เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Monkey's Life -- อะไรๆ ก็ลิงimonkey7th
- "โดดเดี่ยว" - "ภรรยา" - "มูราคามิ" -
  • - ๑ -

    "จะกลับกี่โมง"

    ภรรยาถามผ่านสัญญาณโทรศัพท์ ขณะที่ผมนั่งอ่าน"มูราคามิ" ในที่ทำงานรอกลับบ้าน ผมคงไม่สามารถระบุเป็นนาที วินาทีได้ในเรื่องที่เธอถาม และมั่นใจว่าเธอไม่จดจำหรือสนใจเท่าไหร่หรอกว่าผมจะกลับกี่โมง 

    ผมคิดเสมอว่าการถามของเธอแบบนี้มันแปลว่า "มึงกลับเดี๋ยวนี้" 
    หลายครั้งหลายคราที่ผมบอกว่าจะกลับกี่โมงแล้วเมื่อเวลากลับจริง ตรงตามที่พูด ช้ากว่าที่บอก หรือเร็วกว่าที่แจ้ง ก็ไม่เห็นว่าชีวิตผมจะดีหรือแย่ลง 
    ประเด็นสำคัญจริง ๆ คือ "ผมกลับหรือเปล่า"ต่างหาก...

    -๒-

    ผมนั่งอ่าน"สดับลมขับขาน"มาได้เกินกึ่งนึงแล้ว รับรสชาดความอ้างว้างมาหน่อย ๆ  หลายอย่างในเรื่องถูกตอกย้ำให้เราร้าวลึก เรื่องราวของการพัดพรากและห่างหาย ฉุดเรื่องอดีตที่พัดผ่านไปของเราขึ้นมาชำแระ กระป๋องเบียร์และควันบุหรี่ถูกเขียนซ้ำให้เราผูกพัน
    ความโดดเดี่ยวของเนื้อเรื่องชวนเราให้อยากอยู่คนเดียว 

    เมื่อภรรยาโทรมาถามว่าจะ"กลับตอนไหน"จึงสร้างความขุ่นข้องให้ผมความรู้สึกของความโดดเดี่ยวก่อกำเนิดทั้ง ๆ ที่มีเธอข้าง ๆ กาย
    ทำไม?
    "ไม่อยากกลับเลย" ผมบ่นด้วยความรำคาญ
    -๓-

    "สเป็กของเตงเป็นแบบนี้หรือเปล่า?"
    ภรรยาผมถามพลางชี้ไปที่สาวเชียร์เบียร์ชุดเหลืองตัวเล็กเดินไปเดินมาให้บริการผู้คน ท่ามกลางเสียงเพลง"Better Man" ร๊อบบี้ วิลเลี่ยมถูกขับขานให้ลูกค้าฟัง ในร้านอาหารที่พลุกพล่านกลางเมือง 
    ผมกลับมาถึงบ้านพบว่าลูกทั้งสองนอนหลับไปเรียบร้อยแล้วจึงชวนภรรยาออกมาหาอะไรกินกัน 
    เราไม่ได้มากันสองคนแบบนี้นานมากแล้วนานจนทำเราเขินเมื่อเผลอจ้องตากันแบบไม่ตั้งใจ ตอนสั่งยำหอยนางรมณ์

    "ก็คล้าย ๆ แบบนั้น"ผมตอบเรื่องที่เธอถาม
    "สเป็กเตง ตัวเล็ก ขาว น่ารักเนอะ"

    "แล้วของเตงละ"ผมถามกลับ
    "เธอพยักปากจู๋ไปที่ชายขาวสูงที่ยืนหน้าเวที"

    "ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่สเป็กตัวเอง แต่ทำไมตัวเองเลือกเค้าละ?"
    เราต่างถามกัน ก่อนหัวเราะกลบไปแล้วเปิดเปลือยความคิดพูดคุยในอารมณ์ที่ไม่ได้ส่งมอบให้กันมานานแล้ว 

    -๔-
    รู้ตัวอีกที เราสองคนพบว่าตัวเองเข้ามาอยู่ในผับ ผู้คนเต้นสนุกสนานเคลือบกลิ่นความเมา จากการสังเกตคนที่มาที่นี่พบว่าคนบางคนมาหาใครสักคนคนบางคนมารอใครสักคนคนบางคนมากับใครสักคนคนบางคนมาค้นหาผู่อื่นและคนบางคนมาค้นหาตัวเอง

    เราสองคนนั่งใกล้ลำโพง หมดเบียร์ไปหลายขวดแล้วเสียง ตึก ๆ ๆ บองเบสตามจังหวะกระแทก ปลอกเปลือก เปลือยหัวใจเราทั้งคู่

    ในมือผมยังถือหนังสือเล่มเล็ก พยายามอ่านสวนทานความมึนเมากลางแสงไฟและเสียงดนตรี ส่วนเธอไม่ได้เต้นสนุกสนานเช่นนี้ตั้งนานแล้ว

    ผมนั่งอยู่บนเก้าอี้โดยมีเธอส่ายโยกเย้าในอ้อมแขน เธอกระโดดตามจังหวะดนตรี ส่วนผมโต้คลื่นหมุุนวนของตัวอักษร

    ผมดุนจมูกไปที่หลังหู ไหล่ และหน้าผาก เธอบ่อยครั้ง สูดกลิ่นของเราอย่างคิดถึง

    ทำไมก่อนหน้านี้เรารู้สึกโดดเดี่ยวทั้ง ๆ ที่มีเธออยู่ข้าง ๆ กาย?

    "เรามีเรา แบบที่เป็นเรา มานานเกินไป"

    ผมมีเธอในแบบเดียวกันที่ มีมือ มีแขน 
    เรากลายเป็นอวัยวะของกันและกันโดยไม่รู้ตัว มีประโยชน์แก่กัน แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญซึ่งกันและกันมากนัก

    เหมือนใช้จมูกหายใจแต่ก็มักลืมว่าใช้มันอยู่จนกระทั่งวันที่เป็นหวัด คัดจมูกหรือหมดลมหายใจถึงจะระรึกได้ว่า เรายังมีกันและสำคัญแก่กันมากแค่ไหน 
    -๕-

    ความโดดเดี่ยวที่อยู่ในใจก่อนหน้านี้ ทั้งที่มากจากนิยายในมือ หรือมาจากความมืดบอดใด ๆ ก็ตาม ถูกตบกระเด็นหายไปด้วยภาพของเธอที่สนุกสนานอย่างโหยหิว

    "บางทีเราไม่ได้เหงาหรือโดดเดี่ยวอะไรหรอก แค่รู้สึกไปเองตะหาก เห็นคนอื่นเป็นก็อยากเป็นบ้าง หลอกตัวเองว่าเจ็บปวด ปล่อยหัวใจให้เจ็บป่วยกับความคิดมากกว่าอาการเจ็บปวดจริง ๆ เสียอีก" 

    เรากอดกลมกลึงกันเป็นระยะ สูดดมความเริงร่า ดุจวัยรุ่น หลงระเริงในคืนที่ไม่มีความรับผิดชอบให้แบก ปลดเปลื้องทุกความกังวลและความสั่นโยกของชีวิต

    "ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่สเป็กตัวเอง แต่ทำไมตัวเองเลือกเค้าละ?"
    คำถามที่เราพึ่งหัวเราะกลบหายไปในบทสนทนามากมาย ผมนั่งคิดในขณะที่ปล่อยเธอไร้ความคิด 

    คำตอบที่ได้คือเราไม่ได้ออกตามหาคนที่อยู่ในสเป็กเราหรอก 
    เราตั้งสเป็กไว้เพื่อออกค้นหาคนที่จะมาทำลายสเป็กเราต่างหาก 

    หญิงสาวผู้ที่ไม่ได้เป็นสเป็กของผมเลยทั้งหน้าตาและนิสัย กำลังร่ายรำอยู่ต่อหน้าผม 
    เธอคือคนที่ทำลายคนในฝันแล้วซอดแทรกเข้ามาเป็นคนในความจริง โดยใช้ทุกอย่างที่เธอเป็น และขับไล่ความโดดเดี่ยวของผมกระเจิงหาย อย่างไร้ปราณี 


    -๖-

    ลาก่อนความโดดเดี่ยว
    ผมปล่อยให้เธอสนุกในอ้อมกอดของดนตรีและแสงวูบไหว
    และก้มหน้าจ้องมองหนังสือในมือตัวเอง


    "มูราคามิ"เหรอ?
    เขาว่ากันว่าอ่านมูราคามิแล้วจะ"เหงา" 
    อยากสารภาพว่า 

    ผมอ่านที่ไรแม่ง "เมา"ทุกที


    เฮ้อ!!! 

    ลิง
    5.3.16
    15.30

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in