เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Trans-Siberian Trainguete
แรกเริ่มเดิมที...
  • หลังจากจบทริปยุโรปเมื่อปีก่อน เราก็เริ่มคิดแล้วว่าปีหน้าจะไปไหนดี...
    ความจริงคือ คิดทริปนี้ออกตั้งแต่ก่อนเริ่มทริปยุโรปปีที่แล้วด้วยซ้ำไป (บ้าที่สุด!)

    คือมานั่งคิดดู เออ นี่เราก็แก่ขึ้นทุกวันนะ บางวันก็มีปวดหลังปวดเอวบ้าง เพราะฉะนั้น เราควรจะรีบไปเที่ยวในที่ลำบากๆ ลากกระเป๋าไม่ได้ ต้องสะพายเป้เท่านั้น ไปซะตอนที่ยังมีแรงแบกเป้ใบโตๆ อยู่ ก็เลยคิดถึงรถไฟสายนี้ขึ้นมา

    เรารู้จักทางรถไฟสายนี้ครั้งแรกจากหนังสือ "ดาวหางเหนือทางรถไฟ" ของพี่ก้องเมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว หลังอ่านจบก็คิดอยู่แล้วนะว่ามันเจ๋งอะ มากระตุ้นความอยากไปอีกจากรายการ Roaming ที่พี่เรย์แมคพานั่งรถไฟจากกรุงเทพไปลอนดอน โดยมีส่วนหนึ่งของทริปคือทรานส์ไซบีเรียนี่แหละ ทำให้มันกลายเป็นการเดินทางในฝันที่อยู่ใน bucket list ของเราตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    แต่การหาข้อมูลไม่ง่ายเลย เนื่องด้วยมันไม่ใช่เส้นทางยอดนิยมที่ชาวบ้านเค้าไปกัน โอเค เราไม่ใช่คนไทยคนแรกหรอก ที่เลือกจะไปแบบนี้ แต่ถึงอย่างนั้น ข้อมูลภาษาไทยก็ยังคงหายากมาก และไม่ครบถ้วนอยู่ดี
    ประกอบกับถึงแม้ว่ามันจะเป็นเส้นทางรถไฟสายเดียวกัน แต่นักเดินทางแต่ละคนก็มีจุดเริ่มต้น จุดสิ้นสุด หรือแม้แต่จุดแวะพักที่แตกต่างกันไป นี่ยังไม่นับรวมจำนวนวันเดินทางที่โคตรยูนีคในแต่ละคนด้วย
    หลักๆ แล้วเลยต้องหาข้อมูลจากของต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องอัพเดท และครบถ้วนกว่านั่นเอง

    การวางแผนทริป เราเริ่มจากการกำหนดสถานที่ที่เราอยากไปก่อน แล้วถึงจะดูเส้นทางรถไฟที่มันลากผ่านจุดหมายพวกนั้น หลังจากนั้นค่อยมาดูช่วงเวลาที่จะเดินทาง
    คราวนี้ง่ายตรงที่เป้าหมายหลักของเราคือ "Naadam Festival" ซึ่งเป็นงานกีฬาแห่งชาติของมองโกเลีย ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 11-13 กรกฎาคมของทุกปี
    ดังนั้นโจทย์ที่ได้คือ จะเริ่มที่ไหนตอนไหนก็ได้ แต่ต้องไปถึงมองโกเลียภายในวันที่ 11 กค.

    เมื่อโจทย์เราคือต้องไปมองโกเลีย ดังนั้น เราจึงต้องเลือก Trans-Mongolia ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ปักกิ่ง วิ่งผ่านอูลานบาตอร์ (Ulaanbaatar) เมืองหลวงของมองโกเลีย จากนั้นค่อยไปบรรจบกับสาย Trans-Siberian ที่อูลันอูเด (Ulan-Ude) เมืองเล็กๆ ในรัสเซีย
    โป๊ะเช๊ะเลย เออ ก็ดีนะ ได้เที่ยวปักกิ่งแถมด้วย

    ไปๆ มาๆ เริ่มคิดการใหญ่ ไหนๆ ก็ไปจีนแล้ว แวะทิเบตด้วยเลยดีมั้ยนะ เคยได้ยินเกี่ยวกับทางรถไฟสายหลังคาโลกอะ และไหนๆ ทริปนี้ก็จะใช้รถไฟเป็นหลักแล้ว เอาให้มันสุดไปเลย มาเลย.. เพิ่มลาซาไปอีกเมือง
    ส่วนเมืองอื่นๆ ที่ควรจะแวะตามทาง เราก็ดูจากรีวิวของหลายๆ คนที่เค้าไปมาก่อน โดยมีจุดที่ห้ามพลาดคือ ทะเลสาบไบคาลในรัสเซีย ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกนั้นก็ตามแต่เวลา และตารางรถไฟจะเอื้ออำนวย

    ด้นแพลนอยู่นาน จนในที่สุดมันก็เสร็จ!


    สิริรวมทั้งหมด 46 วัน กับการเดินทางใน 3 ประเทศ คือ จีน มองโกเลีย และจบที่รัสเซีย โดยการเดินทางทั้งหมดจะใช้รถไฟเป็นหลัก ยกเว้นเครื่องบินจากไทย ไปลงที่ซีหนิง ซึ่งเป็นเมืองเริ่มต้นของทางรถไฟสายหลังคาโลก และเครื่องบินจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กกลับไทย

    ภารกิจที่"ต้อง"พิชิตให้ได้ของทริปนี้ ได้แก่
    1. กินเป็ดปักกิ่ง (ข้อแรกก็ไร้สาระแล้ว ฮ่าๆๆ)
    2. พิธีเปิด และการแข่งขันกีฬาของ Naadam Festival
    3. กระโดดน้ำที่ทะเลสาบไบคาล และชิมปลาโอมุล ซึ่งมีเฉพาะที่นี่เท่านั้น
    (เป็นเรื่องกินซะ 2 ใน 3 ปัดโธ่  -..-")

    อีก 3 วันจะได้เวลาออกเดินทาง แล้วเราจะมาเล่าให้ฟังนะ

    Cheers!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in