เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
everything อิงรีวิวดิวเด้งดึ๋ง
ความเกลียดเป็นอารมณ์ที่ทรงพลัง: ของขวัญเพื่อคนที่คุณเกลียด #รีวิว
  • ร้านของขวัญเพื่อคนที่คุณเกลียด

    ร้านลึกลับที่ใช้อายุขัยของลูกค้าแลกกับของขวัญเพื่อทำร้ายคนที่เกลียดชัง
    ของขวัญมี 4 ระดับ คือ
    1. เอาให้อาย 2. เอาให้เข็ด 3. เอาให้เจ็บ และ 4. เอาให้ตาย

    เป็นเรื่องที่แค่เห็นทีเซอร์ก็ทำให้สนใจมาก จนต้องหยุดเรื่องที่ดูอยู่เพื่อไปดูเรื่องนี้เลยทีเดียว

    ต้องบอกว่าปกติไม่ชอบดูซีรีส์ของ gmm พอลองดูก็ไม่เคยดูได้ถึงครึ่งเรื่องเลยสักครั้ง แต่เรื่องนี้พอเริ่มดูแล้วก็หยุดดูไม่ได้ เพราะการเดินเรื่องที่น่าสนใจ ปมของตัวละคร และสเกลของปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กราฟเรื่องไม่ได้นิ่ง ทำให้ยิ่งดูยิ่งสนุก ยิ่งอยากรู้ว่าตัวละครจะเป็นยังไง เนื้อเรื่องจะไปต่อยังไง และเรื่องทั้งหมดจะมีจุดจบอย่างไร

    จากตอนแรกที่เปิดมาเป็นเหมือนแค่ความไม่พอใจกันของเพื่อนนักเรียน แต่พอเดินเรื่องไปเรื่อย ๆ ก็พบกับความเกลียดของตัวละครอื่น ๆ ที่จะสร้างปัญหาที่ใหญ่โตมากขึ้น ดีใจที่ใช้ประโยชน์จากพล็อตเรื่องดี ๆ อย่าง ร้านของขวัญเพื่อคนที่คุณเกลียด ได้คุ้มมาก ไม่ใช่ว่ามีพล็อตเจ๋ง ๆ อยู่ในมือแต่กลับเขียนเนื้อเรื่องให้เป็นแค่ความเกลียดกันของเพื่อนนักเรียน ถ้าแบบนั้นมันจะน่าเสียดายมาก

    เนื้อหามีความเสียดสีสังคมอยู่ไม่น้อย ทำให้เนื้อเรื่องยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งดูไปยิ่งแสดงให้เห็นถึงด้านมืดของมนุษย์ การตัดสินใจทำอะไรลงไปด้วยความโกรธ ความเกลียด ความเห็นแก่ตัว แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง คนดี ๆ ที่โดนกระทำจนตัดสินใจทำร้ายคนที่ตัวเองเกลียดด้วยวิธีที่ตัวเองเกลียดที่สุด

    เคยดูซีรีส์ gmm มาไม่น้อย (ถึงแม้จะดูไม่เคยจบ) เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ดูจนจบ แล้วรู้สึกว่ามันต้องชม มันประทับใจ มันดีมากจนไม่สามารถแค่ดูจบแล้วปิดจอไปได้

    จริง ๆ อยากให้คะแนนสัก 9 แต่มันมีจุดที่ไม่โอเคมาก ๆ เป็นการส่วนตัว คือการที่มีตัวละครตัวหนึ่งถูกวางยาแล้วข่มขืน มันรู้สึกว่าชีวิตคนเราสามารถเจอเรื่องแย่ ๆ และช่วงเวลาบัดซบได้โดยไม่จำเป็นต้องเจอเรื่องแบบนี้ คือมันน่าสะอิดสะเอียนจริง ๆ ตอนที่ดูอยู่อยากจะกดข้ามไปเลย แม้จะไม่มีฉากนั้นตรง ๆ แต่เป็นเพียงการสื่อสารให้เข้าใจว่าตัวละครถูกกระทำก็เถอะ

    แต่ยังไงโดยรวมแล้วก็เป็นซีรีส์ที่ทำให้รู้สึกว่า ซีรีส์ไทยก็สามารถทำให้ดีได้ แม้จะเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงความเกลียดชังของคน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องนำเสนอความรุนแรงจำพวก เอะอะจิกกัด เอะอะด่าทอ เอะอะตบตีเหมือนเรื่องอื่น ตัวละครมีมิติ แถมมีมันสมองระดับคนปกติ นักแสดงเล่นดี แม้บางคนจะไม่ใช่นักแสดงที่มีประสบการณ์มากนัก แต่ก็นับว่าการแสดงอยู่ในระดับที่ใช้ได้ เป็นเรื่องที่ทำให้ลดอคติกับค่าย gmm ไปเยอะเลย และส่วนตัวขอยกให้เป็นซีรีส์ไทยที่ดีที่สุดที่ฉายในปี 2019

    8/10 คะแนน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in