (@pitipui)
ส่วนตัวไม่ชอบคำว่า queer เลย แบบ เรียกเพศหนึ่งว่า gay ฟังซ่ะเท่ห์แล้วเรียกอีกเพศว่า queer ลำเอียงจัง แต่เอาจริง คำว่า queer พูดไปพูดมาเสียงมันก็เพราะไปอีกแบบเหมือนกันนะว่าม่ะ?
AsParkersIs (@asparkersis)
@pitipui สำหรับเรา เรามองมันเป็นอัตลักษณ์หนึ่งมากกว่า จริงๆ queer กับ gay มันก็เคยความหมายเหมือนกันในแง่ happy สีสันต่างๆนานา ทุกอย่างเปลี่ยนไปเพียงเพราะคนไม่กี่คน นี่คือการ reclaim คำว่า queer ให้กลับมาเป็นสิ่งที่ปกติอีกครั้ง เย้
Piti Pui (@pitipui)
@asparkersis เย้ ... ๆ ฟังในคลิปแล้วนะ จะเม้นท์ในยูทูป เม้นท์ไม่ติด ... จะบอกว่า hope the appointment w/ the docter went well นะคะ
AsParkersIs (@asparkersis)
@pitipui ขอบคุณมากครับบบบ <3