เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SOMETHING TO WRITEphoiys5
ตัวประกอบ
  • ไม่รู้ว่าจะมีใครเคยเกิดความคิดในเรื่อง 'การมีตัวตน' ของตัวเองบ้างหรือเปล่า?

    ว่า ณ เวลานั้น ตัวของเรากำลังทำอะไร? มีสถานะแบบไหน?
    ความสำคัญของเราต่อผู้คนเหล่านั้นมีมากน้อยเพียงใด?

    ความคิดเหล่านี้ที่ได้กล่าวมามักไม่มีตัวตนอยู่จริง
    หากเราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ตกเป็นรองอยู่

    ถ้าเปรียบเทียบได้กับละครฉากใหญ่สิ่งที่เราเรียกมันว่า การตกเป็นรอง นี้
    น่าจะคล้ายกับบทบาทของ 'ตัวประกอบ' ละครตัวหนึ่งที่ช่วยสร้างสีสันในเรื่อง
    หรือเป็นบทที่ถูกเสริมเข้ามาให้เรื่องดูมีอะไร แต่ตัวประกอบนั้นไม่ได้ถูกให้ความสำคัญแต่อย่างใด

    เช่นเดียวกันกับบางคน ที่เกิดความคิดที่ว่า "นี่กูมาทำอะไรตรงนี้วะ?" กับสถานการณ์ตรงหน้าของเขา
    ทั้งๆที่ เขาก็พยายามอย่างเต็มที่แล้วในส่วนที่ตัวเองสามารถจะทำได้ เพื่อให้คนรอบข้างพึงพอใจ
    แต่กลับถูกปล่อยผ่าน ถูกเมินเฉย เหมือนการมีอยู่ของเขาไร้ซึ่งตัวตน

    จึงไม่แปลกที่จะเกิดความคิดของการมีตัวตนของตัวเอง
    และไม่สามารถปฏิเสธได้เช่นกันว่า ความคิดนี้จะไม่มีผลต่อสภาพจิตใจและความคิด


    ตัวประกอบที่ถูกเรียกในยามคับขัน
    ตัวประกอบที่จะเป็นตัวเอกได้ก็ต่อเมื่อตัวละครหลักไม่อยู่
    ตัวประกอบที่มีตัวตนเพื่อสนับสนุนตัวละครหลักให้เฉิดฉายมากยิ่งขึ้น

    แล้ว ตัวประกอบที่สามารถเป็นทั้งตัวประกอบและตัวละครหลักได้ ล่ะ?

    จะเป็นไปได้หรือไม่?
    หรือไม่มีทางเป็นไปได้เลย...

    การหาคำตอบต่อคำถามนี้ยังคงต้องใช้เวลา


    ไม่มีใครอยากเป็นตัวประกอบตลอดไปหรอก
    จริงไหม?

    แต่ในชีวิตจริงตรงนี้ กับสถานการณ์ตรงหน้า
    จะมีช่องว่างตรงไหนให้เราได้เข้าไปมีบทบาทหลักได้บ้าง?
    เพียงแค่ได้มีตัวตนสักนิดสำหรับใครสักคนหรือสำหรับสถานการณ์บางอย่าง

    ก็คงจะดีไม่น้อยเลย

    และจนกว่าจะได้คำตอบ

    การเป็นตัวประกอบที่มีบทบาทอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
    ก็อาจจะพอเยียวยาได้บ้าง

    สักนิดก็ยังดี.



    แด่การมีตัวตนที่แท้จริงในบางสถานการณ์ (:
    14 March 2018







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in