เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BACKYARD STORYSALMON HOUSE
BEHIND: วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์

  • 'SKIT' หรือที่ย่อมาจาก 'Sketch Comedy'
    คือเรื่องตลกสั้นๆ ที่จบในตอน โดยในเมืองนอกมีการทำ Skit นี้เป็นเรื่องเป็นราวมานานแล้ว
    (ถ้าใหม่ๆ หน่อยลองเสิร์จดู Key and Peele ก็สนุกดี)
    เมืองไทยก็มี Skit มานานแล้วเช่นกัน แต่แค่ยังไม่มีคนนิยามมันอยากถูกต้องเป็นเรื่องเป็นราวนั้นเอง

    โดยเสน่ห์ของ Skit ก็คือ จะใช้นักแสดงชุดเดิมเปลี่ยนบุคลิกไปเรื่อย แล้วหยิบเรื่องใกล้ๆ ตัวมาล้อ มากวนตีน ที่เห็นได้ชัดๆ ก็คือรายการ 'ตลก 6 ฉาก' หรือ 'หม่ำ เท่ง โหน่ง' ก็เข้าเค้าอยู่เหมือนกัน

    Skit ของทาง Salmon House ก็มีมาแล้วหลายตัว
    พวก 'ลุงเนลสัน ฝรั่งคะนองกรุง' หรือ 'ป้าไสว' หรือ 'วินรีวิว' หรือ 'SIRI พูดได้'

    ดู SKIT ทั้งหมดได้ที่นี่


    'วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์'

    เป็น Skit 1 ใน 3 ตัว ที่เราได้รับการสปอนเซอร์จากทาง 'โก๋แก่'

    ระยะหลังๆ พวกเราทำงานบนโจทย์ของการโฆษณามาหลายตัวมาก
    พวกเราอยากทำอะไรสนุกๆ ในแบบฉบับดั่งเดิมของพวกเราอีก
    (หรือพูดให้เข้าใจ คือ งานกวนตีนเลวๆ นั่นแหละ)
    Skit จึงเป็นคำตอบที่ดีของพวกเรา

    เราเอาไอเดียทั้งหมด 3 ตอนที่มี นำไปเล่าให้กับทางโก๋แก่ผู้ใหญ่ใจดีฟังและแบมือขอตังค์อย่างน้อบน้อม 

    ตัดภาพมาเราก็นั่งอยู่ในห้องประชุม เพื่อขุดไอเดียกันว่า เราจะเล่าเรื่องเหล่านี้ยังไงดี
    มาเรื่องแรก 'วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์'

  • ไอเดีย

    ไอเดียตั้งต้นคือ ธนช. เห็นสาธิตความปลอดภัยบนเครื่องบิน แล้วรู้สึกตลกดี
    จึงอยากทำคลิปอะไรบางอย่างล้อการสาธิตนี้

    หันไปหันมา เราจึงจับไอเดีย ความเนี้ยบของตัวแอร์
    บวกกับบรรยากาศเครื่องบินที่เรามองว่าเป็นบรรยากาศพิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ
    เอามาใส่ในฟอร์มของความไม่เนี้ยบ และบรรยากาศบ้านๆ ที่เกิดขึ้นกับพวกเราแทบทุกวัน
    รถเมล์จึงเป็นตัวเลือกเดียวที่เราคิดถึง เนื่องจาก

    - เป็นยานพาหนะที่มีคนโดยสารทีละเยอะๆ
    - มีแถวนั่งที่เหมือนเครื่องบิน
    - เครื่องบินมีแอร์ที่เนี้ยบ รถเมล์มีกระเป๋ารถเมล์ที่ดุโหด

    นี่แหละฟิตที่สุดแล้ว...
    จะให้ไปถ่ายเรือด่วนริมคลองเหรอ จะถ่ายยังไงวะ?

  • บท

    เราพยายามจะเล่าในพฤติกรรมของคนใช้บริการรถเมล์
    และไลฟ์สไตล์ของคนใช้บริการเวลาอยู่บนรถเมล์ 

    ซึ่งก็ไม่มีอะไรมาก
    ธนช. และ วช. เขียนบทกันรวดเร็วมาก ทั้งคิด ทั้งเขียนเสร็จภายในอาทิตย์
    เขียนกันอย่างร่าเริงโดยไม่มีอาการจิตตกอะไรเลย
    มุมกล้องก็ไม่มีอะไรมาก เพราะเรามีตัวอย่างจากวิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนเครื่องบินให้ดูเพียบ!

    จะเหลือก็แต่นักแสดงและตัวรถเมล์นี่แหละ ที่ไม่รู้จะยังไงกันดี...

  • พี่แอ๋ว

    'พี่แอ๋ว' คือ กระเป๋ารถเมล์ ที่ต้องหน้าตาเอาเรื่องในระดับคนจะจ่ายแบงค์ร้อยต้องมีเหงื่อออกมือ
    เพราะกลัวจะโดนโบ้ยด้วยหลังมือ
    เราหาคนเล่นเป็นพี่แอ๋วอยู่พักนึง ก็เจอกับพี่แอน...

    ทีแรกที่ดูจากในรูปวช. คอมเม้นต์ว่าหน้าตาดีไปนิดนึง ไม่ค่อยเอาเรื่องเท่าไหร่
    แต่พอมารู้ว่าพี่แอนคือนักแสดงที่อยู่ในผงลาบโลโบ้และผลิตภัณฑ์จระเข้ปุ๊บ! 

    คนนี้แหละ คือ พี่แอ๋ว จบ.

    แล้วพี่แอนก็ประกบร่างเป็นพี่แอ๋วได้อย่างที่ผู้กำกับต้องการทุกอย่าง

    โดยเฉพาะซีนสุดท้ายที่พี่แอ๋วโดนคนขับคนเมล์ตะคอกใส่แล้วไล่เก็บเงินผู้โดยสาร
    ซีนนั้นพี่แอน Improvise เองทั้งหมด 

    คนจริง ยังไงก็คนจริง!


  • นักแสดงอื่นๆ

    นอกจากพวกลุงๆ ป้าๆ ที่เลือกมา ก็จะเป็นคนกันเองในเฮ้าส์ทั้งนั้น...
    เด็กฝึกงานเอย ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์เอย หรือคนทำพรอพเองเอย
    มากันให้หมด!

  • พรอพ

    สิ่งที่หนักในหนังเรื่องนี้คือพรอพ
    –แอร์เคลื่อนที่เอย ทีวีเอย ตู้เย็นเอย หนักๆ ทั้งนั้น

    แล้วนี่ยังไม่นับพระเครื่องที่แรมโบ้และไกเซอร์ (น้องฝึกงาน) ต้องถ่อไปซื้อถึงไหนก็ไม่รู้
    (คือเป็นสิ่งที่ทำเหมือนพระเครื่องน่ะครับ ไม่ใช่พระเครื่องจริง เราจึงขอใช้คำว่า 'ซื้อ' มากกว่า 'เช่า')

    คนที่รับหน้าที่ดูแลพรอพโดยตรงก็คือ 'โย'

    โย เป็นพรอพมาสเตอร์ให้กับแซลมอนเฮ้าส์มาหลายงาน แต่งานนี้โยฉายแสงมากที่สุด
    เพราะนอกจากจะจัดการดูแลพรอพที่โคตรจะประหลาดสัดๆ แล้ว ตัวมันเองก็เป็นพรอพด้วย

    ธนช: อยากได้ไหล่คนนึงมาเป็น Foreground ว่ะ
    (โยเอาไหล่ตัวเองไปตั้ง)

    วช: ที่นั่งตรงนั้นมันว่างไปนิดหน่อยว่ะ อยากได้คนมาเติมหน่อย
    (โยเอาตัวเองไปตั้ง)

    ...พรอพมาสเตอร์ตัวจริง

  • รถเมล์และการถ่ายทำ

    กว่าพวกเราจะพบว่า การถ่ายทำเรื่องนี้จะโหดสัดมาก ก็ตอนที่ประชุม Breakdown กันแล้ว

    (สำหรับคนไม่รู้ –Breakdown คือการวางแผนการถ่าย เช่นเราจะถ่ายซีนนี้ก่อนซีนนี้ เพราะจะได้ไม่ต้องเคลื่อนกล้องไปมา หรือเราควรจะถ่ายซีนนี้ แล้วค่อยถ่ายซีนนั้น เพราะนักแสดงคนนี้มีคิวถึงแค่บ่ายสาม งั้นเราต้องถ่ายให้หมดก่อน)

    ความยากของมัน คือ เราต้องวางแผนให้ดีว่า เราจะถ่ายบนรถเมล์ยังไง
    เราจะต้องให้รถเมล์วิ่งตอนไหน หยุดตอนไหน ต้องวางแผนกันให้ดีๆ เพราะไม่งั้นมันจะพังได้

    อีกเรื่องที่กลัวมากคือ เรื่องฝน เพราะช่วงนั้นฝนตกทุกวัน
    และดูพยากรณ์แล้ว วันถ่ายฝนตกแน่ๆ  ก็เลยได้แต่ภาวนาให้ฝนไม่ตก

  • วันถ่าย

    ฝนไม่ตก 

    เรื่องนี้เราไปถ่ายกันข้างๆ CHOCOLATE VILLE บนถนนเกษตร-นวมินทร์
    โดยเราเลือกที่จะถ่ายซีนรถจอดให้หมดก่อน (หรือซีนที่เห็นพี่แอนทั้งหมด)
    ก็ดูไม่มีปัญหาอะไรนอกจากในรถเมล์ร้อนและอบมาก
    บริเวณที่เย็นที่สุดของวันนั้นคือ ยอมตากแดดเพื่อแลกกับลมเย็นนิดหน่อยนอกรถเมล์
    และเพื่อชาร์จพลังงานให้ตัวเองก่อนจะกลับเข้าไปลุยต่อบนรถเมล์

    นอกจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวในรถเมล์แล้ว ทุกอย่างก็ถือว่าราบรื่นดี
    ดู Breakdown แล้วก็น่าจะเสร็จตามกำหนดทุกอย่าง จนกระทั่ง...
    เมฆดำตั้งเค้ามาแต่ไกล

    เพ้ก (ตากล้อง): เฮ้ย! พี่ มันอีกไกล เราเสร็จก่อน

    ตัดภาพมา ฝนตก
    เชี่ยแล้วมึง!

    เอ้อ! เราถ่ายงานบนรถเมล์นี่หว่า?
    ต้องรีบออกรถแล้วเว้ย

    ออกรถไปไหน?
    ขับหนีเมฆฝน!

    นั่นแหละครับ...เราก็เลยถ่ายต่อในซีนรถวิ่ง
    เพียงแต่อีรถเนี่ยมันวิ่งหนีฝนไปด้วย...

    เหมือนจะราบรื่น แต่ดูเหมือนเทวดาที่เล่นเกมเดอะซิมจะสนุกไปกับเราด้วย
    ก็เลยเอาฝนเทลงมาอีกห่าใหญ่
    คราวนี้ล่ะมึงเอ้ยยยย!
    "เฮ้ยยยย ไม่ไหวแล้วโว้ยยยย!!!" ใครไม่รู้ตะโกน แล้วทุกคนก็ช่วยกันปิดหน้าต่าง

    และด้วยความปลอดภัยขั้นสูงสุดของรถเมล์ หน้าต่างก็ปิดไม่ค่อยได้จ้า
    "เฮ้ยยย น้ำมันไหลมาจะถึงกล้องแล้วโว้ย"
    "กระเป๋าใครวะ มาดูหน่อยเร็ว"
    "เฮ้ย หน้าต่างปิดไม่ได้ ใครก็ได้มาช่วยกันหน่อยเร็ว"

    โย วิ่งไปช่วยปิดหน้าต่าง ก็ปิดไม่ลง
    พี่คนขับหยุดรถ วิ่งมาช่วยปิดหน้าต่าง
    ครับ...หน้าต่างหนึ่งบานต้องใช้ทรัพยากรมนุษย์ 3 คนช่วยกันปิด

    ทันใดนั้นเอง
    "เฮ้ยๆๆๆๆๆๆ รถไหล รถไหล รถไหล"

    "พี่ครับ ไปขับรถก่อนครับ รถไหลครับ!"
    "(พี่คนขับ) เออ! รู้แล้ว ขอปิดหน้าต่างก่อน"
    "พี่!!!!!!!! รถไหลใหญ่แล้วโว้ยยย มาหยุดรถก่อน!"

    พี่คนขับกระแทกหน้าต่างลง วิ่งไปประจำที่นั่ง รถหยุดไหล
    ...

    ดี! ได้ออกกองและได้จำลองสถานการณ์ไททานิคล่มด้วย
    รถเมล์ก็วิ่งวนไปมาตรงเส้น เกษตร-นวมินทร์อยู่หลายรอบ ฝนก็ยิ่งเทหนักขึ้นๆ
    ไอ้สัด นี่มันพายุชัดๆ...

    จนสุดท้าย ยอมแพ้ ต้องจอดทิ้งไว้
    และกองถ่ายทั้งหมด ก็ต้องหาที่ๆ ไม่เปียกฝนบนรถอยู่
    ฝนตกอย่างไม่ลดละ จนเรายอมแพ้ไม่ถ่ายช็อตเล็กช็อตน้อยตามที่อยากได้

    สิริรวมแล้ว พวกเราตัวเหนียวเมือกขึ้นหน้าถ่ายบนรถเมล์ตั้งแต่ 10 โมง ถึง 6 โมงเย็น
    ร้อนจัดและลุยฝนในวันเดียวกัน

    สภาพทีมงานเรียกได้ว่า เละนรก
    ธนช. ขอยกให้เป็นกองถ่าย TOP 3 เหนื่อยยากที่สุดตั้งแต่ทำเฮ้าส์มา!

    กลายเป็นว่าคลิปนี้เป็นอีกคลิปที่ 'ไปไกล' กว่าที่เราตั้งเป้าหมายไว้เยอะมาก
    ไปไกลจนกลายเป็นสมบัติของโลกไปละ!
    อืม นั่นแหละ อย่าให้เล่าต่ออีกเลย
    โดนดูดเละ
    (ร้องไห้)



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in