เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 9 เป็นครูนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด
  • สัปดาห์นี้เราสอนพี่อนุบาล 3 วาดรูปสถานที่ท่องเที่ยว บางคนอยากไปทะเล ห้างสรรพสินค้า สวนสัตว์ หรือสวนสนุก ครูมีแบบมาให้ น้องจะเลือกวาดตามแบบหรือวาดตามครูบนกระดานก็ได้ เราก็เดินดูน้อง
    เรื่อย ๆ มีน้องคนนึงอยากไปเที่ยวสวนสุนก เราก็เลยสอนน้องวาด เขาวาดตัวเองกับเพื่อนสนิทอีก 2 คน พอวาดเสร็จ น้องก็ขอให้เราช่วยสะกดชื่อเพื่อนให้ด้วย บางทีเราก็ช่วยน้องระบายสีส่วนที่ใหญ่ ๆ อย่างพื้นหญ้า หรือทะเล แล้วให้น้องระบายคนหรือสิ่งแวดล้อมที่สำคัญเอง เพราะภาพรายละเอียดเยอะหลายคนเลยทำไม่ทัน

    มีอนุบาล 3 อยู่ห้องนึง เราชอบไปสอนห้องนี้มาก อ.3/3 น้องน่ารัก ถึงจะวุ่นวายไปหน่อย แต่เรากลับรู้สึกผูกพันกับห้องนี้ โดยเฉพาะสาว ๆ ห้องนี้ที่จำชื่อเราได้ น้องวาวา หยูหยู เบล และศิษย์เอกของเรา น้องไออุ่น ไปสอนห้องนี้ทีไรจะเรียกเราตลอด "พี่ป่าน/ครูป่าน" ทำเราเดินจนหัวหมุนเลยบางที ไออุ่นเป็นคนแรกเลยที่ถามชื่อเรา ด้วยความที่ชื่อเราออกเสียงยาก เราก็เลยสะกดชื่อให้น้องฟัง น้องก็เลยเรียกเรา "พี่ ป า น ปาน ไม้เอก ป่าน" หลังจากนั้นเวลาไปสอนห้องนี้ทีไรก็จะต้องได้ยินเสียงไออุ่นเรียกเราเสมอ 

    ไออุ่นมักจะเรียกเราให้เราช่วยระบายสี หรือถามเราว่าอันนี้ต้องระบายสีอะไรตลอด แต่เหลือเวลาอีกแค่ 2 สัปดาห์ที่เราจะอยู่ที่นี่ และอีก 1 ครั้งที่เราจะได้สอนพี่อนุบาล 3 เราก็เลยบอกไออุ่นว่า "ถ้าพี่ไม่อยู่แล้วไม่มีคนช่วยระบายสีแล้วนะ ไออุ่นต้องทำเองนะ" น้องยิ้ม ตอบเราว่า "ไม่เป็นไรค่ะ หนูจะกลับบ้านไปฝึกกับแม่" ก่อนจบคาบเราบอกไออุ่นว่าครั้งหน้าเราจะมาสอนเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว น้องก็เดินไปหยิบของมาให้เรา พร้อมบอกว่า "หนูจะไม่ลืมพี่ หนูจะคิดถึงพี่ หนูจะจำพี่ไว้ในใจตลอดไปนะคะ" ทำเอาเราเกือบน้ำตาไหลเลยล่ะ ทั้งดีใจและใจหายไปพร้อมกันเลย 
    นี่คือของที่น้องไออุ่นให้เรา ถึงจะเป็ยของเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เราก็ดีใจมากเลย
    มาถึงคาบพิเศษเย็นกันแล้ว สัปดาห์นี้มีพี่ติดโควิด เราได้รับภารกิจอันยิ่งใหญ่มา นั่นก็คือ การสอนพิเศษเย็นน้องเองคนเดียว ย้ำ! คนเดียว ปกติเราจะได้นั่งคู่กับพี่ ๆ เวลาสอนน้อง แต่ตอนนี้เราแยกโต๊ะออกมาสอนเด็กคนเดียวเอง ถึงจะมีพี่หันมาช่วยดูบ้าง แต่เราเป็นคนเริ่มต้นสอนเองทั้งหมด โชคดีที่พี่เขาเตรียมงานไว้ให้เราแล้ว คือ งาน 'เต่าแฟมิลี่' เป็นงานที่ต้องใช้เวลา 2 คาบในการทำ คาบแรก ได้ทำทั้งระบายสี ทั้งปั้นดินน้ำมัน ส่วนคาบที่ 2 ปั้นดินน้ำมันล้วน

    ครั้งแรกกับการสอน เราก็ยังงง ๆ อยู่ ก่อนสอนเราต้องเตรียมอุปกรณ่เองด้วย แรก ๆ ก็ทำอะไรไม่ค่อยถูก ยากนะ กับการดูเด็ก 2 คนในเวลาเดียวกัน คนนึงไปเร็ว คนนึงช้า  พี่ก็เลยเหลือเจ้าทรัพย์ให้เราดูคนเดียว แต่วันนี้เจ้าทรััพย์ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเลย แรก ๆ ทำแต่หลัง ๆ ไม่อยากทำแล้ว เราเห็นน้องร้องเพลงตลอดเลย ก็เลยคิดว่าถ้าน้องร้องเพลงเต่าน้องอาจจะอยากทำก็ได้ เราก็เลยลองถามดูว่าร้องเพลงเต้าเป็นไหม น้องก็ร้องให้เราฟัง แต่มันกลายเป็นเรื่องที่เราคิดผิดมหันต์ วันหลังอย่าหาทำ เพราะพอร้องเพลงเต่าเท่านั้นแหละ ก็ "เต่า เต่า เต่า" ทั้งคาบ แต่พอทำด้วยกัน ช่วยกันทำ เรียกเขาให้ทำงาน เขาก็ลุกมาทำงานให้เรานะ (โชคดีที่เขาไม่งอแง) และนี้ก็คือผลงานของเจ้าทรัพย์ (& เรา)

    น้องระบายสีกระดองเต้าเองเลยนะ เราเลือกสีให้ แถมติดเล็บกับลายเต่าเองด้วย
    ต่อมาหนุ่มน้อยไท่หยาง คนนี้สอนยากเลย เพราะเขาไม่ค่อยฟังเรา เราก็เลยปล่อยให้เขาระบายสีกระดองตามใจเขาเลย ผลก็เลยออกมาเป็นกระดองแอบสแตรค (ดู ๆ ไปก็สวยเหมือนกันนะ) 


    คาบที่ 2 ยิ่งยากเข้าไปอีก เขาไม่ยอมทำเลย ปัญหานึงของไท่หยางคือเขาชอบจิกเล็กลงบนดินน้ำมัน เขาก็เล่นของเขาแหละ แต่บางทีเขาทำแรง เราก็ต้องดุ เพราะกลัวเขาเจ็บ (แต่ก็ไม่ฟังกันเท่าไหร่) หรือดุให้เขาทำงาน สุดท้ายก็เลยออกมาเป็น งานน้อง (ฝีมือพี่)


    เราได้สอนเด็กหลายคนเลย อีกคนนึงที่เราอยากเล่าคือ น้องเฌอบุญ สาวน้อยสุดน่ารักของเรา คนนี้เก่ง ปั้นเองได้ แม้จะติดเล่นอยู่นิดหน่อย ตอนสอน ตาน้องจะจ้องอยู่ที่สีชมพูตลอด พร้อมกับบอกว่า "จะเอาสีชมพู ๆ" เราก็ใช้สีชมพูมาหลอกล่อ ถ้าอยากได้สีชมพูก็ต้องทำอันนี้ก่อน น้องก็ให้ความร่วมมืออย่างดี ระหว่างสอนก็จะมีเสียง "ว้าว" ของเญอบุญตลอดคาบเวลาที่เขาทำอะไรเสร็จ ก็จะยกขึ้นมาโชว์เรา  เราก็ส่งเสียง "ว้าว" ไปกับน้องด้วย เฌอบุญเป็นคนร่าเริง หัวเราะทั้งคาบเลย หลังทำเสร็จน้องก็กระโดดโลดเต้น วิ่งไปมาเลย พี่ปุ๋ยถึงกับบอกว่าน้องดูแฮปปี้เวลาเรียนกับเราเนอะ เรียนเสร็จปุ๊ปก็เต้นดุ๊กดิ๊กเลย ปกติเขาไม่เคยน้องเต้นเลย ส่วนพี่หญิงก็บอกว่าตอนสอนเราดูสนุกกว่าน้องอีก ได้ยินแบบนี้เราก็ดีใจมากเลย ที่เห็นน้องมีความสุขกับการสอนของเรา

    หลังสอนมาประมาณ 2-3คาบ เราก็เริ่มทำได้ดีแล้ว (มั้ง) บางทีก็ได้ดูเด็ก 2 คนพร้อมกัน จากที่เราได้สอนมาตั้งแต่เด็กเตรียมอนุบาล-อนุบาล 2 เราได้รู้ว่า การสอนเด็กโตคือลาภอันประเสริฐ เพราะน้องมีสมาธิมากกว่าเด็กเล็ก จดจ่อได้ดีกว่า ถึงจะเล่นแต่ก็ยังทำงานได้ สอนเด็กเล็กเราต้องคอยเรียกให้เขาทำงานบ่อย ๆ งานของเขาจะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมันไม่ทันกับเวลาแค่ 1 ชั่วโมง น้องที่เราสอนมักจะเป็นคนท้าย ๆ ที่ทำเสร็จ เพราะเราไม่อยากเร่งน้อง มีเทคนิคนึงที่เราใช้เวลาสอนน้องคือ การพูดและสอนเขาย้ำ ๆ อย่างการปั้นวงกลม น้องเตรียมอนุบาลกับอนุบาล 1 ยังทำไม่ค่อยได้ เราก็จับมือเขาวน ๆ แล้วก็พูด "วน วน วน" ไปเรื่อย ๆ มันช่วยให้เขาทำได้ แล้วก็ช่วยกระตุ้นให้เขาทำเองด้วย แต่พูดบ่อย ๆ ก็แอบบหลอนนะ เหมือนเป็นการสะกดจิตเลย ลองดูนะ พูดให้เป็นจังหวะ แล้วก็พูดวนซ้ำไปเรื่อย ๆ "วน วน วน" (มาหลอนไปด้วนกันนะ)

    ก็จบไปแล้วสำหรับสัปดาห์นี้ ยอมรับเลยว่าเหนื่อย แต่ก็สนุกมาก สัปดาห์นี้ทำให้เราได้รู้เลยว่า การเป็นครูนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่เราหลงรักการสอนเด็ก ๆ แล้วล่ะ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in