เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บริหารการเงินแบบใสใสตาโต B.E.
บทที่ 1 การบริหารการเงินเบื้องต้น

  • Q: สวัสดีครับ ผมเพิ่งเรียนจบครับ ทำงานประมาณ ห้าเดือน เงินเดือน สองหมื่นครับ
         สนใจซื้อ LTF แต่มีคนแนะนำให้ซื้อกองทุนรวมอ่าครับ เพราะยังไม่เสียภาษี

    A: ผมลองเสนอเป็นอีก 1 ทางเลือกนะครับ ก่อนที่จะเริ่มลงทุนใดๆ ลองเชคก่อนว่า 
        เรามีเงินออมฉุกเฉิน เท่ากับค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 6 เดือนแล้วหรือยังครับ
        (ผมประมาณคร่าวๆ จากเงินเดือนสองหมื่น ค่าใช้จ่าย 6 เดือนน่าจะอยู่ที่แปดหมื่นถึงหนึ่งแสนบาท)
        ต่อมา เมื่อมีเงินออมฉุกเฉินแล้ว อาจจะพิจารณา ประกันสุขภาพ+ประกันชีวิตแบบตลอดชีพเพิ่มเติม
        เพราะอายุยังน้อย เบี้ยยังถูกอยู่ครับ และถ้ารับความเสี่ยงได้ก็ลองศึกษาประกันควบการลงทุนดูครับ
        แล้วเมื่อมีฐานแน่น และค่อยไปขยับขยายไปที่ การลงทุน ทั้งกองทุนรวม LTF RMF ลดหย่อนภาษีครับ

    Q : ไม่เคยคิดจะซื้อประกันต่างๆเลยครับ เพราะอ่านๆมาดูเหมือนเล่ห์เหลี่ยมเยอะ

    A : คืองี้ ที่ผมแนะนำเรียง 3 ข้อนี้ เพราะเป็นรากฐานของเรา
         สมมติเน้นลงทุนก่อน แต่ถ้าเกิดต้องใช้เงินด่วนขึ้นมา
         แล้วเราไม่มีเงินสำรอง เราอาจจะต้องยอมขาดทุนจากการลงทุนเพื่อเอาเงินก้อนที่มีออกมา
         ส่วนการทำประกันสุขภาพ ผมแนะนำเพราะค่าใช้จ่ายแพงๆ ที่เราต้องจ่ายฟรีๆ มีอยู่ไม่กี่อย่าง
         อย่างนึง คือ เรื่องสุขภาพ    และการทำประกันสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงินได้
         เบี้ยตอนอายุน้อยจะถูก และเป็นการหัดเก็บเงินให้กับเราด้วย
         
    Q : ค้าบบ ขอบคุณมากครับบบบ เดี๋ยวลองศึกษาประกันสุขภาพดูจ้าา




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in