เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TOUCH IN HEAR : หูที่สาม,สี่ และโลกที่สองpanpanmeme
ก้าวแรก | TEDx Talks มิ้นท์ i roam alone
  • /เห็นโลกภายใน เห็นโลกภายนอก/
    มิ้นท์ i roam alone
    มณฑล กสานติกุล

    มิ้นท์ มณฑล เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่มีชีวิตน่าสนใจ
    และสร้างแรงบันดาลใจให้คนมากมาย
    รวมทั้งตัวเราด้วย

    ความน่าสนใจ ไม่ใช่แค่เพียงสถานที่ต่างๆที่เธอก้าวไป!
    แต่เป็นสิ่งที่อยู่ภายในเธอ หรือวิธีคิดของเธอ 
    ความสดใสและพลังงานมากมายที่มาจากเธอส่งต่อไปยังผู้คนมากมาย

    TEDx ChulalongkornU นี้จะช่วยให้เรารู้จักคนๆนี้มากขึ้น
    และได้รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วย

    ตัวเราเองเคยอยากหายไปจากโลกนี้
    อยากนอนหลับไปไม่ต้องตื่นขึ้นมาอีก
    แต่ทุกอย่างมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรอบ
    มันอยู่ที่ทัศนคติของเราจริงๆ
    และสิ่งที่มิ้นท์ มณฑล พูด มันมีส่วนที่ทำให้เราลุกขึ้นมา
    เรียนรู้และชัดเจนกับตัวเองมากขึ้น
     มีแรงบันดาลใจที่จะทำหลายๆอย่างมากขึ้น

    ถ้าใครยังไม่ได้ฟัง
    เราอยากชวนให้มาลองฟังดู

    แล้วมาแชร์กันว่า ...
    ได้รับแรงบันดาลใจอะไรจากผู้หญิงคนนี้บ้าง


    Talk issue
    1. การเอาชนะความกลัวทำให้เราได้ออกไปใช้ชีวิต // ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ เอาสิลองดู...จะช่วยเปิดโอกาส ให้เราได้ทำอะไรอีกมากมาย
    2. โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา // เรามักจะอารมณ์เสียเมื่อหลายๆอย่างไม่เป็นไปตามที่เราคิดเอาไว้ แต่เราไม่ได้เป็นศูนย์กลางของโลก ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และหลายครั้งเรามักจะเผชิญภาวะ "ควบคุมอะไรไม่ได้" แต่สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้ คือ "ทัศนคติตัวเอง" และการวีนก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรเพราะฉะนั้นมองปัญหาอย่างเข้าใจเพื่อเราจะได้พบทางออก
    3. การเดินทางสอนให้เราเห็นคุณค่าสิ่งเล็กๆรอบตัว  // มองเห็นเรื่องเล็กๆที่เราเคยมองข้ามไปจะทำให้เรามีความสุขกับเรื่องเล็กๆในชีิวิตได้ง่ายขึ้น  
    4. เราคือคนที่โชคดี // การเดินทางเหมือนประตู ที่พาเราไปสู่มุมมองชีวิตที่กว้างขึ้น ได้เห็นชีวิตคนอื่นและพบว่าตัวเองคือคนที่โชคดีมากแล้ว (ลองถามตัวเองว่า ทุกข์ของเรามันใหญ่มาก หรือโลกของเรามันแคบไป,อันนี้ชอบมากกกกกก)
    5. ต้องหาเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง // ตกตะกอนความคิดและได้สนทนากับตัวเอง ...เป็นกลไกแห่งการเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาตัวเอง ตัดขาดโลกภายนอกเพื่อเชื่อมต่อกับโลกภายในตัวเอง

    ถ้าเราอยากเดินทาง
    ไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปไกล 
    แค่ออกไปที่ไหนสักที่ ใกล้ๆก็ได้

    เพราะ...
    หัวใจของการเดินทางคือการพาตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ กลุ่มคนเดิม
    เพื่อปลุกประสาทสัมผัสของเรา
    เปิดใจ
    เปิดตา
    เปิดหู
    เปิดปาก
    และเราจะได้เรียนรู้

    สำหรับเรามองว่า
    การเดินทาง มันอาจจะไม่ใช่การไปท่องเที่ยว
    ด้วยการ แบบแบกเป้หรือตีตั๋วไปนอนค้างแรมที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านตัวเองเท่านั้น 
    แต่มันหมายถึง การลองและลงมือทำอะไรบางอย่าง ที่เราไม่เคยทำมาก่อน
    นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของชีวิตที่จะทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้นได้จริงๆ

    "

    ในขณะที่เราได้เรียนรู้โลกภายนอก
    เราจะได้เรียนรู้โลกภายในของเราด้วย

    "


    ออกไปเรียนรู้และเดินทางในทุกๆวัน
    ทำทุกวันให้มีความสุข 
    นึกถึงตัวเองให้น้อยลง
    และแบ่งมันไปนึกถึงคนอื่นให้มากขึ้น

    สำหรับตอนนี้ ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลๆมาหลายเดือนแล้ว
    แต่ถ้าหากวันไหนที่พอมีเวลา
    เราจะออกเดินทางไปในที่ๆไม่คุ้นเคย
     ที่ๆไม่เคยไป
    หรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง
     เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้
    และมันเยียวยาเราจริงๆ


    ขอบคุณ มิ้นท์ มณฑล สำหรับแรงบันดาลใจมหาศาลนี้ 






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in