เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Articleหมีเป็ดไปทั่วโลก
เกิดเป็นแพนด้า ช่างน่าปวดหัว

  • ลูกแพนด้าปุกปุยน่ารัก ส่งเสียงอ้อแอ้  เจ้าสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้สืบพันธุ์และเลี้ยงยากมากในสถานเลี้ยงดู  ย้อนกลับไปปี 2503 พวกมันมีโอกาสรอดแค่ร้อยละสามสิบเท่านั้น  แต่ข่าวดีคือปัจจุบันเจ้าตัวกลมมีโอกาสรอดถึงร้อยละเก้าสิบ  แต่เค้าทำได้ยังไงกันนะ?


    ใน 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนวิจัยและทดลงจนกระทั่งสามารถเอาชนะสามปัญหาหลักในการขยายพันธุ์แพนด้า  ซึ่งได้แก่การกระตุ้นให้พวกมันผสมพันธุ์กัน การทำให้การตั้งท้องของแม่แพนด้าประสบความสำเร็จ  และสุดท้ายคือการช่วยให้ลูกน้อยให้รอดชีวิต


    ทางศูนย์ขยายพันธุ์พบว่า อาหารที่ดีและการเสนอตัวเมียให้เจ้าหนุ่มเลือกทำให้มีโอกาสที่มันจะยอมผสมพันธุ์สูงขึ้นพวกเขารู้ว่าแพนอาจใช้เวลาตั้งท้อง73 ถึง 324 วัน  ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวแม่และสิ่งแวดล้อมระหว่างที่มันกำลังท้องอยู่ เมื่อใช้ความรู้นี้ร่วมกับเทคโนโลยีผสมเทียมที่ก้าวหน้าทำให้โอกาสที่แม่แพนด้าจะตั้งท้องสำเร็จเพิ่มสูงขึ้น



  • โดยทั่วไปแพนด้าจะตกลูกแผดซึ่งตาบอดและขับถ่ายเองไม่ได้  จากนั้นแม่แพนด้าจะเลือกตัวที่แข็งแรงแล้วปล่อยให้ตัวที่อ่อนแอตายไป  แต่ผู้ดูแลค้นพบวิธีที่จะช่วยเหลือเจ้าตัวอ่อนแอนั่นโดยการเอามาเลี้ยงซะเองแล้วแอบสลับมันกับตัวแข็งแรงเป็นระยะ  การสลับลูกแพนด้าให้คนเลี้ยงบ้างแม่แพนด้าเลี้ยงบ้าง จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับพวกมันทั้งสอง  ความลับคือเขาแลจะต้องหมั่นนวดท้องเจ้าลูกแพนด้าบ่อยๆเพื่อจำลองการเคลื่อนไหวของลำไส้และกระตุ้นการขับถ่าย


    ความสำเร็จทั้งหมดนี้ทำให้อัตราการอยู่รอดของแพนด้านในศูนย์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว  ยิ่งกว่านั้น ที่นี่เป็นแห่งเดียวของโลกที่ประสบความสำเร็จในการปล่อยแพนด้าจากการเพาะเลี้ยงกลับสู่ป่า  ซึ่งปล่อยไปแล้วทั้งหมด 5 ตัวตั้งแต่ปี 2549


    ก่อนที่จะถูกปล่อยเข้าป่า พวกมันต้องผ่านการทดสอบความสามารถในการเอาตัวรอด  ในขณะเดียวกันก็ต้องหลีกเลี้ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ให้มากที่สุด  ผู้ดูแลต้องแต่งตัวเป็นแพนด้า เพื่อให้พวกมันคุ้นเคยกับลายขาวดำ  แถมยังต้องเอาฉี่และอึแพนด้ามาฉีดใส่ชุดเป็นระยะๆเพื่อกลบกลิ่นมนุษย์  ลงทุนทำกันขนาดนี้ สมกับที่เป็นศูนย์อนุรักษ์แพนด้าอันดับหนึ่งของโลก



    บทความ  National Geographic
    แปลและเรียบเรียง  หมีเป็ดไปทั่วโลก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in