เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Story11ff.
รีวิว: สอบ TOCFL
  • TOCFL 
    TOCFL ก็คือ Test of Chinese as a Foreign Language เป็นการสอบวัดระดับภาษาจีนของไต้หวัน สำหรับผู้ที่อยากจะเรียนต่อหรือทำงานที่ไต้หวันอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่เรื่องสอบวันไหนบ้าง ค่าใช้จ่าย อะไรยังไงต่างๆ เราจะมาเล่าให้ฟัง

    สำหรับการสอบในไทยก็มีจัดสอบเรื่อยๆตลอดทั้งปี สามารถติดตามได้ที่ Taiwan Education Center, Thailand ก่อนสอบประมาณหนึ่งถึงสองเดือนเขาจะประกาศเปิดรับสมัคร สถานที่สอบก็เลือกเอาที่เราสะดวกเลย ค่าสมัคร 900 บาทเท่านั้น (บางสนามสอบก็350บาท) เลือกได้ด้วยว่าจะสอบแบบตัวเต็มหรือตัวย่อ ใบสมัครก็ส่งไปตามที่อยู่ที่เขาให้ไว้หรือส่งทางอีเมลล์ก็ได้ ถ้าส่งไปทางอีเมลล์เขาก็จะมีอีเมลล์ตอบกลับมาว่าได้รับเอกสารแล้ว

    ของเราเลือกสอบวันที่ 27 มกราคม 2562 ระดับBandB Level1 ที่สมาคมจงหัว กรุงเทพฯ

    วันสอบ
    เริ่มสอบตอนบ่ายโมง ก่อนถึงวันสอบก็จะมีอีเมลล์จากสมาคมจงหัวส่งมาคอนเฟิร์มวันเวลาสถานที่สอบอีกที รวมถึงบอกสิ่งที่ต้องใช้ในการเข้าสอบด้วย
    ตัวอย่างอีเมลล์ที่เขาส่งมาคอนเฟิร์มวันเวลาสอบ

    เราไปถึงก่อนเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไปถึงก่อนสักสิบห้านาทีก็น่าจะได้เหมือนกัน เพราะที่นั่งรอหน้าห้องไม่ค่อยมีเลย อากาศร้อนอีก

    ก่อนขึ้นไปที่ห้องสอบก็จะมีบอร์ดประกาศรายชื่อผู้เข้าสอบอยู่ด้านล่าง ตรงไหนคนมุงเยอะๆก็ตรงนั้นเลย ในใบรายชื่อก็จะมีชื่อภาษาจีน ระดับที่สอบ ห้องสอบ แล้วก็หมายเลขที่นั่ง อันนี้ต้องจำไว้ เพราะหน้าห้องสอบไม่มีบอก หน้าห้องสอบมีแค่กฎทั่วไปของการเข้าสอบ ซึ่งเราน่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว เช่น ห้ามลอกเพื่อน ห้ามเข้าสายเกินกี่นาที อะไรประมาณนี้

    ส่วนสิ่งที่ต้องนำเข้าห้องสอบคือบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต และ ดินสอสองบีกับยางลบเท่านั้น ปากกาไม่จำเป็นเลยเพราะบนข้อสอบจะมีชื่อและรายละเอียดของเราให้อยู่แล้ว เราไม่ต้องทำอะไรเลย สบายมากๆ หน้าที่เราก็คือฝนก็สอบให้เสร็จทันเวลาเท่านั้น

    ข้อสอบ
    เราหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็เห็นเขาบอกว่าความยากของLevel3 ประมาณHSK4-5 แต่เราว่ามันเทียบกันไม่ค่อยได้เท่าไหร่ คำถามก็ไม่คล้ายกันซะทีเดียว TOCFLมันดูใช้ในชีวิตประจำวันได้มากกว่า และข้อสอบมีแค่สองพาร์ทคือฟังและอ่าน พาร์ทละ 50 ข้อ (คะแนนเต็มพาร์ทละ 80 คะแนน)

    พาร์ทฟัง
    ส่วนตัวเราคิดว่าง่ายกว่าHSK5ประมาณนึง มีทั้งพูดเร็วและพูดช้าสลับกันไป เพราะLevel3กับLevel4 ใช้ข้อสอบเดียวกัน สอบห้องเดียวกัน แต่การตัดคะแนนจะต่างกัน ที่เราชอบมากๆเลยก็คือเขาจะพูดช้อยส์คำตอบให้เราด้วย เหมือนในmock testเลย ช่วยร่นเวลาทำไปได้มาก หูก็ฟังมือก็ฝน บางทีเราทำเสร็จแล้วแต่เขายังพูดไม่จบเลยก็มี

    พาร์ทอ่าน
    มีเติมคำศัพท์ ตอบคำถามจากรูปภาพ และถามตอบแบบยาวๆ ซึ่งยาวมาก บางข้อก็ยาวเป็นหน้า ทริคก็คือพยายามอ่านโจทย์ก่อน แล้วทำโจทย์ข้อที่หาคำตอบได้เดี๋ยวนั้น เช่น คำที่ขีดเส้นใต้หมายความว่าอะไร คำถามประเภทข้อใดถูกผิด ถ้าคิดว่าจะทำไม่ทันแน่ๆควรข้ามไปก่อน แล้วก็ต้องฝึกทำข้อสอบพวกอ่านจับใจความเยอะๆ เราจะได้อ่านเร็ว



    เตรียมตัวสอบ

    mock test
    ตัวอย่างข้อสอบในเว็บง่ายกว่าที่สอบจริงเยอะมากๆ ทำmock testไปก็ช่วยให้รู้แนวข้อสอบกับอุ่นใจเฉยๆ สามารถลองทำได้จากที่นี่

    หนังสือ
    หนังสือเตรียมสอบที่เราอ่านคือเล่มนี้เลย คิดว่ามันง่ายกว่าข้อสอบจริงเยอะมาก แล้วก็อ่านไปก็ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่ คิดว่าเล่มที่เป็นLevel4น่าจะมีประโยชน์กับการสอบBandBมากกว่า

    หนังสือที่ใช้อ่านเตรียมตัวสอบ

    สิ่งที่ควรทำ 
    ควรฝึกฟังสำเนียงไต้หวันเยอะๆ เพราะคำศัพท์บางคำก็ออกเสียงไม่เหมือนจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องฟังให้คุ้นหูเข้าไว้ ส่วนคำศัพท์ก็หาบทความมาอ่าน ถ้าคำไหนไม่รู้ก็เปิดดิคฯ เราคิดว่ามันช่วยให้จำได้มากกว่าท่องศัพท์เป็นคำๆ



    ผลสอบ
    ผลสอบจะออกหลังจากสอบเสร็จประมาณหนึ่งเดือน อย่างของเราสอบวันที่ 27มกราคม เขาส่งผลสอบวันที่4มีนาคม ได้จริงๆก็วันที่8มีนาคม(เขาส่งแบบลงทะเบียน ช้ามาก!) เพราะฉะนั้นใครที่จะสอบไว้ยื่นทุนหรือยื่นอะไรก็วางแผนไว้ดีๆนะ บางทีอาจจะไม่ทัน

    จบแล้ว! ขอให้ทุกคนโชคดี!



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in