เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What? Serbia!?!Pie Parishaya
Škola (โรงเรียน)
  • (รูปCoverคือรูปโรงเรียนเราเองง ขอบคุณภาพจากgoogle)

    วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องโรงเรียนกัน โรงเรียนที่นี่แบ่งเป็นสอบแบบใหญ่ๆคือ Gymnazija (โรงเรียนมัธยมธรรมดา) กับ โรงเรียนเฉพาะทาง (Medical,Cooking,Law,Arts,Language,Mechanics etc.) โรงเรียนที่เราเรียนคือแบบ Gymnazija เรียนเหมือนวิทย์ปนศิลป์อะ คือมีฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แต่ก็ต้องเลือกเรียนภาษาที่3ด้วย ก็มีฝรั่งเศส,เยอรมัน,รัสเซีย แต่ห้องนี่เรียนเยอรมันก็เลยต้องเรียนเยอรมันไปด้วย คิดดูนะ เรียนเยอรมันเป็นภาษาเซิร์บอะ 555555 วิชาที่ไม่เหมือนที่ไทยก็จะมีปรัชญากับภาษาละติน โรงเรียนที่นี่จะไม่มีกินข้าวเที่ยงนะ อธิบายกันก่อนว่า มื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของที่นี่คือมื้อกลางวัน พอเลิกเรียนประมาณบ่าย2 ก็กลับไปกินข้าวบ้าน ส่วนมื้อเย็นคนที่นี่จะกินดึกประมาณ3-4ทุ่ม ใครจะกินไม่กินก็แล้วแต่ ระบบที่นี่คือเป็นแบบเดินเรียน แต่จะมีคาบนึงจะเป็นคาบคุยกับครูประจำชั้น (čos) ครูประจำชั้นเรียกว่า Razredna ครูของนี่สอนอังกฤษรู้สึกโชคดี 5555 ปกติโรงเรียนที่นี่จะมี2กะ คือกะเช้า กับ กะบ่าย กะเช้าก็ปกติไปโรงเรียน8โมงเลิกบ่าย2 แต่กะบ่ายคือไปโรงเรียนประมาณบ่ายโมงเลิกหนึ่งทุ่ม แต่โรงเรียนนี่เป็นโรงเรียนเดียวในเมืองที่มีแค่กะเช้ากะเดียว นี่คิดว่าดีนะ กะบ่ายมันดูแบบเหนื่อยอะ เพื่อนนี่ก็บ่นกันว่าไม่ชอบกะบ่ายกะเช้าดีกว่า วัยรุ่นที่นี่คือขี้อาย แบบไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ แต่พอพวกมันเมาเท่านั้นแหละ คุยภาษาอังกฤษเป็นน้ำไหลไฟดับเลย 


    ที่นี่จะไม่มีสอบกลางภาคปลายภาค แต่จะเป็นการเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ พอเรียนจบบทก็สอบ เลขคือสอบทุกอาทิตย์แต่สอบคือไม่ยากเหมือนไทย ส่วนมากก็3-4ข้อ เค้าแค่อยากรู้ว่าเราเข้าใจทำได้เปล่าแค่นั้นแหละ นี่ชอบอะ เมืองไทยคือรวบสอบทีเดียวเลยมีสอบเก็บคะแนนอีก แล้วเด็กก็มานั่งอ่านหนังสือแบบรวดเดียว นี่ว่าเหนื่อยต้องเรียนพิเศษเยอะแยะยุ่งยาก ต้องทำตัวดีเพื่อคะแนนจิตพิสัยอะไรก็ไม่รู้ อย่างจิตพิสัยอธิบายง่ายๆคือคะแนนตามใจครูอะ เด็กคนนี้ครูไม่ชอบก็ให้น้อย คนไหนครูชอบก็ให้เต็ม แล้วที่นี่คือหักคะแนนไม่ได้ถ้าเหตุผลไม่เพียงพอ ถ้าครูหักคะแนนเด็กแบบตอบคำถามผิดหักคะแนน เคยมีครั้งนึงขึ้นศาลมาแล้ว ไม่ก็ครูถูกไล่ออกได้เลย

    เวลาจะเรียนพละที่นี่คือต้องไปที่สนามบอลหรือสนามกีฬาอะไรพวกนี้ สนามบอลก็เป็นสนามบอลธรรมดาแหละ เหมือนที่ไทยที่เค้าเอาไว้ให้เตะบอลอะ ไม่รู้จะอธิบายย้งไง เราก็งง เพราะที่โรงเรียนก็มีสนามให้ใช้ แต่ทำไมไม่ใช้ก็ไม่รู้ เคยถามเพื่อนเพื่อนก็บอกไม่รู้ เรียนพละที่เมืองไทยคืออารมณ์แบบเรียน50นาที เรียนพวกกฏเล่นนิดหน่อยจบใช่ป่ะ พอสอบก็สอบเป็นข้อเขียนง่ายๆ ที่นี่ไม่ใช่นะจ๊ะ พละคือพละอะ เรียน2ชั่วโมง ทำพวกซิทอัพ พวกท่าบริหารกล้ามเนื้อท้อง วิ่ง เวลาสอบก็สอบจริงจัง เช่น วิ่งรอบสนาม20รอบ ภายใน12นาที คิดหรอว่าเด็กไทยหัวดำคนนี้จะทำได้ อาทิตย์หน้าต้องวิ่งใหม่จ้าา แต่เค้าก็รู้Tempoของเรานะ คือเค้าบอกเราวิ่งเร็วเกินไป อาทิตย์หน้าขอให้วิ่งช้ากว่านี้ พอเราวิ่งเร็วเกินไปเราก็วิ่งต่อไม่ไหวไง เอาจริง มันเหนื่อยแต่ก็สนุกดี

    ถึงนี่จะเรียนเช้าทุกวันแต่ก็ไม่ได้ไปโรงเรียน8โทงเช้าทุกวันนะ อันนี้คือตารางเรียน
    Fizičko=Gym class, Psihologija=Psychology, Srpski=Serbian language (เรียนเกี่ยวกับการเขียน/อ่านเรียงความ), Istorija=History,Nemački=German, Čos=Homeroom, Matematika=Maths, Veronauka=ศาสนา, Fizika=Physics, Geografija=Geography, Engleski=English, Likovno=Arts, Biologija=Biology, Hemija=Chemistry, Muzičko=Musics, Latinski=Latin 

    ส่วนอันนี้เป็นตารางเวลา

    อันนี้เราสอนเพื่อนเขียนชื่อนางภูมิใจมาก พอนางเขียนได้นางแบบว้าวววว เอาไปอดเพื่อนคนอื่นแบบดูดิ ชั้นเขียนภาษาไทยได้ด้วย คาร์แรคเตอร์ชาวสลาฟขี้เก๊กหายไปไหนคะ

    ขอเสริมเรื่องชื่อคนนิดนึง ชื่อที่นี่แปลกๆดี อย่างนิโคลานี่ชื่อผู้ชายถ้าเป็นผู้หญิงต้องนิโคลินา ซาช่าก็ชื่อผู้ชายห้องนี่มีผู้หญิงคนนึงชื่อนี้แต่เพื่อนบอกจริงๆแล้วคือชื่อผู้ชาย ส่วนเราชื่อพายสะกดแบบเซอร์เบียคือ Paj แล้วเราเป็นผู้หญิงเวลาเค้าเรียกก็จะเติม a ไปด้วยเราเลยกลายเป็นPaja(พาญ่า)เฉยเลย ชื่อแปลกๆที่เราเจอก็มีพวกโบริสลาฟ(ผช),ดูชาน(ผช),สลาฟก้า(ผญ),มิไฮโล(ผช),เซอร์ฌาณ(ผช) อารมณ์ประมาณนี้

    แล้ววันนี้เรียนดนตรีครูขอให้เปิดเพลงไทยมาเพลงนึงเราก็เลยเลือกที่จะเปิดเพลงนี้ เค้าชอบกันมากๆเลย :)




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in