เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ผีตาโขน เอกลักษณ์ไทย ชาวด่านซ้าย จังหวัดเลยminotion_
ผีตาโขนน้อย
  •                หน้ากากผีตาโขนน้อย หรือ ผีตาโขนเล็กนี้เป็นหน้ากากที่นิยมทำกันมากที่สุดเนื่องจากมีรูปแบบดั้งเดิมที่ทำต่อกันมาสามารถสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันของหน้ากากได้อย่างไม่จำกัดจากธรรมชาติรอบตัวแล้วถ่ายทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน


    หน้ากากผีตาโขนน้อยชนิดหวดคว่ำ

           หน้ากากผีตาโขนน้อยชนิดหวดคว่ำเป็นหน้ากากที่ขึ้นรูปด้วยหวดข้าวเหนียวคว่ำลงแล้วใช้สวมศีรษะได้พอดีจากนั้นจึงค่อยเจาะตาติดจมูก ติดปาก แล้วตกแต่งด้วยด้วยผ้าหรือสีสันต่างๆ โดยสรุปมีองค์ประกอบดังนี้

                 

                 -หวดนึ่งข้าวเหนียว

                 -ไม้เนื้ออ่อนแกะสลักเป็นรูปจมูก

                 -สีเขียนเป็นรูปตาและจมูก

                 -ผ้าตัดเย็บเป็นผ้าคลุมชุดทั้งตัว



  • หน้ากากผีตาโขนน้อยชนิดหวดหงาย

                   หน้ากากผีตาโขนน้อยชนิดหวดหงายนี้เป็นรูปแบบที่นิยมเพราะผู้ทำหน้าสามารถแสดงฝีมือทางศิลปะได้เต็มที่จนเป็นเอกลักษณ์ซึ่งในปัจจุบันจะนิยมทำกันอย่างแพร่หลาย

                การทำหน้ากาผีตาโขนน้อยชนิดหวดหงายนี้ต้องใช้หวดนึ่งข้าวเหนียวหงายเย็บติดกับทางมะพร้าวขึ้นรูปแล้วติดจมูกแกะสลักปากหรือเขียนปาก และตกแต่งด้วยผ้าและสี โดยสรุปแล้วมีองค์ประกอบดังนี้
                   
                   -หวดนึ่งข้าวเหนียว
                   -ทางมะพร้าว
                   -ไม้เนื้ออ่อนแกะสลักเป็นรูปจมูก
                   -ปลีมะพร้าวทำเป็นเขา
                   -ตาที่เจาะแล้วตกแต่งด้วยสี
                   -ปากที่แกะสลักตกแต่งด้วยสี หรือ เขียนสีเป็นรูปปาก
                   -ผ้าเย็บชุด

  •                รูปแบบหน้ากากผีตาโขนน้อยทั้งสองประเภทนี้ได้กล่าวมาตั้งแต่ต้นแล้วว่ามีรูปแบบมาแต่ดั้งเดิมซึ่งนอกจากองค์ประกอบที่ได้แยกแยะสรุปเป็นประเภทแล้วนั้น ยังสามารถแยกรายละเอียดปลีกย่อยรูปแบบอื่นที่สำคัญได้ดังนี้


    1.ตา

                   มี 2 รูปแบบ คือตาอีฮวกหางปล่อย และ ตาอีฮวกหางขมวม (อีฮวก คือ ลูกอ๊อดที่กำลังพัฒนาเป็นกบ)


    2.ปาก 

                   สามารถทำได้ทั้งแบบสลักและแบบเขียนสีมี 2 รูปแบบ คือ ปากอ้า และ ปากหุบ


    3.สี

                   สีที่สำคัญและใช้กันมาตั้งแต่โบราณมีอยู่ 3 สี คือ สีขาว สีแดง และสีดำแต่ปัจจุบันใช้ทุกสีเนื่องจากผู้ทำหน้ากากต้องการให้หน้ากากมีสีสันหลากหลายและดูสวยงามแปลกตา


    4.ชุดผีตาโขน

                   ชุดผีตาโขนประกอบด้วย ผ้านุ่งอาจเป็นผ้าชิ้นเดียวตัดเย็บเป็นชุดติดกันที่เรียกตามแบบสากลว่าชุดแซกหรือชุดเสื้อกับกางเกงหรือผ้านุ่งคนละชิ้นอย่างสมัยนิยมหรืออาจนำเศษผ้ามาต่อกัน ซึ่งก็นับเป็นงานศิลปะอีกรูปหนึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้แต่งหรือผู้ออกแบบ

              
  • 5.กระดิ่ง

                   กระดิ่งที่ใช้ผูกเอว หรือ หมากกระแหล่ง ที่มีลักษณะคล้ายกระดิ่งที่ใช้แขวนคอโคกระบือ หรือกระพรวน กระป๋องผูกติดกับเอว แขวนคอ หรือถือเขย่าเพื่อให้เกิดจังหวะและมีเสียงดังตลอดเวลาเดินแบบขย่มตัวส่ายสะโพก โยกขาหรือขยับเอว


    6.ดาบหรือง้าว

                   ทำจากไม้เนื้ออ่อนไว้สำหรับถือมีลักษณะคล้ายอวัยวะเพศชายและทาสีแดงตรงปลายเอาไว้หยอกล้อเพื่อให้เกิดความตื่นเต้น ขบขัน และสนุกสนานไม่ได้ถือเป็นเรื่องลามกหรือหยาบคายแต่อย่างใด


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in