เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
film.slothseek
Last night : จุดเริ่มต้นและบทพิสูจน์ของความสัมพันธ์
  • " In the middle of most nights when I can't sleep, I still replay you. "
    Joanna, Last night (2010).

    เพิ่งได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้หลังจากดูจบเกิดความรู้สึกที่หลายๆคน อาจจะเป็นเหมือนกันคือ “อะไรวะ” หนังเริ่มเรื่องด้วยตัวละครสองชุดคือโจแอนนากับไมเคิล สามีและภรรยา กับบุคคลภายนอกคือ อเล็กซ์ และ ลอร่าที่มีส่วนเข้ามาเป็นตัวละครที่เริ่มต้นสร้างและรื้อฟื้นความรู้สึกบางอย่างให้กับคู่สามีภรรยาในหนังเรื่องนี้ไม่ได้บอกชัดเจนถึงตัวเลขระยะเวลาความสัมพันธ์ของคู่แต่งงานแต่หนังเล่าเรื่องผ่านบทสนทนาของตัวละคร ผ่านการตัดต่อฉากสนทนาระหว่างสองคู่ตัวละครราวกับเป็นการพิสูจน์ความซื่อสัตย์ของตัวละคร

    บทพิสูจน์เริ่มต้นจากการที่โจแอนนาเริ่มมีความสงสัยระหว่างความสัมพันธ์ของไมเคิลกับลอร่าจากการสังเกตถึงการส่งผ่านทางสายตา การสนทนาในงาน จนกระทั่งกลับมาบ้านที่โจแอนนาถามไมเคิลถึงความสัมพันธ์นั้นในขณะที่วันต่อมาไมเคิลจะต้องไปทำงานต่างเมือง และแน่นอนที่ต้องไปกับลอร่าและแอนดี้เราคิดว่าโจแอนนาเองคงรู้สึกไม่ไว้ใจอยู่นั่นแหละ แต่ความไว้ใจมีมากกว่าโจแอนนาเองก็ค่อนข้างเป็นคนมีเหตุผล แยกแยะระหว่างเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวถึงแม้ว่าสองเรื่องนั้นจะเกี่ยวข้องกันก็ตาม


    หลังจากไมเคิลไปทำงานแล้วโจแอนนาตัดสินใจลงมาซื้อกาแฟ ซึ่งทำให้เจอกับอเล็กซ์ คนที่ฉุดความรู้สึกของโจแอนนาที่ถูกฝังลึกไว้ในหัวใจให้ขึ้นมาจากหลุมอาจเรียกได้ว่าอเล็กซ์นั้นเป็น
    “the one that got away”  ตัวเราเองรู้สึกว่าโจแอนนากับอเล็กซ์จะต้องมีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างลึกซึ้งกันอยู่พอสมควรสังเกตจากรีแอคชั่นของโจแอนนาตอนที่เจออเล็กซ์ ทั้งสีหน้า ท่าทางและสายตาที่สองคนสื่อออกมาซึ่งกันและกัน

    อย่างที่บอกไปว่าตัวหนังเองไม่ได้บอกถึงจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ว่าเริ่มจากตรงไหนรู้จักกันได้ยังไง และนานเท่าไร แต่หนังค่อยๆ เล่าผ่านบทสนทนาของตัวละครเองซึ่งเราก็พยายามจับต้นชนปลายในทุกๆ บทสนทนา ที่จะพูดถึงต่อไป

    โจแอนนากับไมเคิลรู้จักกันตั้งแต่เรียนมหาลัยแต่งงานกันมาสี่ปี แต่ก็ไม่ราบรื่นเท่าไร เพราะเลิกกันหลังจากแต่งมาได้หนึ่งปีแต่สุดท้ายก็กลับมาคืนความสัมพันธ์กันเหมือนเดิม ระหว่างไมเคิลกับลอร่าที่เป็นเพื่อนร่วมงานกันมาประมานสามเดือนและเดือนที่แล้วทั้งสองคนอยู่ลอส แองเจอลิส (แอลเอ) ด้วยกัน
    ในส่วนตรงนี้หนังไม่ได้บอกเราว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่แอลเอไหมแต่ก็พอจะเดาได้ว่าความสัมพันธ์ของสองคนนั้นเริ่มก่อตัวรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

    ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างโจแอนนากับอเล็กซ์ที่โจแอนนาบอกเองว่าเป็น “on and off relationship” เราว่าสองคนก็คงจะแวะเวียนมาเจอกันบ่อยๆ และอาจจะเป็นช่วงที่โจแอนนาเลิกกับไมเคิลระหว่างแต่งงานแถมอาจจะเป็นช่วงที่กลับมาคืนดีกันแล้วด้วยอีกหนนึง ถามว่าทำไมถึงคิดแบบนั้นเพราะตอนช่วงบทสนทนาบนโต๊ะอาหารกับทรูแมนเพื่อนของอเล็กซ์ที่ทรูแมนถามโจแอนนาว่าเจออเล็กซ์ครั้งสุดท้ายเมื่อไร โจแอนนาตอบว่าสองปีที่แล้วถ้าคำนวณดีๆ โจแอนนากับไมเคิลแต่งงานกันมาสี่ปี เลิกกันไปหนึ่งครั้ง ครั้งแรกที่โจแอนนากับอเล็กซ์เจอกันคือช่วงก่อนแต่งงานที่ปารีสครั้งต่อมาคือช่วงที่โจแอนนาเลิกกับไมเคิล และครั้งล่าสุดก็คือเมื่อสองปีที่แล้วมาถึงตรงนี้หากข้อสันนิษฐานเป็นจริง คำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวเรา คือความซื่อสัตย์ที่โจแอนนามีต่อไมเคิล



    จะมีจุดเล็กๆ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าลอร่านี่นางก็ไม่ใช่เล่นเท่าไร คือฉากที่ทานข้าวกับเพื่อนร่วมงานเสร็จแล้วแอนดี้ชวนลอร่าไปดื่มแต่ลอร่าปฏิเสธ

    Andy: All the more reason to relax a little tonight.
    Laura: I don't think that'd be relaxing.

    พอมาถึงโรงแรมลอร่าเองกลับเป็นคนชวนไปดื่มแต่แอนดี้ปฏิเสธแถมลอร่ายังชวนไมเคิลไปอีก คือดูก็รู้แล้วว่าเป็นแผนของนางแน่ๆ อีกอย่างเราชอบการเล่นคำไปมาระหว่างสองฉากนี้ด้วย

    Laura: Yeah. I feel like a drink.
    Andy: Oh, no. No, not me. Plus, I thought that didn't sound relaxing.



    ตัวอเล็กซ์เองก็มีแฟนในช่วงเวลาที่ผ่านมารวมถึงตอนที่กลับมาเจอโจแอนนาที่นิวยอร์ค แต่ส่วนใหญ่ความสัมพันธ์จะดำเนินไปได้ไม่นานเราว่าอาจจะเป็นเพราะอเล็กซ์เองอาจจะลืมโจแอนนาไม่ได้แถมคราวนี้ยังดั้นด้นมาหาถึงที่ เหมือนจะอยากมาหาคำตอบกับคำถามของตัวเอง ส่วนโจแอนนาลึกๆแล้วคงยังลืมอเล็กซ์ไม่ลง แถมไมเคิลไม่เคยรู้เรื่องอเล็กซ์อีก


    เราคิดว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่จุดจบของความสัมพันธ์หากแต่เป็นจุดเริ่มต้น บทพิสูจน์ของความสัมพันธ์มากกว่า ที่ในตอนสุดท้ายทิ้งระเบิดคำถามให้คนดูเป็นชุดใหญ่


    สุดท้ายแล้วเราก็ไม่รู้ว่าโจแอนนาบอกเรื่องอเล็กซ์กับไมเคิลไหม?


    และความสัมพันธ์ของโจแอนนากับไมเคิลจะเดินต่อไปในทิศทางไหน?


    ถ้าหากไม่มีคำสาบานในวันแต่งงานเข้ามาครอบคนสองคนไว้สุดท้ายแล้วเขาจะเลือกเดินไปทางไหน?


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ymhomost (@homost)
ว่าเราโจก็ซื่อสัตย์นะ เพราะทุกครั้งที่ไปเจออเล็กซ์ก็ไปตอนความสัมพันธ์มันไม่ดี ไม่ได้แบบแอบทำเหมือนที่ไมค์กับลอร่าทำงะ แอบอินไปหน่อยเพราะชอบคู่โจกับอเล็กซ์55555