เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Some corner in Bangkok บางมุมในบางกอกฉัตรทิพย์
Next station... รถไฟฟ้า ใต้ดิน
  •      สถานที่ที่เราเดินผ่านทุกวันจนชินตา เราเคยหยุดสังเกตไหมว่าสถานที่เหล่านั้นมันมีอะไรบ้าง ทางเดินทำจากอะไร ผนังสร้างขึ้นมาแข็งแรงแค่ไหน อุณหภูมิละแวกนั้นกี่องศา พอก่อน ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้ มาเริ่มใหม่ มุมแรกที่จะพาไปนั่งสังเกต ก็คือรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (เห็นความย้อนแย้งอะไรไหม) สถานที่ที่แสนจะธรรมดาแห่งนี้เคยสังเกตไหมว่าภายในนั้นมันมีอะไรบ้าง มันแตกต่างจากไอ้รถไฟบนฟ้านั้นอย่างไร

         เราเองที่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินบ่อยครั้ง สิ่งที่สังเกตได้ คือรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นมีแอร์ ใช่ นี่คือเรื่องสำคัญสำหรับประเทศไทยที่มีฤดูหนาวแค่ 5 วัน แต่ก็ยังไม่ใช่ประเด็น จากมุมมองของเด็กต่างจังหวัดที่บ้านเกิดไม่มีสิ่งเหล่านี้นั้น สังเกตได้ว่ารถไฟฟ้าใต้ดินจะค่อนข้างเงียบสงบและไม่ค่อยวุ่นวาย มันต่างจากความคิดที่ว่า เมืองกรุงต้องวุ่นวาย คนพลุกพล่านตลอดเวลา ช่วงเวลาวันหยุดหรือช่วงเวลาปกติบางครั้งจะมีช่วงที่เงียบสงบมาก การใช้บริการก็สะดวกไม่ต้องไปยืนต่อแถวนาน ยิ่งเป็นคนกรุงเทพแล้ว เรียกได้ว่าชำนาญกันเลยทีเดียว หยุดพักเรื่องนี้ก่อน ไปเรื่องที่อยากจะเล่ามากๆ นั่นก็คือสถานที่แสนจะธรรมดาแห่งนี้ มันมีเสน่ห์บางอย่างอยู่ด้วย เนื่องจากเป็นคนชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้โปรอะไรขนาดนั้น ก็ได้ทำการเก็บภาพมาฝากด้วย บางคนอาจจะคิดในใจว่า มีที่แห่งนี้อยู่ในประเทศไทยด้วยหรอ ตอบเลยว่า มีดิ!


        

         ภาพนี้คือภูมิใจในตัวเองมาก เรียกได้ว่าชอบที่สุดเลยก็ว่าได้ เป็นภาพที่หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่ได้ผลลัพธ์ออกมากลับดีเกินคาด พอเอามาแต่งนิดแต่งหน่อย ก็ได้ภาพที่ออกมาค่อนข้างเก๋เลยทีเดียว ดูโปรแต่เปล่าเลย ก็แค่เด็กที่พ่อแม่ซื้อกล้องให้เป็นของขวัญและไม่ได้มีสกิลใดๆ 

         ก่อนจะลงไปข้างล่างก็เจอบันไดเลื่อนที่โคตรจะยาวสมกับการลงไปใต้ดิน ถ้ายาวกว่านี้คาดว่าจะข้ามทวีปได้จริงๆ แต่ก็ไม่ลืมที่จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายแล้วแต่งใส่ฟีลเตอร์ ก็ได้ภาพเก๋ๆ อีกรูป ก่อนที่จะไปถึงด้านล่าง



         หลังจากที่งมหาเหรียญเพื่อแลกพลาสติก กลมๆ แบนๆ ที่มีสีดำที่ใช้ในการผ่านประตู (ประตูที่ปิดเร็วจริงๆ ยังเอาก้นผ่านไปไม่หมดเลยด้วยซ้ำ) ผ่านเข้ามายังภายในสถานีสักที เป็นเวลาประมาณเที่ยงเกือบบ่ายโมง คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เรียกว่า ไม่มีเลยก็ได้ ช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูร้อน อากาศค่อนข้างร้อน และเมื่อได้มาเจอกับแอร์แล้วมันคือ สวรรค์ (อวยแอร์บ่อยจริงๆ) 

    ตอนนี้บางคนอาจจะคิดว่ามารีวิว MRT ถูกไหม? 

    ตอบเลยว่า มั้ง (นี่ก็เริ่มสงสัยตัวเองแล้ว)

         เดินลงบันไดเลื่อนมาเพื่อมานั่งรอรถไฟฟ้ามา ช่วงเวลานั้นมันเงียบเหงาจนเกิดคำถามในใจว่า "นี่คือกรุงเทพจริงๆ หรอ ทำไมมันทั้งเงียบทั้งสงบแบบนี้" แตกต่างจากที่คิดไว้ว่ามันจะต้องวุ่นวาย เจอคนที่กำลังเร่งรีบอะไรทำนองนั้น นี่ก็เป็นอีกหนึ่งมุมที่เราไม่เคยคิดว่าจะเจอในกรุงเทพ จังหวัดที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ และมีคำพูดปากต่อปากว่า "เมืองที่ไม่เคยหลับใหล" 



         ระหว่างรอรถไฟฟ้าก็เริ่มการเก็บบรรยากาศความเป็น Bangkoker ตามที่หวังไว้ ซึ่งสิ่งที่เราสังเกตเห็นก็คือ ทุกครั้งที่นั่งรถไฟฟ้าไม่ว่าจะบนฟ้าหรือใต้ดินจะเห็นคนบางกลุ่มที่ชอบแต่งตัวแปลกๆ แหวกแนว หรือสุดติ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับบ้านเกิดตัวเองแล้วนั้น ถ้ามีคนแต่งตัวแปลกๆ แบบนี้ก็คงโดนมองหรือไม่ก็โดนนินทาตั้งแต่ออกไปยืนโบกรถสองแถวแล้ว แต่แปลก จากที่สังเกตคนรอบข้างนั้นก็ไม่มีใครสนใจอะไรมาก เหมือนกับว่าคุณจะทำอะไรก็เรื่องของคุณเลย ถ้ามันไม่เดือดร้อนใคร ก็เชิญเลยตามสบาย 



         และนี่คือมุมแรกที่อยากจะนำเสนอ มันอาจจะดูธรรมดาเกินไปสำหรับบางคนที่เดินผ่านทุกวัน แต่ลองถามตัวเองดูว่า มีสักครั้งไหม ที่เราหยุดสังเกตสิ่งต่างๆ รอบๆ เหล่านี้ บางทีมันอาจจะเป็นโลเคชั่นเก๋ๆ เอาไว้ถ่ายรูปพร้อมแคปชั่นเหงาๆ ไว้อวดเพื่อนใน Facebook หรือ Instagram ก็ได้นะ


     - Alone #คนเหงา2017


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in